Đề và đáp án thi học sinh giỏi Toán, Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2006-2007

doc18 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề và đáp án thi học sinh giỏi Toán, Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2006-2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2006-2007
Môn : Tiếng Việt
Câu 1: (3điểm)	Cho đoạn thơ sau :
	Quê hương tôi có con sông xanh biếc
	Nước gương trong soi tóc những hàng tre
	Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
	Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng
	( Tế Hanh - Nhớ con sông quê hương )
	a, Xác định từ đơn, từ ghép, từ láy được dùng trong đoạn thơ trên.
	b, Xác định danh từ, động từ, tính từ được dùng trong đoạn thơ trên.
Câu 2: (3điểm)	Cho các câu :
	a, Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi nhét tờ giấy vào mồm.
	b, Răng em đau, phải không ?
	c, Ôi răng đau qúa !
	d, Em về nhà đi.
	e, Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ để gieo cấy mùa sau.
 1, Trong các câu trên, câu nào là câu kể.
 2, Dùng gạch chéo tách CN- VN trong câu kể vừa tìm được.
Câu 3: (3điểm)	Ghi dấu câu ( Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép) vào đoạn văn sau :
	ếch mẹ dặn ếch con con đi học phải đi đến nơi về đến chốn đừng mải chơi la cà dọc đường mà có khi gặp nguy hiểm đấyếch con vâng vâng dạ dạ cắp sách đến trường từ hang ếch đến lớp học phải đi qua một khu vườn rau thôi thì đủ thư rau rau muống rau ngót rau mùi rau lang ếch con đi qua vườn một châu chấu bay tạt qua ếch con đớp vội mấy con nuốt chửng thế là ếch con quên lời mẹ dặn ở lại bắt châu chấu
Câu 4: (4điểm)
	Em hãy viết những điều cảm nhận được từ bài văn sau :
 Hoa mận vừa tàn thì mùa xuân đến. Bầu trời ngày càng thêm xanh. Nắng vàng ngày càng rực rỡ. Vườn cây lại đâm chồi, nảy lộc. Rồi vườn cây ra hoa. Hoa bưởi nồng nàn. Hoa nhãn ngọt. Hoa cau thoảng qua. Vườn cây lại đầy tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều, những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm. 
	Chú chim sâu vui cùng vườn cây và các loài chim bạn. Nhưng trong trí nhớ thơ ngây của chú còn mãi sáng ngời hình ảnh một cành hoa mận trắng, biết nở cuối đông để báo trước mùa xuân tới.
Câu 5: (6điểm)
	Hãy kể lại một câu chuyện cổ ( đã nghe, đã đọc ) kết hợp tả ngoại hình một nhân vật trong truyện mà em yêu thích.
	( Chữ viết, trình bày toàn bài 1 điểm )
đáp án
Câu 1:	( 3 điểm )
	a, Từ đơn : tôi, có, con, sông, gương, lòng, soi, tóc, những, hàng, tre, là, một, buổi, trưa, hè, toả, nắng, xuống, lòng, sông.
	- Từ ghép : quê hương, xanh biếc, tâm hồn
	- Từ láy : lấp loáng
	( sai hoặc thiếu 3 từ trừ 0,25 điểm )
	b, Danh từ : quê hương, con, sông, nước, gương, tóc, hàng, tre, tâm hồn
	 Động từ : có, soi, là, toả, xuống
Câu 2:	( 3 điểm )
	1, Câu kể là : a, e
	2. 
	a, Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi/ nhét tờ giấy thấm vào mồm .
	e Mẹ/ đựng hạt giống đầy móm lá cọ để gieo cấy mùa sau.
Câu 3:	( 3 điểm )
	ếch mẹ dặn ếch con :" Con đi học phải đi đến nơi về đến chốn, đừng mải chơi la cà dọc đường mà có khi gặp nguy hiểm đấy! ếch con vâng vâng dạ dạ, cắp sách đến trường. Từ hang ếch đến lớp học phải đi qua một khu vườn rau. Thôi thì đủ thứ rau: rau muống, rau ngót, rau mùi, rau lang. ếch con đi qua vườn. Một đàn châu chấu bay tạt qua. ếch con đớp vội mấy con, nuốt chửng. Thế là ếch con quên lời mẹ dặn ở lại bắt châu chấu.
