Đề thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2008 -2009 môn: ngữ văn 12

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2008 -2009 môn: ngữ văn 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ THI THỬ TN THPT NĂM HỌC 2008 -2009
TRƯỜNG THPT KHÂM ĐỨC MÔN: NGỮ VĂN 12 
 Thời gian: 150 phút (kkgđ)
	 -------------***-------------
Câu 1: (2 điểm) 
 	Anh (chị) hãy giải thích ngắn gọn ý nghĩa nhan đề "Chiếc thuyền ngoài xa" 
(Truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu).
Câu 2: (3 điểm) 
 	Cá nhân và tập thể như giọt nước và biển cả.
 	Anh (chị ) có suy nghĩ gì về mối quan hệ đó? (Viết không quá 400 từ).
Câu 3: (5 điểm)
 	 Học sinh chọn một trong hai câu sau ( Câu 3a hoặc 3b):
 3a. Đến với "Vợ chồng A Phủ " của Tô Hoài, ta nhận thấy: Từ đêm tình mùa xuân đến đêm đông ở Hồng Ngài là quá trình phát triển tâm lí, tính cách của Mỵ để quyết định giải phóng cuộc đời mình.
Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về nhân vật Mỵ qua hai đêm tối đó.
 3b. Đến với " Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành, ta nhận thấy Anh hùng Tnú là nhân vật mang tầm vóc sử thi nhưng cũng rất chân thực, đời thường.
Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Tnú?
----------Hết---------



























HƯỚNG DẪN CHẤM: THI THỬ NGỮ VĂN 12


Câu 1 :(2đ) 
a. Yêu cầu về kiến thức: Hs có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau,nhưng cần nêu được các kiến thức chính sau :
- " Chiếc thuyền ngoài xa " là một ẩn dụ về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật.
- Cách nhìn nhận và tiếp cận nghệ thuật chân chính : xa và gần, ngoài và thẳm sâu.
b.Cách cho điểm:
- Điểm 2: Đáp ứng yêu cầu trên,có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 1: Chỉ nêu được một trong hai ý trên hoặc có nêu cả 2 ý nhưng không đầy đủ, còn mắc vài lỗi diễn đạt
- Điểm 0: Sai hoàn toàn kiến thức hoặc không làm được gì.
Câu 2 : (3đ)
a. Yêu cầu kỹ năng :
- Biết cách làm bài văn NLXH về 1 tư tưởng – đạo lý trong nhận thức, tâm hồn, tính cách, quan hệ gia đình, xã hội.
- Kết cấu chặt chẽ; thao tác lập luận rõ ràng; dẫn chứng sát thực; diễn đạt rõ ràng chân phương và bóng bẩy nghệ thuật.
- Hạn chế tối đa mắc lối dùng từ, chính tả, ngữ pháp.
b. Yêu cầu kiến thức: Xác định được nội dung trọng tâm là từ cách so sánh ví von: cá nhân và tập thể như giọt nước và biển cả (cá nhân là nhỏ bé – giọt nước; tập thể là lớn lao- biển cả), học sinh sẽ thấy được yêu cầu bàn bạc và làm sáng tỏ. Giải thích mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể như giọt nước và biển cả.
c. Cách cho điểm: 
- Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 2: Đáp ứng mức độ cơ bản trong yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Còn mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 1: Bài quá sơ sài, diễn đạt yếu hoặc bài có đoạn tản mạn.
- Điểm 0: Chưa làm được gì.
Câu 3: (5đ)
3a. 
* Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh cần có ý thức cảm nhận quá trình diễn biến tâm trạng của Mị trong mối quan hệ với toàn bộ tác phẩm để nhận thức đầy đủ vẻ đẹp nghệ thuật, nội dung truyện ngắn. Phần cảm nhận cần được diễn đạt lưu loát, sáng rõ, sử dụng các thao tác lập luận.
* Yêu cầu kiến thức: Học sinh có thể trình bày và diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần thể hiện được các ý sau:
- Về nội dung: Cảm nhận về diễn biến tâm lý của Mị.
+ Đêm tình mùa xuân: Tâm hồn chai sạn của Mị bỗng dưng thức tỉnh.
+ Đêm đông cứu A Phủ: Quyết định cởi trói cho A Phủ và giải phóng đời mình.
- Về nghệ thuật: 
+ Phân tích diễn biến tâm lý nhân vật sắc sảo.
+ Dựng cảnh, không khí đặc trưng của miền núi Tây Bắc.

3b. 
* Yêu cầu kĩ năng: Học sinh có ý thức cảm nhận vẻ đẹp của Tnú trong bối cảnh lịch sử xã hội Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Kết hợp 2 vẻ đẹp trên trong hình tượng Tnú. Phần cảm nhận lưu loát, sáng rõ. Sử dụng các thao tác lập luận.
* Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày và diễn đạt theo nhiều cách nhưng thể hiện các ý sau:
- Nội dung: 
+ Vẻ đẹp sử thi: Phẩm chất lý tưởng của cộng đồng.
+ Đời thường: Nỗi đau gia đình, tình cảm gắn bó với quê hương, tính cách rất cụ thể, rất riêng không thể lẫn với những nhân vật khác. 
- Nghệ thuật: Khuynh hướng sử thi, ngôn ngữ, phong tục đậm bản sắc Tây Nguyên.
* Biểu điểm cho câu 3a và 3b:
Điểm 5: Kĩ năng phân tích tốt, đầy đủ các ý, bài văn mạch lạc, câu văn có hình ảnh, cảm xúc. Còn vài lỗi diễn đạt không cơ bản.
Điểm 4: Kĩ năng phân tích tương đối tốt, đầy đủ các ý. Bài tương đối rõ về kết cấu, câu văn suôn sẻ. Còn vài lỗi diễn đạt không cơ bản. 
Điểm 3: Biết cách phân tích nhưng chưa xác định đầy đủ các nội dung cần thiết.
Điểm 1-2: Chưa hiểu đề, bài quá sơ sài, tản mạn. Diễn đạt quá yếu.
Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề hoặc chưa làm được gì.
* Lưu ý: 
- Trân trọng những bài viết có cách hành văn giàu chất văn hoặc có những suy nghĩ riêng hợp lý.
- Điểm lẽ toàn bài tính đến 0,5.


---------Hết---------


File đính kèm:

  • docVan_KDuc.doc