Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Bắc Ninh năm học 2013 – 2014 môn thi: Toán
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Bắc Ninh năm học 2013 – 2014 môn thi: Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH BẮC NINH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn thi: Toán (Dành cho tất cả thí sinh) Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 20 tháng 6 năm 2013 Câu 1. (2,0 điểm) a) Giải phương trình: 2 3 0.x b) Với giá trị nào của x thì biểu thức 5x xác định? c) Rút gọn biểu thức: 2 2 2 2. . 2 1 2 1 A Câu 2. (2,0 điểm) Cho hàm số: 1y mx (1), trong đó m là tham số. a) Tìm m để đồ thị hàm số (1) đi qua điểm (1;4)A . Với giá trị m vừa tìm được, hàm số (1) đồng biến hay nghịch biến trên ? b) Tìm m để đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng d: 2 1.y m x m Câu 3. (1,5 điểm) Một người đi xe đạp từ A đến B cách nhau 36 km. Khi đi từ B trở về A, người đó tăng vận tốc thêm 3 km/h, vì vậy thời gian về ít hơn thời gian đi là 36 phút. Tính vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ A đến B. Câu 4. (3,0 điểm) Cho nửa đường tròn đường kính BC, trên nửa đường tròn lấy điểm A (khác B và C). Kẻ AH vuông góc với BC (H thuộc BC). Trên cung AC lấy điểm D bất kì (khác A và C), đường thẳng BD cắt AH tại I. Chứng minh rằng: a) IHCD là tứ giác nội tiếp; b) AB2 = BI.BD; c) Tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác AID luôn nằm trên một đường thẳng cố định khi D thay đổi trên cung AC. Câu 5. (1,5 điểm) a) Tìm tất cả các bộ số nguyên dương ( ; )x y thỏa mãn phương trình: 2 22 3 2 4 3 0.x y xy x y b) Cho tứ giác lồi ABCD có BAD và BCD là các góc tù. Chứng minh rằng .AC BD ------------Hết------------ (Đề này gồm có 01 trang) Họ và tên thí sinh: ..Số báo danh: ..... ĐỀ CHÍNH THỨC www.VNMATH.com UBND TỈNH BẮC NINH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn thi: Toán (Dành cho tất cả thí sinh) Câu Lời giải sơ lược Điểm a) (0,5 điểm) Ta có 2 3x 0,25 3 2 x 0,25 b) (0,5 điểm) 5x xác định khi 5x 0 0,25 5x 0,25 c) (1,0 điểm) A= 2( 2 1) 2( 2 1) . 2 1 2 1 0,5 1 (2,0 điểm) = 2. 2 2 0,5 a) (1,0 điểm) Vì đồ thị hàm số (1) đi qua (1;4)A nên 4 1m m 3 Vậy 3m đồ thị hàm số (1) đi qua (1;4)A . 0,5 Vì 3 0m nên hàm số (1) đồng biến trên . 0,5 b) (1,0 điểm) Đồ thị hàm số (1) song song với d khi và chỉ khi 2 1 1 m m m 0,5 2 (1,0 điểm) 1m . Vậy 1m thỏa mãn điều kiện bài toán. 0,5 Gọi vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ A đến B là x km/h, 0x . Thời gian của người đi xe đạp khi đi từ A đến B là 36 x 0,25 Vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ B đến A là x+3 Thời gian của người đi xe đạp khi đi từ B đến A là 36 3x 0,25 Ta có phương trình: 36 36 36 3 60x x 0,25 Giải phương trình này ra hai nghiệm 12 15 x x loai 0,5 3 (1,5 điểm) Vậy vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ A đến B là 12 km/h 0,25 www.VNMATH.com a) (1,0 điểm) O D I H CB A Vẽ hình đúng, đủ phần a. 0,25 AH BC 090 .IHC (1) 0,25 090BDC ( góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) hay 090 .IDC (2) 0,25 Từ (1) và (2) 0180IHC IDC IHCD là tứ giác nội tiếp. 0,25 b) (1,0 điểm) Xét ABI và DBA có góc B chung, BAI ADB (Vì cùng bằng ACB ). Suy ra, hai tam giác ,ABI DBA đồng dạng. 0,75 2 . AB BD AB BI BD BI BA . (đpcm) 0,25 c) (1,0 điểm) BAI ADI (chứng minh trên). 