Đò kiểm tra học kì II, môn Sinh học lớp 6

doc8 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đò kiểm tra học kì II, môn Sinh học lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÒ KIỂM TRA HỌC KÌ II, MÔN SINH HỌC LỚP 6
Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề )
A.Ma trËn
C¸c chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
 Tæng
TNTL
TNTL
TNTL
CVII: Qu¶ vµ H¹t
C1
 1,5
1
 1,5
CVIII: C¸c nhãm thùc vËt
C2
 1,5
C3
 2,5
2
 4,0
CIX: Vai trß cña thùc vËt
C5
 2,5
1
 2,5
C X: Vi khuÈn- NÊm- §Þa y
C4
 2,0
1
 2,0
Tæng
2 
3,0
2
 4,5
1
 2,5
5
 10
B. §Ò kiÓm tra
 Câu 1: Nêu các đặc điểm chủ yếu để phân biệt cây thuộc lớp một lá mầm và cây hai lá mầm (1,5)
 Câu 2: Quả phát tán nhờ động vật có đặc điểm gì? Cho vÝ dô (1,5 đ)
 Câu 3: Cây hạt trần giống và khác quyết ở những điểm nào?(2,5đ)
 Câu 4: Vi khuẩn có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người. (2,0đ)
 C©u 5: ViÖt Nam cÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt? Lµ häc sinh líp 6 em ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt ë ®Þa ph­¬ng em? (2.5 ®)
HÕt
C.H­íng dÉn chÊm
Câu 1 (1,5 điểm). Nêu các đặc điểm chủ yếu để phân biệt cây thuộc lớp một lá mầm và cây 2 lá mầm?
* Đặc điểm chủ yếu để phân biệt:
- Số lá mầm của phôi ở trong hạt(0,75)
- Ngoài ra có thể phân biệt bằng một vài đặc điểm khác: Kiểu rễ, kiểu gân lá, số cánh hoa, dạng thân.(0,75
Câu 2: (1,5) điểm.Quả phát tán nhờ động vật có đặc điểm gì?
- Quả có nhiều gai, nhiều móc dễ vướng vào lông hoặc da động vật đi qua hoặc đó là những quả động vật thường ăn. (1,0)
VD: Quả ké, quả trinh nữ, quả ổi, nhãn vv.. hạt có vỏ cứng không bị tiêu hóa sẽ theo phân của động vật đó đi khắp nơi.(0,5)
Câu 3 (2,5 điểm). Cây hạt trần giống và khác quyết ở những điểm nào?
* Giống nhau:(1,0) Có rễ, thân, lá thật, có mạch dẫn.
* Khác nhau: (1.5)
Quyết (dương xỉ)
- Sinh sản bằng bào tử
- Túi bào tử họp thành ở túi nằm mặt dưới của lá.
Hạt trần (cây thông)
- Sinh sản bằng hạt
- Cơ quan sinh sản là nón:
 + Nón đưc: Mang các túi phần chứa nhiều hạt phấn (có tế báo sinh dục đực) 
+ Nón cái: Mang các lá noãn (trong co tế bào sinh dục cái) nằm trên lá noãn hở.
Câu 4. (2 diểm):Vi khuẩn có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người?
- Chúng phân hủy các hợp chất hữu cơ thành các chất vô cơ để cây sử dụng, do đó đảm bảo được nguồn vật chất trong thiên nhiên.(1,0)
- Góp phần hình thành than đá, dầu lửa.(0,5)
- Được ứng dụng nhiều trong công nghiệp, nông nghiệp, chế biến thực phẩm.(0,5)
C©u 5: (2,5®iÓm)
ViÖt Nam cÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt? lµ häc sinh líp 6 em ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt ë ®Þa ph­¬ng em?
+ ViÖt nam cÇn lµm (1,5):
	- Ng¨n chÆn ph¸ rõng, h¹n chÕ khai th¸c bõa b·i c¸c loµi thùc vËt quý hiÕm.
	- X©y dùng v­ên thùc vËt, v­ên quèc gia, khu b¶o tån... ®Ó b¶o vÖ c¸c loµi thùc vËt.
	- CÊm bu«n b¸n vµ xuÊt khÈu c¸c loµi thùc vËt quý hiÕm.
	- Tuyªn truyÒn gi¸o dôc réng r·i trong nh©n d©n ®Ó cïng tham gia b¶o vÖ rõng.
