Giáo án Âm nhạc 8
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/ 8/ 2011 Ngày dạy: 20/ 8/ 2011 Tiết 1 - Học hát : Bài Mùa thu ngày khai trường Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường I. Mục tiêu : - Giúp HS hát chính xác giai điệu bài hát. - HS biết thể hiện đảo phách, ngân dài đủ 3 phách. - Thông qua bài hát HS thêm yêu mái trường, thầy cô và sự náo nức khi ngày khai trờng đến. - Qua bài hát giáo dục các em tình cảm gắn bó với nhà trường. II. Chuẩn bị : - Đài, đĩa nhạc. - Một số bài hát về mái trường, thầy cô và mùa thu. - Một số t liệu về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. - Tranh bài hát. - Thanh phách (song loan). III. Hoạt động dạy học : 1. ổn định trật tự : (2') - GV cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ : - Đan xen trong quá trình học. 3. Bài mới : (38') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng GV giảng GV minh họa GV giảng GV điều khiển GV dạy GV điều khiển GV yêu cầu Học hát : Mùa thu ngày khai trờng. Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường. 1. Giới thiệu tác giả: - Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường có một số ca khúc thiếu nhi như : Lời ru của mẹ, Chị Hằng, Cây bàng mùa hạ. - GV trình bày trích đoạn một số bài hát của nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. 2. Giới thiệu bài hát: - Những năm tháng đi học là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi ngời HS chúng ta, khi thời gian đó trôi qua, chúng ta mới nhận thấy điều đó. Hình ảnh về mái trường, thầy cô, những kỉ niệm về những ngời bạn thân sẽ lắng đọng trong tâm trí mỗi chúng ta. Bài hát đầu tiên trong năm học sẽ làm ta nhớ về mái trờng thân thuộc trong một ngày khó quên – ngày khai trờng. - Đã có nhiều bài hát viết về mùa thu với những sắc thái khác nhau. Trong bài hát "Mùa thu ngày khai trường", ta nh thấy tiếng trống trờng vang lên rộn rã, nhộn nhịp, thúc dục các em đến trường. - Âm nhạc của bài hát tràn đầy niềm vui, trẻ trung. 3. Học hát: - GV cho HS nghe giai điệu của bài hát. - GV phân tích bài hát, bài hát gồm 2 đoạn : + Đoạn a : từ Tiếng trống trường rộn rã đến trong tiếng hát mùa thu : tình cảm sôi nổi hào hứng. + Đoạn b : từ Mùa thu đến trong sáng như trời thu : tình cảm tha thiết, đằm thắm. - Cho HS luyện thanh âm mẫu...la... - GV dạy từng câu hát ngắn, GV đàn và hát mẫu 2 lần, yêu cầu HS nghe và nhắc lại. - Chú ý những trờng độ của bài hát (GV có thể hát mẫu nhiều lần cho HS nghe và ghi nhớ). - Cứ đợc 2 câu GV cho HS ghép lại với nhau cho đến hết bài. - GV dạy HS hát chắc chắn đoạn a mới dạy sang đoạn b. - Sau khi HS hát được toàn bài GV cho HS hát kết hợp gõ phách (2 lần) yêu cầu HS gõ đều đặn các phách. GV nghe và sửa sai cho HS. - GV cho HS hoạt động theo nhóm, lần lợt các nhóm trình bày bài hát, nhóm còn lại nghe và nhận xét. - GV hướng dẫn HS cách hát lĩnh xớng và hoà giọng (hoặc hát đối đáp), GV cho 2 HS hát tốt đứng dậy hát lĩnh xớng đoạn a, cả lớp hát đoạn b. - GV yêu cầu từng nhóm HS đứng dậy đánh nhịp cho bài hát. - GV yêu cầu một số HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát (HS hát thể hiện rõ tính chất của 2 đoạn trong bài hát). - Kiểm tra cá nhân HS hát bài hát. - GV đánh giá nhận xét và cho điểm HS. - Cho HS kể 1 số bài hát viết về mùa thu (Hà Nội mùa thu, Chiều thu nhớ trường, Gặp nhau dới trời thu Hà Nội, Nhớ mùa thu Hà Nội ...) 