Đề thi tuyển sinh vào Lớp 6 môn Tiếng việt - Năm học 2009-2010

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh vào Lớp 6 môn Tiếng việt - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuyÓn sinh líp 6 tr­êng thcs nguyÔn tri ph­¬ng 
MĐ TV 1
kho¸ ngµy 18 th¸ng 6 n¨m 2009 
M«n TiÕng viÖt – phÇn tr¾c nghiÖm
Thêi gian lµm bµi: 30 phót (kh«ng tÝnh thêi gian giao ®Ò)
M· ph¸ch
Gi¸m kh¶o 1:(ghi râ hä tªn vµ ch÷ ký)..........................................................................................................
Gi¸m kh¶o 2:(ghi râ hä tªn vµ ch÷ ký)............................................................................................................
Điểm số:..............................................Bằng chữ:................................................................................................
PhÇn tr¾c nghiÖm ( 4 ®iÓm ) Em h·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt cho mçi c©u hái sau ®©y:
C©u 1 : 
Từ nào chỉ sắc độ thấp ?
A.
vàng vọt
B.
vàng vàng
C.
vàng hoe
D.
vàng khè
C©u 2 : 
Chủ ngữ của câu: “Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng đã bắt đầu kết trái.” là gì ?
A.
Những chùm hoa
B.
Trong sương thu ẩm ướt và mưa bụi mùa đông
C.
Những chùm hoa khép miệng
D.
Trong sương thu ẩm ướt
C©u 3 : 
Thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về lòng tự trọng ?
A.
Cây ngay không sợ chết đứng.
B.
Giấy rách phải giữ lấy lề.
C.
Thẳng như ruột ngựa.
D.
Thuốc đắng dã tật.
C©u 4 : 
Trong đoạn văn: “Mùa xuân, phượng ra lá. Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. Lá ban đầu xếp lại, còn e; dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy.”, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả lá phượng ?
A.
So sánh
B.
Nhân hóa
C.
So sánh và nhân hóa
D.
Điệp từ
C©u 5 : 
Câu : “Ồ, bạn Lan thông minh quá!” bộc lộ cảm xúc gì ?
A.
thán phục 
B.
ngạc nhiên
C.
đau xót
D.
vui mừng 
C©u 6 : 
Câu nào là câu khiến ?
A.
Mẹ về rồi.
B.
Mẹ đã về chưa ?
C.
Mẹ về đi, mẹ !
D.
A, mẹ về !
C©u 7 : 
Tiếng “trung” trong từ nào dưới đây có nghĩa là ở giữa ? 
A.
trung nghĩa
B.
trung thu
C.
trung kiên
D.
trung hiếu
C©u 8 : 
Từ “kén” trong câu: “Tính cô ấy kén lắm.” thuộc từ loại nào ?
A.
Tính từ
B.
Động từ
C.
Danh từ
D.
Đại từ
C©u 9 : 
Câu nào có trạng ngữ chỉ mục đích ?
A.
Vì danh dự của cả lớp, chúng em phải cố gắng học thật giỏi.
B.
Vì bị cảm, Minh phải nghỉ học.
C.
Vì rét, những cây hoa trong vườn sắt lại.
D.
Vì không chú ý nghe giảng, Lan không hiểu bài.
C©u 10 : 
Cặp từ nào dưới đây là cặp từ láy trái nghĩa ?
A.
mênh mông - chật hẹp
B.
mập mạp - gầy gò
C.
mạnh khoẻ - yếu ớt
D.
vui tươi - buồn bã
C©u 11 : 
Nhóm từ nào dưới đây không phải là từ ghép ?
A.
mây mưa, râm ran, lanh lảnh, 
chầm chậm.
B.
lạnh lẽo, chầm chậm, thung lũng, 
vùng vẫy.
C.
máu mủ, mềm mỏng, máy may, 
mơ mộng.
D.
bập bùng, thoang thoảng, lập lòe, 
lung linh.
C©u 12 : 
Trật tự các vế câu trong câu ghép: “Sở dĩ thỏ thua rùa là vì thỏ kiêu ngạo.” có quan hệ như thế nào?
A.
kết quả - nguyên nhân
B.
nguyên nhân - kết quả 
C.
điều kiện - kết quả 
D.
nhượng bộ
C©u 13 : 
Câu: “Mọc giữa dòng sông xanh một bông hoa tím biếc.” có cấu trúc như thế nào ?
A.
Chủ ngữ - vị ngữ
B.
Trạng ngữ, vị ngữ - chủ ngữ
C.
Vị ngữ - chủ ngữ
D.
Trạng ngữ, chủ ngữ - vị ngữ
C©u 14 : 
Dấu hai chấm trong câu: “Áo dài phụ nữ có hai loại: áo dài tứ thân và áo dài năm thân.” có tác dụng gì ?
A.
Báo hiệu một sự liệt kê.
B.
Để dẫn lời nói của nhân vật.
C.
Báo hiệu bộ phận đứng trước giải thích cho bộ phận đứng sau.
D.
Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước.
C©u 15 : 
Dòng nào dưới đây chưa phải là câu ?
A.
Ánh nắng vàng trải nhẹ xuống cánh đồng vàng óng.
B.
Chiếc đồng hồ treo tường trong thư viện trường em.
C.
Trên mặt biển, đoàn thuyền đánh cá lướt nhanh.
