Đề thi thử đại học, cao đẳng năm 2009 trường trung học phổ thông Kim Sơn A
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử đại học, cao đẳng năm 2009 trường trung học phổ thông Kim Sơn A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2009 TRƯỜNG THPT KIM SƠN A CÂU 1. (2đ) Anh chị hãy trình bày hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. Nêu những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm đó. CÂU 2. (3đ) Một ông bạn trẻ đạp xe như gió thúc mạnh bánh xe vào đít xe tôi, may mà gượng kịp. Tôi quay lại nói cũng nhẹ nhàng : “Cậu đi đâu vội thế ?”. Hắn không trả lời, đạp xe vượt qua xe tôi, rồi quay mặt lại chửi một câu đến sững sờ : “Tiên sư cái anh già !”. Lại một buổi sáng tôi tới thăm một người bạn ở quận Đống Đa, đã lâu không đến nên quên đường, lát lát phải hỏi thăm. Có người trả lời, là nói sõng hoặc hất cằm, có người giương mắt nhìn mình như nhìn con thú lạ. Tôi có than phiền với vợ chồng bạn về sự thiếu lễ độ của người Hà Nội, cô con gái đang cho con bú góp lời : “Ông ăn mặc tẩm như thế lại đi xe đạp họ khinh là phải, thử đội mũ dạ, áo ba-đờ-xuy. cưỡi cái xe cúp xem, thưa gửi tử tế ngay”. (Nguyễn Khải, Một người Hà Nội) Hãy bày tỏ ý kiến của mình về hiện tượng được nêu trong đoạn văn trên. Viết thành một bài văn ngắn (không quá 600 từ) để bày tỏ ý kiến của mình. CÂU 3. (5đ) Hình ảnh cánh rừng xà nu và hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyên Trung Thành. HẾT ĐÁP ÁN CÂU 1. a. Yêu cầu về kiến thức : - Về hoàn cảnh snág tác : trên cơ sở kiến thức trong phần Tiểu dẫn SGK. Có 2 mốc về thời gian : 1947 QD gia nhập đoàn quân Tây Tiến và 1948 QD chuyển đơn vị để rồi ... nhớ Tây Tiến. - Về dặc sắc nghệ thuật : bút pháp lãng mạn, sáng tạo hình ảnh, ngôn ngữ, giọng điệu. b. Cách cho điểm : - Điểm 2 : Đáp ứng các yêu cầu nêu trên, trình bày rõ ràng, mạch lạc. - Giám khảo căn cứ vào bài làm vủa TS để cho các mức điểm khác nhau. CÂU 2. a. Yêu cầu về kiến thức Ts thấy được hiện tượng được nêu trong đạon văn. Đó là sự tục tằn, thô bỉ, thiếu lễ độ của người Hà Nội (tất nhiên không phải tất cả) vốn tế nhị thanh lịch. Ts biết phê phán theo quan điểm của mình. Từ hiện tượng trên TS cần mở rộng vấn đề bàn luận và nhất là để xuất việc giữ gìn, phts huy cái đẹp trong tính cách không chỉ với người Hà Nội mà của công dân Việt Nam nói chung. b. Yêu cầu về kĩ năng Bíêt cách làm bài văn nghị luận xã hội với kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. c. Cho điểm : - Điểm 3 : Đáp ứng các yêu cầu trên. Mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 2 : Đáp ứng ½ số YC. Mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1 : Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu. CÂU 3. a. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở hiểu biết về Nguyễn Trung Thành và rừng xà nu, TS biết chọn phân tích những chi tiết tiêu biểu, biết tổng hợp khái quát để làm sáng tỏ yêu cầu vủa đề bài. TS có những cánh trình bày khác nhau song cần có những ỹ cơ bản sau : - Hình ảnh rừng xà nu được xây dựng không chỉ hiện thân cho vẻ đẹp mà còn như một biểu tượng của cuộc sống đau thương nhưng kiên cường bất diệt. - Hình tượng nhân vật Tnú,với câu chuyện bi tráng của đới anh thể hiện đầy đủ cho chân lí lịch sử : Chúng nó đã cầm súng, mình phỉa cầm giáo ! - Mối quan hệ giữa hia hình tượng rừng xà nu và Tnú : Gắn bó khăng khít với nhau, bổ sung cho nhau để cùng trở nên hoàn chỉnh. Đây là ý cần đi sâu hơn. b. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài NLVH với kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ, ngữ pháp. c. Cho điểm : - Điểm 5 : Đáp ứng các YC trên. Mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 3 : Đáp ứng ½ số YC. Mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1 : Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu.
File đính kèm:
- De thi thu DH khoi D 2009.doc