Đề thi tuyển sinh môn văn các tỉnh năm học 2009 - 2010
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh môn văn các tỉnh năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi tuyển sinh môn văn các tỉnh năm học 2009 - 2010 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT Đề chính thức Đề C THANH HÓA NĂM HỌC 2009-2010 Môn thi : VĂN Ngày thi: 1 tháng 7 năm 2009 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1 (1,5 điểm) a.Từ “Xuân trong câu thơ dưới đây được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Gần xa nô nức yến anh, Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân. b. Xác định từ láy trong câu thơ sau: Buồn trông cửa biển chiều hôm, Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa? (Nguyễn Du , Truyện Kiều) Câu 2 (2,5 điểm) a. Tóm tắt đoạn trích truyện ngắn chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng (SGK ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2005) không quá 15 dòng. b. Nêu ngắn gọn chủ đề truyện ngắn Chiếc lược ngà. Câu 3 (2,0 điểm) Viết đoạn văn khoảng 10 đến 15 dòng trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ anh em ruột thịt trong gia đình. Bài 4 (4,0 điểm) Phân tích đoạn thơ dưới đây: Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. (Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, SGK Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, 2005) ……………………………. Hết ……………………………. Họ tên thí sinh: ………………………………… Số báo danh: …………… Chữ ký của giám thị số 1: Chữ ký của giám thị số 2: Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o H¶I d¬ng §Ò thi chÝnh thøc Kú thi tuyÓn sinh líp 10 THPT N¨m häc 2008-2009 M«n thi : ng÷ v¨n Thêi gian lµm bµi: 120 phót, kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò Ngµy 26 th¸ng 6 n¨m 2008 (buæi s¸ng) §Ò thi gåm: 01 trang PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (2.5 ®iÓm). ViÕt vµo tê giÊy thi ph¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng nhÊt cho mçi c©u hái (chØ cÇn viÕt ch÷ A, B, C hoÆc D). 1) C©u MÆt trêi cña mÑ, em n»m trªn lng trÝch trong bµi th¬ nµo? A. Con cß B. Nãi víi con C. BÕp löa D. Khóc h¸t ru nh÷ng em bÐ lín trªn lng mÑ. 2) T¸c gi¶ cña c©u th¬ trªn? A. Huy CËn B.Ph¹m TiÕn DuËt C. NguyÔn Khoa §iÒm D.Y Ph¬ng 3) Tõ mÆt trêi trong c©u trªn ®îc dïng theo nghÜa: A. NghÜa gèc B. NghÜa chuyÓn 4) Trong c©u trªn ý nghÜa nµo thÓ hiÖn qua tõ mÆt trêi? A. Con vµ mÑ lu«n gÇn gòi, g¾n bã B. Con lµ nguån h¹nh phóc Êm ¸p cña mÑ C. Con lµ t×nh yªu cña mÑ D. Con lµ chç dùa tin cËy cña mÑ 5) ý th¬ Ngêi ®ång m×nh th« s¬ da thÞt Ch¼ng mÊy ai nhá bÐ ®©u con ®îc nh¾c ®Õn mÊy lÇn trong bµi th¬ Nãi víi con? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 6) Tõ nhá bÐ ë c©u th¬ trªn ®îc dïng ®Ó nãi vÒ: A. ChÝ khÝ, niÒm tin B. Sù s¸ng t¹o C. Sù hiÓu biÕt D. T×nh ®oµn kÕt 7) Ngêi ®ång m×nh trong hai c©u th¬ trªn ®îc hiÓu lµ: A. Ngêi cïng lµng B. Ngêi cïng x· C. Ngêi cïng nhµ D. Ngêi sèng cïng vïng ®Êt, quª h¬ng 8) Nh©n vËt chÝnh trong truyÖn LÆng lÏ Sa Pa: A. C« kü s B. B¸c l¸i xe C. «ng ho¹ sÜ D. Anh thanh niªn 9) Trong truyÖn LÆng lÏ Sa Pa anh thanh niªn muèn ho¹ sÜ vÏ m×nh: A.