Đề thi tuyển chọn học sinh giỏi - Môn thi: Sinh học lớp 9

doc7 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển chọn học sinh giỏi - Môn thi: Sinh học lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	 ĐỀ THI TUYỂN CHỌN HỌC SINH GIỎI
 	 BẬC THCS. NĂM HỌC 2006 -2007
MÔN THI: Sinh học
LỚP: 9
 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề	 )
I. TRẮC NGHIỆM (8 điểm). Chọn câu trả lời đúng nhất rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1:(1điểm). Ở kì giữa của giảm phân 2, một tế bào sinh dục của người có bao nhiêu NST ?
	a. 23 NST đơn	c. 46 NST kép
	b. 23 Crômatit	d. 46	Crômatit
Câu 2:(1điểm). Điều kiện nghiệm đúng cho định luật phân li độc lập mà không cần có ở định luật đồng tính và định luật phân li là:
a. Bố mẹ phải thuần chủng về cặp 	c. Tính trội phải trội hoàn toàn.
tính trạng đem lai.
b. Số cá thể thu được phải đủ lớn. 	d. Các cặp gen quy định các tính trạng 	 phải phân li độc lập.
Câu 3:(0,5 điểm). Mục đích của phép lai phân tích là:
	a. Phân biệt thể đồng hợp trội với 	c. Phát hiện thể đồng hợp lặn và thể dị
thể dị hợp 	 hợp	
	b. Phát hiện thể đồng hợp trội và 	d. Cả a và b
thể đồng hợp lặn
Câu 4:(0,5 điểm). Lớp động vật nào sau đây có kiểu thụ tinh trong ?
Bò sát	c. Thú
Chim	d. Tất cả đều đúng
Câu 5:(0,5 điểm). Việc nạo thai có thể dẫn đến hậu quả:
Dính buồng tử cung, tắt vòi trứng 
Thai ngoài tử cung
c. Sẹo ở thàng tử cung có thể là nguyên nhân gây vỡ tử cung khi chuyển dạ ở các lần sinh sau.
d. Cả a, b và c đều đúng. 
Câu 6:(0,5 điểm). Loại ARN nào có chức năng truyền đạt thông tin di truyền ?
ARN vận chuyển	c. ARN ribôxôm
ARN thông tin	d. Cả a, b và c đều đúng
d. Cả a, b và c đều đúng
Câu 7:(0,5 điểm). Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục là:
Bệnh lậu	c. Bệnh nhiễm HIV/AIDS
Bệnh giang mai	d. Cả a, b và c đều đúng
Câu 8:(1điểm). Giả sử: A quy định hạt vàng, a quy định hạt xanh, B quy định hạt trơn, b quy định hạt nhăn. A và B trội hoàn toàn so với a và b, các gen phân li độc lập. 
Bố và mẹ có kiểu gen là: AaBb và aabbb. Tỉ lệ phân tích ở đời con sẻ như thế nào ?
Có tỉ lệ phân li 1: 1	c. Có tỉ lệ phân li 3: 1
Có tỉ lệ phân li 1: 2: 1	d. Có tỉ lệ phân li 1: 1 : 1 : 1
Câu 9:(1điểm). Phương pháp nghiên cứu nào dưới đây không được áp dụng trong việc nghiên cứu di truyền người ?
Phương pháp nghiên cứu phả hệ
Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh
Phương pháp nghiên cứu di truyền tế bào
Phương pháp lai phân tích
Câu 10:(0,5 điểm). Tiểu não người có chức năng:
Điều hoà và phối hợp các cử 	c. Cả a và b đều đúng.	
động phức tạp
b. Giữ thăng bằng cơ thể	d. Tất cả a, b, c đều sai.
Câu 11:(1 điểm). Phát biểu sau đây có nội dung đúng là:
Trẻ bị bệnh đao có nguyên nhân	c. Trẻ sơ sinh bị bệnh đao có tỉ lệ tăng 
do bố. 	theo độ tuổi đẻ của mẹ.	
 Trẻ bị bạch tạng có nguyên nhân 	d. Trẻ sơ sinh dễ bị bệnh di truyền khi 
do mẹ.	mẹ sinh đẻ ở độ tuổi 20-25
II. TỰ LUẬN ( 12 điểm ).
Câu 1:(2 điểm). Tại sao luật Hôn nhân gia đình quy định chỉ cho phép kết hôn sau 4 đời quan hệ huyết thống ?
Câu 2:(2 điểm). Chứng minh gen quy định tính trạng ?
