Đò kiểm tra học kì II, môn Sinh học lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đò kiểm tra học kì II, môn Sinh học lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÒ KIỂM TRA HỌC KÌ II, MÔN SINH HỌC LỚP 6 Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề ) A.Ma trËn C¸c chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TNTL TNTL TNTL CVII: Qu¶ vµ H¹t C1 1,5 1 1,5 CVIII: C¸c nhãm thùc vËt C2 1,5 C3 2,5 2 4,0 CIX: Vai trß cña thùc vËt C5 2,5 1 2,5 C X: Vi khuÈn- NÊm- §Þa y C4 2,0 1 2,0 Tæng 2 3,0 2 4,5 1 2,5 5 10 B. §Ò kiÓm tra Câu 1: Nêu các đặc điểm chủ yếu để phân biệt cây thuộc lớp một lá mầm và cây hai lá mầm (1,5) Câu 2: Quả phát tán nhờ động vật có đặc điểm gì? Cho vÝ dô (1,5 đ) Câu 3: Cây hạt trần giống và khác quyết ở những điểm nào?(2,5đ) Câu 4: Vi khuẩn có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người. (2,0đ) C©u 5: ViÖt Nam cÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt? Lµ häc sinh líp 6 em ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt ë ®Þa ph¬ng em? (2.5 ®) HÕt C.Híng dÉn chÊm Câu 1 (1,5 điểm). Nêu các đặc điểm chủ yếu để phân biệt cây thuộc lớp một lá mầm và cây 2 lá mầm? * Đặc điểm chủ yếu để phân biệt: - Số lá mầm của phôi ở trong hạt(0,75) - Ngoài ra có thể phân biệt bằng một vài đặc điểm khác: Kiểu rễ, kiểu gân lá, số cánh hoa, dạng thân.(0,75 Câu 2: (1,5) điểm.Quả phát tán nhờ động vật có đặc điểm gì? - Quả có nhiều gai, nhiều móc dễ vướng vào lông hoặc da động vật đi qua hoặc đó là những quả động vật thường ăn. (1,0) VD: Quả ké, quả trinh nữ, quả ổi, nhãn vv.. hạt có vỏ cứng không bị tiêu hóa sẽ theo phân của động vật đó đi khắp nơi.(0,5) Câu 3 (2,5 điểm). Cây hạt trần giống và khác quyết ở những điểm nào? * Giống nhau:(1,0) Có rễ, thân, lá thật, có mạch dẫn. * Khác nhau: (1.5) Quyết (dương xỉ) - Sinh sản bằng bào tử - Túi bào tử họp thành ở túi nằm mặt dưới của lá. Hạt trần (cây thông) - Sinh sản bằng hạt - Cơ quan sinh sản là nón: + Nón đưc: Mang các túi phần chứa nhiều hạt phấn (có tế báo sinh dục đực) + Nón cái: Mang các lá noãn (trong co tế bào sinh dục cái) nằm trên lá noãn hở. Câu 4. (2 diểm):Vi khuẩn có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người? - Chúng phân hủy các hợp chất hữu cơ thành các chất vô cơ để cây sử dụng, do đó đảm bảo được nguồn vật chất trong thiên nhiên.