Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 15 - Năm học 2011-2012 - Thái Thị Hà
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 15 - Năm học 2011-2012 - Thái Thị Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÞch b¸o gi¶ng buæi chiÒu tuÇn15 Thø ngµy M«n häc TiÕt Tªn bµi d¹y 2-28/11/2011 ¤n tiÕng ¤n tiÕng To¸n * Tù chän TiÕt 57 LuyÖn bµi 60. LuyÖn tËp vë luyÖn tiÕng viÖt. luyÖn tËp. Hoµn thµnh bµi to¸n n©ng cao. 3-29/11/2011 ¤n tiÕng To¸n * TNXH * Tù chän TiÕt 58 TiÕt 15 LuyÖn bµi 61. PhÐp céng trong ph¹m vi 10. Líp häc. Hoµn thµnh bµi tËp. 5-01/ 12/2011 ¤n tiÕng ¤n tiÕng ¤n to¸n SH sao LuyÖn bµi 63 LuyÖn vë luyÖn tiÕng viÖt. LuyÖn céng trõ 10. LuyÖn ca móa h¸t tËp thÓ. TiÕng viÖt: LuyÖn bµi 60, om, am. A: Yªu cÇu: Gióp HS ®äc viÕt thµnh th¹o bµi 60. Lµm ®îc néi dung bµi tËp ë vë in. B: ThiÕt bÞ d¹y häc: SGK, b¶ng con, vë « li. C: C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: H§1: GV nªu néi dung yªu cÇu tiÕt häc. H§2: LuyÖn ®äc. HS më SGK ®äc. §äc theo bµn. §äc c¸ nh©n. Thi ®äc theo nhãm. Thi ®äc c¸ nh©n. Líp ®ång thanh. H§3: HD lµm bµi tËp. Bµi1: Nèi tõ ng÷ víi h×nh ¶nh. chám nói ®¸m cíi, khãm mÝa. Bµi2: §iÒn om hay am. sè t.. èng nh Bµi3: ViÕt. ®om ®ãm, tr¸i cam. HS lµm bµi. GV quan s¸t gióp ®ì thªm. H§4: LuyÖn vë « li. GV viÕt mÉu vµ nªu quy tr×nh viÕt. Bµi 1: viÕt theo mÉu. om, am, qu¶ tr¸m, chßm r©u, c¶m ¬n, ®om ®ãm. Bµi 2: HSKG ViÕt tõ chøa: om: am: Häc sinh lµm bµi. GV theo dâi gióp ®ì thªm. H§5: GV chÊm, ch÷a, cñng cè bµi. ¤n tiÕng: LuyÖn vë luyÖn tiÕng viÖt. Híng dÉn häc sinh lµm bµi ë vë luyÖn tiÕng viÖt bµi «n tËp To¸n: TiÕt 57, LuyÖn t©p I) Môc tiªu: Gióp HS: - Cñng cè vÒ c¸c phÐp tÝnh céng, phÐp trõ trong ph¹m vi 9 - Các BT cần làm : Bài 1, 2( cột 1), 3 ( cột 1, 3 ), 4 II) §å dïng: - GV: Tranh vÏ bµi tËp 4, 5; b¶ng phô. - Häc sinh: 9 que tÝnh. III) C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động GV Hoạt động học sinh A)Bµi cò GV nhËn xÐt B)Bµi luyÖn tËp: 1)Giíi thiÖu bµi: 2)H§ 1 :Cñng cè b¶ng céng , trõ trong ph¹m vi 9. GV cho HS ®äc b¶ng céng, trõ trong ph¹m vi 9 GVQS nhËn xÐt söa sai cho HS. 3)H§2: LuyÖn tËp. GVhíng dÉn HS lµm c¸c BT Bµi 1: GV yªu cÇu HS lµm bµi ( lu ý dùa vµo b¶ng céng, trõ trong ph¹m vi 9 ®Ó tÝnh) NhËn xÐt vÒ c¸c phÐp tÝnh trong 1 cét. PhÐp trõ lµ phÐp tÝnh ngîc cña phÐp céng. Bµi 2: Sè? GV lµm mÉu vµ HD c¸ch lµm cho HS Bµi 3: §iÒn dÊu , = vµo « trèng. Bµi 4: ViÕt c¸c phÐp tÝnh thÝch hîp, HDHS xem tranh,nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. Bµi 5: H×nh vÏ cã mÊy h×nh vu«ng . 4)ChÊm bµi,ch÷a bµi: C) Cñng cè,dÆn dß: H«m nay ta «n l¹i bµi g× ? VÒ nhµ c¸c em tiÕp tôc «n bµi cò vµ chuÈn bÞ bµi sau . 2 – 3HS ®äc b¶ng c«ng , trõ trong ph¹m vi 9 . HS ®äc b¶ng céng, trõ trong ph¹m vi 9. HS nªu yªu cÇuBT,vµ lµm bµi vµo vë «li 8 + 1 = 9 7 + 2 = 9 1 + 8 = 9 2 +7 = 9 9 – 8 = 1 9 – 7 = 2 9 – 1 = 8 9 – 2 = 7.... 