Câu 4:	( 4 điểm )
	Làm rõ mấy ý sau :
- Đầu tiên tả bước đi còn rón rén của mùa xuân, 4 câu liền nói lên bầu trời, nắng ... trạng thái chuyển dần sang mùa xuân. Cặp nối : " Vừa .. thì " là câu nối giữa mùa đông sang mùa xuân, " thêm ", " càng ", " lại " cho thấy sức xuân ...
- Tám câu tiếp miêu tả mùa xuân qua mùi hương của hoa và những hình ảnh của bầy chim...
- Câu kết : trong trí hớ thơ ngây của chú chim sâu, thoắt lại hiện về hoa mận nhưng không phải là cả rừng hoa, cả bông hoa mà chỉ là " một cánh hoa mận trắng " ... Hoa mận đã trở thành sứ giả của mùa xuân. dồi dào sức xuân.
Câu 5 : ( 6 điểm )
- Chỉ kể được hoàn trĩnh nội dung 1 câu chuện ( 2 điểm )
- Kể kết hợp tả bằng những cảm xúc của mình kết hợp dùng các biện pháp tu từ thích hợp làm nổi bật yêu cầu ( 6 điểm)
Lưu ý : Học sinh có thể chọn những câu chuyện trong hoặc ngoài chương trình đều cho điểm.
Điểm chữ viết 1 điểm
đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2006-2007
Môn : Toán
Bài 1:( 5 điểm ) Cho dãy số 6, 10, 14, 18, ... 482, 486
	a, Số 410 có thuộc dãy số trên không? Vì sao ?
	b, Tính nhanh tổng các số hạng của dãy.
Bài 2: ( 4 điểm ) Khi giải bài toán tìm x :
	x : 2 +2 : 2 = 2
	Có học sinh đã giải bài toán theo 5 cách sau :
C1 :	x : 2 + 2 : 2 = 2	 C 2 :	x : 2 + 2 : 2 = 2
	 x : ( 2+2 ) : 2 = 2	 x : 2 + 1 = 2
	 x: 4 : 2 = 2	 x : 2 = 1
	 	 x : 2 = 2 x = 1 x 2
	 x = 4 x = 2
C3 : 	x : 2 + 2 : 2 = 2	C4:	x : 2 + 2 : 2 = 2
	 x : 2 + 1 = 2	 ( x + 2 ) : 2 = 2 
 x : 2 = 1 x + 2 = 2 x 2
	 x = 2 : 1	 x + 2 = 4
	 x = 2	 x = 2
C5 : 	x : 2 + 2 : 2 = 2
 x : ( 2 + 2 : 2 ) = 2
 x : ( 4 : 2 ) = 2
 x = 4
	Trong các các trên, những cách giải nào đúng ? Những cách giỉa nào sai ? 
Bài 3:( 4 điểm ) 
	Trong học kỳ I vừa qua, ba lớp 4A, 4B, 4C đã thu nhặt được 120 kg giấy loại. Lớp 4A thu nhặt được nhiều hơn lớp 4B là 20kg. Lớp 4C thu nhặt được số kg giấy bằng trung bình cộng số kg giấy của hai lớp kia. Hỏi mỗi lớp đã thu nhặt được bao nhiêu kg giấy loại.
Bài 4 : ( 5 diểm ) 
	Cho hình chữ nhật có chiều rộng bằng 8 cm. Chia theo chiều rộng hình chữ nhật thành 2 phần có diện tích bằng nhau. Biết chu vi mỗi phần bằng chu vi hình chữ nhật. Tính diện tích hình chữ nhật đó.
Bài 5: ( 2 điểm )
	có 1 thùng đựng 12 lít nước, chỉ dùng 1 chiếc can 8 lít và 1 can 5 lít. Hãy chia số nước đó thành 2 phần bằng nhau.