38' HS ghi bài HS nghe và ghi bài HS nghe HS nghe HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS hoạt động theo nhóm HS trả lời 4. Củng cố bài dạy : (4') - Cho HS hát lại bài hát "Mùa thu ngày khai trường" - GV hớng dẫn và yêu cầu HS tìm 1số động tác phụ hoạ cho bài hát. 5. Dặn dò : (1') - Nhắc HS về nhà học thuộc bài hát, xem trước bài học tuần tới. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 22/ 8/ 2011 Ngày dạy: 27/ 8/ 2011 Tiết 2 - Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường - Tập đọc nhạc: TĐN số 1 I. Mục tiêu : - Giúp HS hát chính xác giai điệu bài hát. - HS biết thể hiện đảo phách, ngân dài đủ 3 phách. - Thông qua bài hát HS thêm yêu mái trờng, thầy cô và sự náo nức khi ngày khai trờng đến. - Qua bài hát giáo dục các em tình cảm gắn bó với nhà trường. II. Chuẩn bị : - Đài, đĩa nhạc. - Một số bài hát về mái trờng, thầy cô và mùa thu. - Một số tư liệu về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. - Tranh bài hát. - Thanh phách (song loan). III. Hoạt động dạy học : 1. ổn định trật tự : (2') - GV cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ : - Đan xen trong quá trình học. 3. Bài mới : (38') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng GV giảng GV minh họa GV giảng GV điều khiển GV dạy GV điều khiển GV yêu cầu Học hát : Mùa thu ngày khai trờng. Nhạc và lời: Vũ Trọng Tờng. 1. Giới thiệu tác giả: - Nhạc sĩ Vũ Trọng Tờng có một số ca khúc thiếu nhi nh : Lời ru của mẹ, Chị Hằng, Cây bàng mùa hạ. - GV trình bày trích đoạn một số bài hát của nhạc sĩ Vũ Trọng Tờng. 2. Giới thiệu bài hát: - Những năm tháng đi học là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi ngời HS chúng ta, khi thời gian đó trôi qua, chúng ta mới nhận thấy điều đó. Hình ảnh về mái trờng, thầy cô, những kỉ niệm về những ngời bạn thân sẽ lắng đọng trong tâm trí mỗi chúng ta. Bài hát đầu tiên trong năm học sẽ làm ta nhớ về mái trờng thân thuộc trong một ngày khó quên – ngày khai trờng. - Đã có nhiều bài hát viết về mùa thu với những sắc thái khác nhau. Trong bài hát "Mùa thu ngày khai trờng", ta nh thấy tiếng trống trờng vang lên rộn rã, nhộn nhịp, thúc dục các em đến trờng. - Âm nhạc của bài hát tràn đầy niềm vui, trẻ trung. 3. Học hát: - GV cho HS nghe giai điệu của bài hát. - GV phân tích bài hát, bài hát gồm 2 đoạn : + Đoạn a : từ Tiếng trống trờng rộn rã đến trong tiếng hát mùa thu : tình cảm sôi nổi hào hứng. + Đoạn b : từ Mùa thu đến trong sáng nh trời thu : tình cảm tha thiết, đằm thắm. - Cho HS luyện thanh âm mẫu...la... - GV dạy từng câu hát ngắn, GV đàn và hát mẫu 2 lần, yêu cầu HS nghe và nhắc lại. - Chú ý những trờng độ của bài hát (GV có thể hát mẫu nhiều lần cho HS nghe và ghi nhớ). - Cứ đợc 2 câu GV cho HS ghép lại với nhau cho đến hết bài. - GV dạy HS hát chắc chắn đoạn a mới dạy sang đoạn b. - Sau khi HS hát đợc toàn bài GV cho HS hát kết hợp gõ phách (2 lần) yêu cầu HS gõ đều đặn các phách. GV nghe và sửa sai cho HS. - GV cho HS hoạt động theo nhóm, lần lợt các nhóm trình bày bài hát, nhóm còn lại nghe và nhận xét. - GV hớng dẫn HS