Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2009 môn thi: Ngữ văn – Giáo dục thường xuyên

pdf3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2009 môn thi: Ngữ văn – Giáo dục thường xuyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐỀ THI CHÍNH THỨC 
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2009 
Môn thi: NGỮ VĂN – Giáo dục thường xuyên 
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề 
Câu 1 (2,0 điểm) 
 Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Ơ-nít Hê-minh-uê. 
Câu 2 (3,0 điểm) 
 Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tầm 
quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống con người. 
Câu 3 (5,0 điểm) 
 Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: 
 Nhớ khi giặc đến giặc lùng 
 Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây. 
 Núi giăng thành luỹ sắt dày 
 Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù. 
 Mênh mông bốn mặt sương mù 
 Đất trời ta cả chiến khu một lòng. 
 Ai về ai có nhớ không? 
 Ta về ta nhớ Phủ Thông, đèo Giàng 
 Nhớ sông Lô, nhớ phố Ràng 
 Nhớ từ Cao – Lạng, nhớ sang Nhị Hà... 
 (Ngữ văn 12, Tập một, tr.112, NXB Giáo dục – 2008) 
– Hết – 
 Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. 
 Họ và tên thí sinh: ............................................................ Số báo danh:............................................................................... 
 Chữ ký của giám thị 1: ............................................... Chữ ký của giám thị 2: .................................................. 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐỀ THI CHÍNH THỨC 
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2009 
Môn thi: NGỮ VĂN - Giáo dục thường xuyên 
HƯỚNG DẪN CHẤM THI 
(Bản Hướng dẫn chấm thi gồm 02 trang) 
I. Hướng dẫn chung 
– Giám khảo cần nắm vững các yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm 
của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. 
– Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận 
dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. 
– Việc chi tiết hóa điểm số các ý (nếu có), phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của 
mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi. 
– Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn đến 0,5; 0,75 làm tròn thành 
1,0). 
II. Đáp án và thang điểm 
Đáp án Điểm 
Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Ơ-nít Hê-minh-uê. 2,00 
a. Cuộc đời: 
– Ơ-nít Hê-minh-uê (1899-1961) là nhà văn Mĩ đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn 
xuôi hiện đại phương Tây và góp phần đổi mới lối viết truyện, tiểu thuyết của 
nhiều thế hệ nhà văn trên thế giới nói chung. 
0,50 
– Hê-minh-uê vào đời với nghề viết báo và làm phóng viên mặt trận cho tới khi 
kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. Ông được tặng giải thưởng Nô-ben về văn 
học năm 1954. 
0,50 
b. Sự nghiệp 
– Dù viết về đề tài nào, sáng tác của Hê-minh-uê đều nhằm ý đồ "viết một áng 
văn xuôi đơn giản và trung thực về con người". 
0,50 
– Các tác phẩm tiêu biểu: Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai, Ông già và biển 
cả,... 
0,50 
Câu 1 
Lưu ý: Thí sinh có thể nêu theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có đủ các ý 
trên, diễn đạt rõ ràng mới cho điểm tối đa. 
Viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tầm quan trọng 
của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống con người. 
3,00 
a. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận về một hiện tượng đời 
sống; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ 
pháp. 
Câu 2 
b. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng lí lẽ và 
dẫn chứng phải thiết thực, hợp lí, thuyết phục; cần làm rõ các ý chính sau: 
 1
 2
– Nêu vấn đề cần nghị luận. 0,25 
– Môi trường tự nhiên gồm nhiều yếu tố như nước, không khí, đất,... 
0,50 
– Môi trường tự nhiên rất quan trọng đối với cuộc sống của con người. 
1,00 
– Hiện nay, môi trường đã và đang bị phá huỷ, ô nhiễm ở nhiều nơi, tác động xấu 
đến đời sống cộng đồng; có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do nhận thức và 
hành động sai trái của con người. 
0,75 
– Mỗi người đều phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường. 
0,50 
Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến 
thức. 
Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: 
Nhớ khi giặc đến giặc lùng 
......................................... 
Nhớ từ Cao – Lạng, nhớ sang Nhị Hà... 
5,00 
a. Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ; kết cấu 
chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 
b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về Tố Hữu và bài thơ Việt 
Bắc (chủ yếu phần trích trong sách Ngữ văn 12, Tập một), thí sinh có thể trình bày 
theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ với các ý 
chính sau: 
– Nêu vấn đề cần nghị luận. 
0,50 
– Nỗi nhớ của người cán bộ kháng chiến: 
+ Về thiên nhiên và con người Việt Bắc. 
1,50 
+ Về những địa danh của Việt Bắc gắn liền với chiến công vang dội của quân dân 
ta trong kháng chiến chống Pháp. 
1,00 
– Niềm tự hào của tác giả về Việt Bắc anh dũng, kiên cường. 
0,50 
– Thể thơ lục bát, âm điệu tha thiết, sâu lắng. Hình ảnh, từ ngữ chọn lọc, các phép 
tu từ: nhân hoá, liệt kê, điệp từ,... 
1,00 
– Đánh giá chung về đoạn thơ. 
0,50 
Câu 3 
Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến 
thức. 
- Hết - 

File đính kèm:

  • pdfDe_HD_cham_Van_TN_GDTX_09.pdf