Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2008 môn thi :văn - trung học phổ thông không phân ban

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2008 môn thi :văn - trung học phổ thông không phân ban, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề Thi Tốt Nghiệp Thpt Năm 2008
Môn thi :Văn - THPT không phân ban .Thí sinh chọn một trong hai đề sau :Đề 1Câu 1 (2 đ):Theo anh / chị , Enxa Tôriôlê có vai trò như thế nào trong cuộc đời và thơ ca của Lui Aragông ?Câu 2 (3 đ): Suy nghĩ của anh / chị về nhan đề Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu .Câu 3 (5 đ):Phân tích đoạn thơ sau trong bài Bên kia Sông Đuống của Hoàng Cầm : Bên kia sông ĐuốngQuê hương ta lúa nếp thơm nồng Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp Quê hương ta từ ngày khủng khiếp Giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn Ruộng ta khô Nhà ta cháy Chó ngô một đàn Lưỡi dài lê sắc máuKệt cùng ngõ thẳm bờ hoangMẹ con đàn lợn âm dương Chia lìa đôi ngả Đám cưới chuột đang tưng bừng rộn rãBây giờ tan tác về đâu(theo Văn học 12, tập một , tr.79-80, NXB Giáo dục -2006)Đề 2 Câu 1(2 đ): Nêu ngắn gọn quá trình sáng tác và các đề tài chính của nhà văn Nguyễn Tuân .Câu 2(3 đ):Anh / chị hiểu thế nào về tâm sự của Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn thơ sau :Em ơi em Đất Nước là màu xương của mình Phải biết gắn bó và san sẻ Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở Làm nên Đất Nước muôn đời ...(Đất Nước - trích Mặt đường khát vọng , theo Văn học 12 , tập một ,tr. 249, NXB Giáo dục - 2006)Câu 3 (5 đ):Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ tứ trong tác phẩmVợ nhặt của Kim Lân