cách hát lĩnh xớng và hoà giọng (hoặc hát đối đáp), GV cho 2 HS hát tốt đứng dậy hát lĩnh xớng đoạn a, cả lớp hát đoạn b. - GV yêu cầu từng nhóm HS đứng dậy đánh nhịp cho bài hát. - GV yêu cầu một số HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát (HS hát thể hiện rõ tính chất của 2 đoạn trong bài hát). - Kiểm tra cá nhân HS hát bài hát. - GV đánh giá nhận xét và cho điểm HS. - Cho HS kể 1 số bài hát viết về mùa thu (Hà Nội mùa thu, Chiều thu nhớ trờng, Gặp nhau dới trời thu Hà Nội, Nhớ mùa thu Hà Nội ...) 38' HS ghi bài HS nghe và ghi bài HS nghe HS nghe HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS hoạt động theo nhóm HS trả lời 4. Củng cố bài dạy : (4') - Cho HS hát lại bài hát "Mùa thu ngày khai trờng" - GV hớng dẫn và yêu cầu HS tìm 1số động tác phụ hoạ cho bài hát. 5. Dặn dò : (1') - Nhắc HS về nhà học thuộc bài hát, xem trớc bài học tuần tới. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 12/ 9/ 2011 Ngày dạy: 16/ 9/ 2011 Tiết 3 - Ôn tập bài hát : Mùa thu ngày khai trường - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 1 - Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Trần Hoàn và bài hát Một mùa xuân nho nhỏ I. Mục tiêu: - Giúp HS hát thuộc bài hát, biết trình bày đúng tính chất bài hát, biết cách thể hiện bài hát trước tập thể. - HS đọc nhạc kết hợp nhuần nhuyễn với gõ phách và đánh nhịp. - HS biết thêm về nhạc sĩ Trần Hoàn và bài hát "Một mùa xuân nho nhỏ". II. Chuẩn bị: - Đài, đĩa nhạc. - Tập hát một số bài hát của nhạc sĩ Trần Hoàn. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự: (2') - Cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ: - Đan xen trong quá trình dạy. 3. Bài mới: (38') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng GV điều khiển GV ghi bảng GV đ. khiển GV ghi bảng GV yêu cầu GV giảng GV minh hoạ GV ghi bài GV giảng GV minh hoạ GV yêu cầu I. Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường. - Cho HS hát lại bài hát, GV nghe và sửa sai cho HS. - Cho HS hát lại những chỗ chưa chính xác. - Cho HS hoạt động theo nhóm, khi hát kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - Yêu cầu HS hát đúng tình cảm sắc thái và tính chất của bài hát. - Cho HS hát sinh động hấp dẫn: hát đối đáp và hoà giọng (hoặc hát lĩnh xướng và hòa giọng). - HS hát kết hợp gõ nhịp cho bài hát. - Yêu cầu 1 vài HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát. - Yêu cầu một số HS lên bảng trình bày lại bài hát kết hợp phụ họa một số động tác cho bài hát thêm sinh động. - GV nhận xét và cho điểm những HS thực hiện tốt bài hát. - GV yêu cầu HS gấp sách lại và hát thuộc bài hát (2 lần), kết hợp gõ phách lần 2. II. Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 1. - GV cho HS nghe lại giai điệu của bài TĐN số 1. - HS đọc thang âm và các nốt trụ của bài TĐN - Cho HS đọc lại bài TĐN số 1, GV nghe và sửa sai cho HS. - Yêu cầu HS đọc lại những chỗ chưa chính xác. - Cho HS hoạt động theo nhóm kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - GV yêu cầu từng nhóm HS đứng dậy đánh nhịp, GV quan sát và sửa sai cho HS. - Yêu cầu 1 vài HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp đọc bài kết hợp ghép lời và gõ phách. - GV có thể đánh bất kì câu nhạc