Đề thi Văn hay chữ tốt cấp Tiểu học - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Quỳnh Thạch

doc7 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi Văn hay chữ tốt cấp Tiểu học - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Quỳnh Thạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 1 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
( Viết theo cỡ chữ vừa )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Chiều hôm nay, nhà trường tổ chức cuộc thi Văn hay chữ tốt. Em cố gắng viết nắn nót và cẩn thận để đạt kết quả cao.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
 Bài 1. Em hãy sắp xếp các câu thơ sau và viết lại để được một bài thơ hợp lý.
Trường em
Vẫy chào những bước chân nhanh tới trường.
Mọc lên tươi thắm giữa đồng lúa xanh
Trường em mái ngói đỏ hồng
Gió về đồng lúa reo quanh
Bài 2. §iÒn l hay n và viết lại:
.......¨m ......ay......an ......ªn t¸m tuæi........an ch¨m .......o.......uyÖn 
ch÷........an ........¾n........ãt kh«ng sai .......çi........µo.
----------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 1 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
( Viết theo cỡ chữ vừa )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Chiều hôm nay, nhà trường tổ chức cuộc thi Văn hay chữ tốt. Em cố gắng viết nắn nót và cẩn thận để đạt kết quả cao.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
 Bài 1. Em hãy sắp xếp các câu thơ sau và viết lại để được một bài thơ hợp lý.
Trường em
Vẫy chào những bước chân nhanh tới trường.
Mọc lên tươi thắm giữa đồng lúa xanh
Trường em mái ngói đỏ hồng
Gió về đồng lúa reo quanh
Bài 2. §iÒn l hay n và viết lại:
.......¨m ......ay......an ......ªn t¸m tuæi........an ch¨m .......o.......uyÖn 
ch÷........an ........¾n........ãt kh«ng sai .......çi........µo.
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 2 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Bố em! Một người trụ cột và tấm gương sáng trong gia đình. Tục ngữ có câu "con không cha như nhà không có nóc " và đúng là như vậy. Bố em như người cha trong câu tục ngữ ấy, là một con người mẫu mực, một trụ cột không thể thiếu trong gia đình em.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
Bài 1.Tuổi thơ của em gắn liền với những cảnh đẹp của quê hương. Đó là những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay hay con đường quen thuộc in dấu chân quen, là dòng sông dịu dàng như dãi lụa đầy ắp kỉ niệm tuổi thơ. Em hãy kể về một cảnh đẹp của quê hương mà em thích nhất.
Bài 2. §iÒn c, k ,hay q và viết lại :
.......¸i......µnh........ong .........ueo.....ña......©y.......uÊt........¶nh.........ia ®Ñp ........óa
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 2 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Bố em! Một người trụ cột và tấm gương sáng trong gia đình. Tục ngữ có câu "con không cha như nhà không có nóc " và đúng là như vậy. Bố em như người cha trong câu tục ngữ ấy, là một con người mẫu mực, một trụ cột không thể thiếu trong gia đình em.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
Bài 1.Tuổi thơ của em gắn liền với những cảnh đẹp của quê hương. Đó là những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay hay con đường quen thuộc in dấu chân quen, là dòng sông dịu dàng như dãi lụa đầy ắp kỉ niệm tuổi thơ. Em hãy kể về một cảnh đẹp của quê hương mà em thích nhất.
Bài 2. §iÒn c, k ,hay q và viết lại :
.......¸i......µnh........ong .........ueo.....ña......©y.......uÊt........¶nh.........ia ®Ñp ........óa
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 3 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Em yêu quý biết bao ngôi nhà của em dù nó rất bình dị như bao ngôi nhà ở thôn quê. Nhưng chính ngôi là nơi em đã sinh ra và lớn lên. Nó đã gắn bó với em như máu thịt, cùng em chia sẻ nỗi buồn, niềm vui. Em đang được sống giữa mái ấm của gia đình mình. được sống trong vòng tay yêu thương của ông bà, cha mẹ.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
       Mẹ em thật đáng quí, em luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ. Mỗi khi được mẹ ôm ấp, nằm trong lòng mẹ em cảm thấy thật ấm áp. Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời em... 
Còn tình cảm của em đối với mẹ như thế nào? Hãy viết một đoạn văn thể hiện điều đó.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 3 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Em yêu quý biết bao ngôi nhà của em dù nó rất bình dị như bao ngôi nhà ở thôn quê. Nhưng chính ngôi là nơi em đã sinh ra và lớn lên. Nó đã gắn bó với em như máu thịt, cùng em chia sẻ nỗi buồn, niềm vui. Em đang được sống giữa mái ấm của gia đình mình. được sống trong vòng tay yêu thương của ông bà, cha mẹ.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
       Mẹ em thật đáng quí, em luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ. Mỗi khi được mẹ ôm ấp, nằm trong lòng mẹ em cảm thấy thật ấm áp. Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời em... 
