Đề thi tốt nghiệp trung học cơ sở môn thi: ngữ văn

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tốt nghiệp trung học cơ sở môn thi: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi tốt nghiệp THCS
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian 120 phút không kể thời gian chép đề
 
Phần trắc nghiệm khách quan
(12 câu mỗi câu 0,25đ tổng điểm 3)
Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
	“ Chúng ta nhận rõ cái kỳ diệu của văn nghệ khi chúng ta nghĩ đến những người rất đông , không phải trốn trong một cơ quan bí mật, không phải bị giam trong một nhà pha, mà bị tù chung thân trong cuộc đời u tối , vất vả, không mở được mắt ; Những người đàn bà nhà quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối sống tối tăm , vậy mà biến đổi khác hẳn , khi họ ru con hay hát ghẹo bắng một câu ca dao, khi họ chen nhau say mê xem một buổi chèo. Câu ca dao tự bao giờ đã truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy một ánh sáng, lay động những tình cảm , ý nghĩ khác thường . Và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát, làm cho những con người ấy trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt. Văn nghệ đã làm cho tâm hồn thực được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống.”
 (Ngữ văn 9 , tập II trang 19)
Đoạn văn trên trích từ văn bản nào?
Bàn về đọc sách	
 Tiếng nói văn nghệ
c. Chuẩn bị hành trang vào thế kỹ mới 
d. Phong cách Hồ Chí Minh
Đoạn văn trên là của tác giả nào
Chu Quang Tiềm	b. Nguyễn Đình Thi
c. Vũ Khoan	d. Lê Anh Trà
Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Biểu cảm	b. Miêu tả
c.	Tự sự	d. Lập luận
Dòng nào sau đây khái quát được nội dung chính của đoạn văn?
Nói rõ về cuộc sống khắc khổ của người đàn bà nhà quê.
Tác phẩm văn nghệ góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ hàng ngày 
Văn nghệ giúp con người vui lên 
Văn nghệ giúp con người sống đầy đủ hơn
Đoạn văn sử dụng phương thức chuyển ngữ nào?
ẩn dụ	b. So sánh
c. Nhân hoá	d. Nói quá
6. Việc lặp từ “ Văn nghệ “ trong “ Văn nghệ đã làm cho tầm hồn họ thực được sống . Lời gửi của văn nghệ là sự sống” thuộc phép liên kết nào?
Phép lặp từ ngữ	b. Phép thế
c. Phép nối 	d. Phép dùng từ gần nghiã
7. Đoạn văn trên tác giả triển khai theo phép lập luận nào ?
Diễn dịch	b. Quy nạp
c. Móc xích	d. Tổng phân hợp
8. Từ “ chung thân” trong đoạn trích được hiểu như thế nào?
Người bị án hình sự, mức án chung thân
Những người bị trói chặt trong cuộc sống cơ cực , u tối.
Sông chung
9. Xét theo cấu tạo câu “ và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát, làm cho những con người ấy một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt “ là loại câu nào
 a. Câu đơn	 b. Câu ghép
 c. Câu đặc biệt	 d. Câu rút gọn
10 . Từ “và” trong câu “và ánh đèn buổi chèo , những nhân vật ra trò , những lời nói , những câu hát , làm cho những con người ấy một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt “ là từ kết nối trong đoạn văn chỉ kiểu quan hệ nào? 
Quan hệ bổ sung	
Quan hệ thời gian
Quan hệ nguyên nhân
Quan hệ nghịch đối

11. Từ nào không phải là từ Hán Việt
Cơ quan
Chung thân
Cuộc đời
12. “ Những câu hát” đó là 
Cụm động từ
Cụm danh từ
Cụm tính từ
Câu đơn

Phần tự luận
Đề 1:
 “Ta làm con chim hót
 	 Ta làm một cành hoa
 Ta nhập vào hoà ca
 Một nốt trầm xao xuyến
 
 Một mùa xuân nho nhỏ
 Lặng lẽ dâng cho đời
 Dù là tuổi hai mươi
 Dù là khi tóc bạc” . . . 
 ( Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải,NV9 tập 2)
Phân tích hai khổ thơ trên để thấy suy nghĩ ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước.
Đề 2: 
 Hình tượng anh bộ đội trong thơ ca thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ vừa mang những phẩm chất chung hết sức đẹp đẽ của người lính Cụ Hồ đồng thời vẫn có những nét cá tính riêng.









 Đáp án
I Phần trắc nghiệm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
b
b
d
b
b
a
b
b
Câu
9
10
11
12




Đáp án
a
a
c
b





 Phần tự luận 7 đ
1. Mở bài 0,5 đ
	Giới thiệu tác giả, tác phẩm và nội dung đoạn trích
2. Thân bài 5 đ
Phân tích các ý nêu ở phần mở bài. Phân tích nghệ thuật trong khổ thơ (4đ) 
Ví dụ: 
 + Khát vọng hoà nhập cuộc sống của đất nước , nói lên các ước nguyện (2đ)
 + Sự cống hiến khiêm nhường , nét riêng, tinh tuý (2đ)
 + Lồng được suy nghĩ , cảm xúc chân thành , viết sáng tạo, hợp lý, mạch lạc (1đ)
3. Kết bài 0,5 đ
Khái quát kiến thức , nâng cao , cảm nghĩ của bản thân 
4. hình thức 1 đ
	Sạch sẽ
Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp

Đề 2 7 đ
1 Mở bài : Giới thiệu về người lính trong bài thơ (2đ)
2. Thân bài 
 Nôi dung:1 Những phẩm chất chung hết sức đẹp đẽ của người lính Cụ Hồ 
1.a Người lính chiến đấu cho một lý tưởng cao đẹp
1.b Những con người dũng cảm bất chấp khó khăn coi thường thiếu thốn hiểm nguy
1.c Những con người thắm tình đồng đội 
1.d Lạc quan yêu đời, lãng mạn.
Nội dung 2. Những nét riêng độc đáo
2.a Nét chân chất mộc mạc của người nông dân mặc áo lính (Đồng chí)
2.b. Nét ngang tàng trẻ trung của một thế hệ cầm súng mới (Tiểu đội xe không kính)
3. Kết bài:Cảm nghĩ của bản thân về người lính.



File đính kèm:

  • docDe thi TN 8.doc