Đề và đáp án thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2012-2013

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề và đáp án thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC
Họ và tên: 
SBD  Phòng thi .. 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC SINH GIỎI LỚP 4
MÔN TIẾNG VIỆT
NĂM HỌC 2012-2013
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (2 điểm) Dựa vào nghĩa của tiếng cảnh, hãy xếp các từ: thắng cảnh, cảnh cáo, phong cảnh, cảnh giác, cảnh vật, cảnh tỉnh thành hai nhóm và cho biết nghĩa của mỗi tiếng cảnh trong mỗi nhóm.
Câu 2: (1,5 điểm)
Đặt câu theo yêu cầu sau:
 a, Câu có vị ngữ nêu lên hành động của chủ ngữ.
 b, Câu có vị ngữ nêu lên tính chất của chủ ngữ.
Câu 3: (1,5 điểm) Viết lại thành một câu hỏi, một câu cảm, một câu khiến từ câu kể sau:
 Chị Vân Khánh hát dân ca.
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 4: (2 điểm) Xác định động từ, tính từ có trong câu sau:
Bác cẩn thận ngắt từng bông, bó thành từng bó, ngoài bọc một chiếc lá rồi để nhè nhẹ vào lòng thuyền.
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 5: (4 điểm) Đọc bài ca dao sau: 
Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
	Em hiểu người nông dân muốn nói với chúng ta điều gì? Cách diễn tả hình ảnh có sự đối lập ở câu cuối bài đã nhấn mạnh được ý gì?
..
.
Câu 5: (9 điểm) Vào những ngày vui, gia đình em thường cắm một lọ hoa đẹp. Hãy tả lại lọ hoa đó và nêu cảm nghĩ của em.
.....
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu 1: (2 điểm)
Dựa vào nghĩa của tiếng cảnh, xếp đúng 2 nhóm từ. (1điểm)
Nhóm1 Chỉ chung các sự vật, hiện tượng bày ra ttrước mắt ở một nơi, một lúc nào đó:
 - thắng cảnh, phong cảnh, cảnh vật.
Nhóm 2 Chú ý đề phòng việc không hay có thể xảy ra:
 - cảnh giác, cảnh cáo, cảnh tỉnh.
(Xếp đúng mỗi nhóm cho 0,5 điểm, sai 1 từ không có điểm)
Nêu đúng nghĩa của tiếng cảnh của mỗi nhóm cho 0,5 điểm.
Câu 2: (1,5 điểm)
Đặt được một câu có vị ngữ là động từ chỉ hoạt động (Mẫu: Ai thế nào?) (0,75 điểm)
Đặt được câu có vị ngữ là tính từ (Mẫu Ai thế nào?) cho (0,75 điểm)
Câu 3: (1,5 điểm)
Biết thêm từ ngữ chuyên dùng ở mỗi kiểu câu đẻ viết lại thành câu hỏi, câu cảm, câu khiến. viết dúng mỗi câu cho 0,5 điểm
Ví dụ: - Câu hỏi: Chị Vân Khánh hát dân ca à?
 - Câu cảm: Ôi, chị Vân Khánh hát dân ca hay quá!
 - Câu khiến: Chị Vân Khánh hát dân ca đi!
 (Chú ý nếu sai hình thức câu cho 0,25 điểm)
Câu 4: (2 điểm)
Xác định được:
+ Động từ: ngắt, bó (thành) , bọc, để. (1 điểm) Nếu chỉ viết bó thì không cho điểm.
+ Tính từ: cẩn thận, nhè nhẹ. (1 điểm)
Câu 5: (3 điểm)
Nêu được các ý:
 - Công việc của người làm việc đồng áng hết sức vất vả, khó nhọc “ Cày đồng đang buổi ban trưa, mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày”
 - Mỗi hạt thơm đã chứa đựng muôn phần khó khăn vất vả của người làm ra nó. “Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”
 - Cách diễn đạt hình ảnh có sự đối lập ở câu cuối bài ca dao đã góp phần nhấn mạnh được sự khó khăn vất vả (nhiều khi có cả sự đắng cay, buồn tủi) của người nông dân
 * Nêu được 1ý đạt yêu cầu, diễn đạt tốt cho 1 điểm.
 * Tùy theo mức độ trình bày của học sinh mà cho điểm phù hợp hơn
Câu 6: (9 điểm)
Đề bài: Vào những ngày vui, gia đình em thường cắm một lọ hoa đẹp. Hãy tả lại lọ hoa đó và nêu cảm nghĩ của em.
* Yêu cầu: Bài viết có độ dài khoảnh từ 15 - 20 dòng; viết đúng thể loại văn miêu tả (kiểu bài tả đồ vật) Nội dung nêu bật được các ý như:
 - Vẻ đẹp hình khối của lọ hoa. Màu sắc, hương thơm, đặc điểm nổi bật của những bông hoa trong lọ, làm tôn lên vẻ đẹp hài hòa của đồ vật.
 - Nêu được cảm nghĩ chân thành của em trước vẻ đẹp của lọ hoa, sự hài hòa trong căn phòng, đem lại niềm vui cho gia đình trong ngày vui.
 - Diễn đạt rõ ý, dùng từ đúng, viết câu không sai ngữ pháp và chính tả. trình bài bài sạch sẽ.
* Cho điểm.
 - Nội dung đạt yêu cầu như trên cho 5 điểm.
 - Hình thức:
+ Bố cục hợp lí, dàn ý cân đối theo cấu tạo bài văn miêu tả. Có câu chuyển đoạn, chuyển ý mạch lạc, hợp lí. (1,5 điểm)
+ Không mắc lỗi dùng từ đặt câu. (1 điểm)
+ Toàn bài hành văn trôi chảy, có cảm xúc. (1 điểm)
+ Không mắc lỗi chính tả thông thường.(0,5 điểm)
 - Điểm chữ viết:
+ Đều, đẹp, đúng mẫu chữ. (0,5đ)
+ Trình bày bài sạch sẽ. (0,5đ)

File đính kèm:

  • docDe kiem tra HSG lop 4.doc