+ Liªn hÖ : (1,0) Tïy theo møc ®é liªn hÖ cña HS mµ GV cho ®iÓm.
u
HÕt
ĐÒ KIỂM TRA HỌC KÌ II, MÔN SINH HỌC LỚP 7
Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề )
A.Ma trËn
C¸c chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
 Tæng
TNTL
TNTL
TNTL
L­ìng c­- Bß s¸t
1
 2,5
1
 2,5
Líp chim
1
	2,5
1
 2,5
Líp thó
1
 1,0
1
 1,0
Sù tiÕn ho¸ cña ®éng vËt
1
 1,5
1
 1,5
§éng vËt vµ ®êi sèng con ng­êi
1
	 2,5
1
 2,5
Tæng
1
 2,5
2
 4,0
2
 3,5
5
 10
B. §Ò kiÓm tra
C©u 1 ( 2,5 ®iÓm): Chim Bå c©u cã ®Æc ®iÓm cÊu t¹o ngoµi nµo thÝch nghi víi ®êi sèng bay l­în trªn kh«ng?
C©u2:(2,5®iÓm) LËp b¶ng so s¸nh cÊu t¹o c¸c c¬ quan h« hÊp, tuÇn hoµn, bµi tiÕt.cña th»n l»n vµ Õch?
C©u 3 (2,5 ®iÓm): Nªu ­u ®iÓm vµ h¹n chÕ cña nh÷ng biÖn ph¸p ®Êu tranh sinh häc?
C©u 4 ( 1 ®iÓm): H·y gi¶i thÝch v× sao Thá ch¹y kh«ng theo mét ®­êng th¼ng mµ theo h×nh ch÷ Z lµm cho Chã s¨n r­ît ®uæi th­êng bÞ lì trín, nh­ng mét sè Thá vÉn bÞ Chã s¨n b¾t ®­îc?.
C©u5: (1,5®iÓm) Nªu nh÷ng ®¹i diÖn cã 3 h×nh thøc di chuyÓn, 2 h×nh thøc di chuyÓn vµ cã 1 h×nh thøc di chuyÓn?
HÕt
C.H­íng dÉn chÊm
C©u 1 ( 2,5 ®iÓm): Chim Bå c©u cã ®Æc ®iÓm cÊu t¹o ngoµi nµo thÝch nghi víi ®êi sèng bay l­în trªn kh«ng?
- Th©n h×nh thoi ®­îc phñ b»ng líp l«ng vò nhÑ xèp lµm gi¶m søc c¶n kh«ng khÝ khi bay(0,5) 
- Hµm kh«ng cã r¨ng, cã má sõng bao bäc gióp ®Çu chim nhÑ.	(0,5 ®iÓm)
- Chi tr­íc biÕn thµnh c¸nh, chi sau cã bµn ch©n dµi, c¸c ngãn ch©n cã vuèt, ba ngãn tr­íc mét ngãn sau gióp chim b¸m chÆt vµo cµnh c©y khi ®Ëu hoÆc duçi th¼ng (1 ®iÓm)
- M¾t tinh gãc nh×n réng, cæ linh ho¹t thuËn lîi khi b¾t måi, rØa l«ng. (0,5 ®iÓm)
C©u 2(2,5®): B¶ng so s¸nh cÊu t¹o c¸c c¬ quan h« hÊp, tuÇn hoµn, bµi tiÕt.cña th»n l»n vµ Õch
CÊc néi quan
Th»n l»n
Õch
H« hÊp
Phæi cã nhiÒu ng¨n. C¬ liªn s­ên tham gia vµo h« hÊp
- Phæi ®¬n gi¶n, Ýt v¸ch ng¨n
- Chñ yÕu h« hÊp b»ng da (0,5)
TuÇn hoµn
- Tim 3 ng¨n t©m thÊt cã v¸ch ng¨n hôt( m¸u Ýt pha trén h¬n)
Tim 3 ng¨n( 2 t©m nhÜ vµ 1 t©m thÊt) m¸u pha trén nhiÒu h¬n.(1,0)
Bµi tiÕt
ThËn sau
Xoang huyÖt cã kh¶ n¨ng hÊp thô l¹i n­íc( n­íc tiÓu ®Æc)
ThËn gi÷a
Bãng ®¸i lín (1,0)
C©u 3 (2,5 ®iÓm): Nªu ­u ®iÓm vµ h¹n chÕ cña nh÷ng biÖn ph¸p ®Êu tranh sinh häc?
