Giáo án Bồi dưỡng Văn hay chữ đẹp Lớp 4 - Năm học 2013-2014 - Lê Thị Thu Hương

doc7 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bồi dưỡng Văn hay chữ đẹp Lớp 4 - Năm học 2013-2014 - Lê Thị Thu Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø 5 ngµy 03 th¸ng 10 n¨m 2013
V¨n hay – ch÷ ®Ñp 
 TuÇn 1
I. §Ò bµi :
1. §Ò líp 3 :
Dùa vµo bµi th¬ d­íi ®©y, em h·y kÓ l¹i b»ng v¨n xu«i c©u chuyÖn vÒ t×nh b¹n gi÷a Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng.
Gäi b¹n
Tù xa x­a thuë nµo
Trong rõng s©u xanh th¼m
§«i b¹n sèng bªn nhau
Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng.
Mét n¨m trêi h¹n h¸n
Suèi c¹n, cá hÐo kh«
LÊy g× nu«i ®«i b¹n
Chê m­a ®Õn bao giê?
Bª Vµng ®i t×m cá
Lang thang quªn ®­êng vÒ
Dª Tr¾ng th­¬ng b¹n qu¸
Ch¹y kh¾p nÎo t×m Bª
§Õn b©y giê Dª Tr¾ng
VÉn gäi hoµi: “Bª! Bª!”
(§Þnh H¶i)
2. §Ò líp 4 vµ 5:
Em ®· tõng gióp ®ì b¹n bÌ ( hoÆc ng­êi th©n trong gia ®×nh) mét viÖc, dï rÊt nhá. H·y kÓ l¹i c©u chuyÖn ®ã vµ nªu c¶m nghÜ cña em.
ii. h­íng dÉn hs lµm bµi:
- Gi¸o viªn ra ®Ò cho häc sinh .
- Häc sinh ghi ®Ò vµ th¶o luËn c¸ch lµm bµi .
- Gi¸o viªn cho häc sinh tr×nh bµy ý t­ëng c¸ch lµm bµi v¨n .
- Gi¸o viªn chèt l¹i ý chung vµ gîi ý c¸ch lµm bµi v¨n .
- HS viết bài – GV theo dõi và hd thêm .
- Thu bài – chấm và nhận xét bài làm của từng học sinh ( nhận xét về nội dung bài văn và chữ viết .)
- Nhận xét giờ học .
1. §Ò líp 3 :
Dùa vµo bµi th¬ d­íi ®©y, em h·y kÓ l¹i b»ng v¨n xu«i c©u chuyÖn vÒ t×nh b¹n gi÷a Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng.
Gäi b¹n
Tù xa x­a thuë nµo
Trong rõng s©u xanh th¼m
§«i b¹n sèng bªn nhau
Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng.
Mét n¨m trêi h¹n h¸n
Suèi c¹n, cá hÐo kh«
LÊy g× nu«i ®«i b¹n
Chê m­a ®Õn bao giê?
Bª Vµng ®i t×m cá
Lang thang quªn ®­êng vÒ
Dª Tr¾ng th­¬ng b¹n qu¸
Ch¹y kh¾p nÎo t×m Bª
§Õn b©y giê Dª Tr¾ng
VÉn gäi hoµi: “Bª! Bª!”
