Đề thi trạng nguyên nhỏ tuổi Tiếng việt cấp Tiểu học - Trường Tiểu học Triệu Đề
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi trạng nguyên nhỏ tuổi Tiếng việt cấp Tiểu học - Trường Tiểu học Triệu Đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC BÀI THI “TRẠNG NGUYÊN NHỎ TUỔI” TRIỆU ĐỀ MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 5 Thời gian làm bài: 20 phút Họ và tên học sinh: SBD Số phách Ngày sinh: .. Học sinh trường TH: .. Thí sinh không được viết chèn vào dòng kẻ này Số phách 1. Chữ ký, họ tên GK 1: 2. Chữ ký, họ tên GK 2: BÀI LÀM Đọc bài thơ sau: Ai về thăm mẹ quê ta Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm . Mầm ơi có rét không bầm? Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn Bầm ra ruộng cấy bầm run Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non Mạ non bầm cấy mấy đon Ruột gan bầm lại thương con mấy lần. Mưa phùn ướt áo tứ thân Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu! Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe! Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. Con ra tiền tuyến xa xôi Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền. (Tố Hữu, sách TV5- tập 2) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất hoặc thực hiện yêu cầu của mỗi câu hỏi dưới đây: Câu 1: Anh Chiến sĩ nhớ về mẹ trong hoàn cảnh nào: A. Buổi chiều mưa và gió. B. Buổi chiều lâm thâm mưa phùn. C. Buổi chiều mùa đông có gió núi và mưa phùn, thời điểm vào vụ cấy đông ở quê anh. Câu 2: Trong bài thơ, tác giả sử dụng những từ đồng nghĩa nào? A. Hai từ, đó là: A. Ba từ, đó là: . A. Bốn từ, đó là: Câu 3: Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh mấy lần? A. Hai lần. B. Ba lần. C. Bốn lần. Câu 4: Anh chiến sĩ đã dùng cách nói nào để làm yên lòng mẹ? A. Cách nói nhân hóa. B. Cách nói so sánh. C. Cách nói ẩn dụ. Câu 5: Hai dòng thơ nào gợi tả hình ảnh người mẹ hiện lên trong nỗi nhớ của anh chiến sĩ? A. Dòng thứ nhất và dòng thứ hai. B. Dòng thứ năm và dòng thứ sáu. C. Hai dòng thơ cuối. Học sinh không viết vào phần gạch chéo này Câu 6: Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh? A. Thương yêu con sâu nặng. B. Yêu quê hương đất nước, thương yêu con. C. Chịu thương chịu khó, thương yêu con sâu rộng. Câu 7: Anh chiến sĩ có những phẩm chất đẹp đẽ gì? A. Thương yêu mẹ, yêu quê hương đất nước. B. Thương yêu mẹ, yêu nước, đặt tình mẹ con ngang tầm với tình yêu đất nước, sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. C. Thương yêu mẹ, yêu nước, đặt tình mẹ con ngang tầm với tình yêu đất nước. Câu 8: Trong bài thơ, tình mẹ thương con được so sánh với: A. Số hạt mưa phùn. B. Số lượng mạ đã cấy. C. Trăm núi, ngàn khe mà con đã đi qua. Câu 9: Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu thơ sau: “Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn” Câu 10: Hãy viết 4 đến 5 câu văn nói về ý nghĩa của cụm từ “trăm núi ngàn khe” trong bài thơ. . . . . . . . . . . . . TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỆU ĐỀ HƯỚNG DẪN CHẤM TNNT 2013- 2014 MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 5 Câu 1 Đáp án Điểm Câu 1 Đáp án Điểm 1 C 1 5 B 1 2 A 1 6 C 1 3 C 1 7 B 1 4 B 1 8 B 1 9 “Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn” VN CN VN CN 1 10 Gợi ý: Cụm từ “trăm núi, ngàn khe” tác giả không chỉ số đơn vị cụ thể (100 núi và 1000 khe) mà nó mang tính chất tượng trưng diễn tả hình ảnh vô cùng vất vả của anh chiến sĩ khi ra chiến trường bảo vệ quê hương đất nước. Nhưng khó khăn ấy không thể sánh với muôn vàn khó nhọc về công việc và đặc biệt là sự chịu đựng âm thầm nỗi nhớ con da diết của những bà mẹ Việt Nam anh hùng. 1 TRƯỜNG TIỂU HỌC BÀI THI “TRẠNG NGUYÊN NHỎ TUỔI” TRIỆU ĐỀ MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 2 Thời gian làm bài: 20 phút Họ và tên học sinh: SBD Số phách Ngày sinh: .. Học sinh trường TH: .. Thí sinh không được viết chèn vào dòng kẻ này Số phách 1. Chữ ký, họ tên GK 1: 2. Chữ ký, họ tên GK 2: BÀI LÀM Cho ®o¹n v¨n: “§ã lµ mét buæi chiÒu mïa h¹ cã m©y tr¾ng x« ®Èy nhau lªn cao. NÒn trêi xanh vêi vîi. Con chim s¬n ca cÊt lªn tiÕng hãt tù do, tha thiÕt ®Õn nçi ngêi ta ph¶i ao íc gi¸ m×nh cã mét ®«i c¸ch. Tr¶i kh¾p c¸nh ®ång lµ n¾ng chiÒu vµng dÞu vµ th¬m h¬i ®Êt, lµ giã ®a thoang tho¶ng h¬ng lóa ngËm ®ßng vµ h¬ng sen.” §äc thÇm ®o¹n v¨n trªn råi khoanh vµo ch÷ c¸i tríc c©u tr¶ lêi ®óng: C©u 1. §o¹n v¨n trªn miªu t¶ c¶nh buæi chiÒu trªn quª h¬ng vµo mïa nµo? A. Mïa xu©n B. Mïa hÌ C. Mïa thu C©u 2. Con chim s¬n ca cÊt lªn tiÕng hãt tù do, tha thiÕt ®Õn nçi khiÕn ngêi ta ph¶i ao íc ®iÒu g×? A. Cã mét giäng hãt hay B. Cã mét ®«i c¸nh C. §îc x« ®uæi nhau trªn cao C©u 3. Tõ nµo viÕt ®óng chÝnh t¶: A. S« ®Èy B. X« níc C. Sãng s« bê D. Sa x«i C©u 4. Tõ ng÷ t¶ n¾ng chiÒu lµ: A. Vµng dÞu C. Thoang tho¶ng B. Vµng dÞu vµ th¬m h¬i ®Êt D. Vêi vîi C©u 5. C©u v¨n cuèi cã mÊy tõ chØ ho¹t ®éng? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 C©u 6. Hai c©u v¨n ®Çu cã mÊy tõ chØ ®Æc ®iÓm? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 C©u 7. Bé phËn g¹ch ch©n c©u “Con chim s¬n ca cÊt tiÕng hãt tù do” tr¶ lêi cho c©u hái: A. Lµ g×? B. Lµm g×? C. ThÕ nµo? D. Khi nµo? C©u 8. §o¹n v¨n trªn cã mÊy c©u cã h×nh ¶nh so s¸nh? A. 0 B. 1 C. 2 D. 3 Học sinh không viết vào phần gạch chéo này C©u 9. Bé phËn tr¶ lêi cho c©u hái (ThÕ nµo?) trong c©u v¨n thø nhÊt lµ: A. X« ®Èy nhau trªn cao C. Mïa h¹ cã m©y tr¾ng x« ®Èy nhau B. Cã m©y tr¾ng D. Cã m©y tr¾ng x« ®Èy nhau trªn cao C©u 10. Em h·y viÕt tõ 4 ®Õn 5 c©u kÓ vÒ trêng cña em ®ang häc. . . . . . . . . . . . . . . . TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỆU