Đề thi thử đại học khối C+D lần II môn Ngữ văn - Trường THPT Mỹ Đức A

docx4 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử đại học khối C+D lần II môn Ngữ văn - Trường THPT Mỹ Đức A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT MỸ ĐỨC A ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC KHỐI C + D LẦN II
 TỔ VĂN MÔN: NGỮ VĂN
 Thời gian làm bài 180 phút – không kể thời gian giao đề
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
 Trong tác phẩm “Vợ nhặt” (Kim Lân), nhà văn đã miêu tả bữa cơm sáng của gia đình Tràng bằng những chi tiết nào? Nêu ý nghĩa của chi tiết đó.
Câu 2 ( 3,0 điểm)
 Tại một diễn đàn dành cho các bạn trẻ với chủ đề: “Màu cuộc sống trong mắt bạn”, có rất nhiều ý kiến đưa ra khác nhau:
 Có bạn cho rằng: “Cuộc sống là một bức tranh màu hồng kì diệu, đẹp đẽ”.
 Có người lại cho rằng: “Cuộc sống là một bức tranh mà gam màu của nó là những mảng màu tối”.
 Nếu được tham dự diễn đàn này, em sẽ nói màu gì cho bức tranh cuộc sống ?
PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm câu 3a hoặc 3b
Câu 3a (5,0 điểm)
 Nhân vật cụ Mết trong “Rừng xà nu” của nhà văn Nguyễn Trung Thành có nói “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”. Từ những hiểu biết của anh/chị về nhân vật Tnú trong tác phẩm “Rừng xà nu”, hãy chứng minh và bình luận câu nói trên.
Câu 3b (5,0 điểm)
 Vẻ đẹp tâm hồn người chiến sĩ cộng sản qua “Chiều tối” (Hồ Chí Minh) và “Từ ấy” (Tố Hữu)


………………………………………..Hết………………………………..
Thí sinh không sử dụng tài liệu.
Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm.


HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ CHO ĐIỂM
PHẦN I.
Câu 1. Bài làm cần đảmbảo yêu cầu sau
Dẫn dắt được vấn đề: nêu vị trí của chi tiết (0,25 điểm)
Chi tiết được đề cập: (0,75 điểm)
+ Giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái rối, và một đĩa muối ăn với cháo
+ Chè khoán
Ý nghĩa : (0,75)
+ Phản ánh chân thực nạn đói năm Ất Dậu (1945)
+ Tình yêu thương, đùm bọc của con người Việt Nam
+ Tố cáo tội ác của bọn thực dân Pháp và phát xít Nhật.
Đánh giá được vai trò của chi tiết : (0,25 điểm)
+ Là một chi tiết đặc sắc
+ Góp phần thể hiện giá trị của tác phẩm
Câu 2. Học sinh có nhiều cách lập luận khác nhau, nhưng phải đảm bảo được một số ý sau
Dẫn dắt được vấn đề (0,25 điểm)
Giải thích và rút ra được mối quan hệ của ý kiến (0,5điểm)
Bàn bạc và mở rộng vấn đề (2,0 điểm)
+ Chỉ ra được mặt tích cực cũng như hạn chế của cuộc sống là một bức tranh màu hồng kì diệu, đẹp đẽ
 + Chỉ ra đươc những hạn chế của cuộc sống là những gam màu của nó là những mảng màu tối. Nhưng cuộc sống cũng không thể thiếu được mảng màu đó
 + Cuộc sống là sự tổng hòa của các mảng màu : sáng (hồng) và tối
Rút ra bài học cho bản thân (0,25 điểm)
PHẦN II
Học sinh có thể có nhiều cách lập luận khác nhau. Song chỉ cho điểm tối đa khi 
+ Diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả
+ Lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục
+ Đảm bảo được một số ý cơ bản 
Câu 3a.
Mở bài (0,5 điểm)
Dẫn dắt được vấn đề.
Nêu được luận đề
Thân bài
Giải thích và rút ra được ý nghĩa câu nói (0,5 điểm)
Chứng minh được câu nói qua nhân vật Tnú (3,0 điểm)
+ Khi còn nhỏ => Tnú làm liên lạc cho anh Quyết từ nhà lên huyện
+ Sau ba năm vượt ngục trở về => lãnh đạo thanh niên làng chuẩn bị khởi nghĩa
ó Nhưng đã bị bọn thằng Dục – bạo lực phản cách mạng, cướp đi gia đình, vợ con và cả một phần cơ thể của mình.
+ Sau khi đi lực lượng => bằng đôi bàn tay cụt Tnú đã giết được nhiều thằng Dục trả thù cho buôn làng, cho gia đình…
ó Chỉ có dùng bạo lực cách mạng mới có thể chống lại được bạo lực phản cách mạng. Chỉ có tham gia vào lực lượng giải phóng, được trực tiếp cầm súng Tnú mới có thể chiến đấu để bảo vệ buôn làng, bảo vệ quê hương đất nước.
Kết bài (0,5 điểm)
Khái quát được nghệ thuật và nội dung nghị luận
Đánh giá được vấn đề 
Câu 3b.
Mở bài (0,5 điểm)
Dẫn dắt được vấn đề
Nêu luận điểm
Thân bài (4,0 điểm)
Điểm giống nhau  (0,25 điểm)
Vẻ đẹp tâm hồn người chiến sĩ cộng sản : lạc quan, yêu đời
Điểm khác biệt (3,0 điểm)
Bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh (1,5 điểm)
+ Hai câu đầu :
o. Nghệ thuật : điển, hiện đại, ẩn dụ
o. Nội dung : 
# Bức tranh thiên nhiên nơi xóm núi lúc chiều tối
# Vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh : yêu thiên nhiên, lạc quan/ tinh thần thép…
+ Hai câu sau :
o. Nghệ thuật : điệp, hình ảnh thơ…
o. Nội dung :
# Bức tranh lao động của con người nơi xóm núi
# Vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh : yêu thương con người, tâm hồn thi sĩ.
# Sự vận động trong hình tượng thơ, trong tâm hồn con người Hồ Chí Minh cũng thể hiện được phần nào vẻ đẹp tâm hồn của Người.
Bài thơ Từ ấy của Tố hữu (1,5 điểm)
+ Khổ 1 : 
o. Nghệ thuật : ẩn dụ, bút pháp lãng mạn…
o. Nội dung : tâm trạng sung sướng, hạnh phúc khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng ; tâm hồn phơi phới, lãng mạn như được hồi sinh
+ Khổ 2 và 3 :
o. Nghệ thuật : điệp từ, điệp cấu trúc ngữ pháp, sử dụng từ ngữ giàu biểu cảm…
o. Nội dung : sự chuyển biến trong tư tưởng, nhận thức của thi nhân khi được đứng trong hàng ngũ của đảng.
- Nhận xét chung (0,5 điểm)
o. Điểm giống nhau nội dung 
 nghệ thuật
o. Điểm khác biệt
 
Kết bài (0,5 điểm)
Khái quát lại vấn đề nghị luận
Đánh giá chung 


File đính kèm:

  • docxDE THI THU DH LAN 2.docx
Đề thi liên quan