Đề thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2008 - 2009 môn: ngữ văn lớp 12 thời gian làm bài 150 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2008 - 2009 môn: ngữ văn lớp 12 thời gian làm bài 150 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆPNăm học 2008 - 2009Môn: Ngữ vănThời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian giao đề)I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)Câu I. (2,0 điểm)Trình bày ngắn gọn phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.Câu II. (3,0 điểm)Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) trình bày ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xứng:Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.(Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr. 35)II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu III.a, hoặc III.b)Câu III.a. Theo chương trình Chẩn (5,0 điểm)Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)Có ý kiến cho rằng: Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật cuộc đời đàng sau bức ảnh, truyện Chiếc thuyền ngoài xa mang đến một bài học đúng đắn về cáhc nhìn nhận cuộc sống con người: một cáhc nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra những bản chất sau vẻ ngoài đẹp đẽ của hiện tượng.Anh (chị) hãy phân tích và chứng minh ý kiến trên qua truyện Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu.------------- HẾT ---------- HƯỚNG DẪN CHẤM THI THỬ TỐT NGHIỆP THPTNăm học 2008 - 2009Môn: Ngữ vănI. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)Câu I. (2,0 điểm) a. Yêu cầu về kiến thức:Bài làm của thí sinh cần nêu được các ý sau về phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu:- Thơ trữ tình chính trị.- Khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn.- Giọng điệu tâm tình, ngọt ngào tha thiết.- Đậm đà tính dân tộc.b. Cách cho điểm:- Điểm 2: Đáp ứng các yêu cầu trên, trình bày rõ ràng, mạch lạc.- Điểm 1: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên.- Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.Câu II. (3,0 điểm)a. Yêu cầu về kỹ năng:Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; kết cấu bài văn chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.b. Yêu cầu về kiến thức:Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần chân thành, thành thực, hợp lý, chặt chẽ và thuyết phục. Cần thấy được nội dung chính trong đề xướng của UNESCO về mục đích học tập.Có thể trình bày ý kiến của mình theo các nội dung cơ bản:- Nhận thức đúng dắn về mục đích, ý nhĩa lớn lao của việc học tập; hiểu rõ nội dung của các mệnh đề trong đề xướng của UNESCO.- Suy nghĩ, hành động của bản thân về nhiệm vụ học tập văn hoá và tu dưỡng đạo đức, có trách nhiệm với cộng đồng và bản thân.c. Cách cho điểm:- Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏvề diễn đạt.- Điểm 2: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.- Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu.- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)Câu III.a. Theo chương trình chuẩn (5,0 điểm)a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, phân tích tác phẩm tự sự; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, chọn được diễn chứng tiêu biểu; không mắc lỗi nhính tả, dùng từ và ngữ pháp.b. Yêu cầu về kíên thức:Trên cơ sở những hiểu biết về Kim Lân và truyện ngắn Vợ nhặ mà cụ thể là nhân vật bà cụ Tứ, thí sinh biết giới thiệu nhân vật, lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để làm rõ hoàn cảnh, tính cách và nhất là tấm lòng bao dung độ lượng, vị tha của bà cụ Tứ trong tình huống: con trai bà “nặt vợ” về.Đại thể thí sinh phải
File đính kèm:
- De thi thu tot nghiep Ngu van va dap an 2009 de so 5.doc