0,25 AB là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp ADI với mọi D thuộc cung AD và A là tiếp điểm. (tính chất góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung) 0,25 Có AB AC tại A AC luôn đi qua tâm đường tròn ngoại tiếp AID . Gọi M là tâm đường trong ngoại tiếp AID M luôn nằm trên AC. 0,25 4 (3,0 điểm) Mà AC cố định M thuộc đường thẳng cố định. (đpcm) 0,25 a) (1,0 điểm) 2 22 3 2 4 3 0 2 2 2 3x y xy x y x y x y x y 2 2 3x y x y Do ,x y nguyên nên 2 , 2x y x y nguyên Mà 3 1 .3 3 .1 nên ta có bốn trường hợp 0,5 2 1 3 2 3 2 x y x x y y ; 2 3 9 2 1 6 x y x loai x y y 2 1 11 2 3 6 x y x loai x y y ; 2 3 1 2 1 2 x y x x y y Vậy các giá trị cần tìm là ( ; ) (1;2), (3;2)x y . 0,5 b) (0,5 điểm) 5 (1,5 điểm) Vẽ đường tròn đường kính BD. Do các góc A, C tù nên hai điểm A, C nằm trong đường tròn đường kính BD. Suy ra, AC BD (Do BD là đường kính). 0,5 www.VNMATH.com Lưu ý: - Thí sinh làm theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản vẫn cho đủ điểm. - Việc chi tiết hoá điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong hội đồng chấm. - Điểm toàn bài không làm tròn số ( ví dụ: 0,25, hoặc 0,75 vẫn giữ nguyên ). www.VNMATH.com UBND TỈNH BẮC NINH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn thi: Toán (Dành cho thí sinh thi vào chuyên Toán, Tin) Thời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 20 tháng 6 năm 2013 Câu 1. (1,5 điểm) a) Rút gọn biểu thức 2 2 1 1 : 1 1 1 1 x x x A x x x x x x x với 0, 1x x . b) Cho 33 1 . 10 6 3 21 4 5 3 x , tính giá trị của biểu thức 2013 2 4 2 .P x x Câu 2. (2,0 điểm) Cho phương trình: 2 22 4 2 1 0x mx m (1), với x là ẩn, m là tham số. a) Chứng minh với mọi giá trị của m, phương trình (1) luôn có hai nghiệm phân biệt. b) Gọi hai nghiệm của phương trình (1) là 1 2, .x x Tìm m để 2 2 1 22 4 2 9 0.x mx m Câu 3. (1,5 điểm) a) Cho các số dương x, y thỏa mãn 3 3x y x y . Chứng minh rằng 2 2 1.x y b) Giải hệ phương trình: 2 2 2 2 1 2 1. 2 1 x y y z z x Câu 4. (3,0 điểm) Cho đường tròn tâm O đường kính 2BC R , điểm A nằm ngoài đường tròn sao cho tam giác ABC nhọn. Từ A kẻ hai tiếp tuyến AM, AN với đường tròn (O) (M, N là hai tiếp điểm). Gọi H là trực tâm của tam giác ABC, F là giao điểm của AH và BC. Chứng minh rằng: a) Năm điểm A, O, M, N, F cùng nằm trên một đường tròn; b) Ba điểm M, N, H thẳng hàng; c) 2 2. .HA HF R OH Câu 5. (2,0 điểm) a) Tìm tất cả các bộ số nguyên dương ; ;x y z thỏa mãn 2013 2013 x y y z là số hữu tỷ, đồng thời 2 2 2x y z là số nguyên tố. b) Tính diện tích của ngũ giác lồi ABCDE, biết các tam giác ABC, BCD, CDE, DEA, EAB cùng có diện tích bằng 1. ------------Hết------------ ĐỀ CHÍNH THỨC www.VNMATH.com UBND TỈNH BẮC NINH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn thi: Toán (Dành cho thí sinh thi vào chuyên Toán, Tin) Câu Lời giải sơ lược Điểm a) (1,0 điểm) 2 2 1 1 ( 1)( 1) 1 x x x x x x x A x x x x 0,5 1 1 1 ( 1)( 1) 1 x x x x x x x . 