(§Þnh H¶i)
Gîi ý
- C¶nh më ®Çu diÔn biÕn: ThÕ råi mét n¨m trêi h¹n h¸n. N¾ng nh­ thiªu nh­ ®èt. Tre nøa næ lèp bèp vang ®éng kh¾p rõng. Chim chãc ngõng ca. Suèi ngõng ch¶y. §¸y suèi c¹n kh« ph¬i nh÷ng t¶ng ®¸ lín. C¸i nãng hÇm hËp lµm c©y cèi, mu«ng thó trong rõng chÕt kh¸t. §«i b¹n Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng chèc chèc l¹i ®i ra ®i vµo, ng­íc m¾t nh×n trêi vÎ sèt ruét. Hä ng¾c ngo¶i chêi ®îi trong sù ®ãi kh¸t giµy vß. Dª Tr¾ng yÕu ®uèi khk«ng cßn søc ®Ó ®øng dËy ®­îc n÷a. Bé l«ng tr¾ng xèp, mÞn mµng cña chó xï ra tr«ng thËt téi nghiÖp. §«i m¾t h»ng ngµy tinh nhanh lµ thÕ mµ giê ®©y ®ì ®Én h¼n ®i
- C¶nh kÕt thóc c©u chuyÖn: Dª Tr¾ng quyÕt ®Þnh ®i t×m ng­êi b¹n th©n thiÕt cña m×nh. HÕt ch¹y lªn ®Çu suèi, Dª Tr¾ng l¹i ®i vµo gi÷a rõng rËm hoang vu.MÆc cho c©y rõng c¶n lèi, mÆc cho gai cµo r¸ch thÞt, lßng th­¬ng b¹n khiÕn Dª Tr¾ng quªn c¶ ®au ®ín. Võa ®i, Dª Tr¾ng võa gäi hoµi: “Bª Vµng, Bª Vµng ¬i! B¹n ë ®©u?” ChØ cã tiÕng väng tõ v¸ch nói tr¶ lêi chó. Bçu trêi ¶m ®¹m Bçng m©y ®en ïn ïn kÐo ®Õn. Mwa! Nh÷ng giät m­a dÇn dÇn nÆng h¹t. N­íc m­a hßa cïng n­íc m¾t ch¶y l· ch· trªn mÆt Dª Tr¾ng. KiÖt søc, chó ng· quþ xuèng, miÖng vÉn gäi trong h¬i thë yÕu ít: “Bª! Bª!”.
TiÕng gäi tõ ®¸y lßng Dª Tr¾ng vang väng, mong t×m thÊy ng­êi b¹n th©n yªu. Bé l«ng cña Dª tr¾ng ­ít ®Ém d­íi trêi m­a. Tõ ®©y, suèi l¹i ®Çy ¾p n­íc, khu rõng quª h­¬ng råi sÏ l¹i xanh t­¬i. Nh­ng Bª Vµng b¹n cña chó sÏ m·i m·i kh«ng bao giê trë l¹i .
2. §Ò líp 4 vµ 5:
Em ®· tõng gióp ®ì b¹n bÌ ( hoÆc ng­êi th©n trong gia ®×nh) mét viÖc, dï rÊt nhá. H·y kÓ l¹i c©u chuyÖn ®ã vµ nªu c¶m nghÜ cña em.
Gîi ý
a)MB: Giíi thiÖu hoµn c¶nh, nh©n vËt tr­íc khi x¶y ra c©u chuyÖn: C©u chuyÖn x¶yra ë ®©u hoÆc diÔn ra trong hoµn c¶nh nµo? Sù viÖc chuÈn bÞ cho c©u chuyÖn b¾t ®Çu lµ g×?
b)TB: KÓ l¹i diÔn biÕn c©u chuyÖn tõ lóc më ®Çu ®Õn lóc kÕt thóc:
- Sù viÖc më ®Çucho c©u chuyÖn lµ g×?
- Nh÷ng sù viÖc tiÕp theo lÇn l­ît diÔn ra nh­ thÕ nµo?:KÓ râ tõng hµnh ®éng, chi tiÕt cô thÓ cña viÖc lµm gióp ®ì b¹n hay ng­êi th©n cña em: lµm viÖcg×, lµm ntn?,; nªu râ th¸i ®é, hµnh ®éng cña nh©n vËt kh¸c tr­íc viÖc lµm c¶u em,
- Sù viÖc kÕt thóc ra sao?
c)KB: Nªu c¶m nghÜ cña emvÒ viÖc lµm gióp ®ì b¹n bÌ hay ng­êi th©n: ViÖc lµm gióp ®ì ng­êi kh¸c ®Ó l¹i cho em nh÷ng suy nghÜ vµ c¶m xóc g×, hoÆc ®Ó l¹i trong em Ên t­îng g× khã phai?
Bµi v¨n mÉu: Mét buæi s¸ng, t«i cïng b¹n bÌ ®ang vui ch¬i tr­íc nhµ th× mét ®¸m m©y ®en kÐo ®Õn. TÊt c¶ chóng t«i ch¹y véi vÒ nhµ m×nh. Phót chèc, c¬n m­a rµo Ëp tíi.