+ ­u ®iÓm: 	- Sö dông ®Êu tranh sinh häc ®· mang l¹i hiÖu qu¶ cao	(0,25 ®iÓm)
- Tiªu diÖt nh÷ng loµi sinh vËt cã h¹i	(0,25 ®iÓm)
- Tr¸nh « nhiÔm m«i tr­êng	(0,25 ®iÓm)
+ H¹n chÕ: 
- NhiÒu loµi thiªn ®Þch ®­îc di nhËp, v× kh«ng quen víi khÝ hËu ®Þa ph­¬ng nªn ph¸t triÓn kÐm(0,5) 
- Thiªn ®Þch kh«ng diÖt triÖt ®Ó ®­îc sinh vËt g©y h¹i mµ chØ k×m h·m sù ph¸t triÓn cña chóng	(0,5)
- Sù tiªu diÖn loµi sinh vËt cã h¹i nµy l¹i t¹o ®iÒu kiÖn cho loµi sinh vËt cã h¹i kh¸c ph¸t triÓ(0,5) 
- Mét loµi thiªn ®Þch võa cã thÓ cã Ých, võa cã thÓ cã h¹i	(0,25 ®iÓm)
C©u 4 ( 1 ®iÓm): H·y gi¶i thÝch v× sao Thá ch¹y kh«ng theo mét ®­êng th¼ng mµ theo h×nh ch÷ Z lµm cho Chã s¨n r­ît ®uæi th­êng bÞ lì trín, nh­ng mét sè Thá vÉn bÞ Chã s¨n b¾t ®­îc.
- Thá ch¹y chËm h¬n Chã sãi	(0,5 ®iÓm)
- Thá kh«ng bÒn søc, cµng ch¹y tèc ®é cµng gi¶m	(0,5 ®iÓm)
C©u5:(1,5®iÓm) Nh÷ng ®¹i diÖn:
Nh÷ng ®¹i diÖn cã 3 h×nh thøc di chuyÓn:(0,5)
VÞt trêi( ®i ch¹y, b¬i bay): ch©u chÊu( ®i, nh¶y bay)
Nh÷ng ®¹i diÖn cã 2 h×nh thøc di chuyÓn(0,5)
Gµ l«i(®i ch¹y, bay). V­în(leo trÌo ®i)
Nh÷ng ®¹i diÖn cã 1 h×nh thøc di chuyÓn: (0,5)
H­¬u(®i ch¹y). c¸ chÐp( b¬i). Giun ®Êt( bß). D¬i d¬i( bay)
HÕt
ĐÒ KIỂM TRA HỌC KÌ II, MÔN SINH HỌC LỚP 8
Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề )
A.Ma trËn
C¸c chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
 Tæng
TNTL
TNTL
TNTL
CVII: Bµi tiÕt
1
 1,5
1
 1,5
CVIII: Da
1
 1,5
1
 1,5
CIX: ThÇn kinh vµ gi¸c quan
1
 2,5
1
 2,5
CX: Néi tiÕt
1
 3,0
1
 3,0
CXI: Sinh s¶n
1
 1,5
1
 1,5
Tæng
2
 3,0
1
 3,0
2
 4,0
5
 10
B. §Ò kiÓm tra
Câu 1(1,5đ): Trình bày qu¸ tr×nh tạo thành nước tiểu ë c¸c ®¬n vÞ chøc n¨ng cña thËn ?
Câu 2(1,5đ): Trình bày chức năng của da ?
C©u3(2,5®): LËp b¶ng so s¸nh cÊu t¹o vµ chøc n¨ng cña trô n·o, n·o trung gian vµ tiÓu n·o?
C©u 4 (3,0 ®): KÓ tªn c¸c tuyÕn néi tiÕt ®· häc, tuyÕn nµo quan träng nhÊt ? V× sao? Em h·y cho biÕt chøc n¨ng cña c¸c hooc m«n tuyÕn tuþ?
C©u 5 (1,5®): Sau khi häc song ch­¬ng XI (Sinh s¶n) lµ mét häc sinh theo em cÇn ph¶i lµm g× ®Ó tr¸nh mang thai ngoµi ý muèn hoÆc tr¸nh n¹o ph¸ thai ë tuæi vÞ thµnh niªn? Em cã suy nghÜ nh­ thÕ nµo khi häc sinh THCS ®­îc häc vÒ vÊn ®Ò nµy?