Còn tình cảm của em đối với mẹ như thế nào? Hãy viết một đoạn văn thể hiện điều đó.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 3 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Em yêu quý biết bao ngôi nhà của em dù nó rất bình dị như bao ngôi nhà ở thôn quê. Nhưng chính ngôi là nơi em đã sinh ra và lớn lên. Nó đã gắn bó với em như máu thịt, cùng em chia sẻ nỗi buồn, niềm vui. Em đang được sống giữa mái ấm của gia đình mình. được sống trong vòng tay yêu thương của ông bà, cha mẹ.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
       Mẹ em thật đáng quí, em luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ. Mỗi khi được mẹ ôm ấp, nằm trong lòng mẹ em cảm thấy thật ấm áp. Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời em... 
Còn tình cảm của em đối với mẹ như thế nào? Hãy viết một đoạn văn thể hiện điều đó.
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 4 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Con yêu quý của bố!
Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả. Cả những người lính vừa ở thao trường về là ngồi ngay vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
Trong bức thư Lời khuyên của bố, người bố đã ân cần nhắc nhở con cố gắng chăm học để trở thành con ngoan trò giỏi. Nếu là em, khi em nhận được thư bố như em bé trong bài văn trên, em sẽ làm gì?
Hãy viết bức thư trả lời bố.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 4 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Con yêu quý của bố!
Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả. Cả những người lính vừa ở thao trường về là ngồi ngay vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
Trong bức thư Lời khuyên của bố, người bố đã ân cần nhắc nhở con cố gắng chăm học để trở thành con ngoan trò giỏi. Nếu là em, khi em nhận được thư bố như em bé trong bài văn trên, em sẽ làm gì?
Hãy viết bức thư trả lời bố.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 4 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
Con yêu quý của bố!
Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả. Cả những người lính vừa ở thao trường về là ngồi ngay vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
Trong bức thư Lời khuyên của bố, người bố đã ân cần nhắc nhở con cố gắng chăm học để trở thành con ngoan trò giỏi. Nếu là em, khi em nhận được thư bố như em bé trong bài văn trên, em sẽ làm gì?
Hãy viết bức thư trả lời bố.
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 5 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
LÒNG MẸ
Đêm đã khuya, mẹ Thắng vẫn ngồi cặm cụi làm việc. Chiều nay, trời trở rét. Mẹ cố may cho xong tấm áo để ngày mai Thắng có thêm áo ấm đi học. Chốc chốc, Thắng trở mình, mẹ dừng mũi kim, đắp lại chăn cho Thắng ngủ ngon.
Nhìn khuôn mặt sáng sủa, bầu bĩnh của Thắng, mẹ thấy vui trong lòng. Tay mẹ đưa mũi kim nhanh hơn. Bên ngoài, tiếng gió bấc rào rào trong vườn chuối.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
Người mẹ của bạn Thắng giữa đêm khuya vẫn ngồi cặm cụi khâu áo cho con để ngày mai con có áo ấm đến trường. Mẹ đang dồn tình yêu thương trong từng mũi kim, đường chỉ. Còn người mẹ hiền đã chăm sóc em như thế nào? Em hãy nhớ lại và tả mẹ của em lúc ấy.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 5 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
LÒNG MẸ
Đêm đã khuya, mẹ Thắng vẫn ngồi cặm cụi làm việc. Chiều nay, trời trở rét. Mẹ cố may cho xong tấm áo để ngày mai Thắng có thêm áo ấm đi học. Chốc chốc, Thắng trở mình, mẹ dừng mũi kim, đắp lại chăn cho Thắng ngủ ngon.
Nhìn khuôn mặt sáng sủa, bầu bĩnh của Thắng, mẹ thấy vui trong lòng. Tay mẹ đưa mũi kim nhanh hơn. Bên ngoài, tiếng gió bấc rào rào trong vườn chuối.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
Người mẹ của bạn Thắng giữa đêm khuya vẫn ngồi cặm cụi khâu áo cho con để ngày mai con có áo ấm đến trường. Mẹ đang dồn tình yêu thương trong từng mũi kim, đường chỉ. Còn người mẹ hiền đã chăm sóc em như thế nào? Em hãy nhớ lại và tả mẹ của em lúc ấy.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH LƯU
TRƯỜNG TH QUỲNH THẠCH
ĐỀ THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ” LỚP 5 
 Năm học 2011 - 2012 - ( Thời gian 30 phút )
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
LÒNG MẸ
Đêm đã khuya, mẹ Thắng vẫn ngồi cặm cụi làm việc. Chiều nay, trời trở rét. Mẹ cố may cho xong tấm áo để ngày mai Thắng có thêm áo ấm đi học. Chốc chốc, Thắng trở mình, mẹ dừng mũi kim, đắp lại chăn cho Thắng ngủ ngon.