Ngåi trong nhµ Êm ¸p, nh×n ra ngoµi m­a r¬i l¹nh buèt, t«i chît nhí ra mét ®iÒu: s¸ng nay chÞ t«i ®i häc kh«ng mang ¸o m­a. giê nµy còng lµ lóc tan häc ®Õn n¬i. T«i véi ®éi nãn, kho¸c tÊm ni l«ng, tay cÇm ¸o m­a, ch¹y véi ®Õn tr­êng chÞ. Võa vÆnlíp chÞ t«i ®ang cho häc sinh ra. ThÊy t«i, chÞ t«i mõng quýnh, cÇm ¸o m­a Æc vµo ng­êivµ c¶m ¬n t«i rèi rÝt. Hai chÞ emt«i ra vÒ d­íi trêi m­a xèi x¶. Ch©n chóng t«i bÊm chÆt xuèng ®Êt cho ®ì tr¬n. Giã thæi m¹nh tõng c¬n nh­ muèn gi»ng chiÕc nãn t«i ®éi trªn ®Çu. Nh÷ng giät m­a gâ lép bép xuèng nãn t«i nghe rÊt vui tai.
VÒ ®Õn nhµ, trong lßng t«i rÊt vui s­íng v× ®· gióp ®ì ®­îc chÞ cña m×nh. C©u chuyÖn x¶y ra ®· l©u råi nh­ng ®Õn nay t«i cßn nhí m·i v× ®ã lµ mét kØ niÖm ®Ñp cña chÞ em chóng t«i.
III. HäC SINH LµM BµI :
- Häc sinh thùc hµnh viÕt bµi v¨n .
- GV theo dâi vµ h­íng dÉn thªm . 
- Thu bµi .
- ChÊm vµ nhËn xÐt cô thÓ bµi viÕt vµ nÐt ch÷ cho tõng häc sinh .
* KÕt thóc giê häc .
Thứ 5 ngày 10 tháng 10 năm 2013
VĂN HAY – CHỮ ĐẸP
Tuần 2
I. ĐỀ BÀI:
1.Đề lớp 3: Em hãy kể về gia đình em với người bạn mới quen .
2.Đề lớp 4 và lớp 5: H·y kÓ l¹i c©u chuyÖn nãi vÒ mét kØ niÖm ®¸ng nhí gi÷a em vµ ng­êi b¹n th©n trong líp häc. 
II. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI 
- Giáo viên ghi đề lên bảng .
- Hướng dẫn hs tìm hiểu đề.
- Yêu cầu hs suy nghĩ , nêu dàn ý cho bài viết của mình . ( Cho nhiều hs phát biểu )
- GV nhận xét ý kiến phát biểu của hs và gợi ý cách làm bài cho hs.
- HS viết bài – GV theo dõi và hd thêm .
- Thu bài – chấm và nhận xét bài làm của từng học sinh ( nhận xét về nội dung bài văn và chữ viết .)
- Nhận xét giờ học .
* Gợi ý bài làm cho hs.
1.Đề lớp 3: Em hãy kể về gia đình em với người bạn mới quen .
	Gîi ý
 Tớ rất vui khi được làm quen với cậu . Cậu có muốn tớ kể về gia đình mình không ? Gia đình tớ gồm có 4 người . Người mà tớ muốn kể đầu tiên là anh trai của tớ . Anh tớ năm nay học lớp 8A , trường THCS Sơn Lĩnh . Anh hay chăm sóc cho tớ và anh cũng hay chỉ bài cho tớ . Người tiếp theo tớ sẽ kể đó là mẹ và ba. Mẹ tớ bây giờ đã ngoài 35 tuổi , nhưng trông mẹ rất trẻ , mẹ tớ làm ruộng . Tính tình mẹ tớ rất hiền ,mỗi buổi sáng mẹ tớ dậy rất sớm để làm điểm tâm sáng cho cả gia đình tớ và người tớ quý nhất là ba tớ . Ba cũng là người làm ruộng cùng với mẹ. Ba tớ rất thương tớ , ba rất hiền . Những lúc rỗi ba thường hay kể chuyện cho tớ nghe . Những câu chuyện ba kể bao giờ cũng mang một bài học làm người lương thiện . Người tớ kể cuối cùng chính là tớ .Tớ tên là Trần Thị Quế Trân. Tớ năm nay lên 8 tuổi , tớ rất vui tính . Đặc biệt tớ thường hay thích giúp đỡ những bạn học kém trong lớp . Năm nay tớ học lớp 3A , trường Tiểu học Sơn Lĩnh . Tớ thích học môn toán do cô Hiền dạy . Tớ rất mong gia đình tớ được vui vẻ và mọi người biết thương yêu , quý trọng lẫn nhau. 
