Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 - THPT năm học: 2009 - 2010 môn: Ngữ Văn

doc4 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 - THPT năm học: 2009 - 2010 môn: Ngữ Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã ký hiệu
Đ01V-09-TS10ĐT
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 - THPH
Năm học: 2009- 2010
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
(Không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm 03 c âu, 01 trang)
Câu 1: (3 điểm):
 Trong số 5 phương châm hội thoại, hãy chọn và trình bày 3 phương châm mà em quan tâm nhất (nội dung phương châm, ví dụ tình huống, tác dụng).
Câu 2: (3 điểm):
 Phương Định, cô gái thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường trên cao điểm được nói tới trong truyện “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê- đã để lại cho em nhiều ấn tượng đẹp. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật ấy bằng một đoạn văn gồm 15 câu theo lối tổng phân hợp.
 Câu 3: (4 điểm):
Ph ân tích ba khổ thơ cuối trong “Bài thơ về Tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. 
------------- HÕt-------------
H ọ v à t ên th í sinh:..............................................S ố b áo danh ....................... .... 
S ố CMND......................................
H ọ v à t ên, ch ữ k í gi ám th ị 1: ............................................................................................
H ọ v à t ên, ch ữ k í gi ám th ị 2 :...............................................
Mã ký hiệu
Đ01V-09-TS10ĐT
HƯỚNG DẪN THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 - THPH
Năm học: 2009- 2010
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
(Không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm 03 c âu, 01 trang)
Câu hỏi
Nội dung
Điểm
C âu 1: 3 điểm
Nêu được 3 trong 5 phương châm hội thoại đã học. Mỗi phương châm lấy được 1 ví dụ tình huống và phân tích, nêu tác dụng: Mỗi phương châm đúng cho 1 điểm.
Giám thị dựa vào các khái niệm sau để cho điểm cho thí sinh:
- Gồm có 5 phương châm:
+ Phương châm về lượng:
 Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa.
+ Phương châm về chất: 
 Khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực.
+ Phương châm quan hệ:
 Khi giao tiếp, cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề. 
+ Phương châm cách thức:
 Khi giao tiếp, cần chú ý nói ngắn gọn, rành mạch; tránh cách nói mơ hồ
+ Phương châm quan hệ:
 Khi giao tiếp, cần tế nhị và tôn trọng người khác.
3 đi ểm
C âu 2: 3 đi ểm
+ V ề hình thức kĩ năng: Học sinh phát biểu được cảm nhận của mình dưới dạng một đoạn văn ( không được xuống dòng) đúng 15 câu theo kiểu tổng phân hợp.
+ Về nội dung: Học sinh có thể có những cách cảm nhận khác nhau miễn là đáp ứng được yêu cầu của đề bài. 
- Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê viết về cuộc sống chiến đấu của tổ trinh sát mặt đường, trên con đường Trường Sơn thời chống Mĩ. Tổ trinh sát gồm 3 cô: Nho, Thao, Phương Định trong đó tiêu biểu nhất là nhân vật Phương Định .
- Phương Đ ịnh là cô gái Hà Nội, xinh đẹp: hai bím tóc dầy, cổ cao kiêu hãnh như đài hoa loa kèn
- Thần tượng của cô là những anh bộ đội
- Là cô gái hồn nhiên, yêu đời, giàu cá tính. 
- Sống trong cảnh bom đạn ác liệt, cái chết kề bên. Định lại càng hay hát.
- Tác giả đã khắc hoạ thật chi tiết tâm trạng của Phương Định trong một lần phá bom. Qua đó đã thể hiện tinh thần dũng cảm, tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, nhưng giâù tình cảm của cô gái mơ mộng, lãng mạn.
* Tóm lại: Đó là cô gái Hà Nội xinh đẹp, dũng cảm trong lửa đạn, giàu yêu thương đồng đội. Tâm hồn trong sáng, mơ mộng. Cô tiêu biểu cho thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mĩ - chính họ đã làm nên những ngôi sao ngời sáng lung linh. 
1 điểm
2 điểm
C âu 3: 4 đi ểm
* Về hình thức- kĩ năng: Biết làm bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ. Bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc lội chính tả, ngữ pháp dùng từ.
* Về nội dung: Học sinh có nhiều cách viết khác nhau nhưng đảm bảo những yêu cầu sau:
- Bài thơ được lập từ tứ thơ độc đáo: hình ảnh chiếc xe không kính
- ba khổ thơ cuối đã khắc hoạ vẻ đẹp của người chiến sỹ lái xe: yêu đời, lạc quan, tin tưởng, hiên ngang, dũng cảm, pha chút ngang tàng, tinh thần đồng đội sâu sắc.
- Khai thác được các yếu tố nghệ thuật: Ngôn ngữ thơ bình dị, giọng điuêụ ngang tàng, thủ pháp đối lập. 
- Đoạn thơ là một tiếng ca của khúc tráng ca “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”
1,0 điểm
3,0 điểm
.
Người ra đề:
Giáo viên:
Phạm Thị Minh Chính
Người duyệt đề:
Tổ trưởng tổ KHXH
Đỗ Văn Mười
Xác nhận của nhà trường
Hiệu trưởng
Bùi Thị Tình

File đính kèm:

  • docMON NGU VANKHanh cuong.DOC.doc