Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên - Môn: Sinh vật - Đề chính thức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên - Môn: Sinh vật - Đề chính thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG ĐỀ CHÍNH THỨC KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN Năm học: 2013 – 2014 ĐỀ THI MÔN SINH HỌC Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề). Lưu ý: Đề thi gồm 01 trang. Thí sinh làm bài vào tờ giấy thi. (1,0 điểm) Tương quan trội - lặn có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất? Trình bày phương pháp xác định tính trạng trội, lặn. (1,5 điểm) Ở ruồi giấm, alen V quy định tính trạng cánh dài, alen v quy định tính trạng cánh cụt. Cho ruồi cánh dài và cánh cụt giao phối với nhau được F1 có tỉ lệ: 50% ruồi cánh dài: 50% ruồi cánh cụt. Tiếp tục cho ruồi F1 giao phối với nhau được F2, thống kê kết quả ở cả quần thể có tỉ lệ 9 ruồi cánh cụt: 7 ruồi cánh dài. Biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2. Muốn xác định được kiểu gen của bất kỳ cá thể ruồi cánh dài nào ở F2 thì phải thực hiện phép lai gì? (1,0 điểm) Các yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phân hóa giới tính của động vật? Điều đó có ứng dụng gì trong thực tiễn? Cho ví dụ minh họa. (1,0 điểm) a. Một loài thực vật có 2n = 20 NST. Xác định số lượng NST, trạng thái NST trong một tế bào ở kì sau nguyên phân, kì giữa giảm phân I, kì sau giảm phân I và kì cuối của giảm phân II. b. Một tinh bào bậc 1 của ruồi giấm kí hiệu AaBbDdXY. Khi phân bào, tế bào sẽ ở kì nào trong trường hợp tế bào đó mang các NST có kí hiệu sau: 1- AAaaBBbbDDddXXYY. 2- AA BB dd YY. aa bb DD XX 3- AABBddYY. 4- abDX. (1,0 điểm) Vì sao hai ADN con được tạo ra qua cơ chế nhân đôi lại giống nhau và giống ADN mẹ ban đầu? (1,0 điểm) Cho các ví dụ sau: Cây mạ bị mất khả năng tổng hợp diệp lục nên có màu trắng. Con tắc kè hoa biến đổi màu sắc theo nền môi trường. Các ví dụ trên thuộc loại biến dị nào? Phân biệt các loại biến dị đó về đặc điểm biểu hiện và khả năng di truyền. (1,0 điểm) Nêu quy trình của phương pháp nhân giống vô tính trong ống nghiệm ở cây trồng. Các cá thể được tạo ra bằng phương pháp này có đặc điểm gì? Giải thích? (1,0 điểm) Căn cứ vào ảnh hưởng của nhiệt độ lên đời sống sinh vật, người ta chia sinh vật thành những nhóm nào? Mỗi nhóm cho ít nhất 2 ví dụ và nêu đặc điểm. (1,5 điểm) Quan sát một cây bưởi đang thời kỳ ra hoa, phát hiện bọ xít đang hút nhựa cây, nhện chăng tơ bắt bọ xít, tò vò đang bay săn nhện. Hãy viết sơ đồ biểu diễn chuỗi thức ăn trên. Trên ngọn cây bưởi, có nhiều rệp đang bám, quanh vùng rệp bám lại có nhiều kiến đen. Hãy cho biết mối quan hệ sinh thái giữa các loài: cây bưởi, bọ xít, nhện, tò vò, rệp và kiến đen. Cho biết rệp tiết dịch cho kiến đen, kiến đen bảo vệ rệp. -------------------Hết-------------------- Họ và tên thí sinh: .....Số báo danh:.................. Họ và tên giám thị 1:..Họ và tên giám thị 2:.....................
File đính kèm:
- SINH_DE_CT.doc
- SINH_DA_CT.doc