2.Đề lớp 4 và lớp 5: H·y kÓ l¹i c©u chuyÖn nãi vÒ mét kØ niÖm ®¸ng nhí gi÷a em
vµ ng­êi b¹n th©n trong líp häc. 
Gîi ý
H«m Êy, c« gi¸o dÉn vµo líp mét b¹n g¸i vµ nãi víi chóng t«i: “§©y lµ Lan, b¹n míi cña líp ta, c¸c em h·y lµm quen víi nhau ®i”.
C¶ líp ng¬ ng¸c nh×n c« bÐ mÆc bé quÇn ¸o cã chç v¸, cã ®øa th× thÇm: “Gím! Ai thÌm lµm b¹n víi nã chø!” C« gi¸o xÕp Lan ngåi bµn ®Çu víi t«i. Tù d­ng t«i ngåi c¸ch xa Lan ra.
Mét h«m, c« gi¸o gi¶ng bµi tËp to¸n, c«gäi Lan lªn lµm, Lan loay hoay m·i mµ kh«ng gi¶i ®­îc. Bçng cã tiÕng nãi tõ cuèi líp vang lªn: “Bµi dÔ thÕ mµ kh«ng lµm ®­îc, lµm mÊt ®iÓm thi ®ua cña líp råi ®Êy!”
C« gi¸o kh«ng hµi lßng chót nµo, c« gi¸o cho Lan vÒ chç ngåi.
Lóc ra vÒ, bän t«i l­êm Lan mét c¸i råi ch¹y ®i. Lóc nµy nh×n Lan thËt téi. Ai b¶o l­êi häc!
ChiÒu h«m Êy, t«i ghÐ vµo cöa hµng mua s¸ch th× thÊy Lan g¸nh n­íc qua. Nh×n thÊy t«i, b¹n ®i nh­ ch¹y. Bçng Lan tr­ît ng· l¨n ra cïng hai x« n­íc. Mét bµ bÐo ch¹y l¹i qu¸t Çm Ü. Lan «m mÆt khãc råi ch¹y nh­ bÞ ma ®uæi.
T«i b¸m theo Lan ®Õn mét ng«i nhµ tåi tµn. B©y giê t«i míi hiÓu r»ng nhµ b¹n nghÌo l¾m! MÑ th× bÞ bÖnh, bè ®i ®¹p xÝch l« ®Ó kiÕm tiÒn nu«i c¶ nhµ. Cßn Lan ph¶i ®i lµm thuª ®Ó cã tiÒn mua thuèc cho mÑ. ThÕ mµ t«i ®· hiÓu lÇm Lan.
S¸ng h«m sau, t«i ®emchuyÖn kÓ cho c¸c b¹n trong líp nghe, ai còng xóc ®éng, nhËn ra Æ v« t©mcña m×nh. ThÕ lµ c¶ líp ph¸t ®éng phong trµo: “Gãp tiÒn tiÕt kiÖm, gióp ®ì c¸c b¹n nghÌo v­ît khã”.
Còng tõ håi ®ã, chóng t«i lu«n g¾n bã víi Lan. B©y giê Lan ®· trë thµnh häc sinh giái cña tØnh. Vµ t«i víi Lan ®· trë thµnh ®«i b¹n th©n tõ lóc nµo kh«ng biÕt.
Thứ 5 ngày 31 tháng 10 năm 2013
VĂN HAY – CHỮ ĐẸP
Tuần 3
I. ĐỀ BÀI :
- ĐỀ LỚP 3: Kể lại kĩ niệm về “Ngày đầu tiên đi học”
- ĐỀ LỚP 4: Em ®· tõng tham gia hoÆc chøng kiÕn mét viÖc lµm gióp ®ì em nhá ë ngoµi ®­êng hay trong tr­êng häc. H·y kÓ l¹i c©u chuyÖn ®ã.
