Đề thi tuyển sinh trung học phổ thông môn Vật lí (Chuyên) - Năm học 2023-2024 - Sở GD&ĐT Tiền Giang (Có đáp án)

docx2 trang | Chia sẻ: Thái Huyền | Ngày: 15/05/2024 | Lượt xem: 62 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh trung học phổ thông môn Vật lí (Chuyên) - Năm học 2023-2024 - Sở GD&ĐT Tiền Giang (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH TIỀN GIANG 
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
(Đề thi có 2 trang, gồm 5 bài)
KỲ THI TUYỂN SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
NĂM HỌC 2023-2024
Môn thi: VẬT LÍ CHUYÊN
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
Ngày thi: 06/6/2023
_________________________________________________
Bài 1: (2,5 điểm) Hai dây dẫn cùng tiết diện thẳng và làm bằng chất có điện trở suất ρ=0,5.10-6 Wm. Dây thứ nhất dài 20 m và có điện trở R1 = 4 W, dây thứ hai dài 10 m có điện trở R2.
a) Tính điện trở R2 và tiết diện thẳng của hai dây dẫn.
b) Mắc nối tiếp hai dây dẫn trên thành đoạn mạch AB và đặt vào hai đầu mạch AB một hiệu điện thế U = 12 V. Tính điện trở tương đương của đoạn mạch AB và cường độ dòng điện chạy trong đoạn mạch AB.
X
X
A
B
Đ1
R2
Đ3
Bài 2: (1,5 điểm) Cho đoạn mạch AB như hình bên. Với Đ1 là đèn dây tóc loại 6 V – 9 W, R2 là biến trở và Đ3 là đèn dây tóc loại 6 V – 6 W. Biết hiệu điện thế UAB không đổi và hai đèn đều sáng bình thường.
a) Tính UAB và giá trị của biến trở.
b) Thay đèn dây tóc loại 6 V – 9 W bằng điện trở R4 và đèn dây tóc loại 6 V – 6 W bằng điện trở R5. Sau đó, điều chỉnh biến trở đến giá trị R2 = 4 W thì công suất tỏa nhiệt trên biến trở là lớn nhất và có giá trị là 4 W. Tìm giá trị của R4.
Bài 3: (3,0 điểm) Một thấu kính L1 có tiêu cự f1. Một chùm tia tới song song với trục chính của thấu kính cho chùm tia ló hội tụ tại một điểm nằm phía sau thấu kính, cách thấu kính một đoạn 20 cm. Đặt vật sáng AB trước thấu kính L1 cho ảnh A1'B1' cùng chiều với AB và cách thấu kính 30 cm. 
a) Giải thích:
	- Ảnh A1'B1' thật hay ảo?
	- Thấu kính L1 là thấu kính loại gì?
Xác định tiêu cự f1 của thấu kính và vị trí đặt vật AB.
b) Giữ cố định vị trí của vật AB nhưng thay thấu kính L1 bằng thấu kính L2. 
	- Để thu được ảnh A2'B2' có cùng kích thước nhưng ngược chiều với ảnh ban đầu thì phải sử dụng thấu kính L2 có tiêu cự bao nhiêu?
	- Để khoảng cách giữa vật và ảnh là 35 cm thì phải dịch chuyển thấu kính L2 ra xa vật một khoảng bao nhiêu?
Bài 4: (1,5 điểm) Trong phòng thực hành: 
a) Để hạ nhiệt độ của nước ấm trong một cốc nước đang ở nhiệt độ , người ta dìm ngập hoàn toàn một cục nước đá ở nhiệt độ vào cốc nước trên. Khối lượng của nước bằng khối lượng của nước đá và bằng . Coi rằng chỉ có nước và nước đá trao đổi nhiệt với nhau. Bỏ qua sự thay đổi thể tích của nước và nước đá theo nhiệt độ trong suốt quá trình trao đổi nhiệt. Hỏi nước đá có tan hết hay không? Vì sao? Xác định nhiệt độ cân bằng và khối lượng của nước trong cốc ở trạng thái cuối cùng theo .
b) Nếu người ta thả cục nước đá có khối lượng , nhiệt độ 0 oC vào nhiệt lượng kế chứa nước trà loãng và nóng có nhiệt độ , nhiệt dung riêng là . Tại thời điểm cân bằng nhiệt được thiết lập, nhiệt độ của nước trà giảm . Nếu tiếp tục thả một cục nước đá tương tự vào nhiệt lượng kế thì nhiệt độ của nước trà giảm thêm. Khối lượng nước trà ban đầu là , bỏ qua sự hấp thu nhiệt của nhiệt lượng kế, sự trao đổi nhiệt với môi trường và tạp chất ngấm vào nước trà. Xác định .
Cho nhiệt dung riêng của nước J/(kg.K), nhiệt dung riêng của nước đá là J/(kg.K) và nhiệt nóng chảy của nước đá là J/kg.
Bài 5: (1,5 điểm) Một người lái thuyền máy đi từ bến A, khi đến vị trí B dọc theo bờ sông theo đường thẳng thì người này nhận thấy nhiên liệu sắp cạn nên ngay lập tức quay về bến A để tiếp nhiên liệu. Biết tốc độ của thuyền khi đi từ bến A đến B là 5 m/s và từ B về bến A là 3 m/s và tốc độ của thuyền đối với nước không đổi. Tổng thời gian chuyển động của thuyền là 80 s. Tính:
a) Khoảng cách giữa bến A và B.
b) Tốc độ của dòng nước và tốc độ của thuyền đối với nước.
------------------------------------------------- HẾT -----------------------------------------------
	Thí sinh được sử dụng các loại máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.
	Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không được giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:	Số báo danh:.

File đính kèm:

  • docxde_thi_tuyen_sinh_trung_hoc_pho_thong_mon_vat_li_chuyen_nam.docx
  • docxĐáp án đề chuyên lí TG 2023-2024_13624315.docx