Đề thi tốt nghiệp trung học cơ sở môn thi: ngữ văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tốt nghiệp trung học cơ sở môn thi: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi tốt nghiệp THCS Môn thi: Ngữ văn Thời gian 120 phút không kể thời gian chép đề Phần trắc nghiệm khách quan (12 câu mỗi câu 0,25đ tổng điểm 3) Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. “ Chúng ta nhận rõ cái kỳ diệu của văn nghệ khi chúng ta nghĩ đến những người rất đông , không phải trốn trong một cơ quan bí mật, không phải bị giam trong một nhà pha, mà bị tù chung thân trong cuộc đời u tối , vất vả, không mở được mắt ; Những người đàn bà nhà quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối sống tối tăm , vậy mà biến đổi khác hẳn , khi họ ru con hay hát ghẹo bắng một câu ca dao, khi họ chen nhau say mê xem một buổi chèo. Câu ca dao tự bao giờ đã truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy một ánh sáng, lay động những tình cảm , ý nghĩ khác thường . Và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát, làm cho những con người ấy trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt. Văn nghệ đã làm cho tâm hồn thực được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống.” (Ngữ văn 9 , tập II trang 19) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Bàn về đọc sách Tiếng nói văn nghệ c. Chuẩn bị hành trang vào thế kỹ mới d. Phong cách Hồ Chí Minh Đoạn văn trên là của tác giả nào Chu Quang Tiềm b. Nguyễn Đình Thi c. Vũ Khoan d. Lê Anh Trà Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Biểu cảm b. Miêu tả c. Tự sự d. Lập luận Dòng nào sau đây khái quát được nội dung chính của đoạn văn? Nói rõ về cuộc sống khắc khổ của người đàn bà nhà quê. Tác phẩm văn nghệ góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ hàng ngày Văn nghệ giúp con người vui lên Văn nghệ giúp con người sống đầy đủ hơn Đoạn văn sử dụng phương thức chuyển ngữ nào? ẩn dụ b. So sánh c. Nhân hoá d. Nói quá 6. Việc lặp từ “ Văn nghệ “ trong “ Văn nghệ đã làm cho tầm hồn họ thực được sống . Lời gửi của văn nghệ là sự sống” thuộc phép liên kết nào? Phép lặp từ ngữ b. Phép thế c. Phép nối d. Phép dùng từ gần nghiã 7. Đoạn văn trên tác giả triển khai theo phép lập luận nào ? Diễn dịch b. Quy nạp c. Móc xích d. Tổng phân hợp 8. Từ “ chung thân” trong đoạn trích được hiểu như thế nào? Người bị án hình sự, mức án chung thân Những người bị trói chặt trong cuộc sống cơ cực , u tối. Sông chung 9. Xét theo cấu tạo câu “ và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát, làm cho những con người ấy một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt “ là loại câu nào a. Câu đơn b. Câu ghép c. Câu đặc biệt d. Câu rút gọn 10 . Từ “và” trong câu “và ánh đèn buổi chèo , những nhân vật ra trò , những lời nói , những câu hát , làm cho những con người ấy một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt “ là từ kết nối trong đoạn văn chỉ kiểu quan hệ nào? Quan hệ bổ sung Quan hệ thời gian Quan hệ nguyên nhân Quan hệ nghịch đối 11. Từ nào không phải là từ Hán Việt Cơ quan Chung thân Cuộc đời 12. “ Những câu hát” đó là Cụm động từ Cụm danh từ Cụm tính từ Câu đơn Phần tự luận Đề 1: “Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc” . . . ( Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải,NV9 tập 2) Phân tích hai khổ thơ trên để thấy suy nghĩ ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước. Đề 2: Hình tượng anh bộ đội trong thơ ca thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ vừa mang những phẩm chất chung hết sức đẹp đẽ của người lính Cụ Hồ đồng thời vẫn có những nét cá tính riêng. Đáp án I Phần trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án b b d b b a b b Câu 9 10 11 12 Đáp án a a c b Phần tự luận 7 đ 1. Mở bài 0,5 đ Giới thiệu tác giả, tác phẩm và nội dung đoạn trích 2. Thân bài 5 đ Phân tích các ý nêu ở phần mở bài. Phân tích nghệ thuật trong khổ thơ (4đ) Ví dụ: + Khát vọng hoà nhập cuộc sống của đất nước , nói lên các ước nguyện (2đ) + Sự cống hiến khiêm nhường , nét riêng, tinh tuý (2đ) + Lồng được suy nghĩ , cảm xúc chân thành , viết sáng tạo, hợp lý, mạch lạc (1đ) 3. Kết bài 0,5 đ Khái quát kiến thức , nâng cao , cảm nghĩ của bản thân 4. hình thức 1 đ Sạch sẽ Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp Đề 2 7 đ 1 Mở bài : Giới thiệu về người lính trong bài thơ (2đ) 2. Thân bài Nôi dung:1 Những phẩm chất chung hết sức đẹp đẽ của người lính Cụ Hồ 1.a Người lính chiến đấu cho một lý tưởng cao đẹp 1.b Những con người dũng cảm bất chấp khó khăn coi thường thiếu thốn hiểm nguy 1.c Những con người thắm tình đồng đội 1.d Lạc quan yêu đời, lãng mạn. Nội dung 2. Những nét riêng độc đáo 2.a Nét chân chất mộc mạc của người nông dân mặc áo lính (Đồng chí) 2.b. Nét ngang tàng trẻ trung của một thế hệ cầm súng mới (Tiểu đội xe không kính) 3. Kết bài:Cảm nghĩ của bản thân về người lính.
File đính kèm:
- De thi TN 8.doc