- ĐỀ LỚP 5: Em ®· tõng tham gia hoÆc chøng kiÕn nh÷ng viÖc lµm cã ý nghÜa tèt ®Ñp ë ®Þa ph­¬ng m×nh ®ang sèng. H·y kÓ l¹i c©u chuyÖn nãi vÒ viÖc lµm ®ã.
II. HƯỚNG DẪN HS LÀM BÀI :
- Giáo viên ghi đề lên bảng . Hs đọc đề bài.
- Hướng dẫn hs tìm hiểu đề.
- Yêu cầu hs suy nghĩ , nêu dàn ý cho bài viết của mình . ( Cho nhiều hs phát biểu )
- GV nhận xét ý kiến phát biểu của hs và gợi ý cách làm bài cho hs.
- HS viết bài – GV theo dõi và hd thêm .
- Thu bài – chấm và nhận xét bài làm của từng học sinh ( nhận xét về nội dung bài văn và chữ viết .)
- Nhận xét giờ học .
* Gợi ý bài làm cho hs.
1.Đề lớp 3: Kể lại kĩ niệm về “Ngày đầu tiên đi học”
	Gîi ý
 Năm nay đã học lớp ba nhưng em vẫn nhớ ngày đi học đầu tiên của mình. Hôm ấy là một ngày gió pha nắng nhẹ. Em dậy rất sớm và nghĩ thầm: "Bây giờ mình đã học lớp 1 rồi! Mình không được khóc nhè nữa" Em mặc bộ đồng phục và tết hai bím tóc thật đẹp.Một lúc sau, bố gọi: "Con gái ơi! Chúng ta đi học thôi!" Em khoác chiếc ba lô xinh xắn lên vai để bố đèo em tới trường. Cánh cổng mở rộng đón các học sinh. Trường rộng quá! Chúng em có thể vui chơi thỏa thích rồi! Các anh chị lớp lớn đứng thành vòng rộng để đón các em lớp một. Lớp em kia rồi! Em vào lớp và được cô dạy cho những chữ cái đầu tiên. Em mãi nhớ buổi học đầu tiên đến tận bây giờ.
2.Đề lớp 4: Em ®· tõng tham gia hoÆc chøng kiÕn mét viÖc lµm gióp ®ì em nhá ë ngoµi ®­êng hay trong tr­êng häc. H·y kÓ l¹i c©u chuyÖn ®ã.
Gîi ý
 §i häc vÒ, t«i ®ang tung t¨ng b­íc trªn ®­êng th× thÊy mét em bÐ trai chõng ba, bèn tuæi ®ang bi b« nãi. Bªn c¹nh lµ mét b¹n ®éi viªn cã khu«n mÆt dÔ mÕn, ®ang d¾t em nhá, võa ®i võa trß chuyÖn.
Chèc chèc, em bÐ l¹i hái: “MÑ ®©u? MÑ ®©u?”. Ng­êi chÞ dÞu dµng ®¸p: “õ, chÞ ®ang dÉn em vÒ víi mÑ ®©y mµ!” Võa nãi, b¹n võa chØ tay vÒ phÝa tr­íc. B­íc l¹i gÇn, t«i khÏ hái: “Em b¹n ®Êy µ?” B¹n ®ã mØm c­êi: “Kh«ng, em nµy con d× Hµ , ë c¹nh nhµ m×nh . T«i cµng ng¹c nhiªn h¬n vµ hái tiÕp : “T¹i sao em Êy l¹i ®i ®Õn ®©y mét m×nh mµ kh«ng cã ng­êi lín ”. “M×nh kh«ng râ lÝ do . Nh­ng m×nh ®ang ®­a em ®i vÒ ®©y!” Nãi xong, b¹n bÕ em bÐ lªn, ®i qua ®­êng ®Ó rÏ vµo ngâ nhµ em bÐ Êy. Võa hay, lóc Êy cã mét c« tr«ng cßn trÎ, hít h¬ hít h¶i ch¹y l¹i. Em nhá mõng rì reo lªn:
-MÑ! MÑ! MÑ ®©y råi!
C« nhí con m×nh, vui s­íng «m chÇm lÊy con vµ ngá lêi c¶m ¬n b¹n ®éi viªn - ng­êi b¹n cïng tr­êng t«i häc. B¹n vui vÎ ®¸p: D¹ kh«ng cã g× ®©u !” Ng­êi mÑ n¾m chÆt bµn tay cña ng­êi b¹n g¸i vµ trÇm trå kh«ng ngít: “Quý hãa qu¸! ThËt lµ quý hãa! C« c¶m ¬n ch¸u nhiÒu l¾m!”