Câu 3:(4 điểm). Lai hai cây cà chua thuần chủng quả đỏ, có khía với cây quả vàng, tròn. Cây F1 thu được toàn quả đỏ, tròn. Cho cây F1 lai với một cây cà chua khác (kí hiệu: V), thế hệ sau thu được: 
14 quả đỏ, tròn; 13 quả đỏ, có khía; 4 quả vàng, tròn; 4 quả vàng, có khía.
Biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F1 ?
Xác định kiểu gen và kiểu hình của cây V ?
Nếu cho cây V tự thụ thì thế hệ sau có kết quả như thế nào ?
Câu 4:(4 điểm). Có 32 tinh bào bậc I và 32 noãn bào bậc I của cùng một loài đều tiến hành giảm phân bình thường. Toàn bộ số trứng và tinh trùng được tạo ra đều tham gia thụ tinh, tạo ra 6 hợp tử. Xác định:
Hiệu suất thụ tinh của tinh trùng và của trứng.
Số NST trong hợp tử bằng 480. Xác định số NST có trong các trứng và tinh trùng đã không được thụ tinh ở quá trình trên.
Hết./.
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN SINH HỌC - LỚP: 9
KÌ THI TUYỂN CHỌN HỌC SINH GIỎI BẬC TIỂU HỌC
NĂM HỌC: 2006 - 2007
I. Phần trắc nghiệm ( 8 điểm)
Câu
a
b
c
d
1
x
2
x
3
x
4
x
5
x
6
x
7
x
8
x
9
x
10
x
11
x
II.Phần Tự luận: ( 12 điểm)
Câu 1. (2 đ). 
-Đa số các gen ở trạng thái dị hợp tử (0,5 đ)
-Những người có quan hệ huyết thống trước 4 đời có nhiều kiểu gen giống nhau (0,5)
-Nếu kết hôn trước 4 đời (giao phối cận huyết) thì tỉ lệ kiểu gen dị hợp tử sẽ giảm còn kiểu gen đồng hợp tử tăng, trong đó có cả kiểu gen đồng hợp tử lặn thường quy định tính trạng xấu (xuất hiện thoái hoá) (1đ).
Câu 2. (2 đ). 
Gen làm khuôn mẫu để tổng hợp mARN theo nguyên tắc bổ sung: a-U, T-A, G-X (0,5đ)
mARN làm khuôn mẫu để tổng hợp chuỗi axit amin (Prôtêin bâc 1) (0,5đ)
- Prôtêin trực tiếp tham gia cấu trúc và hoạt động sinh lí của tế bào, từ đó thể hiện thành tính trạng. (0,5đ).
- Như vậy, thành phần và trình tự sắp xếp của axit amin trên Prôtêin do nuclêôtit trên gen quy định nên gen đóng vai trò quy định tính trạng. (0,5đ).
Câu 3. (4 đ). 
	a. Biện luận để xác định tính trội /lặn
	 F1 có KH:QĐ,Tr nên theo quy luật phân li ta có QĐ>QV, QTR>QKh
	 Quy ước: A:Quả đỏ/ a: quả vàng
	 B: Quả tròn/ b: quả khía 	(0,5 đ) 
	-Sơ đồ lai từ P đến F1:
 Pt/c:	Aabb	x 	 aaBB
 	QĐ, Kh	 QV, Tr
 Gp:	Ab	 aB
	F1:	 	AaBb
	QĐ, Tr 	(0,5 đ)
b. Biện luận để xác định cơ thể đem lai với F1 (V)
+ Xác định tính trạng màu sắc quả ở F2, ta có: 
QĐ/ QV = 27/8 ~ 1/3 = 4 tổ hợp = Giao tử F1 x Giao tử V
Mà F1 có kiểu gen Aa nên cho hai loại giao tử là A và a, vậy v cũng cho hai loại giao tử (2 x 2 = 4) nên có kiểu gen là Aa (QĐ) (1) 	(1 đ)
+ Xét tính trạng hình dạng quả ở F2, ta có:
QTr/QKh = 18/17 ~ 1/1 = 2 tổ hợp = giao tử F1 x giao tử V
Mà F1 có kiểu gen quy định hình dạng quả là Bb nên cho hai loại giao tử là B và b. Vậy V cho một loại giao tử (2 x 1 = 2) nên có kiểu gen là BB hoặc bb.
Nếu V có kiểu gen BB thì thế hệ sau toàn có kiểu hình quả tròn nên V có kiểu gen là bb (2). 