(1,0) - Góp phần hình thành than đá, dầu lửa.(0,5) - Được ứng dụng nhiều trong công nghiệp, nông nghiệp, chế biến thực phẩm.(0,5) C©u 5: (2,5®iÓm) ViÖt Nam cÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt? lµ häc sinh líp 6 em ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt ë ®Þa ph¬ng em? + ViÖt nam cÇn lµm (1,5): - Ng¨n chÆn ph¸ rõng, h¹n chÕ khai th¸c bõa b·i c¸c loµi thùc vËt quý hiÕm. - X©y dùng vên thùc vËt, vên quèc gia, khu b¶o tån... ®Ó b¶o vÖ c¸c loµi thùc vËt. - CÊm bu«n b¸n vµ xuÊt khÈu c¸c loµi thùc vËt quý hiÕm. - Tuyªn truyÒn gi¸o dôc réng r·i trong nh©n d©n ®Ó cïng tham gia b¶o vÖ rõng. + Liªn hÖ : (1,0) Tïy theo møc ®é liªn hÖ cña HS mµ GV cho ®iÓm. u HÕt ĐÒ KIỂM TRA HỌC KÌ II, MÔN SINH HỌC LỚP 7 Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề ) A.Ma trËn C¸c chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TNTL TNTL TNTL Lìng c- Bß s¸t 1 2,5 1 2,5 Líp chim 1 2,5 1 2,5 Líp thó 1 1,0 1 1,0 Sù tiÕn ho¸ cña ®éng vËt 1 1,5 1 1,5 §éng vËt vµ ®êi sèng con ngêi 1 2,5 1 2,5 Tæng 1 2,5 2 4,0 2 3,5 5 10 B. §Ò kiÓm tra C©u 1 ( 2,5 ®iÓm): Chim Bå c©u cã ®Æc ®iÓm cÊu t¹o ngoµi nµo thÝch nghi víi ®êi sèng bay lîn trªn kh«ng? C©u2:(2,5®iÓm) LËp b¶ng so s¸nh cÊu t¹o c¸c c¬ quan h« hÊp, tuÇn hoµn, bµi tiÕt.cña th»n l»n vµ Õch? C©u 3 (2,5 ®iÓm): Nªu u ®iÓm vµ h¹n chÕ cña nh÷ng biÖn ph¸p ®Êu tranh sinh häc? C©u 4 ( 1 ®iÓm): H·y gi¶i thÝch v× sao Thá ch¹y kh«ng theo mét ®êng th¼ng mµ theo h×nh ch÷ Z lµm cho Chã s¨n rît ®uæi thêng bÞ lì trín, nhng mét sè Thá vÉn bÞ Chã s¨n b¾t ®îc?. C©u5: (1,5®iÓm) Nªu nh÷ng ®¹i diÖn cã 3 h×nh thøc di chuyÓn, 2 h×nh thøc di chuyÓn vµ cã 1 h×nh thøc di chuyÓn? HÕt C.Híng dÉn chÊm C©u 1 ( 2,5 ®iÓm): Chim Bå c©u cã ®Æc ®iÓm cÊu t¹o ngoµi nµo thÝch nghi víi ®êi sèng bay lîn trªn kh«ng? - Th©n h×nh thoi ®îc phñ b»ng líp l«ng vò nhÑ xèp lµm gi¶m søc c¶n kh«ng khÝ khi bay(0,5) - Hµm kh«ng cã r¨ng, cã má sõng bao bäc gióp ®Çu chim nhÑ. (0,5 ®iÓm) - Chi tríc biÕn thµnh c¸nh, chi sau cã bµn ch©n dµi, c¸c ngãn ch©n cã vuèt, ba ngãn tríc mét ngãn sau gióp chim b¸m chÆt vµo cµnh c©y khi ®Ëu hoÆc duçi th¼ng (1 ®iÓm) - M¾t tinh gãc nh×n réng, cæ linh ho¹t thuËn lîi khi b¾t måi, rØa