đã học ở bài TĐN yêu cầu HS đoán đó là câu mấy và đọc câu nhạc đó lên. - Kiểm tra HS đọc bài cá nhân. - GV đánh giá và cho điểm. III. Âm nhạc thường thức : 1. Nhạc sĩ Trần Hoàn: - Yêu cầu HS đọc bài. - Tên thật của nhạc sĩ Trần Hoàn? sinh và mất ngày tháng năm nào? quê quán của ông ở đâu? Kể tên 1 số bài hát của nhạc sĩ Trần Hoàn? - GV trình bày một số trích đoạn các bài hát của nhạc sĩ Trần Hoàn như: Sơn nữ ca, Lời ru trên nương, Thăm bến nhà rồng... 2. Bài hát: Một mùa xuân nho nhỏ. - Bài thơ Một mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải được nhạc sĩ Trần Hoàn phổ nhạc vào năm 1980. Với chất liệu trữ tình của dân ca Huế, bài hát như một bức tranh xuân đầm ấm và tràn đầy tình cảm. Giai điệu bài hát phóng khoáng, trong sáng và sâu lắng. - Bài hát chia làm 2 đoạn như khắc họa một mùa xuân với nhiều cảm xúc chan chứa tình người. - GV trình bày bài hát hoặc cho HS nghe qua băng đĩa. - HS phát biểu cảm nghĩ sau khi nghe bài hát. 10' 13' 15' HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS đọc HS nghe và ghi bài HS nghe HS ghi bài HS nghe HS nghe và phát biểu cảm nghĩ 4. Củng cố bài dạy: (4') - Cho HS hát lại bài hát: "Mùa thu ngày khai trường". - Cho HS đọc lại bài TĐN số 1. 5. Dặn dò: (1') - Nhắc HS về nhà học bài. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 4 Học hát : Bài Lí dĩa bánh bò Dân ca Nam Bộ I. Mục tiêu: - Giúp HS hát chính xác bài hát, biết trình bày đúng tính chất bài hát. - Tập cho HS làm quen với cách thể hiện tính chất vui tươi – dí dỏm của bài hát. - Qua bài hát HS thêm hiểu về dân ca Nam Bộ. - Thông qua bài hát giúp HS thêm yêu các làn điệu dân ca của Đất Nước II. Chuẩn bị: - Đài, đĩa nhạc. - Một số tư liệu về dân ca các vùng miền. - Một số bài hát dân ca của Nam Bộ. - Tranh bài hát. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự: (2') - Cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ:(3') - Gọi 1 HS lên bảng nhắc lại những nét chính về nhạc sĩ Trần Hoàn. - GV đánh giá và cho điểm. 3. Bài mới: (35') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng GV giảng GV minh hoạ GV giảng GV đ/ khiển GV phân tích GV đ. khiển GV dạy GV đ. khiển GV trình bày Học hát : Bài Lí dĩa bánh bò. Dân ca Nam Bộ. 1. Giới thiệu bài hát: - Đồng bằng Nam Bộ là một trong vùng đất rộng lớn nằm ở cuối bản đồ của nước Việt Nam ta, đây là vùng đất trù phú và được mệnh danh là nơi Đất lành chim đậu, người dân Nam Bộ rất gần gũi với thiên nhiên, những điệu hò, điệu ví đã đi vào cuộc sống của người dân Nam Bộ như một món ăn tinh thần không thể thiếu được. - GV giới thiệu về dân ca từng vùng miền trên khắp mọi miền Đất Nước. - GV giảng về dân ca Nam Bộ, ở miền quê Nam Bộ có nhiều làn điệu dân ca như: các điệu hò, điệu lí... - Lí là những bài dân ca ngắn gọn, giản dị, súc tích, mộc mạc, có cấu trúc mạch lạc. Mỗi bài Lí thường được xây dựng từ những câu thơ lục bát. -Lí là những khúc hát dân gian chiếm vị trí quan trọng trong sinh hoạt tinh thần của đồng bào Trung Bộ và Nam Bộ. - Mỗi làn điệu dân ca của một bài Lí đều có nét riêng tuỳ thuộc vào nội dung của những câu thơ, câu ca dao. - GV trình bày 1 số làn điệu dân ca của Nam Bộ được xây dựng từ những câu thơ lục bát như: Lí cây bông, Lí chiều chiều, Lí