Đề thi tham khảo ôn thi tốt nghiệp môn ngữ văn 12 thời gian làm bài: 150 phút

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tham khảo ôn thi tốt nghiệp môn ngữ văn 12 thời gian làm bài: 150 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG

ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT
MÔN NGỮ VĂN 12 
Thời gian làm bài: 150 phút 



I.Phần chung cho tất cả thí sinh:(5 điểm)
 Câu1(2 điểm):Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn 
 Hê-Minh –Uê.
 Câu 2(3 điểm): Sống đẹp trong học sinh hiện nay.
II.Phần riêng(5 điểm)
 Câu 3a. Theo chương trình chuẩn(5 điểm)
 Cảm nhận đoạn thơ sau trong bài Sóng của Xuân Quỳnh:

 Ở ngoài kia đai dương
 Trăm ngàn con sóng đó
 Con nào chẳng tới bờ 
 Dù muôn vời cách trở
 
 Cuộc đời tuy dài thế
 Năm tháng vẫn đi qua 
 Như biển kia dẫu rộng 
 Mây vẫn bay về xa 

 Làm sao được tan ra
 Thành trăm con sóng nhỏ
 Giữa biển lớn tình yêu
 Để ngàn năm còn vỗ.
 
 ( Ngữ văn 12 chuẩn tập 1,NXBGiáo dục ,trang 156) 

 Câu 3.b. Theo chương trình nâng cao(5 điểm)
 Vẻ đẹp người nghệ sĩ Lor-Ca.qua bài thơ Đàn ghi ta của 
 Lor-Ca của nhà thơ Thanh Thảo. 