đáp án
Bài 1:( 5 điểm ) 
	a, Các số hạng của dãy đều chia hết cho 4 dư 2. Mà số 410 cũng chia cho 4 dư 2 nên số 410 thuộc dãy số trên.
	b, Dãy số có số các số hạng là :
	( 486 + 6 ) : 4 + 1 = 121 ( số )
 Tổng của các số hạng là : 
 ( 486 + 6 ) x 121 : 2 = 29 766
Bài 2: ( 4 điểm ) 
	Cách 2, 4 đúng
Bài 3:( 4 điểm ) 
	- Chỉ ra số kg giấy của 4C bằng trung bình cộng số kg giấy của 2 lớp kia cũng chính bằng trung bình cộng số kg giấy của cả 3 lớp. Số kg giấy của lớp 4C là :
	120 : 3 = 40 ( kg )
	- Tổng số giấy của 4A, 4B là 80 kg, hiệu của chúng là 20 kg.
	- Số giấy của 4A :
	( 80 + 20 ) : 2 = 50 ( kg )
	- Số giấy của 4B :
	50 - 20 = 30 ( kg )
	 A M B
Bài 4 : ( 5 diểm ) 	 
	- Vẽ hình 
- 2 phần có diện tích bằng nhau nên M,N là điểm chính
giữa của AB và DC ( MA = MB = ND = NC )
 D N C
	- Chu vi hình chữ nhật ABCD : ( AB + 8 ) x 2 = 2AB + 16
	- Chu vi mỗi phần : ( AM + 8 ) 2 = 2AM + 16 = AB + 16
	- Vậy hiệu chu vi là AB ( ( 2AB + 16 ) - ( AB + 16 ) = AB ) ứng với hiệu số phần là 1/3 nên chu vi hình chữ nhật lớn là 3AB.
	3AB = 2 AB + 16 nên AB = 16 cm
	- Diện tích : 8 x 16 = 128 cm2
Bài 5: ( 2 điểm )
	 Lần 1: Đổ đầy can 8l sang can 5l, lúc này :
	- ở thùng : còn 4l
	- can 8l : có 3l
	- can 5l : có 5l
	Lần 2: Đổ can 5l vào thùng, đổ 3l ( ở can 8l ) vào can 5l. Lúc này :
	- ở thùng : 9l
	- can 8l : không có nước
	- can 5l : 3l
	Lần 3: Đổ nước ở thùng vào đầy can 8l, từ can 8l đổ vào đầy can 5l. Lúc này :
	- ở thùng : 1l
	- ở can 8l : 6 l
	- ở can 5l : 5l
	Lần 4:	Đổ ở can 5l vào thùng. Lúc này :
	- ở thùng : 6l
	- ở can 8l: 6l
đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2006-2007
Môn : Tiếng Việt
Câu 1: (3điểm)	Cho các từ sau :
Cho các từ sau : bàn ghế, văn học, rực rỡ, chen chúc, truyền thống, dịu dàng, núi đồi, ngọt, thành phố, ăn, đánh đập.
Hãy sắp xếp các từ trên thành 3 nhóm : danh từ, động từ, tính từ.
Câu 2: (3điểm)	Trong các câu dưới đây, câu nào là câu kể, câu đó thuộc kiểu câu kể nào em đã học :
	a, Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi đã đánh nhau với bạn bên cạnh.
	b, Răng em đau, phải không ?
	c, Ôi răng đau qúa !
	d, Em về nhà đi.
Câu 3: (3điểm)	Đoạn văn sau chưa có dấu câu. Em hãy ghi dấu câu ( dấu chấm, dấu phẩy ) vào vị trí thích hợp "
	Biển luôn thay đổi theo màu sắc mây trời trời âm u mây mưa biển xám xịt nặng nề trời ầm ầm dông gió biển đục ngầu giẫn dữ như một con người biết buồn vui biển lúc tẻ nhạt lạnh lùng lúc sôi nổi hả hê lúc đăm chiêu gắt gỏng.
	( Vũ Tú Nam )
Câu 4: (4điểm)	Trong bài " Tre Việt Nam " ( TV4 - tập 1) của nhà thơ Nguyễn Duy có đoạn :
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con.