l«ng. (0,5 ®iÓm) C©u 2(2,5®): B¶ng so s¸nh cÊu t¹o c¸c c¬ quan h« hÊp, tuÇn hoµn, bµi tiÕt.cña th»n l»n vµ Õch CÊc néi quan Th»n l»n Õch H« hÊp Phæi cã nhiÒu ng¨n. C¬ liªn sên tham gia vµo h« hÊp - Phæi ®¬n gi¶n, Ýt v¸ch ng¨n - Chñ yÕu h« hÊp b»ng da (0,5) TuÇn hoµn - Tim 3 ng¨n t©m thÊt cã v¸ch ng¨n hôt( m¸u Ýt pha trén h¬n) Tim 3 ng¨n( 2 t©m nhÜ vµ 1 t©m thÊt) m¸u pha trén nhiÒu h¬n.(1,0) Bµi tiÕt ThËn sau Xoang huyÖt cã kh¶ n¨ng hÊp thô l¹i níc( níc tiÓu ®Æc) ThËn gi÷a Bãng ®¸i lín (1,0) C©u 3 (2,5 ®iÓm): Nªu u ®iÓm vµ h¹n chÕ cña nh÷ng biÖn ph¸p ®Êu tranh sinh häc? + u ®iÓm: - Sö dông ®Êu tranh sinh häc ®· mang l¹i hiÖu qu¶ cao (0,25 ®iÓm) - Tiªu diÖt nh÷ng loµi sinh vËt cã h¹i (0,25 ®iÓm) - Tr¸nh « nhiÔm m«i trêng (0,25 ®iÓm) + H¹n chÕ: - NhiÒu loµi thiªn ®Þch ®îc di nhËp, v× kh«ng quen víi khÝ hËu ®Þa ph¬ng nªn ph¸t triÓn kÐm(0,5) - Thiªn ®Þch kh«ng diÖt triÖt ®Ó ®îc sinh vËt g©y h¹i mµ chØ k×m h·m sù ph¸t triÓn cña chóng (0,5) - Sù tiªu diÖn loµi sinh vËt cã h¹i nµy l¹i t¹o ®iÒu kiÖn cho loµi sinh vËt cã h¹i kh¸c ph¸t triÓ(0,5) - Mét loµi thiªn ®Þch võa cã thÓ cã Ých, võa cã thÓ cã h¹i (0,25 ®iÓm) C©u 4 ( 1 ®iÓm): H·y gi¶i thÝch v× sao Thá ch¹y kh«ng theo mét ®êng th¼ng mµ theo h×nh ch÷ Z lµm cho Chã s¨n rît ®uæi thêng bÞ lì trín, nhng mét sè Thá vÉn bÞ Chã s¨n b¾t ®îc. - Thá ch¹y chËm h¬n Chã sãi (0,5 ®iÓm) - Thá kh«ng bÒn søc, cµng ch¹y tèc ®é cµng gi¶m (0,5 ®iÓm) C©u5:(1,5®iÓm) Nh÷ng ®¹i diÖn: Nh÷ng ®¹i diÖn cã 3 h×nh thøc di chuyÓn:(0,5) VÞt trêi( ®i ch¹y, b¬i bay): ch©u chÊu( ®i, nh¶y bay) Nh÷ng ®¹i diÖn cã 2 h×nh thøc di chuyÓn(0,5) Gµ l«i(®i ch¹y, bay). Vîn(leo trÌo ®i) Nh÷ng ®¹i diÖn cã 1 h×nh thøc di chuyÓn: (0,5) H¬u(®i ch¹y). c¸ chÐp( b¬i). Giun ®Êt( bß). D¬i d¬i( bay) HÕt ĐÒ KIỂM TRA HỌC KÌ II, MÔN SINH HỌC LỚP 8 Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề ) A.Ma trËn C¸c chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TNTL TNTL TNTL CVII: Bµi tiÕt 1 1,5 1 1,5 CVIII: Da 1 1,5 1 1,5 CIX: ThÇn kinh vµ gi¸c quan 1 2,5 1 2,5 CX: Néi tiÕt 1 3,0 1 3,0 CXI: Sinh s¶n 1 1,5 1 1,5 Tæng 2 3,0 1 3,0 2 4,0 5 10 B. §Ò kiÓm tra Câu 1(1,5đ): Trình bày qu¸ tr×nh tạo thành nước tiểu ë c¸c ®¬n vÞ chøc n¨ng cña thËn ? Câu 2(1,5đ): Trình bày chức năng của da ? C©u3(2,5®): LËp b¶ng so s¸nh