5 + 4 = 9 9 – 6 = 3 3 + 6 = 9 4 + 4 = 8 7 – 2 = 5 0 + 9 = 9 2 + 7 = 9 5 + 3 = 8 9 – 0 = 9 -HS tÝnh kÕt qu¶ cña mâi phÐp tÝnh råi nèi víi kÕt qu¶ phï hîp. 5 +4 = 9 6 8 9 - 2 5+1 4 + 5 = 5 + 4 -Xem tranh,nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp: 9 – 6 = 3 -Cã :5 h×nh vu«ng. Tù chän: Hoµn thµnh bµi tËp GV híng dÉn hoµn thµnh to¸n n©ng cao tiÕt luyÖn tËp céng trõ 9 Thø 3 ngµy 29 th¸ng 11 n¨m 2011. TiÕng viÖt: LuyÖn bµi 61, ¨m, ©m. A: Yªu cÇu: Gióp HS ®äc viÕt thµnh th¹o bµi 61. Lµm ®îc néi dung bµi tËp ë vë in. B: ThiÕt bÞ d¹y häc: SGK, b¶ng con, vë « li. C: C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: H§1: GV nªu néi dung yªu cÇu tiÕt häc. H§2: LuyÖn ®äc. HS më SGK ®äc. §äc theo bµn. §äc c¸ nh©n. Thi ®äc theo nhãm. Thi ®äc c¸ nh©n. Líp ®ång thanh. H§3: HD lµm bµi tËp. Bµi1: Nèi tõ ng÷ víi h×nh ¶nh. n»m ngñ ®Çm sen mÇm gi¸. Bµi2: §iÒn ¨m hay ©m. lä t.. c¸i m c¸i . Bµi3: ViÕt. t¨m tre ®êng hÇm. HS lµm bµi. GV quan s¸t gióp ®ì thªm. H§4: LuyÖn vë « li. GV viÕt mÉu vµ nªu quy tr×nh viÕt. Bµi 1: viÕt theo mÉu. ¨m ©m. ®Çm sen, th¸ng n¨m, mÇm non, n¨m th¸ng. Bµi 2: HSKG ViÕt tõ chøa: ¨m: ©m: Häc sinh lµm bµi. GV theo dâi gióp ®ì thªm. H§5: GV chÊm, ch÷a, cñng cè bµi. To¸n: TiÕt 58 PhÐp céng trong ph¹m vi 10 I. Môc tiªu: Kiến thức : Làm được phép tính cộng trong phạm vi 10 ; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ . Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành thành thạo các phép cộng trong phạm vi 10 Thái độ : Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác khi làm bài Ghi chú :bài tập cần làm bài 1, bài 2 , bài 3 II.Chuẩn bị : Nhóm vật mẫu có số lượng là 10, SGK, bảng -Các mô hình phù hợp để minh hoạ phép cộng trong phạm vi 10. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra bài cũ : Điền dấu , = 5+4.... 9 6 ..... 5 + 3 9 .... 5+1 2.Bài mới : GT bài ghi tựa bài học. Hướng dẫn học sinh thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10. Bước 1: Hướng dẫn học sinh thành lập công thức 9 + 1 = 10 và 1 + 9 = 10 Hướng dẫn học sinh quan sát mô hình đính trên bảng và trả lời câu hỏi: Sau đó cho học sinh đọc lại 2 phép tính 9 + 1 = 10 và 1 + 9 = 10. Bước 2: Hướng dẫn học sinh thành lập các phép tính còn lại : 8 + 2 = 2 + 8 = 10; 7 + 3 = 3 + 7 = 10, 6 + 4 = 4 + 6 = 10; 5 + 5 = 10 tương tự như trên. Bước 3: Hướng dẫn học sinh bước đầu ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10 và cho học sinh đọc lại bảng cộng. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: HD HS sử dụng bảng cộng trong phạm vi 10 để tìm ra kết qủa của phép tính. Lưu ý Hs viết các số phải thật thẳng cột. Bài 2: Học sinh nêu YC bài tập. Cho học sinh nêu cách làm. Cho học sinh làm vào phiếu Bài 3: Hướng dẫn học sinh xem tranh rồi nêu bài toán.Tổ chức cho các em thi đua đặt đề toán theo 2 nhóm. Cùng các em chữa bài 4.Củng cố : Hỏi tên bài. Gọi học sinh xung phong đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 10. Nhận xét, tuyên dương những em tích cực xây dựng bài 5.Dặn dò : Về nhà xem lại các bài tập đã làm , học thuộc các phép cộng trong PV10 Xem bài mới.: Luyện tập 3em lên bảng làm , cả lớp làm bảng con HS nhắc tựa. Học sinh quan sát trả lời câu hỏi. Vài em đọc lại 9 + 1 = 10 1 + 9 = 10, vài em đọc lại, nhóm đồng thanh. 8 + 2 = 10 2 + 8 = 10 cho đến 5 + 5 = 10 Học sinh đọc lại bảng cộng vài em, nhóm. Tính Học sinh thực hiện theo cột dọc ở bảng và nêu kết qủa. Tính Tính kết qủa viết vào hình tròn, hình vuông. Thi đua nêu đề toán Có 6 con cá , thêm 2 con cá nữa . Hỏi có tất cả bao nhiêu con cá ? Học sinh làm vào vở : 6 + 4 = 10 Học sinh nêu tên bài Đại diện 2 nhóm cử người thi đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 10. Học sinh lắng nghe. Tù nhiªn xµ héi: TiÕt 15. Líp häc I. Yêu cầu: Kiến thức : Kể được các thành viên của lớp hoc và các đồ dùng có trong lớp học . Nói được tên lớp , thầy ( cô) chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp . Kĩ năng : Giúp học sinh đảm bảo an toàn, tránh xa các đồ vật có thể gây nguy hiểm. Thái độ : Có ý thức tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày. Ghi chú : Nêu một số điểm giống nhau và khác nhau của các lớp học trong hình vẽ SGK II. Chuẩn bị : Các hình bài 15 phóng to, bài hát lớp chúng ta đoàn kết. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra bài cũ:: Kể tên một số vật nhọn dễ gây đứt tay, chảy máu? Ở nhà chúng ta phải phòng tránh những đồ vật gì dễ gây nguy hiểm? 2.Bài mới: Cho học sinh hát bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết. Từ đó vào đề giới thiệu bài ghi tựa. Hoạt động 1 :Quan sát tranh và thảo luận nhóm: Bước 1: Cho học sinh quan sát tranh trang 32 và 33 SGK và trả lời các câu hỏi sau: Lớp học có những ai và có những đồ dùng gì? Lớp học bạn giống lớp học nào trong các hình đó? Bạn thích lớp học nào? Tại sao? Cho học sinh làm việc theo nhóm 4 em nói cho nhau nghe mình thích lớp học nào, tại sao thích lớp học đó. Bước 2: Thu kết qủa thảo luận của học sinh. Treo tất cả các tranh ở trang 32 và 33 gọi học sinh lên nêu câu trả lời của nhóm mình kết hợp thao tác chỉ vào tranh. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Nói thêm: Trong lớp học nào cũng có thầy cô giáo và học sinh. Lớp học có đồ dùng phục vụ học tập, có nhiều hay ít đồ dùng, cũ hay mới, đẹp hay xấu tuỳ vào điều kiện của từng trường. Hoạt động 2:Kể về lớp học của mình Bước 1: Yêu cầu học sinh quan sát lớp học của mình và kể về lớp học của mình với các bạn. Bước 2: Cho các em lên trình bày ý kiến của mình. Các em khác nhận xét. Học sinh phải kể được tên lớp cô giáo, chủ nhiệm và các thành viên trong lớp. Kết luận: Các em cần nhớ tên lớp, tên hằng ngày với các thầy cô và bạn bè. Hoạt động 3 :Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi ai nhanh ai đúng. Bước 1: Giao cho mỗi nhóm một tấm bìa to và một bộ bìa nhỏ có gắn tên các đồ vật có và không có trong lớp học của mình. Yêu cầu gắn nhanh tên đồ vật có trong lớp học của mình. Bước 2 : Bình chọn nhóm nào nhanh, đúng là nhóm thắng cuộc 4.Củng cố : Các em cần làm gì để lớp học của mình luôn được sạch , đẹp ? Nhận xét. Tuyên dương. 