	Em thấy đoạn thơ trên có những hình ảnh nào đẹp? Hãy nêu ý nghĩa đẹơ đẽ và sâu sắc của những hình ảnh đó.
Câu 5: (6điểm)
	Hãy tưởng tượng và kể lại một câu chuyện có ba nhân vật : bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và một bà tiên.
	( Chữ viết, trình bày toàn bài 1 điểm )
đáp án
Câu 1: (3điểm)	Cho các từ sau :
- Danh từ : bàn ghế, văn học, truyền thống, núi đồi, thành phố
- Động từ : chen chúc, ăn, đánh đập.
- Tính từ : rực rỡ, dịu dàng, ngọt.
Câu 2: (3điểm)	
	Câu a, là câu kể Ai làm gì ?
Câu 3: (3điểm)	 
	 "Biển luôn thay đổi theo màu sắc mây trời. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm, dông gió, biển đục ngầu, giận dữ. Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. "
	( Vũ Tú Nam )
Câu 4: (4điểm)	
	- Hình ảnh măng tre nhọn như chông gợi cho ta thấy sự kiêu hãnh, hiên ngang, bất khuất của loài tre. Đó cũng chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
	- Hình ảnh " lưng trần phơi nắng phơi sương " có ý nói đến sự dãi dầu sương gió, chịu đựng mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
	- Hình ảnh " có manh áo cộc tre nhường cho con " gợi cho ta nghĩ đến sự che chở, hi sinh tất cả mà người mẹ dành cho con, thể hiện lòng nhân ái và tình mẫu tử thật cảm động
đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2006-2007
Môn : Toán
Bài 1:( 5 điểm ) 
	a, Tính kết quả dãy tính sau :
	2 + 2 + 4 + 6 + 10 + ... + 68.
	b, Hãy tìm giá trị của x trong dãy tính sau :
	( x + 1 ) + ( x + 4 ) + ( x + 7 ) + ... + ( x + 28 ) = 155
Bài 2: ( 4 điểm ) Hãy lập các số có 3 chữ số khác nhau từ 4 chữ số 0, 4, 5, 9 thoả mãn điều kiện :
	a, Chia hết cho 2
	b, Chia hết cho 2 và 5
Bài 3:( 4 điểm ) 
	Hiện nay tổng số tuổi của mẹ, của An và của Bình là 47 tuổi. Cách đây 2 năm, tuổi của mẹ hơn tổng sốtuổi của An và Bình là 27 tuổi và Bình kém An 5 tuổi. Hỏi hiện nay mỗi người bao nhiêu tuổi.
Bài 4 : ( 5 diểm ) 
	Một khu vườn hình chữ nhật có chu vi 80m. Chiều rộng ngắn hơn chiều dài 8m. Người ta chia dọc theo chiều dài và chiều rộng mỗi bên 2m để trồng hoa. Phần diện tích còn lại để xây nhà là bao nhiêu mét vuông? ( Xem hình vẽ )
Diện tích xây nhà
Bài 5: ( 2 điểm )
	Hình vẽ bên có bao nhiêu hình tam giác ( nêu cách tính )
	 O	
 	 A M N H K B
đáP áN
Bài 1:( 5 điểm ) 
	a, Tính kết quả dãy tính sau : ( 2 điểm )
	Kể từ số hạng thư 3, mỗi số hạng bằng tổng của hai số hạng đứng trước :
	4 = 2 + 2
	6 = 4 + 2 ...
	Ta được dãy sau : 	 2 + 2 + 4 + 6 + 10 + 16 + 26 + 42 + 68
	 = 4 + 4 + 16 + 16 + 68 + 68
	 = 4 x 2 + 16 x 2 + 68 x 2
	 = 8 + 32 + 136
	 =	40 + 136
	 = 	 176	
 b, Hãy tìm giá trị của x trong dãy tính sau :	( 3 điểm )
	Ta nhận xét thấy vế trái có số các số hạng : 
	( 28 - 1 ) : 3 + 1 = 10 ( số )
	Mà mỗi số hạng có một số x nên vế trái có tất cả X x 10
 Ta lại có 1 + 4 +7 + ... + 28 = ( 1 + 28 ) + ( 4 + 25 ) + ...