§óng B.Sai 10) Nh©n vËt «ng ho¹ sÜ trong truyÖn LÆng lÏ Sa Pa t×m thÊy c¶m høng s¸ng t¹o nghÖ thuËt tõ nh©n vËt nµo? A. Anh thanh niªn B. B¸c l¸i xe C. C« kü s D. C¶ A,B,C PhÇn II: Tù luËn (7.5 ®iÓm) C©u1: (1.5 ®iÓm). X¸c ®Þnh hai biÖn ph¸p tu tõ chÝnh trong ®o¹n v¨n sau vµ nªu t¸c dông cña c¸c biÖn ph¸p tu tõ ®ã. GËy tre, ch«ng tre chèng l¹i s¾t thÐp cña qu©n thï. Tre xung phong vµo xe t¨ng, ®¹i b¸c. Tre gi÷ lµng, gi÷ níc, gi÷ m¸i nhµ tranh, gi÷ ®ång lóa chÝn. Tre hi sinh ®Ó b¶o vÖ con ngêi. Tre, anh hïng trong lao ®éng! Tre, anh hïng trong chiÕn ®Êu! (ThÐp Míi, C©y tre ViÖt Nam, SGK Ng÷ v¨n 6, tËp 2, NXBGD-2006, trang 97 ) C©u 2: (6.0 ®iÓm) Mïa xu©n thiªn nhiªn, ®Êt níc vµ c¶m xóc cña Thanh H¶i trong ®o¹n th¬ sau: Mäc gi÷a dßng s«ng xanh Mét b«ng hoa tÝm biÕc ¥i con chim chiÒn chiÖn Hãt chi mµ vang trêi Tõng giät long lanh r¬i T«i ®a tay t«i høng. Mïa xu©n ngêi cÇm sóng Léc gi¾t ®Çy quanh lng Mïa xu©n ngêi ra ®ång Léc tr¶i dµi n¬ng m¹ TÊt c¶ nh hèi h¶ TÊt c¶ nh x«n xao… §Êt níc bèn ngµn n¨m VÊt v¶ vµ gian lao ®Êt níc nh v× sao Cø ®i lªn phÝa tríc. (Thanh H¶i, Mïa xu©n nho nhá, SGK Ng÷ v¨n 9, tËp 2, NXBGD-2006, trang 55, 56) ------------------------------HÕt----------------------------- Hä tªn thÝ sinh: …………………………………...........Sè b¸o danh………………….…………. Ch÷ kÝ cña gi¸m thÞ 1…………………………... ...........Ch÷ kÝ cña gi¸m thÞ 2………...……… Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o H¶I d¬ng Kú thi tuyÓn sinh líp 10 THPT N¨m häc 2008-2009 M«n thi : Ng÷ v¨n Thêi gian lµm bµi: 120 phót, kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò §ît I ngµy 26 th¸ng 6 n¨m 2008 (buæi s¸ng) Híng dÉn chÊm m«n Ng÷ v¨n I. yªu cÇu chung - Gi¸m kh¶o ph¶i n¾m ®îc néi dung tr×nh bµy trong bµi lµm cña häc sinh ®Ó ®¸nh gi¸ ®îc mét c¸ch kh¸i qu¸t, tr¸nh ®Õm ý cho ®iÓm. VËn dung linh ho¹t ®¸p ¸n, nªn sö dông nhiÒu møc ®iÓm mét c¸ch hîp lý; khuyÕn khÝch nh÷ng bµi viÕt cã c¶m xóc vµ s¸ng t¹o. - Häc sinh cã thÓ lµm bµi theo nhiÒu c¸ch riªng nhng ®¸p øng ®îc c¸c yªu cÇu c¬ b¶n cña ®Ò, diÔn ®¹t tèt vÉn cho ®ñ ®iÓm. II. yªu cÇu cô thÓ PhÇn I: Tr¾c nghiÖm Mçi c©u tr¶ lêi ®óng ®îc 0.25 ®iÓm C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 §¸p ¸n D C B B A A D D B A PhÇn II: Tù luËn C©u 1: - Hai biÖn ph¸p tu tõ chÝnh: Nh©n ho¸, ®iÖp tõ hoÆc ®iÖp ng÷ ( 0.5 ®iÓm) - T¸c dông: lµm cho ®o¹n v¨n cã tÝnh biÓu tîng vµ giµu nh¹c ®iÖu, c¶m xóc; qua ®ã thÓ hiÖn sinh ®éng niÒm tù hµo vÒ søc m¹nh vµ truyÒn thèng anh dòng cña d©n téc. ( 1.0 ®iÓm) C©u 2: A.Yªu cÇu vÒ kü n¨ng: - Cã kü n¨ng nghÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬; thÓ hiÖn ®îc sù c¶m thô tinh tÕ. - Nªu ®îc thiªn nhiªn, ®Êt níc, c¶m xóc qua tõ ng÷, h×nh ¶nh, nhÞp ®iÖu cña ®o¹n th¬. - V¨n viÕt trong s¸ng, giµu c¶m xóc. B.Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc: Lµm næi bËt vÎ ®Ñp, søc sèng mïa xu©n thiªn nhiªn, ®Êt níc vµ c¶m xóc cña t¸c gi¶. §¹i thÓ tr×nh bµy c¸c ý sau: - Mïa xu©n cña thiªn nhiªn mang nÐt ®Æc trng cña HuÕ, c¶nh vËt th¬ méng, mµu s¾c t¬i th¾m. H×nh ¶nh, ©m thanh cña mïa xu©n chän läc tinh tÕ. - Mïa xu©n cña ®Êt níc thÓ hiÖn qua h×nh ¶nh con ngêi trong lao ®éng vµ chiÕn ®Êu. Con ngêi ®· ®em ®Õn søc sèng cho mïa xu©n. - C¶m xóc: say sa, tr×u mÕn thÓ hiÖn niÒm tin yªu cuéc ®êi, niÒm tù hµo, tin tëng vµo søc sèng vµ t¬ng lai cña ®Êt níc. B. Tiªu chuÈn cho ®iÓm: + §iÓm 6: Bµi lµm ®¹t c¸c yªu cÇu trªn. V¨n viÕt m¹ch l¹c, cã c¶m xóc, bè côc hîp lÝ, kh«ng m¾c lçi diÔn ®¹t th«ng thêng. + §iÓm 4: Bµi lµm c¬ b¶n ®¹t c¸c yªu cÇu trªn, nhÊt lµ yªu cÇu vÒ néi dung. Cã thÓ cßn vµi sai sãt nhng ¶nh hëng kh«ng ®¸ng kÓ. V¨n viÕt tr«i ch¶y, cã thÓ m¾c vµi ba lçi diÔn ®¹t nhng kh«ng lµm sai ý ngêi viÕt. + §iÓm 3: Bµi lµm ®¹t kho¶ng nöa sè ý. DiÔn ®¹t cha tèt nhng ®· lµm râ ®uîc ý. Cßn m¾c mét sè lçi diÔn ®¹t nhng kh«ng ph¶i lçi nÆng. + §iÓm 1: Bµi lµm cha ®¹t yªu cÇu trªn. Néi dung qu¸ s¬ sµi, diÔn ®¹t yÕu. M¾c nhiÒu lçi vÒ c©u, tõ, chÝnh t¶. + §iÓm 0: L¹c ®Ò, sai c¶ néi dung vµ ph¬ng ph¸p Lu ý: Gi¸m kh¶o c¨n cø vµo Tiªu chuÈn cho ®iÓm ®Ó cho c¸c ®iÓm kh¸c, cã thÓ lÎ 0,25® vµ kh«ng lµm trßn sè. Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o H¶I d¬ng §Ò thi chÝnh thøc kú thi tuyÓn sinh líp 10 THPT N¨m häc 2008-2009 M«n thi : ng÷ v¨n Thêi gian lµm bµi: 120 phót, kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò Ngµy 28 th¸ng 6 n¨m 2008 (buæi s¸ng) §Ò thi gåm: 01 trang PhÇn I : Tr¾c nghiÖm (2.5 ®iÓm) ViÕt vµo tê giÊy thi ph¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng nhÊt cho mçi c©u hái (chØ cÇn viÕt ch÷ A, B, C hoÆc D). 1) Cho biÕt t¸c gi¶ cña c¸c c©u th¬: Dï ë gÇn con, Dï ë xa con, Lªn rõng xuèng bÓ, Cß sÏ t×m con, Cß m·i yªu con. A. NguyÔn Khoa §iÒm B .B»ng ViÖt C. ChÕ Lan Viªn D. Thanh H¶i 2) C¸c c©u th¬ trªn n»m trong bµi th¬ nµo? A.Con cß B.Nãi víi con C.BÕp löa D.Khóc h¸t ru nh÷ng em bÐ lín trªn lng mÑ. 3) Dïng h×nh ¶nh con cß, ®o¹n th¬ trªn ngîi ca ®iÒu g×? A. Lêi ru B. Cuéc ®êi C.T×nh mÑ D. C¶ A vµ C 4) Nh÷ng biÖn ph¸p tu tõ nµo ®îc sö dông trong hai c©u th¬ sau: BiÓn cho ta c¸ nh lßng mÑ Nu«i lín ®êi ta tù buæi nµo. A. Èn dô, ho¸n dô B. Ho¸n dô, nh©n ho¸ C. Nh©n ho¸, so s¸nh D. Èn dô, so s¸nh 5) BiÖn ph¸p tu tõ x¸c ®Þnh ®îc ë trªn thÓ hiÖn ý nghÜa nµo? A. Sù bao la cña biÓn B. Sù giµu cã cña biÓn C. Sù yªn b×nh cña biÓn D. BiÓn gÇn gòi vµ lµ nguån sèng dåi dµo 6) TruyÖn ng¾n ChiÕc lîc ngµ x©y dùng h×nh tîng: A. Ngêi n«ng d©n tríc c¸ch m¹ng B. Ngêi lÝnh trong chiÕn tranh C. Ngêi nghÖ sÜ say mª s¸ng t¹o nghÖ thuËt D. Ngêi trÝ thøc yªu khoa häc 7) Trong ChiÕc lîc ngµ, bÐ Thu kh«ng nhËn ba m×nh v× vÕt thÑo trªn m¸: A. §óng B. Sai 8) NguyÖn íc cuèi cïng cña ngêi cha trong ChiÕc lîc ngµ lµ g×? A. GÆp l¹i con B. NhËn ®îc tin cña con C. Göi