Đề thi phát hiện học sinh năng khiếu - Môn: Sinh học 8

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi phát hiện học sinh năng khiếu - Môn: Sinh học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THCS V¨n Lung 
 §Ò thi ph¸t hiÖn häc sinh n¨ng khiÕu
 M«n: Sinh häc 8 
 N¨m häc: 2009-2010
§Ò bµi
Câu 1.( 2.0 điểm )
 Sự khác nhau cơ bản giữa 2 vòng tuần hoàn lớn và nhỏ của người?
Câu 2.( 1.0 điểm )
 Vì sao cơ thể có thể bài xuất nước tiểu theo ý muốn? Vì sao ở trẻ nhỏ có hiện tượng tiểu đêm trong giấc ngủ ( tè dầm )
Câu 3. ( 2.0 điểm )
 Hãy cho biết một chu kì co giãn của tim ? Vì sao tim hoạt động liên tục, suốt đời mà không mệt mỏi?
Câu 4. ( 2.0 điểm )
Lập bảng so sánh để thấy sự tiến hóa của bộ xương người so với bộ xương động vật có vú. Nguyên nhân của sự tiến hóa đó là gì?
Câu 5 ( 1,0 điiểm)
 Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện có sự khác nhau cơ bản gì?
Câu 6 ( 2,0 điểm )
 C¸c tÕ bµo cña c¬ thÓ ®­îc b¶o vÖ khái c¸c t¸c nh©n g©y nhiÓm (vi khuÈn , vi rut ..) nh­ thÕ nµo ?
 HẾT 
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
M«n: sinh häc 8
Câu 1: ( 2.0 điểm)
Vòng TH lớn
Vòng TH nhỏ
- Máu ra khỏi tim là máu đỏ tươi, xuất phát từ tâm thất trái theo động mạch chủ
- Máu ra khỏi tim là máu đỏ thẫm, xuất phát từ tâm thất phải theo động mạch Phổi
0,5 đ
- Máu trở về tim là máu đổ thẫm, theo tĩnh mạch chủ đổ về tâm nhĩ phải
- Máu trở về tim là máu đổ tươi, theo T/M phổi đổ về tâm nhĩ trái.
0,5 đ
- Trao đổi chất diễn ra ở TB và cơ quan.
- Trao đổi chất diễn ra ở phế nang 
0,5 đ
- Cung cấp Oxi, dinh dưỡng cho TB + mô, đồng thời thải CO2 , chất thải từ TB -- > tim, thải ra ngoài. 
- Nhận oxi từ K.K vào máu và đưa về Tim, thải CO2 vào phế nang -- > ngoài
0,5 đ
Câu 2. ( 1.0 điểm )
 - . Ở người, khi ý thức hình thành thì phía dưới cơ vòng trơn của ống đái còn có loại cơ vân, lúc này đã phát triển hoàn thiện, cơ này có khả năng co rút tự ý. Vì vậy, khi ý thức hình thành và phát triển, cơ thể có thể bài xuất nước tiểu theo ý muốn.
 - Ở trẻ nhỏ, do cơ vân thắt bóng đái phát triển chưa hoàn chỉnh nên khi lượng nước tiểu nhiều gây căng bóng đái, sẽ có luồng xung thần kinh gây co cơ bóng đái và mở cơ trơn ống đái để thải nước tiểu, điều này thường xảy ra ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở giai đoạn sơ sinh.
Câu 3. ( 2.0 điểm )
- Một chu kì hoạt động Tim gồm 3 pha ~ 0,8 s . 
 Pha co 2 tâm nhĩ = 0,1 s; co 2 tâm thất = 0,3 s; Giãn chung = 0,4 s
0,5
- Tâm nhĩ co: 0,1 s , nghỉ 0,7 s ; Tâm thất co 0,3 s nghỉ 0,5 s
0,5
- Thời gian nghỉ ngơi nhiều, đủ phục hồi hoạt động
0,5
- Lượng máu nuôi tim nhiều: Chiếm 1 / 10 lượng máu của cơ thể