 Có 10 : 2 = 5 ( cặp ) có tổng bằng 29.
 Vế trái có 10 số hạng, mỗi số hạng có một số x. Do đó : 
	X x 10 + ( 1 + 4 + 7 + .. + 28 ) = 155
	 X x 10 + ( 1 + 28 ) x 5 = 155
	 X x 10 + 145 = 155
	 X x 10 = 155 - 145
	 X x 10 = 10
	 X = 10 : 10
	 X = 1
Bài 2: ( 4 điểm ) 
	a, Các số có 3 chữ số khác nhau từ 4 chữ số trên phải là các số có tận cùng bằng 0 hoặc chia hết cho 2. Ta lập được các số sau :
	540, 940, 450, 950, 490,590, 504, 904, 954, 594
b, Số chia hết cho 2 và 5 phải có tận cùng là 0. Vậy các số cần tìm là : 
	540, 940, 450, 950, 490, 590
Bài 3:( 4 điểm ) 
Một năm mẹ tăng thêm 1 tuổi, số tuổi của An và Bình tăng thêm 2 tuổi. Vậy sau 2 năm tổng số tuôỉ An và Bình tăng nhiều hơn tuổi mẹ 2 tuổi.
Hiện nay tuổi mẹ hơn tổng số tuổi của An và Bình là :
	27 - 2 = 25 ( tuổi )
Tuổi mẹ hiện nay là : ( 47 + 25 ) : 2 = 36 ( tuổi )
Tổng số tuổi của An và Bình hiện nay là : 47 - 36 = 11 ( tuổi )
Tuổi An hiện nay là : ( 11 + 5 ) : 2 = 8 ( tuổi )
Tuổi Bình hiện nay là : 8 - 5 = 3 ( tuổi )
Bài 4 : ( 5 điểm ) 
Nửa chu vi của khu vườn :
Diện tích xây nhà
	80 : 2 = 40 ( m )
Chiều rộng là :
	( 40 - 8 ) : 2 = 16 ( m)	
Chiều dài là :
	16 + 8 = 24 (m)
Chiều rộng phần đất để xây nhà là :
	16 - 2 x 2 = 20 ( m)
Diện tích phần đất xây nhà :
	12 x 20 = 240 ( m2 )
Bài 5: ( 2 điểm )	 o
- Chọn cạnh OA làm cạnh của hình tam giác 
ta có 5 hình .
- Chọn OM làm cạnh hình tam giác ta có 4 hình.
- Tương tự chọn OK là cạnh ta có 1 hình.
	Vậy có tất cả các hình tam giác là :
	5 + 4 + 3 + 2 +1 = 15 ( hình )
 A M N H K B
đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2006-2007
Môn : Toán
Bài 1:( 5 điểm ) 	Tính các biểu thức sau bằng cách hợp lý nhất:
	a, 	2003 x 37 + 2003 x 3 + 2003 x 31 + 2003 x 29
	b,	 ( 1 + 5 + 7 + ... + 101 ) x ( 38 x 72 + 4x 21 x 18 - 36 x 118) 
Bài 2: ( 5 điểm ) Tìm x :
	a, 117 : ( x + 13 ) = 9
	b, 79 x ( x : 23 ) = 869
Bài 3:( 4 điểm ) 
	Trong 6 năm nữa tuổi của bà gấp 4 lần tuổi của cháu. Tính tuổi hiện nay của bà, cháu. Biết rằng cách đây 3 năm bà hơn cháu 48 tuổi.
Bài 4 : ( 5 diểm ) 
	Cho một hình chữ nhật, nếu bớt chiều dài của hình chữ nhật đi 14 m và tăng chiều rộng của hình chữ nhật lên 8m thì hình chữ nhật đó trở thành hình vuông. Tính các kích thước của hình chữ nhật, biết chu vi của nó là 356m.