3. Đề lớp 5: Em ®· tõng tham gia hoÆc chøng kiÕn nh÷ng viÖc lµm cã ý nghÜa tèt ®Ñp ë ®Þa ph­¬ng m×nh ®ang sèng. H·y kÓ l¹i c©u chuyÖn nãi vÒ viÖc lµm ®ã.
Gîi ý
Vµo mïa hÌ, ng­êi ®Õn xÕp hµng lÊy n­íc ë vßi n­íc céng céng t¹i bÓ n­íc c¹nh nhµ t«i rÊt ®«ng, thïng xÕp thµnh d·y dµi. Mïa thu Ýt ng­êi lÊy n­íc h¬n. Qua ®«ng l¹i cµng Ýt n÷a. Cã lÏ v× rÐt qu¸, ai còng ngại tắm vµ kh«ng hay giéi röa µo µo.
Løa tuæi chóng t«i cßn nhiÒu ®øa tinh nghÞch, ch©n kh«ng bÈn mµ ®i qua còng ch×a ch©n vµo röa. Nh÷ng buæi s¸ng tinh m¬, c¸c bµ , c¸c chÞ tranh thñ ®Õn ®©y ®Ó giÆt ®å tr­íc khi ra ®ång lµm viÖc . 
Mét buæi s¸ng tinh m¬, trêi rÐt buèt t­ëng chõng nh­ ai lÊy dao cøa vµo da thÞt . T«i tØnh dËy ®Ó häc bµi vµo buæi s¸ng. Bçng nghe tiÕng n­íc ch¶y xÌ xÌ ë bÓ n­íc ®Çu ngâ, ch¶y m·i nh­ kh«ng cã ng­êi khãa l¹i. t«i nghÜ: “Ch¾c cã cËu nµo ®i trùc tr­êng sím qua ®ã nghÞch råi cø ®Ó thÕ mµ ®i. Hay lµ cã bµ nµo ®i chî sím röa rau c¶i, röa hµnh g× ®©y mµ quªn khãa m¸y l¹i?”
T«i xá véi ®«i dÐp råi më cöa b­íc ra. Dßng n­íc vÉn ch¶y xÌ xÌ. T«i ch¹y ngay ®Õn khãa lu«n m¸y l¹i. Trêi rÐt c¨m c¨m, hai hµm r¨ng va vµo nhau lËp cËp nh­ng lßngt«i l¹i thÊy vui. T«i b­íc vµo nhµ, ®Þnh sím mai viÕt ngay tÊm biÓn ®Ó c¹nh vßi n­íc c«ng céng: “Ai dïng xong n­íc th× nhí khãa l¹i!”
Sù viÖc ®ã kh«ng hiÓu sao mµ mÑ t«i biÕt ®­îc nªn trong lßng rÊt vui vµ cßn nãi : “¤i con g¸i mÑ ®· lín thËt råi .”Tuy t«i ch­a hiÓu râ ý mÑ nãi g× , nh­ng t«i biÕt ch¾c mét ®iÒu lµ mÑ kh¸ hµi lßng vÒ t«i . T«i rÊt vui s­íng .
VD 2: Gióp chó th­¬ng binh qua ®­êng :
ë mét ng· t­ , anh th­¬ng binh Êy ®· kh«ng ngít lêi c¶m ¬n vµ khen ngîi mét em bÐ ®· gióp anh qua ®­êng . Anh rÊt vui vµ c¶m phôc tÊm lßng dòng c¶m cña em nhá
H«m Êy, c¶nh trêi ®Êt thËt tuyÖt ®Ñp. Xa xa, mét líp m©y hång ãng ¶ næi bËt trªn nÒn trêi cao xanh. ¸nh n¾ng vµng nh¹t chiÕu xuèng ®Êt, r¶i trªn c¸nh ®ång lóa xanh rên. Mét anh th­¬ng binh ®ang chèng n¹ng b­íc ®i. Mét m¾t anh ®· bÞ háng, cßn mét m¾t còng chØ nh×n thÊy lê mê
...

File đính kèm:

  • docDE VHCD CO DAN.doc