HÕt
C.H­íng dÉn chÊm.:
C©u 1(1,5: ) Sù t¹o thµnh n­íc tiÓu bao gåm:
- Qu¸ tr×nh läc m¸u vµ t¹o ra n­íc tiÓu ®Çu diÔn ra ë nang cÇu thËn (0,5)
- Qu¸ tr×nh hÊp thu l¹i c¸c chÊt dinh d­ìng, n­íc vµ c¸c ion cÇn thiÕt kh¸c:Na+ , Cl- 
- Qu¸ tr×nh bµi tiÕt tiÕp c¸c chÊt cÆn b· ( A xit u ric, c¸c chÊt thõa.... ).
Hai qu¸ tr×nh nµy ®Òu diÔn ra ë èng thËn vµ kÕt qu¶ lµ biÕn n­íc tiÓu ®Çu thµnh n­íc tiÓu chÝnh thøc.(1,0)
C©u 2(1,5 ®iÓm): Chøc n¨ng cña da (mçi ý ®óng 0,3 ®iÓm)
- B¶o vÖ c¬ thÓ chèng c¸c yÕu tè g©y h¹i cña m«i tr­êng ( Sù x©m nhËp vi khuÈn, chèng thÊm n­íc vµ tho¸t n­íc....)
- §iÒu hoµ th©n nhiÖt nhê sù co d·n cña m¹ch m¸u d­íi da, tuyÕn må h«i, c¬ ch©n l«ng, líp mì gãp phÇn chèng mÊt nhiÖt
- NhËn biÕt kÝch thÝch cña m«i tr­êng nhê c¸c c¬ quan thô c¶m.
- Tham gia ho¹t ®éng bµi tiÕt må h«i.
- Da vµ s¶n phÈm cña da t¹o nªn vÎ ®Ñp con ng­êi.
C©u 3(2,5®): HS lËp ®­îc b¶ng so s¸nh: cÊu t¹o(1,5®), chøc n¨ng( 1,0®)
 C¸c bé phËn
§Æc ®iÓm
Trô n·o
N·o trung gian
TiÓu n·o
CÊu t¹o
Gåm: Hµnh n·o, cÇu n·o vµ n·o gi÷a. 
ChÊt tr¾ng bao ngoµi.
ChÊt x¸m lµ c¸c nh©n x¸m
Gåm: §åi thÞ vµ d­íi ®åi thÞ.
§åi thÞ vµ c¸c nh©n x¸m vïng d­íi ®åi lµ chÊt x¸m.
Vá chÊt x¸m n»m ngoµi.
ChÊt tr¾ng lµ c¸c ®­êng dÉn truyÒn liªn hÖ gi÷a tiÓu n·o víi c¸c phÇn kh¸c cña hÖ thÇn kinh
Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn mäi ho¹t ®éng cña c¸c c¬ quan dinh d­ìng: tuÇn hoµn, tiªu ho¸, h« hÊp
§iÒu khiÓn c¸c qu¸ tr×nh trao ®æi chÊt vµ ®iÒu hoµ th©n nhiÖt.
§iÒu hoµ vµ phèi hîp c¸c ho¹t ®éng phøc t¹p.
C©u 4 (3,0®): 
- Nªu ®­îc 5 tuyÕn néi tiÕt ®· häc vµ tuyÕn quan träng nhÊt: 1,5®
- Nªu ®­îc chøc n¨ng c¸c hooc m«n tuyÕn tuþ: 1,5®
 *) C¸c tuyÕn néi tiÕt ®· häc: TuyÕn yªn, tuyÕn gi¸p, tuyÕn tuþ, tuyÕn trªn thËn, tuyÕn sinh dôc
 *) TuyÕn yªn lµ quan träng nhÊt v× tuyÕn yªn gi÷ vai trß chØ ®¹o ho¹t ®éng cña hÇu hÕt c¸c tuyÕn néi tiÕt kh¸c.
 *) Chøc n¨ng cña hoãcm«n tuyÕn tuþ: 
 - C¸c tÕ bµo ®¶o tuþ gåm:
 + TÕ bµo a :TiÕt Glucag«n biÕn Glic«gen thµnh Gluc«z¬ lµm t¨ng ®­êng huyÕt khi ®­êng huyÕt gi¶m.