đáp án
Bài 1:( 5 điểm ) 	
	a, 	 2003 x 37 + 2003 x 3 + 2003 x 31 + 2003 x 29
	= 2003 x ( 37 + 3 +31 + 29 )
	= 2003 x 100
	= 200300
	b,	 ( 1 + 5 + 7 + ... + 101 ) x ( 38 x 72 + 4 x 21 x 18 - 36 x 118) 
 Ta tính : 38 x 72 + 4 x 21 x 18 - 36 x 118
	= 38 x 72 + 72 x 21 - 9 x 4 x 2 x 59
	= 72 x ( 38 + 21 - 59 )
	= 72 x 0
	= 0
	= > ( 1 + 5 + 7 + ... + 101 ) x ( 38 x 72 x 4 x 21 x 18 - 36 x 118 ) = 0
 Bài 2: ( 5 điểm ) 
	a, 117 : ( X + 13 ) = 9
	 X + 13 = 117 : 9
	 X + 13 = 13
	 X = 13 - 13
	 X = 0
	b, 79 x ( X : 23 ) = 869
	 X : 23 = 869 : 79
	 X : 23 = 11
	 X = 11 x 23
	 X = 253
Bài 3:( 4 điểm ) 
	- Cách đây 3 năm bà hơn chúa 48 tuổi. Hiện nay bà vẫn hơn cháu 48 tuổi.
	- Trong 6 năm tới bà vẫn hơn cháu 48 tuổi. Ta có sơ đồ tuổi của bà, cháu trong 6 năm tới là :
	 48
	Tuổi bà : 
 Tuổi cháu :	
 Hiệu số phần tuổi bà và cháu là 3 phần, chính bằng 48 tuổi.
	Một phần chính là tuổi cháu trong 6 năm tới : 48 : 3 = 16 ( tuổi )
	Tuổi cháu hiện nay là : 16 - 6 = 10 ( tuổi )
	Tuổi bà hiện nay : 10 + 48 = 58 ( tuổi )
Bài 4 : ( 5 diểm ) 
	Chiều dài hơn chiều rộng 22m
Ta có sơ đồ : 	Chiều rộng 	
	 22m	178m
	Chiều dài	
Nửa chu vi của hình chữ nhật là :	356 : 2 = 178 ( m )
Chiều dài của hình chữ nhật là : ( 178 + 22 ) : 2 = 100 9 m )
Chiều rộng của hình chữ nhật là : 100 - 22 = 78 ( m )
đề thi học sinh giỏi lớp 5
Năm học : 2006-2007
Môn : Toán
Bài 1:( 4 điểm ) 	
	a, ( 2 đ ) Tìm 10 số lẻ liên tiếp có tổng bằng 120
	b, ( 2 đ )Hãy so sánh A và B
	và 
Bài 2: ( 4 điểm ) Tính nhanh
	a, 
	b, Tìm x :
	11x( x- 6 ) = ( 4 x x ) + 11
Bài 3:( 5 điểm ) 
	Trong vườn có chưa đến 100 cây và có 4 loại cây. Trong đó số cây xoài chiếm 1/5 số cây, số cây cam chiếm 1/5 số cây. Số cây bưởi chiếm 1/4 số cây và còn lại là mít. Tính xem mỗi loại có bao nhiêu cây.
Bài 4 : ( 5 điểm ) 
	Một thửa đất hình chữ nhật được chia thành 2 mảnh : 1 mảnh hình vuông và 1 mảnh hình chữ nhật. Biết chu vi hình ban đầu hơn chu vi mảnh đất hình vuông là 28m. Diện tích của thửa đất ban đầu hơn diện tích hình vuông là 22m2. Tính diện tích thửa đất ban đầu.
Bài 5: ( 2 điểm )
	Cho dãy số chẵn liên tiếp : 2, 4, 6, ...998, 1000.
Sau khi thêm các dấu ( + ) hay dấu ( - ) vào giữa các số theo ý mình. Hoà thực hiện được phép tính có kết quả là 2002, Bình thực hiện được kết quả là 2006. Ai tính đúng ?