ĐÁP ÁN:
 I.Phần chung:
Câu1: Đảm bảo các ý chính sau:
+Hê-minh-uê. Sinh 1899-mất 1961,xuất thân từ một gia đình trí thức tại bang I-li-noi, là nhà văn Mĩ xuất xắc được tặng giải thưởng Nô-ben văn học 1954	
+Ông từng viết báo, làm phóng viên chiến trường trong chiến tranh thế giới I&II	
+Có đóng góp lớn trong viêc đổi mới lối viết truyện, tiểu thuyết trong nền văn học thế giới
+Là người đề xướng và thực thi nguyên lí “Tảng băng trôi” trong lối viết kiệm lời, kiệm cảm xúc của văn học hiện đại Mĩ 
+Dù viết về đề tài gì thì ông cũng nhằm mục đích “Viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”
+Ông đã để lại một sự nghiệp sáng tác đồ sộ với những tác phẩm tiêu biểu: Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ vũ khí (1929), Chuông nguyện hồn ai(1940)
Câu2:
-Về kĩ năng:Biết cách làm bài nghị luận xã hội(nghị luận vềmột tư tưởng đạo li),có cách lập luận chằt chẽ, lưu loát.
-Về kiến thức:Có thể có nhiều cách trình bày quan niệm ,ý kiến khác nhau ,song cần chân thầnh thiết thực và thuyết phục. Vận dụng tốt kiến thức xã hội,cần làm rõ các ý sau:
+Giải thích vấn đề:Thế nào là sống đẹp?Sống đẹp là sống có lý tưởng, mục đích, có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống văn minh, lịch sự	
+Phân tích những biểu hiện của sống đẹp trong học sinh:
*Có ước mơ, hoài bão, luôn nổ lực phấn đấu học tập và rèn luyện để thực hiện ước mơ, hoài bão
*Có lối sống lành mạnh, giản dị, tác phong nghiêm túc lịch sự ,giao tiếp ,ứng xử lễ độ,không đua đòi ,lố lăng,buông thảvà lập dị,không thôthiển, tuctĩu trong ửng xử…
*Kính trọng thầy cô giáo.tôn trọng bạn bè,biết yêu thưong ,chia sẻ với người thân,bạn bè và mọi người…
+Tác dụngcủa biểu hiện sống đẹp:phát triển cả trí tuệ và tâm hồn,hoàn thiện nhân cách,góp phần thành công trong học tập và cuộc sống,được mọi người yêu mến,xã hội tôn vinh.góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phất triển xà hội văn minh ,tiến bộcủa đất nước. 
+Bác bỏ những biểu hiện không đẹp:Một bộ phận hs chưa xác dịnh được mục đích lí tuởng:chưa có ý thức phấn đấu trong học tập và rèn luyện đạo đức,thường xuyên vi pham đạo đức tác phong,nề nếp kỉ luật ,giao tiếp ứng xử thiếu văn minh, sống buông thả ,đua đòi ,ích kỉ…Dẫn đến hậu quả xấu:kết quả học tập và rèn luyện yếu kếm,có bạn sa vào tệ nạn xã hội,vi phạm pháp luật… 
 +Đề xuất những giải pháp khắc phục mặt chưa tốt ,phát huymặt tốt đểtạo nên một môi trường lành mạnh ,thân thiện và tích cực trong nhà trườngvà trong học sinh góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục ,chuẩn bị nguồn lực tốt cho xã hội và Đất nước
+Nhận thức và thái độ của bản thân về vấn đề
Phần2:
Câu3 a: Theo chương trình chuẩn(5điểm)
-Về kĩ năng:Biết cách làm bài văn nghị luận văn học( nghị luận về bài thơ ,đoạn thơ).biếtcảm thụ,phân tích bình giảng văn học,biết vận dụng linh hoạt các thao tác nghị luận ,lạpp luận chặt chẽ,lưu loát ,dùng từ,đặt câu chính xác,phù hợp ,ít lỗi chính tả.
-Về kiến thức:
 Cần đạt đoạn trích trong chỉnh thể bài Sóng,trên cơ sở hiểu biết về bài thơ và đoạn thơ ,phân tích các yếu tố nghệ thuật để làm rõ khát vọng hạnh phúc trong tình yêu của người phụ nữ cũng là của nừ sĩ XQ trong đoạn thơ,có thể trình bày khác nhau,nhưng cần làm bật 2 ý cơ bản sau:
 +Niềm khát khao,tin tưởng có đượ tình yêu:Người phụ nữ khi đã yêu là nhớ,là thủy chung ,duy nhất “hướng về anh một phương”đến mãnh liệt cồn cào,rồi lại hyvọng, tin tưởng ở tình yêu ,khát khao có được tình yêu,nhận được tình yêu như con sóng kia khát khao vào bờ thì em cũng khát khao và tin tưởng sẽ có anh,có được tình yêu đích thực dù muôn vàn gian khổ ,thử thách.
 +Niềm khát khao được sống hạnh phúc trong tình yêu:Khi đã có được tình yêu thì người phụ nữlại khát khao được sống hết mình cho tình yêu hiến dâng cho tình yêu,dẫu cuộc đòi có giới hạn nhưng tình yêu là vô hạn,ngừoi phụ nữ cũng là XQ muốn hóa thân vào sóng để hiến dâng hết mình cho tình yêuđể tình yêu tồn tại vĩnh hằng.để rồi con người có thể mất đi nhưng tình yêu thì vẫn vĩnh hằng như con sóng kia ngàn năm vẫn vỗ trên đại dương .
->Khát vọng vừa chân thành ,giản dị ,vừa mãnh liệt ,thiết tha thật ấm áp và đáng yêu.Một lời tự bạch vừa hồn nhiên ,vừa táo bạo,đáng yêu của XQ
 Câu3,b Theo chương trình nâng cao.
 -Về kĩ năng:Như câu3a
 -Về kiến thức:Cần làm rõ các ý sau:
 +Người nghệ sĩ tài năng ,tự do
 +Tinh thần đấu tranh không mệt mỏi cho khát vọng tự do và cách tân nghệ thuật.
 +Sức sống mãnh liệt của tâm hồn,tài năng nghệ thuật của Lor-ca
 

File đính kèm:

  • docVanLHP.doc