cÊu t¹o vµ chøc n¨ng cña trô n·o, n·o trung gian vµ tiÓu n·o? C©u 4 (3,0 ®): KÓ tªn c¸c tuyÕn néi tiÕt ®· häc, tuyÕn nµo quan träng nhÊt ? V× sao? Em h·y cho biÕt chøc n¨ng cña c¸c hooc m«n tuyÕn tuþ? C©u 5 (1,5®): Sau khi häc song ch¬ng XI (Sinh s¶n) lµ mét häc sinh theo em cÇn ph¶i lµm g× ®Ó tr¸nh mang thai ngoµi ý muèn hoÆc tr¸nh n¹o ph¸ thai ë tuæi vÞ thµnh niªn? Em cã suy nghÜ nh thÕ nµo khi häc sinh THCS ®îc häc vÒ vÊn ®Ò nµy? HÕt C.Híng dÉn chÊm.: C©u 1(1,5: ) Sù t¹o thµnh níc tiÓu bao gåm: - Qu¸ tr×nh läc m¸u vµ t¹o ra níc tiÓu ®Çu diÔn ra ë nang cÇu thËn (0,5) - Qu¸ tr×nh hÊp thu l¹i c¸c chÊt dinh dìng, níc vµ c¸c ion cÇn thiÕt kh¸c:Na+ , Cl- - Qu¸ tr×nh bµi tiÕt tiÕp c¸c chÊt cÆn b· ( A xit u ric, c¸c chÊt thõa.... ). Hai qu¸ tr×nh nµy ®Òu diÔn ra ë èng thËn vµ kÕt qu¶ lµ biÕn níc tiÓu ®Çu thµnh níc tiÓu chÝnh thøc.(1,0) C©u 2(1,5 ®iÓm): Chøc n¨ng cña da (mçi ý ®óng 0,3 ®iÓm) - B¶o vÖ c¬ thÓ chèng c¸c yÕu tè g©y h¹i cña m«i trêng ( Sù x©m nhËp vi khuÈn, chèng thÊm níc vµ tho¸t níc....) - §iÒu hoµ th©n nhiÖt nhê sù co d·n cña m¹ch m¸u díi da, tuyÕn må h«i, c¬ ch©n l«ng, líp mì gãp phÇn chèng mÊt nhiÖt - NhËn biÕt kÝch thÝch cña m«i trêng nhê c¸c c¬ quan thô c¶m. - Tham gia ho¹t ®éng bµi tiÕt må h«i. - Da vµ s¶n phÈm cña da t¹o nªn vÎ ®Ñp con ngêi. C©u 3(2,5®): HS lËp ®îc b¶ng so s¸nh: cÊu t¹o(1,5®), chøc n¨ng( 1,0®) C¸c bé phËn §Æc ®iÓm Trô n·o N·o trung gian TiÓu n·o CÊu t¹o Gåm: Hµnh n·o, cÇu n·o vµ n·o gi÷a. ChÊt tr¾ng bao ngoµi. ChÊt x¸m lµ c¸c nh©n x¸m Gåm: §åi thÞ vµ díi ®åi thÞ. §åi thÞ vµ c¸c nh©n x¸m vïng díi ®åi lµ chÊt x¸m. Vá chÊt x¸m n»m ngoµi. ChÊt tr¾ng lµ c¸c ®êng dÉn truyÒn liªn hÖ gi÷a tiÓu n·o víi c¸c phÇn kh¸c cña hÖ thÇn kinh Chøc n¨ng §iÒu khiÓn mäi ho¹t ®éng cña c¸c c¬ quan dinh dìng: tuÇn hoµn, tiªu ho¸, h« hÊp §iÒu khiÓn c¸c qu¸ tr×nh trao ®æi chÊt vµ ®iÒu hoµ th©n nhiÖt. §iÒu hoµ vµ phèi hîp c¸c ho¹t ®éng phøc t¹p. C©u 4 (3,0®): - Nªu ®îc 5 tuyÕn néi tiÕt ®· häc vµ tuyÕn quan träng nhÊt: 1,5® - Nªu ®îc chøc n¨ng c¸c hooc m«n tuyÕn tuþ: 1,5® *) C¸c tuyÕn néi tiÕt ®· häc: TuyÕn yªn, tuyÕn gi¸p, tuyÕn tuþ, tuyÕn trªn thËn, tuyÕn sinh dôc *) TuyÕn yªn lµ quan träng nhÊt v× tuyÕn yªn gi÷ vai trß chØ ®¹o ho¹t ®éng cña hÇu hÕt c¸c tuyÕn néi tiÕt kh¸c. *) Chøc n¨ng cña