Đề thi phát hiện học sinh giỏi lớp 8 năm học 2008-2009 môn : ngữ văn

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi phát hiện học sinh giỏi lớp 8 năm học 2008-2009 môn : ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành

Đề thi phát hiện học sinh giỏi lớp 8 năm học 2008-2009
Môn : Ngữ văn
Thời gian làm bài : 120 phút
 
Câu 1. ( 1,5 đ ) 
	Khi trích dẫn lại một đoạn văn trong bài tập làm văn của mình: Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng của lão mếu như con nít. Lão khóc......, bạn An đã quên hai từ rất quan trọng và rất hay. 
	Em hãy cho biết đó là hai từ nào và chỉ rõ tính chất rất quan trọng và rất hay của chúng ở trong đoạn văn.

Câu 2. ( 1,5 đ )
 	Sắp xếp chuỗi câu sau đây cho hợp lý. Tìm bố cục và nêu nhiệm vụ từng phần của văn bản sau khi đã sắp xếp đúng:
 Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp (1). Con nào cũng muốn sang trước (2). Dê trắng đi đằng kia sang (3). Dê đen đi đằng này lại (4). Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tõm xuống nước (5).
 
Câu 3. (7 đ )
	Có ý kiến cho rằng: Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ ( Ngữ văn 8 tập 2) tràn đầy cảm xúc lãng mạn. Dựa vào bài thơ đã học, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên .

Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm



Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành

Đề thi phát hiện học sinh giỏi lớp 8 năm học 2008-2009
Môn : Ngữ văn
Thời gian làm bài : 120 phút
 
Câu 1. ( 1,5 đ ) 
	Khi trích dẫn lại một đoạn văn trong bài tập làm văn của mình: Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng của lão mếu như con nít. Lão khóc......, bạn An đã quên hai từ rất quan trọng và rất hay. 
	Em hãy cho biết đó là hai từ nào và chỉ rõ tính chất rất quan trọng và rất hay của chúng ở trong đoạn văn.

Câu 2. ( 1,5 đ )
 	Sắp xếp chuỗi câu sau đây cho hợp lý. Tìm bố cục và nêu nhiệm vụ từng phần của văn bản sau khi đã sắp xếp đúng:
 Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp (1). Con nào cũng muốn sang trước (2). Dê trắng đi đằng kia sang (3). Dê đen đi đằng này lại (4). Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tõm xuống nước (5).
 
Câu 3. (7 đ )
	Có ý kiến cho rằng: Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ ( Ngữ văn 8 tập 2) tràn đầy cảm xúc lãng mạn. Dựa vào bài thơ đã học, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên .

Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm


hướng dẫn chấm môn ngữ văn 8


Câu

Kiến thức , kỹ năng

Điểm

1


- Chỉ ra được 2 từ còn thiếu : Móm mém , hu hu
- Chỉ ra được tính chất rất quan trọng và rất hay : Sử dụng từ láy tượng hình , tượng thanh nhằm miêu tả chân dung ngoại hình và tâm trạng đau đớn ,ân hận của lão Hạc khi kể chuyện bán chó một cách cụ thể, chân thật ; kết hợp tài tình giữa kể+tả và biểu cảm

0,5



1,0

2


- Sắp xếp hợp lý : 1- 4- 3- 2- 5
- Tìm được bố cục 3 phần của văn bản và nêu đúng nhiệm vụ từng phần

0,5

1,0

3


A . Về kỹ năng : Biết cách trình bày dưới dạng một bài văn nghị luận , bố cục rõ ràng , chặt chẽ ; diễn đạt lưu loát .
B . Về kiến thức : 
a . Mở bài : Dẫn dắt và nêu được vấn đề cần làm
b . Thân bài : Cảm xúc lãng mạn trong bài Nhớ rừng được thể hiện khá rõ qua các khía cạnh sau :
 - Diễn tả thấm thía nỗi uất ức , xót xa của hùm thiêng khi đã sa cơ , lỡ vận
 - Hướng về thế giới mộng tưởng lớn lao , phi thường và tráng lệ bằng một cảm hứng sôi trào mãnh liệt .Thế giới ấy hoàn toàn đối lập với thực tại tầm thường , giả dối . Trong Nhớ rừng thế giới mộng tưởng chính là cảnh đại ngàn hùng vĩ và kèm theo đó là hình ảnh oai hùng của chúa sơn lâm 
c . Kết bài : Kết kuận và nêu cảm nghĩ




0,5


2,0





4.0
 0,5

File đính kèm:

  • docde thi HSG huyen 0809.doc