0,5 b) (0,5 điểm) 33 2 3 1 . ( 3 1) ( 3 1)( 3 1) 2 5 2. 20 4 2( 5 2)( 20 1) 3 x 0,25 1 (1,5 điểm) 2 4 1 0 1x x P 0,25 a) (1,0 điểm) 2 2' 4 2(2 1) 2 0m m với mọi m. 0,5 Vậy (1) luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi m. 0,5 b) (1,0 điểm) Theo ĐL Viét ta có 1 2 2x x m . Do đó, 2 2 2 21 2 1 1 1 22 4 2 9 (2 4 2 1) 4 ( ) 8.x mx m x mx m m x x 28 8 8( 1)( 1)m m m (do 2 21 12 4 2 1 0x mx m ). 0,5 2 (2,0 điểm) Yêu cầu bài toán: ( 1)( 1) 0 1 1m m m . 0,5 a) (0,5 điểm) Do 3 30, 0x y nên 0x y . 3 3 3 3 2 2 2 21 1.x y x y x y x xy y x y 0,5 b) (1,0 điểm) Cộng vế với vế các phương trình của hệ ta được: 2 2 22 2 22 1 2 1 2 1 0 1 1 1 0x x y y z z x y z (1). 0,5 3 (1,5 điểm) Do 2 2 2 1 0, 1 0, 1 0x y z nên 1 1 .VT VP Dấu bằng xảy ra khi và chỉ khi 1x y z . 0,5 www.VNMATH.com Thử lại, 1x y z là nghiệm của hệ. a) (1,0 điểm) D I H OF N M CB A Vẽ hình câu a) đúng, đủ. 0,25 Do các điểm M, N, F cùng nhìn đoạn AO dưới góc 090 nên A, O, M, N, F cùng thuộc đường tròn đường kính AO. 0,75 b) (1,0 điểm) Ta có AM AN (Tính chất tiếp tuyến). Từ câu a) suy ra ANM AFN (1). 0,25 Mặt khác, vì hai tam giác ADH, AFC đồng dạng; hai tam giác ADN, ANC đồng dạng nên 2. . AH AN AH AF AD AC AN AN AF . 0,25 Do đó, hai tam giác ANH, AFN đồng dạng (c.g.c) ANH AFN (2). 0,25 Từ (1), (2) ta có ANH ANM H MN đpcm. 0,25 c) (1,0 điểm) Từ câu a) ta có . .HM HN HA HF . 0,25 Gọi I OA MN ta có I là trung điểm của MN. 2 2.HM HN IM IH IM IH IM IH 0,25 2 2 2 2 2 2OM OI OH OI R OH 0,25 4 (3,0 điểm) Từ đó suy ra 2 2. .HA HF R OH 0,25 a) (1,0 điểm) Ta có *2013 , , , 1 2013 x y m m n m n ny z . 2013nx my mz ny 2 0 0 nx my x y m xz y mz ny y z n . 0,25 5 (2,0 điểm) 2 22 2 2 2 22x y z x z xz y x z y x y z x z y . 0,25 www.VNMATH.com Vì 1x y z và 2 2 2x y z là số nguyên tố nên 2 2 2 1 x y z x y z x y z 0,25 Từ đó suy ra 1x y z (thỏa mãn). 0,25 b) (1,0 điểm) I E D C BA Gọi I EC BD Ta có BAE DAES S nên khoảng cách từ B, D đến AE bằng nhau. Do B, D cùng phía đối với đường thẳng AE nên / /BD AE . Tương tự / /AB CE 0,25 Do đó, ABIE là hình bình hành 1IBE ABES S 0,25 Đặt 0 1ICDS x x 1IBC BCD ICD ECD ICD IEDS S S x S S S Lại có ICD IBC IDE IBE S SIC S IE S hay 2 1 3 1 0 1 1 x x x x x 3 5 2 3 5 2 x x Kết hợp điều kiện ta có 3 5 2 x 5 1 2 IEDS 0,25 Do đó 5 1 5 5 3 2 2 ABCDE EAB EBI BCD IEDS S S S S . 0,25 Lưu ý: - Thí sinh làm theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản vẫn cho đủ điểm. - Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong hội đồng chấm. - Điểm toàn bài không làm tròn số ( ví dụ: 0,25, hoặc 0,75 vẫn giữ nguyên ). www.VNMATH.com
File đính kèm:
- De-L10-BacNinh-2014-Toan.pdf