cho con chiÕc lîc ngµ D. §îc con nhËn ra m×nh 9) NguyÖn íc ®ã ®· ®îc thùc hiÖn tríc khi ngêi cha hy sinh. A. §óng B. Sai 10) C©u kÕt cña bµi th¬ Khóc h¸t ru nh÷ng em bÐ lín trªn lng mÑ lµ : A .Mai sau con lín lµm ngêi Tù do… B .Mai sau con lín vung chµy lón s©n… C. Mai sau con lín ph¸t mêi Ka-li… D. Tõ trong ®ãi khæ em vµo Trêng S¬n PhÇn II: Tù luËn (7.5 ®iÓm) C©u1: (1.5 ®iÓm). ChÐp l¹i (theo trÝ nhí) 3 c©u cuèi trong bµi th¬ §ång chÝ cña ChÝnh H÷u vµ ph©n tÝch h×nh ¶nh §Çu sóng tr¨ng treo. C©u 2: (6.0 ®iÓm) VÎ ®Ñp cña biÓn c¶ vµ niÒm vui cña ngêi lao ®éng trong ®o¹n th¬ sau: Sao mê, kÐo líi kÞp trêi s¸ng, Ta kÐo xo¨n tay chïm c¸ nÆng. VÈy b¹c ®u«i vµng loÐ r¹ng ®«ng, Líi xÕp buåm lªn ®ãn n¾ng hång. C©u h¸t c¨ng buåm víi giã kh¬i, §oµn thuyÒn ch¹y ®ua cïng mÆt trêi. MÆt trêi ®éi biÓn nh« mµu míi, M¾t c¸ huy hoµng mu«n dÆm ph¬i. (Huy CËn, §oµn thuyÒn ®¸nh c¸, SGK Ng÷ v¨n 9, tËp 1, NXBGD- 2006, trang 140) ------------------------------HÕt----------------------------- Hä tªn thÝ sinh: ………………………………….....................Sè b¸o danh………………….………… Ch÷ kÝ cña gi¸m thÞ 1…………………………..................... Ch÷ kÝ cña gi¸m thÞ 2………...……… Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o H¶I d¬ng Kú thi tuyÓn sinh líp 10 THPT N¨m häc 2008-2009 M«n thi : Ng÷ v¨n Thêi gian lµm bµi: 120 phót, kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò §ît II ngµy 28 th¸ng 6 n¨m 2008 (buæi s¸ng) Híng dÉn chÊm m«n Ng÷ v¨n I. yªu cÇu chung - Gi¸m kh¶o ph¶i n¾m ®îc néi dung tr×nh bµy trong bµi lµm cña häc sinh ®Ó ®¸nh gi¸ ®îc mét c¸ch kh¸i qu¸t, tr¸nh ®Õm ý cho ®iÓm. VËn dung linh ho¹t ®¸p ¸n, nªn sö dông nhiÒu møc ®iÓm mét c¸ch hîp lý; khuyÕn khÝch nh÷ng bµi viÕt cã c¶m xóc vµ s¸ng t¹o. - Häc sinh cã thÓ lµm bµi theo nhiÒu c¸ch riªng nhng ®¸p øng ®îc c¸c yªu cÇu c¬ b¶n cña ®Ò, diÔn ®¹t tèt vÉn cho ®ñ ®iÓm. II. yªu cÇu cô thÓ PhÇn I:Tr¾c nghiÖm Mçi c©u tr¶ lêi ®óng ®îc 0.25 ®iÓm C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 §¸p ¸n C A D C D B A C B A PhÇn II: Tù luËn C©u 1: - ChÐp chÝnh x¸c ®o¹n th¬: (0.5 ®iÓm). §ªm nay rõng hoang s¬ng muèi §øng c¹nh bªn nhau chê giÆc tíi §Çu sóng tr¨ng treo. - Nªu ®îc ý sau: H×nh ¶nh §Çu sóng tr¨ng treo ®îc x©y dùng trªn c¬ së hiÖn thùc ®ång thêi lµ sù s¸ng t¹o cña nhµ th¬; lµ h×nh ¶nh ®Ñp vÒ lßng yªu níc, ý chÝ chiÕn ®Êu vµ niÒm l¹c quan cña ngêi lÝnh, ë ®ã hµi hoµ gi÷a hiÖn thùc vµ l·ng m¹n, tr÷ t×nh vµ chÊt thÐp. (1.0) C©u 2: A.Yªu cÇu vÒ kü n¨ng: - Cã kü n¨ng nghÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬; thÓ hiÖn ®îc sù c¶m thô tinh tÕ. - Nªu ®îc vÎ ®Ñp cña biÓn vµ niÒm vui cña ngêi lao ®éng qua tõ ng÷, h×nh ¶nh trong ®o¹n th¬. - V¨n viÕt trong s¸ng, cã c¶m xóc. B.Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc: VÎ ®Ñp cña biÓn vµ niÒm vui cña ngêi lao ®éng-yÕu tè t¹o nªn c¶m xóc l·ng m¹n cña ®o¹n th¬. §¹i thÓ tr×nh bµy c¸c ý sau: - C¶nh biÓn vµo lóc b×nh minh bao la kú vÜ, rùc râ s¾c mµu: vÈy b¹c, ®u«i vµng, n¾ng hång; mäi vËt ®Òu r¹ng ngêi, to¶ s¸ng. Lu ý c¸c tõ ng÷ diÔn t¶ sù vËn ®éng vµ søc sèng míi ®ang bõng lªn: loÐ r¹ng ®«ng, nh« mµu míi… - Kh«ng khÝ lao ®éng khÈn tr¬ng, h¨ng say. C¸c tõ kÐo, xÕp, ®ãn, ch¹y t¹o nªn mét sù vËn ®éng m¹nh mÏ, hµo hïng. - Con ngêi cÊt cao tiÕng h¸t, niÒm vui trµn ngËp t©m hån. Tríc thiªn nhiªn con ngêi kh«ng nhá bÐ mµ gÇn gòi hoµ hîp, tù tin lµm chñ thiªn nhiªn, lµm chñ cuéc ®êi. C. Tiªu chuÈn cho ®iÓm: + §iÓm 6: Bµi lµm ®¹t c¸c yªu cÇu trªn. V¨n viÕt m¹ch l¹c, cã c¶m xóc, bè côc hîp lÝ, kh«ng m¾c lçi diÔn ®¹t th«ng thêng. + §iÓm 4: Bµi lµm c¬ b¶n ®¹t c¸c yªu cÇu trªn, nhÊt lµ yªu cÇu vÒ néi dung. Cã thÓ cßn vµi sai sãt nhng ¶nh hëng kh«ng ®¸ng kÓ. V¨n viÕt tr«i ch¶y, cã thÓ m¾c vµi ba lçi diÔn ®¹t nhng kh«ng lµm sai ý ngêi viÕt. + §iÓm 3: Bµi lµm ®¹t kho¶ng nöa sè ý. DiÔn ®¹t cha tèt nhng ®· lµm râ ®uîc ý. Cßn m¾c mét sè lçi diÔn ®¹t nhng kh«ng ph¶i lçi nÆng. + §iÓm 1: Bµi lµm cha ®¹t yªu cÇu trªn. Néi dung qu¸ s¬ sµi, diÔn ®¹t yÕu. M¾c nhiÒu lçi vÒ c©u, tõ, chÝnh t¶. + §iÓm 0: L¹c ®Ò, sai c¶ néi dung vµ ph¬ng ph¸p Lu ý: Gi¸m kh¶o c¨n cø vµo Tiªu chuÈn cho ®iÓm ®Ó cho c¸c ®iÓm kh¸c, cã thÓ lÎ 0,25® vµ kh«ng lµm trßn sè. UBND HUYEÄN KROÂNG NAÊNG KYØ THI CHOÏN HSG HUYEÄN CAÁP THCS NAÊM HOÏC 2008 – 2009 PHOØNG GIAÙO DUCÏ Moân thi : Ngöõ Vaên 9 ******** -----------oOo----------- ÑEÀ CHÍNH THÖÙC Thôøi gian laøm baøi : 150 phuùt ( Khoâng keå thôøi gian giao ñeà ) Câu 1: (4.0 điểm) Vận dụng kiến thức đã học về trường từ vựng để phân tích cái hay trong cách dùng từ ở đoạn thơ sau: “ Áo đỏ em đi giữa phố đông Cây xanh như cũng ánh theo hồng Em đi lửa cháy trong bao mắt Anh đứng thành tro em biết không?” ( Vũ Quần Phương – Áo đỏ) Câu 2: (6.0điểm) Suy nghĩ của em về chi tiết “con đường” trong truyện ngắn Cố hương của Lỗ Tấn. Câu 3: (10 điểm) Em hãy làm rõ hình ảnh con người trong cuộc kháng chiến chống Pháp và trong cuộc xây dựng cuộc sống mới qua hai tác phẩm đã học “Làng” (Kim Lân) và “Lặng lẽ Sa Pa” (Nguyễn Thành Long). Hoï vaø teân thí sinh :……………………………………………………………………..SBD :………………… Chöõ kyù giaùm thò 1 Chöõ kyù giaùm thò 2 UBND HUYEÄN KROÂNG NAÊNG KYØ THI CHOÏN HSG CAÁP HUYEÄN BAÄC THCS NAÊM HOÏC 2008 – 2009 PHOØNG GIAÙO DUCÏ Moân thi : Ngöõ Vaên 9 ******** -----------oOo----------- HÖÔÙNG DAÃN BIEÅU ÑIEÅM CHAÁM Câu 1: (4.0 điểm) Yêu cầu: a.Về kĩ năng: học sinh biết vận dụng kiến thức đã học về trường từ vựng để phân tích đoạn thơ. Bố cục bài viết hợp lí, văn viết mạch lạc, có cảm xúc, không mắc lỗi dùng từ, lỗi chính tả thông thường ( lỗi diễn đạt) (1.0 điểm) b. Về nội dung: -Các từ (áo) đỏ, (cây) xanh, (ánh) hồng, lửa, cháy, tro tạo thành hai trường từ vựng (1.0 điểm): +Trường từ vựng chỉ màu sắc. +Trường từ vựng chỉ lửa và những sự vật, hiện tượng có quan hệ liên tưởng với lửa. -Các từ thuộc hai trường từ vựng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau. Màu áo đỏ của cô gái thắp lên trong mắt chàng trai (và bao