Đề thi trạng nguyên nhỏ tuổi Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD&ĐT Lập Thạch

doc2 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi trạng nguyên nhỏ tuổi Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD&ĐT Lập Thạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Gd&đt
Lập thạch
Bài thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi
Năm học: 2009-2010
Môn thi: Tiếng Việt - Lớp 4
Thời gian làm bài: 20 phút
Họ và tên: .. SBD 
Học sinh trường:.
Chữ ký, họ tên giám thị: Số phách
1/ 
2/ 
 Dọc phách theo đường kẻ này
Chữ ký, họ tên giám khảo: Số phách
1/ 
2/ 
* Đọc bài văn sau:
Con chuồn chuồn nước
 Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thuỷ tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Chú đậu trên một cành lộc vừng ngả dài trên mặt hồ. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.
 Rồi đột nhiên, chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng. Chú bay lên cao hơn và xa hơn. Dưới tầm cánh chú bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: Cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi. Còn trên tầng cao là những đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
 (Theo Nguyễn Thế Hội)
 Em hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi (1-8) dưới đây:
Câu1: Bài văn trên có mấy câu có hình ảnh so sánh?
 A/2 câu B/ 3 câu C/ 4 câu D/ 5 câu
Câu2: Bài văn "Con chuồn chuồn nước" là bài văn miêu tả gì?
A/ Miêu tả con vật
 B/ Miêu tả cảnh thiên nhiên
C/ Miêu tả cảnh thiên nhiên và con vật
Câu3: Câu: " Con chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao!" thuộc kiểu câu gì?
A/ Câu hỏi B/ Câu cảm C/ Câu cầu khiến
Câu4: Trong bài văn trên có những kiểu câu nào em đã học?
A/ Chỉ có kiểu câu: Ai- làm gì ?
B/ Có hai kiểu câu: Ai- làm gì ? Ai- thế nào ?
C/ Có ba kiểu câu: Ai- làm gì ? Ai- thế nào ? Ai- là gì ?
Câu5: Bài văn trên có sử dụng mấy lượt từ láy?
A/ 6 từ B/ 7 từ C/ 8 từ D/ 9 từ
Câu6: Chủ ngữ trong câu: "Rồi đột nhiên, chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên” là:
A/ Rồi đột nhiên, chú chuồn chuồn nước
B/ Chú chuồn chuồn nước
C/ Chú chuồn chuồn nước tung cánh
Câu 7: Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ phân vân?
A/ Do dự chưa biết nên quyết định như thế nào.
B/ Lúng túng mất bình tĩnh không biết làm thế nào
C/ Lúng túng không biết nên quyết định như thế nào.
Câu 8: Đoạn văn:
 "Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thuỷ tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Chú đậu trên một cành lộc vừng ngả dài trên mặt hồ. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân."
 Miêu tả:
A/ Hình dáng bên ngoài của chú chuồn chuồn nước
B/ Hình dáng và tính tình của chú chuồn chuồn nước
C/ Tả hình dáng và hoạt động của chú chuồn chuồn nước
Câu 9: Trong bài Tiếng ru, nhà thơ Tố Hữu viết:
Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.
Em hiểu nội dung những “lời ru” trên như thế nào? Qua “lời ru” đó, tác giả muốn nói lên điều gì?

File đính kèm:

  • docHAC HAI DE THI TNNT TV4 THI NGAY 04022010.doc