đáp án
Bài 1:( 4 điểm ) 	
	a, ( 2 đ ) 10 số lẻ liên tiếp tạo thành dãy số cách đều 2.	( 0,5 )	
	Tổng 2 số hạng đầu và cuối là : 120 : ( 10 : 2 ) = 24	( 0,5 )	
	Hiệu 2 số đó là : 2 x ( 10 - 1 ) = 3 	( 0,5 )	
	Số hạng đầu là : ( 24 - 18 ) : 2 = 3 	( 0,5 )	
Vậy 10 số hạng phải tìm là : 3, 5, 7, 9, . .., 21	(0,25)	
Học sinh có thể tìm bằng cách khác : Vẽ sơ đồ đoạn thẳng.
b, ( 2 đ )
C1:	So sánh với 1
Nhân A với 10 => 10A = 	( 0,5 )	
Ta thấy: TS > MS => 10A>1	( 0,5 )	
- Nhân B với 10 => 10B =	( 0,5 )	
	=> TS 10B < 1	( 0,5 )	
Do đó: 10A > 10B => A> B
	Cách khác : Tìm phân số trung gian
_ Chia cả TS và MS của A cho 100010001, ta có : A = 	( 0,5 )	
Do	nên	A=	( 0,5 )	
- Ta có : B 	( 0,5 )	
	Thấy 	( 0,5 )	
Bài 2: ( 4 điểm ) Tính nhanh
	a, 	( Đúng mỗi ý được 0,5 điểm )
= 1 + 2006 = 2007
	b, Tìm x :	( Đúng mỗi ý được 0,5 điểm )
	11x( x- 6 ) = ( 4 x x ) + 11
11xx - 66 = 4xx + 11
 11xx - 4xx = 66 + 11
 7xx = 77
 x = 11
Bài 3:( 5 điểm ) 
	Số cây trong vườn phải là số chia hết cho 5,4,6	( 1 )	
Mà : 6 = 2x3 nên	( 0,25 )
Số cây trong vườn phải chia hết cho 3,4,5	( 1 )	
Mà số nhỏ hơn 100 chia hết cho 3, 4, 5 là 60	( 1 )	
Vậy số cây trong vườn là 60	( 0,25 )
	Số cây xoài là : 60 : 5 = 12 ( cây )	( 0,25 )
	Số cây cam là :60 : 6 = 10 ( cây )	( 0,25 )
	Số cây bưởi là : 60 : 4 = 15 ( cây )	( 0,25 )
	Số cây mít là : 60 - ( 12 + 10 + 15 ) = 13 ( cây )	( 0,25 )
	ĐS : 	( 0,5 )	
Bài 4 : ( 5 điểm ) 
	 	 M	Nửa chu vi hình chữ nhật ban đầu hơn nửa chu vi hình 
	24m2
 A	 	 B	vuông là : 28 : 2 = 14 ( m )	( 1 )	
	Nửa chu vi hình chữ nhật ( ABCD ) là AD+AM. 	
	Do đó, MB = AB - AM = 14 ( m)	( 1)	
 D	 C	Chiều rộng BC của hình chữ nhật ABCD là :
	 N	224 : 14 = 16 ( m )	( 1 )	
	Chiều dài hình chữ nhật ban đầu là : 16 + 14 = 30 (m)	( 1 )	
	Diện tích hình chữ nhật ban đầu là : 30 x 16 = 480 ( m2)	( 1 )	
Bài 5: ( 2 điểm )
	Số lượng của tổng là : ( 1000 - 2 ) : 2 + 1 = 500 ( số hạng )
Tổng của dãy là : ( 500 : 2 ) x ( 1000 + 2 ) = 250500
Ta thấy : 250500 chia hết cho cho 4 = > Kết quả cuối cùng của dãy chia hết cho 4	 ( 1 )
Khi thay dấu ( + ) thành dấu ( - ) thì tổng đó giảm đi a x 2 là số chia hết cho 4, nên kết quả của dãy chia hết cho 4. Hoà tính được 2002, Bình tính được 2006, đều là không chia hết cho 4. Vậy cả 2 bạn đều tính sai	 ( 1 )	
đề thi học sinh giỏi lớp 5
Năm học : 2006-2007
Môn : Toán
Bài 1:( 5 điểm ) 	So sánh A và B
	a, A = 2005 x 2006	B = 204 x 2007
	b, 
	và 
Bài 2: ( 4 điểm ) Tìm Y
	a, 94,5 + ( 3,75 : Y ) = 96
	b, 
Bài 3:( 4 điểm ) 
	a, Cho 4 chữ số 	0,3,4,6. Hãy lập tất cả các số có 3 chữ số được tạo bởi các số trên.