ĐỀ Híng dÉn chÊm thi tr¹ng nguyªn nhá tuæi M«n: tiÕng viÖt 2 C©u §¸p ¸n §iÓm 1 B 0,5 2 B 0,5 3 B 1 4 B 1 5 C 1 6 B 1 7 C 1 8 C 1 9 D 1 10 Häc sinh viÕt ®o¹n v¨n ®¶m b¶o yªu cÇu sau: + §ñ sè c©u quy ®Þnh + Cã c©u giíi thiÖu më ®o¹n vµ kÕt thóc + ViÕt ®óng néi dung yªu cÇu (kÓ vÒ trêng em) + C©u v¨n ®óng ng÷ ph¸p, liªn kÕt ®o¹n, ch÷ viÕt ®Ñp kh«ng sai lçi chÝnh t¶) 2 TRƯỜNG TIỂU HỌC BÀI THI “TRẠNG NGUYÊN NHỎ TUỔI” TRIỆU ĐỀ MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 4 Thời gian làm bài: 20 phút Họ và tên học sinh: SBD Số phách Ngày sinh: .. Học sinh trường TH: .. Thí sinh không được viết chèn vào dòng kẻ này Số phách 1. Chữ ký, họ tên GK 1: 2. Chữ ký, họ tên GK 2: BÀI LÀM Cho bµi th¬: TruyÖn cæ níc m×nh (TV4-T1) (TrÝch) T«i yªu truyÖn cæ níc t«i Võa nh©n hËu l¹i tuyÖt vêi s©u xa Th¬ng ngêi råi míi th¬ng ta Yªu nhau dï mÊy c¸ch xa còng t×m ë hiÒn th× l¹i gÆp hiÒn Ngêi ngay th× ®îc phËt, tiªn ®é tr×. Mang theo truyÖn cæ t«i ®i Nghe trong trong cuéc sèng thÇm th× tiÕng xa Vµng c¬n n¾ng, tr¾ng c¬n ma Con s«ng ch¶y cã rÆng dõa nghiªng soi. §êi cha «ng víi ®êi t«i Nh con s«ng víi ch©n trêi ®· xa ChØ cßn truyÖn cæ thiÕt tha Cho t«i nhËn mÆt «ng cha cña m×nh RÊt c«ng b»ng, rÊt th«ng minh Võa ®é lîng l¹i ®a t×nh, ®a mang ThÞ th¬m thÞ giÊu ngêi th¬m Ch¨m lµm th× ®îc ¸o c¬m cöa nhµ §Ïo cµy theo ý ngêi ta SÏ thµnh khóc gç, ch¼ng ra viÖc g× T«i nghe truyÖn cæ th× thÇm Lêi «ng cha d¹y còng v× ®êi sau. (Theo L©m ThÞ Mü D¹) §äc thÇm bµi th¬ trªn vµ khoanh vµo ch÷ c¸i tríc c©u tr¶ lêi ®óng hoÆc thùc hiÖn c¸c yªu cÇu cña mçi c©u díi ®©y. C©u 1. V× sao t¸c gi¶ yªu truyÖn cæ níc m×nh? A. V× truyÖn cæ cã ý nghÜa s©u xa B. V× c¸c c©u chuyÖn cæ gióp t¸c gi¶ nhËn biÕt ®îc nh÷ng phÈm chÊt quý gi¸ cña nh©n d©n ta: nh©n hËu, th«ng minh, ®é lîng, ch¨m chØ, tù tin C. V× c¶ hai lÝ do A vµ B C©u 2. Bµi th¬ gîi nh¾c ®Õn mÊy c©u chuyÖn cæ? A. 2 truyÖn. §ã lµ:...................................................................................... B. 3 truyÖn. §ã lµ:..................................................................................... C. 4 truyÖn. §ã lµ:...................................................................................... C©u 3. “§é lîng” cã nghÜa lµ g×? A. Lîng thø B. Réng lîng vµ ®øc ®é C. Réng r·i, dÔ tha thø cho ngêi kh¸c Học sinh không viết vào phần gạch chéo này C©u 4. C©u th¬: “ChØ cßn truyÖn cæ thiÕt tha Cho t«i nhËn mÆt «ng cha cña m×nh” cã mÊy tõ phøc? A. 2 tõ. §ã lµ:................................................................ B. 3 tõ. §ã lµ:................................................................ C. 4 tõ. §ã lµ:................................................................ C©u 5. Tõ tr¸i nghÜa víi “th«ng minh” lµ tõ nµo díi ®©y? A. Th«ng th¸i B. Minh mÉn C. Tèi d¹ C©u 6. Nh÷ng tõ nµo díi ®©y chØ gåm tÝnh tõ? A. C«ng b»ng, th«ng minh, ®é lîng, lîng thø B. C«ng minh, th«ng minh, th¸i ®é, ®øc ®é C. C«ng b»ng, th«ng minh, ®é lîng, nh©n hËu C©u 7. X¸c ®Þnh chñ ng÷, vÞ ng÷ trong c©u th¬ sau: “Con s«ng ch¶y cã rÆng dõa nghiªng soi” C©u 8. Dßng nµo díi ®©y chØ gåm c¸c tõ ghÐp? A. S©u xa, nh©n hËu, thiÕt tha, th«ng minh, th«ng th¸i B. Nh©n hËu, thiÕt tha, th«ng minh, th× thÇm, c«ng b»ng C. Th«ng minh, nh©n hËu, s©u xa, trong tr¾ng, b»ng ph¼ng C©u 9. TiÕng “yªu” cã cÊu t¹o nh thÕ nµo? A. ChØ cã vÇn B. ChØ cã vÇn vµ thanh C. Cã ©m ®Çu, vÇn vµ thanh C©u 10. ý nghÜa cña 2 c©u th¬ cuèi bµi lµ g×? ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỆU ĐỀ Híng dÉn chÊm thi tr¹ng nguyªn nhá tuæi M«n: tiÕng viÖt 4 C©u §¸p ¸n §iÓm 1 C 1 2 A (TÊm C¸m, §Ïo cµy gi÷a ®êng) 1 3 C 1 4 C (truyÖn cæ, «ng cha, thiÕt tha, nhËn mÆt) 1 5 C 1 6 C 1 7 Con s«ng ch¶y/ cã rÆng dõa nghiªng soi CN VN 1 8 C 1 9 B 1 10 TruyÖn cæ lµ lêi d¹y vÒ lèi sèng nh©n hËu, ®é lîng giµu lßng vÞ tha, ®øc t×nh ch¨m chØ, tù tin cña «ng cha ta. 1 TRƯỜNG TIỂU HỌC BÀI THI “TRẠNG NGUYÊN NHỎ TUỔI” TRIỆU ĐỀ MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 3 Thời gian làm bài: 20 phút Họ và tên học sinh: SBD Số phách Ngày sinh: .. Học sinh trường TH: .. Thí sinh không được viết chèn vào dòng kẻ này Số phách 1. Chữ ký, họ tên GK 1: 2. Chữ ký, họ tên GK 2: BÀI LÀM Cho đoạn văn: “HOA TẶNG MẸ Một người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để mua hoa gửi tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng hơn trăm ki-lô-mét. Vừa bước ra khỏi ô tô, anh thấy một bé gái lặng lẽ khóc bên vỉa hè. Anh đến gần hỏi cô bé vì sao cô khóc. Cô bé nức nở! - Cháu muốn mua tặng mẹ cháu một bông hồng. Nhưng cháu chỉ có 75 xu mà giá một bông hồng những 2 đô la. Người đàn ông mỉm cười nói: - Đừng khóc nữa! Chú sẽ mua cho cháu một bông. Người đàn ông chọn mua một bông hồng cho cô bé và đặt một bó hồng gửi tặng mẹ qua dịch vụ. Xong, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Cô bé cảm ơn, rồi chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có một ngôi mộ mới đắp. Cô bé chỉ ngôi mộ và nói: - Đây là nhà cháu. Nói xong cô bé nhẹ nhàng đặt bông hồng lên mộ mẹ. Ngay sau đó người đàn ông quay lại cửa hàng hoa. Anh hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hồng thật đẹp. Anh lái xe một mạch về nhà mẹ để trao tận tay bà bó hoa.” Đọc thầm đoạn văn trên rồi khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lới đúng nhất hoặc thực hiện yêu cầu của mỗi câu hỏi dưới đây: Câu 1: Người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để làm gì? A. Mua hoa về tặng mẹ. B. Mua hoa gửi tặng mẹ mình qua dịch vụ bưu điện. C. Hỏi han cô bé đang khóc trên vỉa hè. Câu 2: Vì sao cô bé khóc? A. Vì