người khác) ngọn lửa. Ngọn lửa đó lan tỏa trong con người anh, làm anh say đắm, ngất ngây (đến mức cháy thành tro) và lan ra cả không gian, làm cho không gian cũng biến sắc (Cây xanh như cũng ánh theo hồng). (1.0 điểm) -Nhờ nghệ thuật dùng từ như đã phân tích, đoạn thơ đã xây dựng được những hình ảnh gây ấn tượng mạnh với người đọc, qua đó thể hiện độc đáo một tình yêu mãnh liệt và cháy bỏng. (1.0 điểm) Câu 2: (6.0 điểm) Hs cần làm được những ý cơ bản sau: -Dẫn dắt và trích dẫn ra câu văn nói về "con đường" của nhân vật "tôi" ở cuối truyện: "Cũng giống như những con đường trên mặt đất, kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi" (1.0 điểm). -Con đường gắn với nhân vật “tôi” và những hi vọng của nhân vật;có thể là: +Con đường xa quê (1.0 điểm). +Con đường trở lại quê hương (1.0 điểm). +Con đường ra đi lập nghiệp (con đường ra đi để tìm kiếm và xây dựng một tương lai mới tốt đẹp hơn) (1.0 điểm). +Hoặc cũng có thể đó là sự khát vọng tìm thấy một con đường cách mạmg để thiết lập một chế độ mới tiến bộ thay đổi xã hội phong kiến hủ bại đã bóp nghẹt đời sống nhân dân (2.0 điểm). Câu 3: (10 điểm) Yêu cầu: 1./ Kĩ năng: (1.0 điểm) - Phân tích và hiểu kĩ đề. - Bố cục mạch lạc. - Diễn đạt tốt. 2./ Kiến thức: ( 9.0 điểm) * Nội dung: làm rõ hai ý: - Con người trong cuộc kháng chiến chống Pháp: + Yêu tha thiết xóm láng của mình (tự hào về ngôi làng, buồn nhớ khi phải xa làng ...) (1.0 điểm) + Yêu nước, yêu kháng chiến (1.0 điểm): Tích cực tham gia phong trào kháng chiến. Đau buồn khi nghe tin dân làng mình theo giặc. Vui mừng khi nghe tin làng không theo giặc. + Về nghệ thuật: Xây dựng được hình ảnh tiêu biểu của người nông dân trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống pháp. (1.0 điểm) - Con người trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới: + Sống có lý tưởng: tình nguyện lên công tác ở nơi khó khăn. (1.0 điểm) + Yêu nghề, say mê, có trách nhiệm và tìm thấy được niềm vui trong công việc, trong cuộc sống. (1.0 điểm) + Giàu tình cảm, luôn quan tâm giúp đỡ người khác. (1.0 điểm) + Khiêm tốn, ham học hỏi. (0,5 điểm) + Sống có văn hóa, làm chủ bản thân. (0,5 điểm) - Nghệ thuật: Xây dựng được hình ảnh tiêu biểu cho lớp thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. (2.0 điểm) * Lưu ý: Học sinh có thể trình bày theo cách kết cấu khác nhau, miễn là làm rõ yêu cầu đề. Bài làm có cảm xúc. ...................Hết.................... §Ò thi tuyÓn sinh vµo líp 10 THPT N¨m häc 2008 -2009 ( Hµ TÜnh) Thêi gian: 120 phót ( kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò) C©u 1(2 ®iÓm) Suy nghÜ cña em vÒ nhan ®Ò bµi th¬ ¸nh tr¨ng cña NguyÔn Duy? C©u 2(3 ®iÓm) Trong Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh (Ph¹m TiÕn DuËt), t¸c gi¶ viÕt: Kh«ng cã kÝnh kh«ng ph¶i v× xe kh«ng cã kÝnh Bom giËt bom rung kÝnh vì ®i råi Ung dung buång l¸i ta ngåi Nh×n ®Êt, nh×n trêi, nh×n th¼ng. (Ng÷ v¨n 9, tËp mét, tr131, NXB Gi¸o