hoãcm«n tuyÕn tuþ: - C¸c tÕ bµo ®¶o tuþ gåm: + TÕ bµo a :TiÕt Glucag«n biÕn Glic«gen thµnh Gluc«z¬ lµm t¨ng ®êng huyÕt khi ®êng huyÕt gi¶m. + TÕ bµo b : TiÕt Isulin biÕn gluc«z¬ thµnh Glic«gen lµmgi¶m ®êng huyÕt khi ®êng huyÕt t¨ng. - Nhê sù ®èi lËp cña 2 lo¹i hoocm«n nµy cã t¸c dông ®iÒu hoµ lîng ®êng trong m¸u lu«n æn ®Þnh, ®¶m b¶o mäi ho¹t ®éng sinh lý cña c¬ thÓ diÔn ra b×nh thêng.(0,5) C©u 5: (1,5®): * §Ó tr¸nh mang thai ngoµi ý muèn hoÆc tr¸nh n¹o ph¸ thai ë tuæi vÞ thµnh niªn cÇn:0,75® - Gi÷ quan hÖ t×nh b¹n lµnh m¹nh. - Cã ý thøc gi÷ g×n, b¶o vÖ b¶n th©n - Ph¶i n¾m v÷ng ®iÒu kiÖn cÇn cho sù thô tinh, thô thai ®Ó tr¸nh mang thai hoÆc n¹o ph¸ thai.* Cã liªn hÖ thùc tÕ :0,75® PhÇn liªn hÖ thùc tÕ tuú theo suy nghÜ tr¶ lêi cña häc sinh ®Ó chÊm HÕt ĐÒ KIỂM TRA HỌC KÌ II, MÔN SINH HỌC LỚP 9 Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề ) A. Ma trËn C¸c chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TNTL TNTL TNTL CVI: øng dông di truyÒn häc 1 1,5 1 1,5 CI: Sinh vËt vµ m«i trêng 1 2,5 1 2,5 CII: HÖ sinh th¸i 1 2,5 1 2,5 CIII:Con ngêi , d©n sè vµ m«i trêng 1 2,0 1 2,0 CIV: B¶o vÖ m«i trêng 1 1,5 1 1,5 Tæng 2 3,5 2 4,0 1 2,5 5 10 B .§Ò kiÓm tra Câu 1(1,5đ): Ưu thế lai là gì? Cho ví dụ? Câu 2(2đ) : Kể tên những hoạt động của con người gây ô nhiễm môi trường. Mỗi hoạt động cho một ví dụ? C©u1 (2.®iÓm): Cho c¸c sinh vËt Tr©u, Ve, S¸n l¸ gan, Giun ®Êt, Giun ®òa, Chim, C¸, èc,DÕ mÌn. H·y cho biÕt m«i trêng sèng cña c¸c loµi sinh vËt ®ã?. Tõ ®ã cho biÕt m«i trêng lµ g× vµ cã mÊy lo¹i m«i trêng?. C©u 2 ( 2,5 ®iÓm): C¸c yÕu tè níc cacbonic, oxi, ¸nh s¸ng, chÊt mïn, thá, hæ, gµ, cá, giun ®Êt, c©y gç, vi sinh vËt. §©y lµ nh÷ng thµnh phÇn cña m«i trêng hay hÖ sinh th¸i? HÖ sinh th¸i gåm thµnh phÇn c¬ b¶n nµo? ViÕt s¬ ®å hai chuçi thøc ¨n? C©u 3 (1,5 ®iÓm): Em h·y nªu c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ tµi nguyªn sinh vËt? V× sao ph¶i ban hµnh luËt b¶o vÖ tµi nguyªn m«i trêng? Mçi chóng ta cÇn lµm g× ®Ó b¶o vÖ tµi nguyªn m«i trêng? ---HÕt--- C. Híng dÉn chÊm C©u 1(1,5 ®iÓm) * u thÕ lai lµ hiÖn tîng c¬ thÓ lai F1 cã søc sèng cao h¬n, sinh trëng nhanh h¬n, ph¸t triÓn m¹nh h¬n , chèng chÞu tèt h¬n, c¸c tÝnh tr¹ng n¨ng suÊt cao h¬n trung b×nh gi÷a bè mÑ hoÆc vît tréi c¶ hai bè mÑ ®îc gäi lµ u thÕ lai. (1,0) * VD (0,5) C©u 2 (2 ®iÓm) * Nh÷ng ho¹t ®éng cña con ngêi g©y « nhiÔm m«i trêng (1,0) - H¸i lîm, s¨n b¾t ®éng vËt hoang d·, ®èt rõng lÊy ®Êt trång trät - Ch¨n th¶ gia sóc, khai th¸c kho¸ng s¶n bõa b·i, ph¸t triÓn nhiÒu khu d©n c, chiÕn tranh, chÆt ph¸ rõng bõa b·i. * VÝ dô :(1,0) C©u 3 ( 2,5 ®iÓm): Cho c¸c sinh vËt Tr©u, Ve, S¸n l¸ gan, Giun ®Êt, Giun ®òa, Chim, c¸, èc, dÕ mÌn §¸p ¸n ®iÓm Tr©u, chim: m«i trêng trªn mÆt ®Êt vµ kh«ng khÝ Ve, S¸n l¸ gan, giun ®òa m«i trêng sinh vËt C¸, èc m«i trêng níc Giun ®Êt, dÕ mÌn m«i trêng trong ®Êt 0,25 0,25 0,25 0,25 M«i trêng lµ n¬i sinh sèng cña sinh vËt bao gåm tÊt c¶ nh÷ng g× bao quanh chóng, cã t¸c ®éng trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp lªn ®êi sèng, ph¸t triÓn, sinh s¶n cña sinh vËt. Cã 4 lo¹i m«i trêng: M«i trêng trªn ®Êt vµ kh«ng khÝ . M«i trêng trong ®Êt . M«i trêng níc . M«i trêng sinh vËt. 1,0 0,5 C©u 2 ( 2,5 ®iÓm): C¸c yÕu tè níc cacbonic, oxi, ¸nh s¸ng, chÊt mïn, thá, hæ, gµ, cá , giun ®Êt, c©y gç, vi sinh vËt. §©y lµ nh÷ng thµnh phÇn cña m«i trêng hay hÖ sinh th¸i? §¸p ¸n ®iÓm C¸c yÕu tè níc cacbonic, oxi, ¸nh s¸ng, chÊt mïn, thá, hæ, gµ, cá , giun ®Êt, c©y gç, vi sinh vËt. §©y võa lµ thµnh phÇn cña m«i trêng võa lµ thµnh phÇn cña hÖ sinh th¸i. HÖ sinh th¸i bao gåm: Thµnh phÇn v« c¬: §Êt, ®¸, níc .... Sinh vËt s¶n xuÊt. Sinh vËt tiªu thô . Sinh vËt ph©n gi¶i. ViÕt ®îc s¬ ®å hai chuçi thøc ¨n 0,5 0,5 0,5 1,0 C©u 3 (1,5 ®iÓm): Em h·y nªu c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ tµi nguyªn sinh vËt? V× sao ph¶i ban hµnh luËt b¶o vÖ tµi nguyªn m«i trêng? Mçi chóng ta cÇn lµm g× ®Ó b¶o vÖ tµi nguyªn m«i trêng? §¸p ¸n ®iÓm C¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ tµi nguyªn sinh vËt: B¶o vÖ rõng giµ , rõng ®Çu nguån. X©y dùng khu b¶o tån thiªn nhiªn, vên quèc gia. Trång c©y g©y rõng phñ xanh ®Êt trèng ®åi nói träc. Kh«ng ph¸ rõng bõa b·i, kh«ng s¨n b¾n ®éng vËt hoang d·. øng dông c«ng nghÖ sinh häc vµo b¶o tån gen quý. Ph¶i ban hµnh luËt b¶o vÖ tµi nguyªn m«i trêng ®Ó ®iÒu chØnh hµnh vi cña x· héi, ng¨n chÆn, kh¾c phôc hËu qu¶ sÊu do ho¹t ®éng cña con ngêi vµ thiªn nhiªn g©y ra cho m«i trêng tù nhiªn. Liªn hÖ tùc tÕ tèt 0,5 0,5 0,5 HÕt
File đính kèm:
- de kiem tra hoc ky II.doc