Đề tuyển sinh học sinh năng khiếu Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2013-2014
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tuyển sinh học sinh năng khiếu Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI TUYỂN HỌC SINH NĂNG KHIẾU NĂM HỌC 2013-2014 MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 5 THỜI GIAN LÀM BÀI: 60 PHÚT (KHÔNG KỂ THỜI GIAN GIAO ĐỀ) Câu 1) Hãy xếp các từ sau vào ba nhóm danh từ, động từ, tính từ: lớn lao, ngâm nga, hội hè, khỏe khoắn, chim chóc, ngắm nghía, cây cối, nuôi nấng, nước nôi, mời mọc, miệt mài, sáng sủa. (3 điểm) Câu 2) Xếp các từ sau vào hai nhóm từ ghép có nghĩa tổng hợp, từ ghép có nghĩa phân loại: bạn học, gắn bó, giúp đỡ, tình thầy trò, học trò, thân thiết, trẻ em, mỏng manh. (2 điểm) Câu 3) Xác định trạng ngữ, bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ trong câu văn sau: Bình minh, mặt trời như chiếc thau đồng đỏ ối chiếu xuống mặt biển. (2 điểm) Câu 4) “Rừng cọ ơi! Rừng cọ! Lá đẹp, lá ngời ngời Tôi yêu thường vẫn gọi Mặt trời xanh của tôi.” Nguyễn Viết Bình. Em có cảm nhận gì về tình cảm của tác giả đối với rừng cọ quê hương qua khổ thơ trên. (3 điểm) Câu 5) Tập làm văn: Tả cảnh mái trường thân yêu em. (8 điểm) Toàn bài trình bày sạch, chữ viết đẹp cho 2 điểm. Hết KÌ THI TUYỂN HỌC SINH NĂNG KHIẾU NĂM HỌC 2013-2014 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 5 Câu 1) Danh từ: hội hè, chim chóc, cây cối, nước nôi. Động từ: ngâm nga, nuôi nấng, mời mọc, ngắm nghía. Tính từ: miệt mài, lớn lao, khỏe khoắn, sáng sủa. *Xếp đúng mỗi từ vào mỗi nhóm cho 0,25 điểm; đúng cả 12 từ cho 3 điểm. Câu 2) Từ ghép có nghĩa tổng hợp: gắn bó, giúp đỡ, thân thiết, mỏng manh. Từ ghép có nghĩa phân loại: bạn học, tình thầy trò, học trò, trẻ em. *Xếp đúng mỗi từ vào mỗi nhóm cho 0,25 điểm; đúng cả 8 từ cho 2 điểm. Câu 3) Trạng ngữ: bình minh; (0,5 điểm) Bộ phận chủ ngữ: mặt trời như chiếc thau đồng đỏ ối; (0, 75 điểm) Bộ phận vị ngữ: chiếu xuống mặt biển. (0,75 điểm) Câu 4) Yêu quê hương! Yêu rừng cọ! Tác giả cất tiếng gọi với bao tự hào thiết tha. Câu thơ “Mặt trời xanh của tôi” vừa gợi tả hình tượng lá cọ, vừa nói lên tình cảm yêu rừng cọ, đó là một câu thơ hay và có hồn. *Học sinh nêu được mỗi ý cho 1,5 điểm, nêu được cả hai ý cho 3 điểm. Câu 5)Tập làm văn: 1)Viết được bài văn thuộc thể loại văn miêu tả, tả cảnh trường em và nêu được cảm nghĩ tốt đẹp về ngôi trường bản thân đang theo học; bài viết đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài chặt chẽ (độ dài bài viết ít nhất 10 câu). 2) Trình tự miêu tả hợp lí, diễn đạt trôi chảy, lời văn tự nhiên, tình cảm chân thật, rõ ràng, mạch lạc. 3)Biết sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa để làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn. 4)Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, không sai lỗi chính tả. 5)Trình bày sạch, chữ viết đẹp. II)Thang điểm: 1)Điểm 8: Đạt trọn vẹn cả 5 yêu cầu: 2)Điểm 7;6: Đạt được cả 5 yêu cầu nhưng còn mắc một, hai lỗi ở yêu cầu 4. 3)Điểm 5;4: Đạt được các yêu cầu 1,2; có một, hai câu văn biết sử dụng các hình ảnh so sánh, nhân hóa; còn mắc ba, bốn lỗi ở yêu cầu 4; 4)Điểm 3;2: Đạt được yêu cầu 1. Bài viết mắc năm, sáu lỗi ở yêu cầu 4 và các yêu cầu 2,3,5 hầu như chưa đạt được. 5)Điểm 1: Lạc đề. * Tùy theo mức độ làm bài của học sinh, sai sót về ý, từ, câu, kĩ năng diễn đạt, chữ viết, cách trình bày có thể ghi các điểm thập phân: 0,25; 0,5; 0,75. * Bài văn cần có những ý như sau: -Tả được toàn cảnh ngôi trường và biết chọn lọc một vài cảnh đẹp để tả (các dãy phòng học mới, cây cối, bồn hoa,...) -Thời điểm tả ngôi trường có thể buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều và đặc biệt là giờ ra chơi. Các hình ảnh, âm thanh đặc trưng của từng cảnh hoạt động. -Nêu được một vài kỉ niệm đẹp đối với ngôi trường thân yêu. **Toàn bài trình bày sạch, chữ viết đẹp cho 2 điểm.
File đính kèm:
- dethichonhocsinhnangkhieutiengvietlop5 1314.doc