Từ (1) và (2) , suy ra V có kiểu gen là: Aabb (QĐ, Kh) (1 đ)
c. Cây V tự thụ:
P	Aabb	 x	Aabb
	QĐ,Kh	QĐ,Kh
Gp: Ab,ab	Ab,ab
F1: TLKG: 1Aabb: 2Aabb: 1 aabb
	TLKH: 3QĐ,Kh : 1 QV,Kh 	(1 đ)
Câu 4. (4 điểm)
Hiệu suất tinh trùng và trứng thụ tinh:
- Số tinh trùng tạo ra:	128	(0,5 đ)
- Số trứng = số noãn bào bậc 1 = 32.	(0,5 đ)
- Hiệu suất thụ tinh của tinh trùng: 4,6875 % 	(0,5 đ)
- Hiệu suất thụ tinh của trứng: 18,75 %	 	(0,5 đ)
b. Số NST trong các tinh trùng và trứng không được thụ tinh:
- Số tinh trùng không thụ tinh:	122	(0,5 đ)
- Số trứng không thụ tinh:	26
- Số NST trong các hợp tử:	6 x 2n = 480	(0,5 đ)
	2n = 80	(0,5 đ)
- Số NST trong tinh trùng và trứng không thụ tinh: 5920	(1 đ)
Hết./.
UBND HUYỆN NAM ĐÔNG
 PHÒNG GIÁO DỤC 
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN - LỚP: 9
KÌ THI TUYỂN CHỌN HỌC SINH GIỎI BẬC THCS
NĂM HỌC: 2006 - 2007
I/ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM: ( 4 điểm) Mỗi câu đúng cho: 0,5 điểm.
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
B
C
C
C
B
B
D
C
II/ TỰ LUẬN:
Câu 1: ( 03 điểm)
+ Nhận xét chung( 1 điểm)
Tác giả sử dụng mọt loạt từ láy: “ nao nao, dầu dầu, sè sè “
Dùng từ tinh tế, chính xác gợi nhiều cảm xúc cho người đọc.
Vừa gợi tả được hình ảnh của sự vật vừa thể hiện tâm trạng con người.
+ Phân tích được cái hay của 2 từ láy: nao nao, nho nhỏ ( 1điểm)
Gợi tả cảnh sắc mùa xuân lúc chị em Thuý Kiều du xuân trở về: cánh thanh tao, trong trẻo, êm dịu.
Gợi tả cám giác bâng khâng, xao xuyến về một ngày vui xuân và linh cảm một điều gì đó không tốt sẽ đến trong tương lai.
+ Phân tích cái hay của 2 từ láy: sè sè, dầu dầu.( 1 điểm).
- Gợi tả hình ảnh nấm mồ nhỏ bé, lẻ loi, đơn độc, lạc lỏng giữa ngày lễ tảo mộ.
- Bức tranh cảnh vật thê lương, ảm đạm, nhuốm màu u ám.
Câu 2: ( 03 điểm)
1.1: Nhân vật Mã Giám sinh đã vi phạm “ phương châm lịch sự”, thể hiện ở cách trả lời cộc lốc ( 1 điểm).
Nêu đượccác câu thơ có lời dẫn( 1 điểm)
1.2 Những câu thơ sử dụng cách dẫn trực tiếp, nhận biết được cách dẫn trực tiếp nhờ: Những lời nói được dẫn nguyên văn và để trong dấu: “...”,có từ rằng trước lời dẫn.( 1điểm)
Câu 3: (10 điểm)
1/ Yêu cầu chung:
Về kỹ năng:
- Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết luận.
- Nắm kỹ năng bài văn chứng minh( có kết hợp các thể loại)
Dẫn chứng thuyết phục, mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, chữ viết rõ ràng.
Về kiến thức:
* Dẫn chứng một số bài văn thơ hoặc đoạn văn thơ viết về Bác Hồ, hoặc do Bác viết trong đó thể hiện nội dung về tình thương yêu của Bác đối với tầng lớp nhân dân ta đặc biệt là đối với thiếu niên nhi đồng.
* Tình yêu của Bác rộng lớn bao la cần chú ý 2 vấn đề:
+ Tình yêu thương của Bác đối với nhân dân nói chung.
+ Tình yêu thương của Bác đặc biệt đối với thiếu niên nhi đồng.
2/ Cho điểm:
- Điểm 9-10:
Nội dung bài làm đầy đủ các yêu cầu trên. Bài văn giàu cảm xúc, chân thực thể hiện tình cảm của Bác đối với toàn dân tộc, thiếu niên nhi đồng; tôn trọng tư duy sáng tạo đúng, hay.
- 7-8:
- 6-5:
- dưới 5:
*Tuỳ theo mức độ giám khảo thảo luận để chấm cho điểm thống nhất để phát hiện khả năng độc lập sáng tạo của học sinh.
 Hết ./.

File đính kèm:

  • docDe thi tuyen chon HSG mon sinh lop 9co dap an.doc