Đề thi thử tốt nghiệp môn Văn - Đề 14
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử tốt nghiệp môn Văn - Đề 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY NINH ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP LỚP 12 NĂM HỌC 2013-2014 Ngày thi: Môn thi: Ngữ Văn lớp12 Hệ: THPT Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) (Học sinh không phải chép đề vào giấy kiểm tra) ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN CHUNG (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau trong đoạn trích Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm và trả lời câu hỏi: “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa” mẹ thường hay kể. Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phài một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó” (Mặt đường khát vọng- Nguyễn Khoa Điềm) Câu a: Xác định nội dung chính của đoạn thơ? (1 điểm) Câu b: Xác định giọng điệu của đoạn thơ? (1 điểm) Câu 2 (3 điểm) Gần đây xuất hiện một số quan niệm cho rằng: Chỉ cần học tốt môn Toán học, không cần học môn Ngữ văn. Anh/chị hãy viết bài văn trình bày quan điểm của mình về vấn đề trên. II. PHẦN RIÊNG: (5,0 điểm) Học sinh chọn một trong hai phần riêng (A/. Hoặc B/.) để làm bài. Nếu làm cả hai phần (A/. Hoặc B/.) sẽ không được tính điểm phần riêng. A/. Chương trình chuẩn Câu 3a (5 điểm) Trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành ( Ngữ văn 12, cơ bản, tập một, NXB Giáo Dục, 2008, trang 89) B/. Chương trình Nâng cao Câu 3b(5,0 điểm) Cảm nhận về nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu (phần trích trong Ngữ văn 12, Nâng cao, tập 2, NXB Giáo Dục) . HẾT.. Họ và tên thí sinh: Số báo danh: SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY NINH HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 – THPT I. Hướng dẫn chung: - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Việc chi tiết hóa số điểm: ĐÁP ÁN ĐIỂM I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) Câu 1: 2 điểm Câu a: Nội dung chính của đoạn thơ: Sự cảm nhận và lí giải của tác giả về đất nước trên phương lịch sử- văn hóa. Câu b: Giọng điệu đoạn thơ: tâm tình tha thiết, trầm lắng, trang nghiêm. 1 1 Câu 2: 3 điểm Gần đây xuất hiện một số quan niệm cho rằng: Chỉ cần học tốt môn Toán học, không cần học môn Ngữ văn. Anh/chị hãy viết bài văn trình bày quan điểm của mình về vấn đề trên. a.. Yêu cầu về kĩ năng - Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; bài viết có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ và ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Người viết có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng lập luận cần hợp lí, chặt chẽ và có sức thuyết phục. Cần nêu bật được các ý sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận - Suy nghĩ trên là sai về mục đích và động cơ học tập - Nếu chỉ cần học tốt môn Toán học mà không cần học môn Ngữ văn sẽ dẫn đến học lệch, phiến diện, ảnh hưởng xấu đến thành tích học tập chung - Toán học rất cần thiết cho cuộc sống, nhưng môn Ngữ văn cũng không thể thiếu được trong cuộc đời. Nếu chỉ học môn toán mà không học môn Ngữ văn sẽ không thấy được nhờ học môn này mà trong giao tiếp bằng ngôn ngữ, lời nói của ta sẽ rõ ràng, mạch lạc hơn, khi viết văn bản sẽ không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp, chính tả. Đặc biệt, qua tác phẩm văn học có giá trị, chúng ta thêm yêu quê hương, đất nước, căm thù những kẻ áp bức, bóc lột,.. để từ đó sống tốt hơn, cao thượng hơn, biết yêu thương mọi người. - Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận 0,25 0,5 0.75 1,25 0,25 Câu 3: 5 điểm Câu 3A Cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: * Yêu cầu kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận phân tích hình tượng nghệ thuật trong một đoạn thơ trữ tình. Bài viết có kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp * Yêu cầu về Kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng, phát hiện, phân tích những đặc sắc nghệ thuật làm nổi bật hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ. - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận - Đoạn thơ khắc họa hình ảnh những người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hùng, hào hoa và bi tráng. - Khí phách oai hùng, lẫm liệt, sức mạnh phi thường dù thực tế là sốt rét rụng tóc, da xanh mét - Tâm hồn trẻ trung, hào hoa, lãng mạn - Tinh thần xả thân vì lí tưởng, sự hi sinh cao cả được nhân dân và đất nước ngưỡng vọng. - Sự kết hợp hài hòa giữa hai bút pháp hiện thực và lãng mạn: hính ảnh gợi cảm, gây ấn tượng sâu sắc, giọng thơ chắc khỏe, giàu nhạc tính, ngôn ngữ tạo hình độc đáo đã góp phần khắc họa sinh động hình tượng người lính TT - Đánh giá chung về hình tượng người lính TT Câu 3 B Cảm nhận về nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu * yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi, biết cách phân tích một hình tượng nhân vật; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở hiểu biết về Nguyễn Minh Châu và truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý chính sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận - Ngoại hình xấu xí, thô kệch, toác ra sự lam lũ, mệt mỏi, cam chịu - Số phận éo le, bất hạnh; nạn nhân của cái đói, cái nghèo và bạo lực gia đình - Phẩm chất: + Giàu tình thương, đức hi sinh, lòng vị tha + Thấu hiểu lẽ đời; biết trân trọng từng niềm vui nhỏ bé trong cuộc sống đời thường - Nghệ thuật: Nhân vật được đặc trong những tình huống khác nhau; được khắc họa khách quan, chân thực, vừa có cá tính sắc nét, vừa có cá tính điển hình; ngôn ngữ nhân vật sinh động, phù hợp với tính cách. - Đánh giá chung về nhân vật 0,5 0,75 0,75 O,5 1,0 1,0 0,5 0,5 0,5 1,0 0,75 0,75 1,0 0,5 Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức Tổ Ngữ văn trường THPT Lương Thế Vinh
File đính kèm:
- ĐỀ THI THỬ TN TRƯƠNG THPT LƯƠNG THẾ VINH Microsoft Word Document.doc