0,5
Câu 4. ( 2.0 điểm )
Nội dung
Điểm
Đặc điểm so sánh
Bộ xương người
Bộ xương động vật có vú
Tỉ lệ xương hộp sọ / xương mặt
Sọ não lớn hơn mặt
Sọ não nhỏ hơn mặt
0,1điểm
Lồi cằm
Có lồi cầm
Không có lồi cằm
0,1điểm
Cột sống
Có 4 chổ cong hình chữ S
Hình cung
0,2 điểm
Lồng ngực
Mở rộng hướng trái phải, hẹp hướng trước sau
Hẹp bề ngang, rộng theo hướng trước sau
0,2 điểm
Khớp xương bàn tay
Linh hoạt
Không linh hoạt
0,2 điểm
Đặc điểm ngón cái
Đối diện với 4 ngón còn lại
Không đối diện với các ngón
0,2 điểm
Xưng chậu
Mở rộng
Hẹp
0,2 điểm
Xương đùi
Lớn, khỏe.
Nhỏ hơn
0,2điểm
Xương bàn chân
Hình vòm, xương ngón ngắn
Không có cấu trúc vòm
0,2điểm
Xương gót chân
Phát triển nở về phía sau
Không phát triến.
0,2 điểm
b. Nguyên nhân của sự tiến hóa bộ xương người: là do dáng đứng thẳng và do quá trình lao động có mục đích của con người.
0,2 điểm
Câu 5. (1 điểm)
- Sự khác nhau cơ bản giữa PXKĐK và PXCĐK: 
PXKĐK
PXCĐK
§iÓm
- Là hoạt động thần kinh đơn giản
- Xuất hiện một cách tự nhiên ở 1 giai đoạn nhất định trong đời sống.
- Có tính chất chủng loại, bẩm sinh, di truyền, bền vững.
- Căn cứ thần kinh, trụ não, tủy sống.
- Là hoạt động TK phức tạp.
- Tiếp thu được trong đời sống do thường xuyên học tập, rèn luyện.
- Có tính chất cá thể không di truyền, không bền vững.
- Căn cứ thần kinh ë vỏ não
0,25 ®
0,25 ®
0,25 ®
0,25 ®
Câu 6. ( 2.0 điểm )
C¸c tÕ bµo cña c¬ thÓ ®­îc b¶o vÖ khái c¸c t¸c nh©n g©y nhiÓm ( vi khuÈn, virut..) th«ng qua 3 hµng rµo phßng thñ. 0,25 ®
+ C¬ chÕ thùc bµo: 
- Khi cã vi khuÈn vi rót...x©m nhËp vµo c¬ thÓ, b¹ch cÇu trung tÝnh vµ b¹ch cÇu ®¬n nh©n sÏ di chuyÓn ®Õn,chóng cã thÓ thay ®æi h×nh d¹ng ®Ó cã thÓ chui qua thµnh m¹ch m¸u ®Õn n¬i cã vi khuÈn vµ vi rót. 0, 5 ® 
- Sau ®ã c¸c tÕ bµo b¹ch cÇu t¹o ra c¸c ch©n gi· bao lÊy vi khuÈn vµ vi rót vµ tiªu ho¸ 
+ C¬ chÕ b¶o vÖ cña tÕ bµo lim ph« B:
- Khi c¸c vi khuÈn vi rót tho¸t khái sù thùc bµo ,sÏ gÆp ho¹t ®éng b¶o vÖ cña tÕ bµo B. C¸c tÕ bµo B tiÕt kh¸ng thÓ t­¬ng øng víi lo¹i kh¸ng nguyªn trªn bÒ mÆt cña vi khuÈn vµ vá vi rót 0,25 ® 
- C¸c kh¸ng thÓ nµy ®Õn g©y ph¶n øng kÕt hîp víi kh¸ng nguyªn vµ v« hiÖu ho¸ c¸c kh¸ng nguyªn 0,25 ® 
+ C¬ chÕ b¶o vÖ c¬ thÓ cña tÕ bµolim pho T:
Khi c¸c vi khuÈn vi rót tho¸t khái ho¹t ®éng b¶o vÖ cña tÕ bµo B,sÎ gÆp ho¹t ®éng cña tÕ bµo T. 0,25 ®
 - Trong c¸c tÕ bµo T cã chøa c¸c ph©n tö protein ®Æc hiÖu .c¸c tÕ bµo T di chuyÓn ®Õn vµ g¾n trªn bÒ mÆt cña vi khuÈn t¹i vÞ trÝ kh¸ng nguyªn. 0,25 ®
 - Sau ®ã c¸c tÕ bµo T gi¶i phãngc¸c ph©n tö pr«tein ®Æc hiÖuph¸ hñy tÕ bµo vi rót vi khuÈn bÞ nhiÓm 0,25 ® 

File đính kèm:

  • docyhy day.doc
Đề thi liên quan