 + TÕ bµo b : TiÕt Isulin biÕn gluc«z¬ thµnh Glic«gen lµmgi¶m ®­êng huyÕt khi ®­êng huyÕt t¨ng. - Nhê sù ®èi lËp cña 2 lo¹i hoocm«n nµy cã t¸c dông ®iÒu hoµ l­îng ®­êng trong m¸u lu«n æn ®Þnh, ®¶m b¶o mäi ho¹t ®éng sinh lý cña c¬ thÓ diÔn ra b×nh th­êng.(0,5)
C©u 5: (1,5®): 
* §Ó tr¸nh mang thai ngoµi ý muèn hoÆc tr¸nh n¹o ph¸ thai ë tuæi vÞ thµnh niªn cÇn:0,75® 
 - Gi÷ quan hÖ t×nh b¹n lµnh m¹nh.
 - Cã ý thøc gi÷ g×n, b¶o vÖ b¶n th©n
 - Ph¶i n¾m v÷ng ®iÒu kiÖn cÇn cho sù thô tinh, thô thai ®Ó tr¸nh mang thai hoÆc n¹o ph¸ thai.* Cã liªn hÖ thùc tÕ :0,75® 
 PhÇn liªn hÖ thùc tÕ tuú theo suy nghÜ tr¶ lêi cña häc sinh ®Ó chÊm
HÕt
ĐÒ KIỂM TRA HỌC KÌ II, MÔN SINH HỌC LỚP 9
Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề )
A. Ma trËn
C¸c chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
Tæng
 TNTL
 TNTL
 TNTL
CVI: øng dông di truyÒn häc
1
 1,5
1
 1,5
CI: Sinh vËt vµ m«i tr­êng
1
 2,5
1
 2,5
CII: HÖ sinh th¸i
1
 2,5
1
 2,5
CIII:Con ng­êi , d©n sè vµ m«i tr­êng
1
 2,0
1
 2,0
CIV: B¶o vÖ m«i tr­êng
1
 1,5
1
 1,5
Tæng
2
 3,5
2
 4,0
1
 2,5
5
 10
B .§Ò kiÓm tra
Câu 1(1,5đ): Ưu thế lai là gì? Cho ví dụ?
Câu 2(2đ) : Kể tên những hoạt động của con người gây ô nhiễm môi trường. Mỗi hoạt động cho một ví dụ?
C©u1 (2.®iÓm): Cho c¸c sinh vËt Tr©u, Ve, S¸n l¸ gan, Giun ®Êt, Giun ®òa, Chim, C¸, èc,DÕ mÌn. H·y cho biÕt m«i tr­êng sèng cña c¸c loµi sinh vËt ®ã?. Tõ ®ã cho biÕt m«i tr­êng lµ g× vµ cã mÊy lo¹i m«i tr­êng?.
C©u 2 ( 2,5 ®iÓm): C¸c yÕu tè n­íc cacbonic, oxi, ¸nh s¸ng, chÊt mïn, thá, hæ, gµ, cá, giun ®Êt, c©y gç, vi sinh vËt. §©y lµ nh÷ng thµnh phÇn cña m«i tr­êng hay hÖ sinh th¸i? HÖ sinh th¸i gåm thµnh phÇn c¬ b¶n nµo? ViÕt s¬ ®å hai chuçi thøc ¨n?
C©u 3 (1,5 ®iÓm): Em h·y nªu c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ tµi nguyªn sinh vËt? V× sao ph¶i ban hµnh luËt b¶o vÖ tµi nguyªn m«i tr­êng? Mçi chóng ta cÇn lµm g× ®Ó b¶o vÖ tµi nguyªn m«i tr­êng?
