Đề thi thử Môn: Ngữ văn Lớp 12 Trường Trung Học Phổ Thông Nho Quan B

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử Môn: Ngữ văn Lớp 12 Trường Trung Học Phổ Thông Nho Quan B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Sở giáo dục và đào tạo Ninh Bình
 Trường trung học phổ thông Nho Quan B
 đề thi thử
 Môn: Ngữ văn
 Lớp 12
 Thời gian 150 phút

 Câu 1: (2 điểm)
 Tại sao Alêchxây Mắcxi môvích Pêscốp lại có bút danh là “Mắc xim cay đắng”
 Câu 2: (3 điểm)
 Nêu và cho biết ý nghĩa của tình huống truyện trong tác phẩm “Mảnh trăng cuối rừng” của Nguyễn Minh Châu.
 Câu 3: (5 điểm) Phân tích đoạn thơ sau trong bài “Kính gửi cụ Nguyễn Du” của Tố Hữu:
 Tiếng thơ ai động đất trời
 Nghe như non nước vọng lời ngàn thu
 Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du
 Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày
 Hỡi người xưa của ta nay
 Khúc vui xin lại so dây cùng người.
























 Hướng dẫn chấm thi 
 Môn: Ngữ văn
 Lớp 12
 Thời gian: 150 phút

 Câu 1:( 2 điểm)
 Alếchxây Mắc xi mô vích Pêscốp có bút danh là Mắc xim cay đắng vì cuộc đời nếm trải đủ cảnh đời cay đắng gần 15 năm:
 - Thủa ấu thơ trải qua nhiều cay đắng, là một cơn ác mộng hãi hùng: 3 tuổi mồ côi cha, 10 tuổi mồ côi mẹ, sống với gia đình ông bà ngoại phải chứng kiến sự hằn thù độc ác của những người cậu trong gia đình và ông ngoại dữ đòn cay nghiệt...
 - Ngồi trên ghế tiểu học không bao lâu phải vào đời kiếm sống với rất nhiều nghề: Ban đầu rửa bát trên tàu thủy, từ 1884 làm ở cảng sông, ở lò bánh mì, nghề chài lưới, coi hàng ở ga xe lửa...
 - Năm 1891 chu du khắp nước Nga vừa đi vừa kiếm sống: Từng làm thợ khuân vác, làm tá điền, làm mỏ muối, hái nho thuê, quai búa lò rèn, làm kế toán, hòa mình vào dòng người đói...
 - Cuộc đời quá khắc nghiệt nhưng bằng nghị lực phi thường cùng với khả năng tự học vươn lên tới ánh sáng văn hóa năm 1892 ông bắt đầu bước vào làm báo và làm văn chuyên nghiệp trở thành chiến sĩ cách mạng kiên cường. Ông bước lên đỉnh vinh quang.
 (Mối ý 0,5 điểm)
 Câu 2: (3 điểm)
 - Trong tác phẩm Mảng trăng cuối rừng nhà văn Nguyễn Minh Châu đã sáng tạo ra một tình huống gặp gỡ ngẫu nhiên tình cờ và hết sức thú vị giữa Lãm - một chiến sĩ lái xe và Nguyệt một cô công nhân giao thông. Giữa họ ngầm có sự đính ước mặc dù chưa một lần gặp mặt chỉ biết về nhau qua những bức thư, qua người trung gian là chị Tính - chị gái Lãm. Lần này họ đang cùng đi đến điểm hẹn để gặp nhau vô tình cùng ngồi trên chiếc xe cùng vượt qua sự bủa vây của bom đạn kẻ thù, rồi chia tay nhau mà không nhận ra nhau.
 - Tình huống ngẫu nhiên đó rất phù hợp với quy luật và cuộc sống của chiến tranh. Thông qua tình huống này nhà văn muốn ca ngợi và thể hiện cái “hạt ngọc” ẩn dấu trong tâm hồn con người: đó chính là niềm tin mãnh liệt vào tình yêu, cuộc sống ở thế hệ trẻ trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ. Đặc biệt ở Nguyệt một cô gái một cô gái xinh đẹp có một niềm tin mãnh liệt vào chính mình vào tình yêu và là tấm gương sáng về lòng dũng cảm và đức hi sinh.
 ( Mỗi ý 1,5 điểm) 
 Câu 3: (5 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng: 
 - Thí sinh phải biết làm bài văn nghị luận thao tác phân tích
 - Trình bày diễn đạt phải rõ ràng, văn viết có cảm xúc
 2. Yêu cầu về kiến thức:
 Thí sinh có thể có nhiều cách diến đạt khác nhau miễn đảm bảo nội dung sau:
 - Nêu đôi nét về tác giả và xuất xứ của tác phẩm: Tố Hữu là nhà thơ của lý tưởng cách mạng. Nhà thơ trữ tình chính trị. Bài này được sáng tác nhân dịp kỉ niệm 200 năm sinh của đại thi hào......
 - Cả bài thơ là sự cảm thông trân trọng của Tố Hữu với những tâm tư, nỗi niềm của Nguyễn Du. Đoạn thơ này là sự tôn vinh, đánh giá rất cao mà tác giả Tố Hữu dành cho Nguyễn Du
 - Tác giả muốn đề cao giá trị nhân đạo trong thơ Nguyễn Du: Tiếng thơ của Nguyễn Du là tiếng lay động đất trời, lay động lòng người, là sự kết tinh của ngàn năm đất nước. Tiếng thơ ấy gần gũi thân thương như lời mẹ ru... Tiếng thơ tác động vào nhân cách mỗi con người....
 - Thể thơ lục bát uyển chuyển có sức lay động hồn người, sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh....
 3. Biểu điểm:
 - Điểm: 4-5 khi thí sinh đảm bảo yêu cầu trên diễn đạt tốt có xúc cảm
 - Điểm 3: khi đạt 2/3 yêu cầu trên còn một vài lỗi nhỏ ttrong diễn đạt
 - Điểm 2 - 1: quá sơ sài về nội dung và hạn chế trong diễn đạt
 - Lạc đề : 0 điểm.
 
 Người ra đề




 Phan Thị Kim Dung 

File đính kèm:

  • docDe thi thu tot nghiep lop 12.doc