ngựa ô... - Bài hát Lí dĩa bánh bò được nhân dân sáng tạo thành từ câu thơ: "Hai tay bưng dĩa bánh bò Giấu cha, dấu mẹ, cho trò đi thi". - Với giai điệu vui tươi và lời ca hóm hỉnh, bài hát được lưu truyền rộng rãi đến ngày nay. 2. Học hát: - GV cho HS nghe giai điệu bài hát. - GV chia câu cho bài hát, giải thích cho HS hiểu cách trình bày bài hát có sử dụng dấu nhắc lại và khung thay đổi - Cho HS luyện thanh âm la... - GV dạy từng câu hát ngắn, mỗi câu GV đàn và hát 2 lần, yêu cầu HS nghe và nhắc lại. - Chú ý đến tiết tấu móc giật và đảo phách của bài hát. - Trong quá trình học hát GV nghe và hướng dẫn HS sửa sai, GV có thể hát mẫu cho HS nghe để hát cho chính xác. - Sau khi HS hát được toàn bài GV cho HS hát kết hợp gõ phách. - Cho HS hoạt động theo nhóm, các nhóm hát đều phải kết hợp với gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - GV yêu cầu từng nhóm HS đứng dậy đánh nhịp. - GV yêu cầu một vài lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát. - Yêu cầu HS hát đúng tính chất của bài hát "Lí dĩa bánh bò". Thể hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh. - Kiểm tra HS hát cá nhân. - GV nghe, nhận xét và cho điểm HS. - Cuối tiết GV trình bày 1 vài bài hát được đặt lời mới từ bài hát "Lí dĩa bánh bò". 35' HS ghi bài HS nghe HS nghe HS nghe HS thực hiện HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV HS hát và nhận xét HS hoạt động theo nhóm. HS nghe 4. Củng cố bài dạy: (4') - Cho HS hát lại bài hát. - HS hát theo nhóm thể hiện đúng tính chất bài hát. 5. Dặn dò: (1') - Nhắc HS về nhà học bài. - Đặt lời mới cho bài hát "Lí dĩa bánh bò" với chủ đề tự chọn . IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 5 - Ôn tập bài hát : Lí dĩa bánh bò - Nhạc lí : Gam thứ, giọng thứ - Tập đọc nhạc : TĐN số 2 I. Mục tiêu: - Giúp HS hát thuộc bài hát, biết trình bày đúng tính chất bài hát, biết cách thể hiện bài hát trước tập thể. - HS đọc nhạc chính xác biết kết hợp kết hợp với gõ phách và đánh nhịp. - HS biết được cấu tạo của gam thứ, biết phân biệtt giữa gam thứ và gam trưởng. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ chép bài TĐN số 2. - Que chỉ nốt nhạc. - Bảng phụ phần nhạc lí. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự: (2') - Cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ: - Đan xen trong quá trình học. 3. Bài mới : (38') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng GV điều khiển GV ghi bảng GV giảng GV thực hiện GV ghi bảng GV giảng GV hỏi GV ghi bảng GV yêu cầu GV điều khiển GV dạy GV điều khiển GV thực hiện GV điều khiển I. Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò. - Cho HS hát lại bài hát, GV nghe và sửa sai cho HS. - Cho HS hoạt động theo nhóm, khi hát kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - Cho 1 vài HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát (yêu cầu HS hát đúng tình cảm sắc thái). - GV cho HS hát sinh động hấp dẫn, hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và hòa giọng, hoặc cho HS hát đối đáp giữa các nhóm tạo không khí thi đua học tập giữa các nhóm. - Yêu cầu HS hát lời mới cho bài hát "Lí dĩa bánh bò" mà GV đã hướng dẫn HS về nhà làm. - GV nhận xét, tuyên dương và cho điểm những HS có