ĐỀ THI CHÍNH THỨC KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Môn thi : VĂN - Trung học phổ thông không phân ban HƯỚNG DẪN CHẤM THI Bản hướng dẫn gồm 4 trang I. Hướng dẫn chung :- Giám khảo cần nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá được một cách tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. Chủ động, linh hoạt vận dụng, cân nhắc trường hợp.- Tinh thần chung : nên sử dụng nhiều mức điểm ( từ 0 điểm đến 10 điểm ) một cách hợp lý. Mạnh dạn cho điểm 0, điểm 1; không yêu cầu quá cao đối với mức điểm 9, điểm 10. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.- Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, giám khảo vẫn cho đủ điểm như hướng dẫn quy định.- Việc chi tiết hóa điểm số ( nếu có ) sao với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong H Đ chấm thi. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn đến 0,5; lẻ 0,75 làm tròn đến 1,0 ).II. Đáp án và thang điểm Câu 1 ( 2đ ):a. Yêu cầu về kiến thức :Thí sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được vai trò của Enxa Tơriôlê đối với cuộc đời và thơ ca của Lui Aragông. Cụ thể với các ý sau :- Về cuộc đời: Nhờ tình yêu của Enxa, Ara gông thoát khỏi tư tưởng bi quan, thâm nhập ngày càng sâu vào lí tưởng Cách mạng tháng Mười. Ông hoạt động xã hội sôi nổi, tích cực tham gia kháng chiến chống phát xít Đức trong chiến tranh thế giới thứ hai.- Về thơ ca: Enxa chính là nguồn cảm hứng bao trùm, là hình tượng trữ tình nổi bật trong thơ Aragông. Nhà thơ đã sáng tạo cả một vườn thơ Enxa; trong đó có một số tập : Đôi mắt Enxa, Anh chàng say đắm Enxa...b.Cách cho điểm:- Điểm 2: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt.- Điểm 1: Trình bày được nửa yêu cầu trên , còn mắc một số lỗi về diễn đạt.- Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.Câu 2 ( 3đ )a. Yêu cầu về kĩ năng:- Hiểu đúng yêu cầu của đề bài, biết nhận xét, bình giá và nêu được suy nghĩ của cá nhân.- Trình bày rõ ràng, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b.Yêu cầu về kiến thức:Thí sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau:- Là hình ảnh đạp nổi bật trong tác phẩm.- Là hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng cho nhân vật Nguyệt với nhiều vẻ đẹp thể hiện cảm hứng lãng mạn và bút pháp lí tưởng hóa của Nguyễn Minh Châu..- Là một nhan đề hay, ấn tượng, giàu chất thơ, gợi mở chủ đề tác phẩm.c. Cách cho điểm:- Điểm 3: Đáp ứng được yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.- Điểm 2: Trình bày được nửa các yêu cầu trên , mắc một số lỗi diễn đạt.- Điểm 1: Chỉ trình bày được một ý của các yêu cầu trên, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.- Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.Câu 3 ( 5đ )a. Yêu cầu về kĩ năng:Biết làm bài nghị luận văn học phân tích một đoạn thơ trữ tình; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.b. Yêu cầu về kiến thức:Trên cơ sở những hiểu biết về nhà thơ Hoàng Cầm và bài thơ Bên kia sông Đuống, phát hiện và phân tích được những đặc sắc nghệ thuật để làm nổi bật giá trị nội dung của đoạn thơ; có thể trình bày, sắp xếp theo nhiều cách khác nhau nhưng cần được các ý sau:b.1. Giới thiệu khái quát về tác giả, hoàn cảnh ra đời bài thơ và vị trí đoạn trích.b.2. Phân tích đoạn thơ:- Nội dung :+ Niềm tự hào về miền đất bên kia sông Đuống: trù phú, có nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc.+ Nỗi căm giận, xót xa khi quê hương bị kẻ thù hung bạo tàn phá.- Nghệ thuật:+ Lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu, giàu sức gợi cảm.+ Giọng điệu thơ thay đổi linh hoạt, khi tự hào tha thiết, khi nghẹn ngào, nuối tiếc nhớ thương.+ Biện pháp ẩn dụ tu từ đặc sắc.b.3. Đánh giá: Đoạn thơ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước với nhiều cung bậc cảm xúc; hình ảnh, giọng điệu giàu sức biểu cảm.c. Cách cho điểm:- Điểm 5: Đáp ứng được yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.- Điểm 3: Trình bày được khoảng nửa số ý của yêu cầu về kiến thức, có phân tích nghệ thuật, còn mắc một số lỗi về diễn đạt. - Điểm 1: Diễn xuôi hoặc phân tích quá sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.- Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.Đề IICâu 1(2đ)a. Yêu cầu về kiến thức:Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau:- Trước Cách mạng tháng Tám chủ yếu xoay quanh ba đề tài là chủ nghĩa xê dịch , vẻ đẹp vang bóng một thời, đời sống trụy lạc. Các tác phẩm tiêu biểu: Một chuyến đi ( 1938 ), Vang bóng một thời (1939 ), Chiếc lư đồng mắt cua ( 1941 )...- Sau Cách mạng tháng Tám: vẻ đẹp thiên nhiên đất nước kì thú và cuộc sống lao động, chiến đấu của nhân dân. Các tác phẩm chính: tập bút kí Sông Đà(1960)...b. Cách cho điểm:- Điểm 2: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi diễn đạt.- Điểm 1: Trình bày được nửa số ý của các yêu cầu trên, mắc một số lỗi về diễn đạt.- Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.Câu 2 (3đ)a. Yêu cầu về kĩ năng:- Hiểu được yêu cầu của đề, lí giải được tâm sự của tác giả trong đoạn thơ.- Trình bày rõ ràng, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b. Yêu cầu về kiến thức:Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau:- Đất nước kết tinh, hóa thân trong mỗi con người; con người phải có tinh thần cống hiến, có trách nhiệm đối với sự trường tồn của quê hương, xứ sở.- Biểu hiện sự phát triển từ nhận thức ( gắn bó ) đến hành động tự nguyện ( san sẻ, hóa thân ) của mỗi cá nhân và của cả một thế hệ xả thân vì đất nước.- Là một lời nhắn nhủ đối với thế hệ trẻ ( vừa là tự nhủ ) chân thành, tha thiết.c. Cách cho điểm:- Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi diễn đạt.- Điểm 2: Trình bày được hơn một nửa số ý, mắc một số lỗi diễn đạt.-Điểm 1: Hiểu đoạn thơ quá sơ sài, mắc nhiều lỗi diễn đạt.- Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.Câu 3 (5đ)a. Yêu cầu về kĩ năng:Biết cách làm bài văn nghị luận phân tích nhân vật; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b. Yêu cầu về kiến thức:Trên cơ sở hiểu biết về truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân, thí sinh phân tích được diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ với các ý cơ bản sau:- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và nhân vật.- Bối cảnh nảy sinh tâm trạng: giữa nạn đói thê thảm, mọi người đang đối mặt với cái chết thì Tràng ( con trai bà cụ Tứ ) lại lấy vợ.- Diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ:+ Ngạc nhiên và lo lắng.+ Hờn tủi và thương xót.+ Mừng lòng và mong mỏi.- Đánh giá: Với tình huống truyện độc đáo, lựa chọn chi tiết đặc sắc, Kim Lân đã miêu tả diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ chân thực, tinh tế, cảm động; từ đó làm toát lên tấm lòng nhân hậu, bao dung của nhân vật và trái tim nhân đạo của tác giả.c. Cách cho điểm:- Điểm 5: Đáp ứng các yêu cầu trên có thể mắc một vài lỗi diễn đạt.- Điểm 3: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một vài lỗi diễn đạt.- Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.- Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.

File đính kèm:

  • docDe DA HDC TNTHPT 20072008.doc