5.Dăn dò: Xem bài mới. Tiết sau : Hoạt động của lớp Một vài học sinh kể. Học sinh nhắc tựa. Học sinh quan sát và thảo luận theo nhóm 4 các em nói cho nhau nghe về nội dung từng câu hỏi. Học sinh nêu lại nội dung đã thảo luận trước lớp kết hợp thao tác chỉ vào tranh.. Nhóm khác nhận xét. HS nhắc lại. Học sinh làm việc theo nhóm hai em để quan sát và kể về lớp học của mình cho nhau nghe. Học sinh trình bày ý kiến trước lớp. Học sinh lắng nghe. Các em chia thành 4 nhóm,tìm các đồ dùng sau đó lên gắn tên những đồ dùng có trong lớp học của mình Các nhóm khác nhận xét. Nhận xét Không viết bậy , vẽ bậy lên tường ... Thực hành ở nhà Tù chän: LuyÖn to¸n n©ng cao GV híng dÉn hoµn thµnh n©ng cao to¸n tiÕt phÐp céng trong ph¹m vi 10 Thø 6 ngµy 2 th¸ng 12 n¨m 2011 TiÕng viÖt: LuyÖn bµi 63, em, ªm. A: Yªu cÇu: Gióp HS ®äc viÕt thµnh th¹o bµi 63. Lµm ®îc néi dung bµi tËp ë vë in. B: ThiÕt bÞ d¹y häc: SGK, b¶ng con, vë « li. C: C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: H§1: GV nªu néi dung yªu cÇu tiÕt häc. H§2: LuyÖn ®äc. HS më SGK ®äc. §äc theo bµn. §äc c¸ nh©n. Thi ®äc theo nhãm. Thi ®äc c¸ nh©n. Líp ®ång thanh. H§3: HD lµm bµi tËp. Bµi1: Nèi tõ ng÷ . nÐm sao ngâ cßn ®Õm hÎm . Bµi2: §iÒn em hay ªm. mãm m... xti vi ghÕ ® . Bµi3: ViÕt. t¨m tre ®êng hÇm. HS lµm bµi. GV quan s¸t gióp ®ì thªm. H§4: LuyÖn vë « li. GV viÕt mÉu vµ nªu quy tr×nh viÕt. Bµi 1: viÕt theo mÉu. em, ªm, mÒm m¹i, anh em, ch¨m lµm. Bµi 2: HSKG ViÕt tõ chøa: em: ªm: Häc sinh lµm bµi. GV theo dâi gióp ®ì thªm. H§5: GV chÊm, ch÷a, cñng cè bµi. ¤n TiÕng: LuyÖn bµi luyÖn tiÕng viÖt HD häc sinh hoµn thµnh bµi 62-63 ¤n to¸n: LuyÖn céng trõ trong ph¹m vi 10. A: yªu cÇu: gióp häc sinh thuéc b¶ng céng trõ trong ph¹m vi 10, biÕt vËn dông ®Ó lµm bµi tËp , biÕt c¸ch tr×nh bµy bµi theo yªu cÇu. B: ThiÕt bÞ d¹y häc: vë « li, que tÝnh. C: C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. H§1: GV nªu néi dung yªu cÇu tiÕt häc. H§2: LuyÖn b¶ng céng trõ trong ph¹m vi 10. HS nèi tiÕp tho bµn ®äc b¶ng céng , trõ 10. HS ®èi ®¸p b¶ng céng trõ 10. HS thi ®äc theo bµn, nhãm 4. HS thi ®äc c¸ nh©n. H§3: Thùc hµnh. GV ra bµi vµ híng dÉn lµm bµi. Bµi1: TÝnh. 9+1= 7+3= 4+6= 6+4= 10-2= 10-3= 10-4= 10-1= 10 - 0= Bµi2: TÝnh. 6+4-3 10-4-1 10-1+0 4+3+3 10-3-1 10-2+1 Bµi3: HSKG. Cho c¸c sè 4,6,910 . h·y viÕt c¸c phÐp tÝnh víi 3 sè ®· cho. H§4: HS lµm bµi. GV theo dâi ®Ó híng dÉn thªm cho nh÷ng em cßn non. H§5: GV chÊm ch÷a bµi vµ ®¸nh gi¸ tiÕt häc. HS ®ång thanh b¶ng céng trõ 10. Sinh ho¹t sao: Ho¹t ®éng ca móa h¸t vµ tÓ dôc nhÞp ®iÖu. Thùc hiÖn theo chØ ®¹o ®¹o tæng phô tr¸ch.
File đính kèm:
- tuan 15.doc