	b, Trong đó có bao nhiêu số vừa lập được chia hết cho 9.
Bài 4 : ( 5 điểm ) 
	Cho tam giác ABC vuông tại A ( như hình vẽ ). Biết :	AB=30cm, AC = 40 cm, BC = 50 cm.
	a, Tính ba đường cao của tam giác,
	b, Trên AB lấy điểm M sao cho AM = 1/3 MB. Từ M kẻ song song với AC cắt Bc tại N. Tính diện tích AMN.
	 B	
 M	 N
	 A	 C
Bài 5: ( 2 điểm )
	Tìm Y biết :
Y x 3 - Y : 3 = 36,5 x 4
đáp án
Bài 1:( 5 điểm ) 	Đúng mỗi câu cho 2,5 điểm
	a, Ta có 
A = 2005 x 2006 = ( 2004 + 1 ) x 2006
	 = 2004 x 2006 + 2006 x 1	( 1 )	
B = 2004 x 2007 = 2004 x ( 2006 + 1 )
	 2004 x 2006 + 2004 x 1	( 1 )
	Vậy A> B
	b, Ta có :	
	( 0,5 )
 	( 0,5 )
	( 0,5 )
Mà : 	Vậy 	=> A<B	( 1 )
Bài 2: ( 4 điểm ) ( Mỗi câu đúng cho 2 điểm )
	a, 3,75 : Y = 96 - 94,5	
	 3,75 : Y = 1,5	
 	 Y = 3,75 : 1,5	
	 Y = 2,5 	
	b, 
Bài 3:( 4 điểm ) ( Mỗi câu đúng cho 2 điểm )
	a, Do chữ số 0 đứng ở vị trí hàng trăm nên có 3 cácg chọn chữ số hàng trăm.	 ( 0,5 )
- Trừ chữ số hàng trăm có 3 cách chọn chữ số hàng chục.	 	 ( 0,5 )
- Trừ chữ số hàng trăm và hàng chục đã chọn có 2 cách chọn chữ số hàng đơn vị. 	 ( 0,5) 
Vậy có tất cả : 3x3x3x2 = 18 số có 3 chữ số khác nhâu được lập từ 4 chữ số đã cho.	 ( 0,5 )
	b, Trong các số đã lập được chỉ những số chứa 3 chữ số : 0,3,6 là chia hết cho 9. ( 1 )
Các số đó là : 306, 360, 603, 630	 ( 0,75 )
Vậy có 4 số chia hết cho 9.	 ( 0,25 )
Bài 4 : ( 5 điểm ) 
	a, Đường cao hạ từ B là BA = 30 cm	( 0,5 )
	 B	Đường cao hạ từ C là CA = 40 cm	( 0,5 )	
 M	 N
	 A	 C
Diện tích tam giác ABC là :
	cm2	( 0,5 )
Đường cao hạ từ A : 600 x 2 : 50 = 24 cm	( 0,5 )
b, Vì AM = 1/3 MB => AM = 1/4 AB. Vậy AM = 30 : 4 = 7,5 cm
Diện tích tam giác ANC là cm2
Vậy diện tích tam giác ANB là : 600 - 150 = 450 cm2
Tam giác ABN có đường cao NM là ; 450 x 2 : 30 = 30 cm
Đoạn MB = 30 - 7,5 = 22,5
Diện tích tam giác BMN = cm
Bài 5: ( 2 điểm )
	(1 )
	 	( 0,5 )
	 Y = 54,75	( 0,5 )

File đính kèm:

  • docHSG thieu Hoa(1).doc