cô bé bị lạc mẹ. B. Vì mẹ cô bé không mua cho cô một bông hồng. C. Vì cô bé không đủ tiền để mua một bông hồng tặng mẹ. Câu 3: Người đàn ông đã làm gì để giúp cô bé? A. Mua cho cô bé một bông hồng để tặng mẹ. B. Chở cô bé đi tìm mẹ. C. Giúp cô bé tìm đường về nhà. Câu 4: Ý nào nêu đúng các từ chỉ người, sự vật trong câu văn “Một người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để mua hoa gửi tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện.”? A. Người, đàn ông, xe, mua, tặng, hoa, dịch vụ, bưu điện. B. Người, đàn ông, dừng, cửa hàng, hoa, mẹ, dịch vụ, bưu điện. C. Người, đàn ông, xe, cửa hàng, hoa, mẹ, dịch vụ, bưu điện. Học sinh không viết vào phần gạch chéo này Câu 5: Việc làm nào của cô bé khiến người đàn ông quyết định không gửi hoa qua dịch vụ bưu điện mà lái xe về nhà, trao tận tay mẹ bó hoa? A. Ngồi khóc vì không đủ tiền mua hoa cho mẹ. B. Đi một quãng đường dài đến gặp mẹ để tặng hoa. C. Đặt một bông hoa lên ngôi mộ để tặng cho người mẹ đã mất. Câu 6: Điền tiếp từ vào chỗ chấm để có câu theo mẫu: Ai là gì? A. Cô bé trong câu chuyện là .. B. Người đàn ông trong câu chuyện là C. Bông hồng đó là . Câu 7: Ý nào dưới đây nêu đúng câu hỏi cho bộ phận được in đậm trong câu văn sau? Cô bé ấy là một người con hiếu thảo. A. Cô bé ấy là ai? B. Cô bé ấy như thế nào? C. Cô bé ấy là một người con như thế nào? Câu 8: Điền dấu phảy hoặc dấu chấm vào từng ngoặc đơn trong đoạn văn sau và viết hoa chữ cái đầu câu? Cô bé nhẹ nhàng đặt bông hồng lên mộ mẹ ( ) thấy thế ( ) người đàn ông rất xúc động ( ) anh nhớ tới mẹ của mình ( ) không chút chần chừ ( ) anh mưa một bó hoa thật đẹp ( ) lái xe một mạch về nhà để gặp mẹ ( ) Câu 9: Việc làm của cô bé trong chuyện thể hiện: A. Là một người con hiếu thảo và rất yêu thương mẹ. B. Là một người con tốt bụng. C. Là một người con chăm chỉ. Câu 10: Hãy viết đoạn văn ngắn nói lên tình cảm của em đối với mẹ của mình. TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỆU ĐỀ HƯỚNG DẪN CHẤM TNNT 2013- 2014 MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 3 Câu Đáp án Điểm 1 B 0,5 2 C 1 3 A 0,5 4 C 1 5 C 1 6 Gợi ý: A. Cô bé trong câu chuyện là một người con hiếu thảo. B. Người đàn ông trong câu chuyện là một người tốt bụng. C. Bông hồng đó là tình yêu của cô bé dành cho mẹ. 1 7 C 1 8 Cô bé nhẹ nhàng đặt bông hồng lên mộ mẹ ( .) Thấy thế ( , ) người đàn ông rất xúc động ( . ) Anh nhớ tới mẹ của mình ( . ) Không chút chần chừ ( , ) anh mưa một bó hoa thật đẹp ( , ) lái xe một mạch về nhà để gặp mẹ ( . ) 1 9 A 1 10 Yêu cầu: - Viết đúng đoạn văn. - Có câu giới thiệu mở đoạn, kết đoạn. - Viết đúng nội dung yêu cầu của đề - Câu văn đúng ngữ pháp, ý văn liên kết. - Chữ viết đẹp, không sai lỗi chính tả. 2
File đính kèm:
- DE KHAO SAT TRANG NGUYEN NHO TUOI LOP 2345.doc