D.
Cánh đồng rộng mênh mông.
C©u 16 : 
Nhóm từ nào đồng nghĩa với từ “hoà bình” ?
A.
thái bình, thanh thản, lặng yên.
B.
bình yên, thái bình, hiền hoà.
C.
thái bình, bình thản, yên tĩnh.
D.
bình yên, thái bình, thanh bình.
C©u 17 : 
Từ “đánh” trong câu nào dưới đây được dùng với nghĩa gốc ?
A.
Các bạn không nên đánh nhau.
B.
Bác nông dân đánh trâu ra đồng. 
C.
Sáng nào, bố cũng đánh thức em dậy tập thể dục. 
D.
Các bạn không nên đánh đố nhau.
C©u 18 : 
Dòng nào dưới đây chứa toàn các từ ghép cùng kiểu ?
A.
bánh bò, bánh chưng, bánh tét, bánh trái, bánh ít.
B.
trà Quan Âm, trà tàu, trà sen, trà đắng, trà thuốc.
C.
nước mưa, nước sông, nước suối, nước khoáng, nước non.
D.
kẹo sô- cô- la, kẹo mạch nha, kẹo đậu phộng, kẹo cứng, kẹo mềm.
C©u 19 : 
Hai câu: “Dân tộc ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta.” được liên kết với nhau bằng cách nào ?
A.
Dùng từ ngữ nối.
B.
Dùng từ ngữ thay thế và từ ngữ nối.
C.
Lặp lại từ ngữ.
D.
Dùng từ ngữ thay thế.
C©u 20 : 
Từ nào không dùng để chỉ màu sắc của da người ?
A.
hồng hào
B.
xanh xao
C.
đỏ ối
D.
đỏ đắn
_______________________________
phiÕu soi - ®¸p ¸n (Dµnh cho gi¸m kh¶o)
M«n : Tieng viet tuyen sinh NTP
§Ò sè : 1
01
02
03
04
05
06
07
08
09
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
tuyÓn sinh líp 6 tr­êng thcs nguyÔn tri ph­¬ng 
kho¸ ngµy 18 th¸ng 6 n¨m 2009
M«n THI: TiÕng viÖt – phÇn tù luËn
Thêi gian : 60 phót (kh«ng tÝnh thêi gian giao ®Ò)
TẬP LÀM VĂN : (6 điểm)
ĐỀ BÀI:
	Quê hương em có nhiều cảnh đẹp và di tích lịch sử. Hãy tả một trong những cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất.
TUYỂN SINH LỚP 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG
Khóa ngày 18 tháng 6 năm 2009
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4điểm) 
CÂU
ĐỀ 1
ĐỀ 2
ĐỀ 3
ĐỀ 4
ĐỀ 5
ĐỀ 6
01
B
D
C
C
D
A
02
C
A
B
D
C
C
03
B
C
B
C
C
C
04
C
B
D
A
C
D
05
A
A
B
B
B
A
06
C
B
C
D
D
B
07
B
D
D
C
A
A
08
A
C
A
A
A
B
09
A
B
B
B
D
B
10
B
C
D
A
B
C
11
D
A
D
B
A
C
12
A
C
C
D
A
A
13
C
C
D
B
D
A
14
D
B
A
D
A
D
15
B
D
A
A
D
C
16
D
D
A
C
C
B
17
A
D
C
C
B
D
18
D
A
A
A
C
B
19
D
B
B
B
B
D
20
c
a
c
d
b
d
* Mỗi câu đúng tính 0,2 điểm
B. PHẦN TỰ LUẬN: (6 điểm)
I. Yêu cầu chung:
	1. Nội dung:
	- Viết đúng thể loại văn miêu tả ( kiểu bài tả cảnh).
- Tuỳ theo cảnh đẹp hoặc di tích lịch sử học sinh chọn tả để làm rõ, nổi bật nội dung cần tả. Đối với tả cảnh, biết chọn những nét tiêu biểu nhất làm nổi bật vẻ đẹp chung song cũng thể hiện rõ những nét riêng, đặc sắc của cảnh đẹp. Đối với di tích lịch sử, ngoài yêu cầu chung về văn tả, cần làm rõ giá trị của di tích lịch sử đó.
- Thể hiện được tình cảm yêu mến, gắn bó với cảnh đẹp hoặc di tích được tả và gây ấn tượng cho người đọc.
	2. Hình thức:
	- Văn viết lưu loát, giàu hình ảnh; diễn đạt rõ ý, dùng từ chính xác.
- Bài viết có bố cục chặt chẽ, đủ các phần ( mở bài, thân bài, kết bài); trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng; không mắc các lỗi về diễn đạt và chính tả.
II. Yêu cầu cụ thể:
	- Điểm 5 - 6: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện đầy đủ các yêu cầu trên (cả nội dung và hình thức). Bài viết mạch lạc, sinh động, giàu cảm xúc, ý phong phú, sâu sắc; bố cục rõ ràng, cân đối; sai không quá 2 lỗi diễn đạt. 
	- Điểm 3 - 4: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện tương đối đầy đủ các yêu cầu trên. Nhìn chung, bài viết khá mạch lạc, sinh động, có cảm xúc, ý khá phong phú, bố cục rõ ràng, sai không qúa 3 lỗi diễn đạt. 
	- Điểm 1 - 2: Bài viết thiếu mạch lạc, ý nghèo, bố cục thiếu cân đối, sai nhiều lỗi diễn đạt.
	- Điểm 0: Lạc đề. 
 * Lưu ý: Tuỳ theo bài làm cụ thể để giáo viên vận dụng tính mức 0,5 điểm giữa các thang điểm trên.

File đính kèm:

  • docTRAC NGHIEM HSG TV TIEU HOC SO 2.doc