dôc -2005) Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n (kho¶ng 10 dßng ) Trong ®ã cã sö dông phÐp thÕ (g¹ch ch©n tõ ng÷ cña phÐp thÕ) tr×nh bµy c¶m nhËn cña m×nh vÒ khæ th¬ trªn. C©u 3 ( 5 ®iÓm) VÒ gi¸ trÞ truyÖn ng¾n LÆng lÏ Sa Pa cña NguyÔn Thµnh Long, s¸ch gi¸o viªn Ng÷ v¨n 9, tËp mét, tr.204 nhËn ®Þnh: “Mét trong nh÷ng yÕu tè t¹o nªn søc hÊp dÉn vµ gãp vµo thµnh c«ng cña truyÖn ng¾n LÆng lÏ Sa Pa lµ chÊt tr÷ t×nh”. Em h·y lµm s¸ng tá ý kiÕn trªn §¸p ¸n: C©u 1: -¸nh tr¨ng lµ h×nh ¶nh thùc cña thiªn nhiªn ®Êt trêi mang 1 vÎ ®Ñp b×nh dÞ vµ vÜnh h»ng cña cuéc sèng. (0.25 ®) -¸nh tr¨ng lµ h×nh ¶nh biÓu tîng cho qu¸ khø nghÜa t×nh, tõ ®ã nh¾c nhë con ngêi vÒ lÏ sèng ©n nghÜa, thuû chung. (1,5 ®) - ¸nh tr¨ng lµ mét nhan ®Ò tù nhiªn, cã søc truyÒn c¶m g©y Ên tîng cho ngêi ®äc, gîi më chñ ®Ò t¸c phÈm. (0.25 ®) C©u 2: T¹o lËp ®îc ®o¹n v¨n nghÞ luËn vÒ néi dung khæ th¬, trong ®ã cã sö dông phÐp thÕ (0.5 ®) Tr×nh bµy c¶m nhËn vÒ khæ th¬: + Tõ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh trong hoµn c¶nh khèc liÖt cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng Mü, nhµ th¬ ®· lµm nçi bËt h×nh ¶nh ngêi lÝnh l¸i xe víi t thÕ hiªn ngang, dòng c¶m, bÊt khuÊt, ung dung ra trËn. (2.25 ®) + Nhµ th¬ ®· thÓ hiÖn ®éc ®¸o trong viÖc ®a vµo t¸c phÈm chÊt liÖu hiÖn thùc cña cuéc sèng; nh÷ng c©u th¬ t¶ thùc, chÝnh x¸c ®Õn tËn tõng chi tiÕt; ng«n ng÷ vµ giäng ®iÖu giµu tÝnh khÈu ng÷, tù nhiªn, trÎ trung. (0.25®) C©u 3: Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc: Trªn c¬ së hiÓu biÕt vÒ truyÖn ng¾n LÆng lÏ Sa Pa cña NguyÔn Thµnh Long(PhÇn trÝch ë s¸ch Ng÷ v¨n 9), häc sinh cÇn vËn dông c¸c thao t¸c nghÞ luËn ®Ó lµm râ ®îc yªu cÇu ®Ò bµi. Yªu cÇu kü n¨ng: Bµi viÕt ®óng kiÓu bµi nghÞ luËn v¨n häc víi viÖc kÕt hîp nhiÒu thao t¸c; bè côc c©n ®èi hîp lÝ; biÕt chän läc, s¾p xÕp dÉn chøng cã hÖ thèng; lêi v¨n trong s¸ng cã c¶m xóc; lËp luËn chÆt chÏ, l« gÝc; kh«ng sai lçi dïng tõ ®Æt c©u… Tõ nh÷ng yªu cÇu trªn, ®Þnh híng chÝnh cña bµi lµm nh sau: 1. Giíi thiÖu kh¸i qu¸t chung vÒ t¸c gi¶, t¸c phÈm, trÝch dÉn ý kiÕn . (0.5 ®) 2. Gi¶i thÝch ý kiÕn. -Thµnh c«ng cña truyÖn ng¾n LÆng lÏ Sa Pa cã nhiÒu yÕu tè (t×nh huèng truyÖn, cèt truyÖn, x©y dùng nh©n vËt, c¸ch kÓ chuyÖn…) trong ®ã, chÊt tr÷ t×nh lµ yÕu tè quan träng t¹o nªn søc hÊp dÉn vµ gi¸ trÞ cña t¸c phÈm. (0.25 ®) -ChÊt tr÷ t×nh cña t¸c phÈm ®îc t¹o nªn bëi nh÷ng c¶m xóc, chiªm nghiÖm, suy tëng vµ thÓ hiÖn b»ng lêi v¨n giµu nhÞp ®iÖu, giµu h×nh ¶nh… (0.5 ®) 3. Chøng minh: - ChÊt tr÷ t×nh ®îc t¹o nªn tõ nh÷ng chi tiÕt, khung c¶nh thiªn nhiªn ®Ñp vµ ®Çy th¬ méng cña Sa Pa ®îc miªu t¶ qua c¸i nh×n cña ngêi ho¹ sü giµ. (1 ®) - ChÊt tr÷ t×nh ®îc to¸t lªn chñ yÕu tõ néi dung cña truyÖn: cuéc gÆp gì t×nh cê mµ ®Ó l¹i nhiÒu d vÞ trong lßng mçi ngêi, tõ nh÷ng nÕt ®Ñp gi¶n dÞ, tõ nh÷ng truyÖn kÓ vÒ cuéc sèng lÆng lÏ ë Sa Pa (qua lêi kÓ cña anh thanh niªn vµ b¸c l¸i xe, suy nghÜ cña «ng ho¹ sü giµ, c« kü