---HÕt---
C. H­íng dÉn chÊm
C©u 1(1,5 ®iÓm)
* ­u thÕ lai lµ hiÖn t­îng c¬ thÓ lai F1 cã søc sèng cao h¬n, sinh tr­ëng nhanh h¬n, ph¸t triÓn m¹nh h¬n , chèng chÞu tèt h¬n, c¸c tÝnh tr¹ng n¨ng suÊt cao h¬n trung b×nh gi÷a bè mÑ hoÆc vît tréi c¶ hai bè mÑ ®îc gäi lµ ­u thÕ lai. (1,0)
* VD (0,5)
C©u 2 (2 ®iÓm) * Nh÷ng ho¹t ®éng cña con ng­êi g©y « nhiÔm m«i tr­êng (1,0)
- H¸i l­îm, s¨n b¾t ®éng vËt hoang d·, ®èt rõng lÊy ®Êt trång trät
- Ch¨n th¶ gia sóc, khai th¸c kho¸ng s¶n bõa b·i, ph¸t triÓn nhiÒu khu d©n c­, chiÕn tranh, chÆt ph¸ rõng bõa b·i.
 * VÝ dô :(1,0)
C©u 3 ( 2,5 ®iÓm): Cho c¸c sinh vËt Tr©u, Ve, S¸n l¸ gan, Giun ®Êt, Giun ®òa, Chim, c¸, èc, dÕ mÌn
§¸p ¸n
®iÓm
Tr©u, chim: m«i tr­êng trªn mÆt ®Êt vµ kh«ng khÝ
Ve, S¸n l¸ gan, giun ®òa m«i tr­êng sinh vËt
C¸, èc m«i tr­êng n­íc
Giun ®Êt, dÕ mÌn m«i tr­êng trong ®Êt
0,25
0,25
0,25
0,25
M«i tr­êng lµ n¬i sinh sèng cña sinh vËt bao gåm tÊt c¶ nh÷ng g× bao quanh chóng, cã t¸c ®éng trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp lªn ®êi sèng, ph¸t triÓn, sinh s¶n cña sinh vËt.
Cã 4 lo¹i m«i tr­êng:
M«i tr­êng trªn ®Êt vµ kh«ng khÝ .
M«i tr­êng trong ®Êt .
M«i tr­êng n­íc .
M«i tr­êng sinh vËt.
1,0
0,5
C©u 2 ( 2,5 ®iÓm): C¸c yÕu tè n­íc cacbonic, oxi, ¸nh s¸ng, chÊt mïn, thá, hæ, gµ, cá , giun ®Êt, c©y gç, vi sinh vËt. §©y lµ nh÷ng thµnh phÇn cña m«i tr­êng hay hÖ sinh th¸i?
§¸p ¸n
®iÓm
C¸c yÕu tè n­íc cacbonic, oxi, ¸nh s¸ng, chÊt mïn, thá, hæ, gµ, cá , giun ®Êt, c©y gç, vi sinh vËt. §©y võa lµ thµnh phÇn cña m«i tr­êng võa lµ thµnh phÇn cña hÖ sinh th¸i.
HÖ sinh th¸i bao gåm:
Thµnh phÇn v« c¬: §Êt, ®¸, n­íc ....
Sinh vËt s¶n xuÊt.
Sinh vËt tiªu thô .
Sinh vËt ph©n gi¶i.
ViÕt ®­îc s¬ ®å hai chuçi thøc ¨n 
0,5
0,5
0,5
1,0
C©u 3 (1,5 ®iÓm): Em h·y nªu c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ tµi nguyªn sinh vËt? V× sao ph¶i ban hµnh luËt b¶o vÖ tµi nguyªn m«i tr­êng? Mçi chóng ta cÇn lµm g× ®Ó b¶o vÖ tµi nguyªn m«i tr­êng?
§¸p ¸n
®iÓm
C¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ tµi nguyªn sinh vËt:
B¶o vÖ rõng giµ , rõng ®Çu nguån.
X©y dùng khu b¶o tån thiªn nhiªn, v­ên quèc gia.
Trång c©y g©y rõng phñ xanh ®Êt trèng ®åi nói träc.
Kh«ng ph¸ rõng bõa b·i, kh«ng s¨n b¾n ®éng vËt hoang d·.
øng dông c«ng nghÖ sinh häc vµo b¶o tån gen quý.
Ph¶i ban hµnh luËt b¶o vÖ tµi nguyªn m«i tr­êng ®Ó ®iÒu chØnh hµnh vi cña x· héi, ng¨n chÆn, kh¾c phôc hËu qu¶ sÊu do ho¹t ®éng cña con ng­êi vµ thiªn nhiªn g©y ra cho m«i tr­êng tù nhiªn. 
 Liªn hÖ tùc tÕ tèt
0,5
0,5
0,5
HÕt

File đính kèm:

  • docde kiem tra hoc ky II.doc