bài làm tốt và sửa những bài HS làm chưa đạt. - GV hướng dẫn HS cách viết lời mới cho bài hát Lí dĩa bánh bò để HS biết cách viết lời mới không bị ép về từ ngữ. - GV yêu cầu HS gấp sách lại và hát thuộc bài hát (2 lần), kết hợp gõ phách lần 2. II. Nhạc lí : Gam thứ, giọng thứ. 1. Gam thứ: - Định nghĩa và viết cấu tạo gam thứ: I II III IV V VI VII (I) 1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c - Âm ổn định nhất trong gam gọi là âm chủ (bậc I). GV lấy VD gam thứ và viết cấu tạo của gam đó. - GV đánh đàn cho HS nghe gam thứ và gam trưởng, yêu cầu nhận xét về màu sắc gam trưởng và thứ. GV củng cố lại. 2. Giọng thứ: - Định nghĩa giọng thứ. GV phân tích VD SGK. - Để có giọng gam thứ và giọng thứ người ta căn cứ vào đâu? III. Tập đọc nhạc: TĐN số 2. - Yêu cầu HS nhận xét bài TĐN số 2. - Chia câu cho bài TĐN. - HS đọc thang âm và các nốt trụ. - Cho HS nghe giai điệu của bài TĐN - Đánh đàn từng câu ngắn HS nghe và nhắc lại (chú ý cao độ của bài). - GV cho HS ghép câu 1+2 và câu 3+4. - Khi HS đọc được toàn bài GV cho HS đọc 2 lần, lần thứ 2 yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ phách. - GV ghép lời và hướng dẫn HS ghép lời từng câu ngắn cho đến hết bài. - Khi HS ghép lời hoàn chỉnh GV chia lớp thành 2 nhóm, 1 nhóm đọc nhạc nhóm còn lại ghép lời. - Cho HS đọc nhạc theo nhóm, các nhóm đọc nhạc kết hợp gõ phách thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ. - Yêu cầu từng nhóm đứng dậy đánh nhịp, GV quan sát và sửa sai cho HS. - GV yêu cầu 1 vài HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp đọc bài kết hợp gõ phách và ghéplời. - Kiểm tra HS đọc bài cá nhân - GV nhận xét và cho điểm. 10' 8' 20' HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS nghe và ghi bài HS nghe và nhận xét HS ghi bài HS nghe HS trả lời HS ghi bài HS trả lời HS thực hiện HS nghe HS thực hiện theo yêu cầu của GV 4. Củng cố bài dạy : (4') - GV nhắc lại những ý chính của bài. 5. Dặn dò : (1') - Nhắc HS về nhà học bài, xem trước bài tuần tới. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 6 - Ôn tập bài hát : Lí dĩa bánh bò - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 2 - Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo I. Mục tiêu: - Giúp HS hát thuộc bài hát, biết trình bày đúng tính chất bài hát, biết cách thể hiện bài hát trước tập thể. - HS đọc nhạc kết hợp nhuần nhuyễn với gõ phách và đánh nhịp. - HS biết thêm về nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát "Hò kéo pháo". II. Chuẩn bị: - Đài, đĩa nhạc. - Tập hát một số bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự: (2') - Cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ: - Đan xen trong quá trình dạy. 3. Bài mới: (38') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng GV điều khiển GV ghi bảng GV đ. khiển GV ghi bảng GV yêu cầu GV giảng GV thực hiện GV yêu cầu GV ghi bài GV giảng GV đ. khiển GV yêu cầu I. Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò - Cho HS hát lại bài hát, GV nghe và sửa sai cho HS. - Cho HS hát lại những chỗ chưa chính xác. - Cho HS hoạt động theo nhóm, khi hát kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - Yêu cầu HS hát đúng tình cảm sắc thái và tính chất của bài hát. - HS trình bày lời mới cho bài hát Lí dĩa bánh bò, GV nghe và sửa sai cho HS, tuyên dương và cho điểm những HS có bài làm tốt. - HS hát kết hợp gõ phách cho bài hát (cho HS hát đối đáp giữa các nhóm). - Yêu cầu 1 vài HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát. - GV yêu cầu HS gấp sách lại và hát thuộc bài hát (2 lần), kết hợp gõ phách lần 2. II. Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 2. - GV cho HS nghe lại giai điệu của bài TĐN số 2. - HS đọc thang âm và các nốt trụ của bài TĐN. - Cho HS đọc lại bài TĐN số 2, GV nghe và sửa sai cho HS. - Yêu cầu HS đọc lại những chỗ chưa chính xác. - Cho HS hoạt động theo nhóm kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - GV yêu cầu từng nhóm HS đứng dậy đánh nhịp, GV quan sát và sửa sai cho HS. - Yêu cầu 1 vài HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp đọc bài kết hợp ghép lời và gõ phách. - Cho HS đọc nhạc kết hợp ghép lời bài TĐN. - GV có thể đáng trên đàn bất kì câu nhạc nào, yêu cầu HS nghe và đoán đó là câu nhạc thứ mấy và đọc câu nhạc đó lên. - Kiểm tra HS đọc bài cá nhân. - GV đánh giá và cho điểm. III. Âm nhạc thường thức : 1. Nhạc sĩ Hoàng Vân - Yêu cầu HS đọc bài. - Tên thật và bút danh của nhạc sĩ Hoàng Vân? ông sinh năm nào? quê quán của ông ở đâu? - GV đánh đàn 1 số trích đoạn các bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng như: Con chim vành khuyên, Mùa hoa phượng nở, Em yêu trường em, Ca ngợi Tổ quốc...yêu cầu HS nghe và nhận biết đó là bài hát gì? Nói tên bài hát đó? - Cho HS hát 1 trong các bài hát trên. 2. Bài hát: Hò kéo pháo. - Hoàng Vân là chiến sĩ, nhạc sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), được chứng kiến mọi diễn biến của chiến dịch, thấy được những gian nan vất vả của bộ đội ta ngày đêm phải đưa những cỗ pháo nặng hàng tấn vượt qua dốc núi chiếm lĩnh trận địa...đã thôi thúc nhạc sĩ viết nên những lời ca cháy bỏng của bài hát "Hò kéo pháo". - Cho HS nghe bài hát "Hò kéo pháo" - HS phát biểu cảm nghĩ sau khi nghe bài hát. - Cho HS nghe lại bài hát Hò kéo pháo. 10' 13' 15' HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS đọc HS nghe và ghi bài HS nghe và trả lời HS hát HS ghi bài HS nghe HS nghe và phát biểu 4. Củng cố bài dạy: (4') - Cho HS hát lại bài hát: "Lí dĩa bánh bò". - Cho HS đọc lại bài TĐN số 2. 5. Dặn dò: (1') - Nhắc HS về nhà học bài, ôn tập cho tiết kiểm tra tới. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết7, 8 kiểm tra 1 tiết I. Mục tiêu: - HS củng cố lại những kiến thức đã học. - HS biết áp dụng kiến thức đã học vào bài kiểm tra. - Đánh giá năng lực học của HS. II. Chuẩn bị: - Phiếu bốc thăm. - Ôn tập kĩ các kiến thức đã học. III. Hoạt động dạy học : Kiểm tra 1 tiết (Thời gian 45’) 3. Bài mới : (42') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bài GV điều khiển GV kiểm tra GV cho điểm GV ghi bảng GV điều khiển GV kiểm tra GV cho điểm I. Kiểm tra hai bài hát: - Mùa thu ngày khai trường. - Lĩ dĩa bánh bò. - GV cho học sinh ôn lại 2 bài hát - Mỗi bài HS hát 1 lần, GV nghe và sửa sai. - GV hướng dẫn học sinh hát đúng tình cảm sắc thái của bài hát, hát đúng tính chất của bài hát. - GV cho HS thành lập theo nhóm, mỗi nhóm từ 3 đến 4 em (giáo viên đã hướng dẫn từ tiết trước), các nhóm cử đại diện lên bốc thăm số bài hát của nhóm mình, cho các nhóm chuẩn bị khoảng 2'. Sau đó GV gọi từng nhóm lên trình bày bài hát. yêu cầu khi hát phải có phong cách biểu diễn kết hợp phụ hoạ động tác cho bài hát. - GV nhận xét và cho điểm từng nhóm. II. Kiểm tra Tập đọc nhạc : TĐN số 1, số 2. - GV cho HS đọc lại 2 bài TĐN số 1 và số 2 kết hợp gõ phách. GV nghe và sửa sai. - GV cho HS thành lập theo nhóm, mỗi nhóm từ 3 đến 4 em, cho các nhóm chuẩn bị khoảng 2'. Sau đó GV gọi từng nhóm lên trình bày bài TĐN theo số bốc thăm từ trước, yêu cầu khi đọc nhạc phải kết hợp gõ phách. - GV nhận xét và cho điểm từng nhóm. Điểm TĐN sẽ được cộng với điểm trình bày bài hát lấy điểm một tiết. 22' 20' HS ghi bài HS hát HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS nghe HS ghi bài HS đọc HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS nghe 4. Củng cố bài dạy : 5. Dặn dò : (1') - Nhắc HS về nhà học bài chuẩn bị cho tiết sau. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 29/ 10/ 2009 Ngày dạy: 30/ 10/ 2009 Tiết 9 - Học hát : Bài Tuổi hồng Nhạc và lời: Trương Quang Lục I. Mục tiêu : - Giúp HS hát chính xác giai điệu bài hát. - Thông qua bài hát HS thêm yêu tình bạn trong sáng thời niên thiếu. - HS có ý thức học tập và thư giãn sau những tiết học căng thẳng. II. Chuẩn bị : - Đài, đĩa nhạc. - Một số bài hát về tuổi hồng. - Một số tư liệu về nhạc sĩ Trương Quang Lục. - Tranh bài hát. III. Hoạt động dạy học : 1. ổn định trật tự : (2') - GV cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ : - Đan xen trong quá trình học. 3. Bài mới : (38') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng GV giảng GV minh hoạ GV giảng GV điều khiển GV dạy GV điều khiển GV yêu cầu Học hát : Bài Tuổi hồng Nhạc và lời: Trương Quang Lục. 1. Giới thiệu tác giả: - Nhạc sĩ Trương Quang Lục sinh ngày 25 – 2 – 1933, quê ở thị xã Sơn Tịnh, Quảnh Ngãi, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam đồng thời là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. - Là cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc năm 1954, ông vào học trường Đại học Bách Khoa, sau đó là kĩ sư nhà máy hóa chất supe phốt phát Lâm Thao, Phú Thọ. Sau khi thống nhất ông chuyển vào công tác tại TP. HCM. - Nhạc sĩ Trương Quang Lục là tác giả của bài hát nổi tiếng "Vàm cỏ đông". Ngoài ra ông còn sáng tác nhiều bài hát cho thiếu nhi như các bài Xỉa ca mè, Trái đất này là của chúng em, Màu mực tím... - Cho HS nghe một số trích đoạn các bài hát của nhạc sĩ Trương Quang Lục, hoặc cho HS hát bài hát quen thuộc như Trái đất này là của chúng em. 2. Giới thiệu bài hát: - Bài Tuổi hồng dành cho lứa tuổi thiếu niên, lứa tuổi đẹp tựa mùa xuân đang về trên cành lá, như khoảng trời bình yên rộng cánh chim bay. - Bài hát chia làm 2 đoạn: + Đoạn 1 : Từ Vui sao...đến bình minh rực lên, mô tả bước chân của các em trên đường đến trường. + Đoạn 2 : từ La la... đến đẹp mùa hoa, tuổi hồng ơi diễn tả niềm vui của các em, lứa tuổi của những ước mơ đẹp. 3. Học hát: - GV cho HS nghe giai điệu của bài hát. - GV phân tích bài hát, cách trình bày bài hát. - Cho HS luyện thanh âm mẫu...la... - GV dạy từng câu hát ngắn, GV đ
File đính kèm:
- am nhac 6789.doc