s) vµ tõ nh÷ng c¶m xóc, t×nh c¶m míi n¶y në trong t©m hån cña c¸c nh©n vËt ®èi víi anh thanh niªn. (2 ®) - §Ó t¹o nªn kh«ng khÝ tr÷ t×nh cña t¸c phÈm, nhµ v¨n ®· sö dông lêi v¨n giµu c¶m xóc, h×nh ¶nh, giäng ®iÖu t©m t×nh nhÑ nhµng. (0.25) 4. §¸nh gi¸: ChÊt tr÷ t×nh kÕt hîp víi b×nh luËn, tù sù ®· lµm nçi bËt chñ ®Ò t¸c phÈm: TruyÖn ng¾n LÆng lÏ Sa Pa kh¾c ho¹ thµnh c«ng nh÷ng ngêi lao ®éng b×nh thêng mµ tiªu biÓu lµ anh thanh niªn lµm c«ng t¸c khÝ tîng ë mét m×nh trªn ®Ønh nói cao. Qua ®ã, truyÖn kh¼ng ®Þnh vÎ ®Ñp cña con ngêi lao ®éng vµ ý nghÜ cña nh÷ng c«ng viÖc thÇm lÆng ./. (0.5®) Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Hng yªn ®Ò Thi chÝnh thøc (§Ò thi cã 01 trang) kú thi tuyÓn sinh vµo líp 10 thpt chuyªn N¨m häc 2009 – 2010 M«n: ng÷ v¨n (Dµnh cho líp chuyªn V¨n) Thêi gian lµm bµi: 150 phót C©u 1: (1,0.®iÓm) Nªu suy nghÜ cña em vÒ nhan ®Ò truyÖn ng¾n BÕn quª cña nhµ v¨n NguyÔn Minh Ch©u. C©u 2: (3,0.®iÓm) ViÕt bµi v¨n ng¾n (kh«ng qu¸ 01 trang giÊy thi) nªu c¶m nhËn cña em vÒ ®o¹n th¬ sau: “… Ngêi ®ång m×nh th« s¬ da thÞt Ch¼ng mÊy ai nhá bÐ ®©u con Ngêi ®ång m×nh tù ®ôc ®¸ kª cao quª h¬ng Cßn quª h¬ng th× lµm phong tôc…” (TrÝch Nãi víi con – Y Ph¬ng) C©u 3: (6,0.®iÓm) §¸nh gi¸ vÒ nghÖ thuËt cña TruyÖn KiÒu, s¸ch Ng÷ v¨n líp 9 tËp 1(NXBGD - 2007) cã viÕt: “Víi TruyÖn KiÒu, nghÖ thuËt tù sù ®· cã bíc ph¸t triÓn vît bËc, tõ nghÖ thuËt dÉn chuyÖn ®Õn nghÖ thuËt miªu t¶ thiªn nhiªn, kh¾c ho¹ tÝnh c¸ch vµ miªu t¶ t©m lÝ con ngêi”. Qua nh÷ng ®o¹n trÝch ®· häc, ®· ®äc, em h·y lµm næi bËt nh÷ng thµnh c«ng nghÖ thuËt cña TruyÖn KiÒu. ------------ HÕt ------------ ThÝ sinh kh«ng ®ưîc sö dông tµi liÖu. Gi¸m thÞ kh«ng gi¶i thÝch g× thªm SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT THANH HOÁ NĂN HỌC 2009-2010 Môn thi: Ngữ văn Đề chính thức Ngày thi: 01 tháng 07 năm 2009 ĐỀ A Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (1,5 điểm): Từ “xuân” trong câu thơ dưới đây được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Ngày xuân em hãy còn dài Xót tình máu mủ thay lời nước non (Nguyễn Du, Tuyện kiều) Xác định từ láy trong câu thơ sau: Tà tà bóng ngả về tây Chị em thơ thẩn dan tay ra về (Nguyễn Du, Tuyện kiều) Câu 2: (2,5 điểm): Tóm tắt đoạn trích truyện ngắn Làng của Kim Lân (SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2005) không quá 15 dòng. Nêu gắn gọn chủ đề truyện ngắn Làng Câu 3: (2,0 điểm): Viết đoạn văn khoảng 10 đến 15 dòng trình bày suy nghĩ của em về đạo làm con với cha mẹ. Câu 4: (4,0 điểm): Phân tích đoạn thơ dưới đây: Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu ( Hữu Thỉnh, Sang thu, SGK Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, 2005) ----------------------------------------------Hết------------------------------------------------------ Họ và tên thí sinh:…………………………………….Số báo danh:……………………….. Chữ kí của giám thị số 1: Chữ kí của giám thị số 2:
File đính kèm:
- De van thi vao lop 10.doc