Nhìn khuôn mặt sáng sủa, bầu bĩnh của Thắng, mẹ thấy vui trong lòng. Tay mẹ đưa mũi kim nhanh hơn. Bên ngoài, tiếng gió bấc rào rào trong vườn chuối.
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
Người mẹ của bạn Thắng giữa đêm khuya vẫn ngồi cặm cụi khâu áo cho con để ngày mai con có áo ấm đến trường. Mẹ đang dồn tình yêu thương trong từng mũi kim, đường chỉ. Còn người mẹ hiền đã chăm sóc em như thế nào? Em hãy nhớ lại và tả mẹ của em lúc ấy.
HƯỚNG DẪN CHẤM THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ”
NĂM HỌC 2011 - 2012
Phần 1. ( 10 điểm ) Viết theo quy định.
1. Học sinh phải viết 2 kiểu chữ đứng và nghiêng.
- Đúng mẫu chữ , kiểu chữ : 5,0 điểm
- Đẹp, có nét thanh , nét đậm: 3,0 điểm
- Trình bày cẩn thận, khoa học: 1,0 điểm
- Bài viết sạch sẽ, không tẩy xoá: 1,0 điểm
( Sai mỗi lỗi chính tả thì trừ 0,5 điểm )
Lưu ý: Học sinh lớp 1 chưa yêu cầu viết chữ hoa và viết nét thanh nét đậm . 
Phần 2. ( 10 điểm ) Viết sáng tạo.
1. Đối với lớp 1
Bài 1. 8.0 điểm 
- Đúng yêu cầu của đề bài: 6,0 điểm.
- Chữ viết và trình bày: 2,0 điểm 
Bài 2. 2, 0 điểm ( Sai mỗi lỗi trừ 0,2 điểm ) 
2. Đối với lớp 2
Bài 1. 8.0 điểm 
- Đúng yêu cầu của đề bài, đúng thể loại và cấu tạo bài văn, đoạn văn : 2,0 điểm.
- Bài văn viết có hình ảnh, dùng các biện pháp so sánh, nhân hoá ... 
 diễn đạt gãy gọn : 3,0 điểm
- Bài viết thể hiện được tình cảm của người viết : 1,0 điểm
- Chữ viết và trình bày: 2,0 điểm 
( Trường hợp học sinh không xác định được nội dung; yêu cầu đề bài thì chỉ cho điểm chữ viết và trình bày. )
Bài 2. 2, 0 điểm ( Sai mỗi lỗi trừ 0,2 điểm ) 
3. Đối với lớp 3, 4, 5
- Đúng yêu cầu của đề bài, đúng thể loại và cấu tạo bài văn, đoạn văn : 3,0 điểm.
- Bài văn viết có hình ảnh, dùng các biện pháp so sánh, nhân hoá ... 
 diễn đạt gãy gọn : 4,0 điểm
- Bài viết thể hiện được tình cảm của người viết : 1,0 điểm
- Chữ viết và trình bày: 2,0 điểm 
( Trường hợp học sinh không xác định được nội dung; yêu cầu đề bài thì chỉ cho điểm chữ viết và trình bày. )
Lưu ý đối với giám khảo:
Mỗi bài thi của học sinh được 2 giám khảo chấm độc lập với nhau nên không cho điểm vào bài thi của học sinh.
1. Mỗi khối cần chấm chung tối thiểu 2 bài của học sinh.
2. Căn cứ vào mức độ bài làm của học sinh để chiết điểm cho hợp lý.
3. Điểm lệch cho phép giữa 2 giám khảo là < 2,0 điểm.
 Đây là cuộc thi chọn học sinh “ Văn hay chữ tốt ” đại diện cho tất cả học sinh trong toàn trường, vì vậy nhà trường yêu cầu giám khảo cần chọn đúng đối tượng, đảm bảo chất lượng mà không yêu cầu về số lượng.
PHIẾU CHẤM THI “ VĂN HAY CHỮ TỐT ”
NĂM HỌC 2011 - 2012
TT
HỌ VÀ TÊN
LỚP
ĐIỂM
Điểm T. N
Phần 1
Phần 2
Cộng
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
Giám khảo 1 Giám khảo 2
.......................................................................... .................................................................

File đính kèm:

  • docĐỀ THI VAN HAY CHU TOT 12 - 12.doc