Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 25 - Năm học 2011-2012 - Thái Thị Nam

doc11 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 25 - Năm học 2011-2012 - Thái Thị Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Lịch báo giảng buổi chiều tuần25
Thứ ngày
Môn học
Tiết
Tên bài dạy
2-25/2/2013
 Toán*
Tập đọc
HĐTT
Tự chọn
Luyện tập 
Luyện bài trường em
tham quan một số danh lam thắng cảnh
Luyện viết đẹp bài 103-105
3-26/2/2013
Tập viết
Chính tả
Toán
Tự chọn
Luyện viết chữ hoa A Ă Â B 
Luyện viết bài trường em
Luyện tập 
Hoàn thành bài tập
5-28/2/2013
6-1/3/2013
Tập viết*
Kể chuyện*
Âm nhạc 
Tự chọn
Tập đọc
Toán
Tự chọn
HĐTT
Tặng cháu
Rùa và thỏ
Luyện hát bài: quả 
Hoàn thành bài tập
Luyện bài cái nhãn vở
Luyện điểm ở trong, điểm ở ngoài
Luyện viết đẹp bài 106-108
Sinh hoạt sao
 Thứ 2 ngày 25 tháng 2 năm 2013.
Toán: Tiết 97.Luyện tập
I)Mục tiêu: - Biết đặt tính, làm tính trừ nhẩm các số tròn chục ; biết giải toán có phép cộng .
-HS khá, giỏi làm BT5.
 II) Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A)Bài cũ: HS lên bảng làm 2 BT: 
 60-40= ; 20+40=
GV nhận xét,cho điểm.
B)Bài Luyện tập:
Giới thiệu bài:
HĐ1:HDHSlàm các BT trong SGK (trang 132)
Bài1:Đặt tính rồi tính:
 Y/C HS đặt tính sao cho số hàng đơn vị thẳng số hàng đơn vị,số hàng chục thẳng số hàng chục.
Bài 2: Số?
Bài3: Đúng ghi Đ,sai ghi S vào ô trống.
a) 60 cm-10cm =50 
b)60cm-10cm=50cm
c)60cm-10cm=40cm
Bài 4:GV nêu BT:
+Bài toán cho ta biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Em hãy nêu câu lời giải và viết phép tính để giải bài toán?
Phần dành cho HS khá, giỏi
Bài5: Điền dấu +, - vào ô trống.
50....10=40 30....20=50
 40....20=20
HĐ2: Chấm bài,chữa bài
 GV chấm bài,chữa bài cho HS .
C)Củng cố,dặn dò:
GV nhận xét tiết học 
Về học bài và chuẩn bị bài sau 
2HS lên bảng làm 2 BT- lớp làm bảng phụ : 60- 40=20 ; 20+40=60
-Nêu yêu cầu;Đặt tính rồi tính.
-Làm vào vở ô li 
 90 -20 70 -30 40 -20 20 +10 30 
a) 60 cm-10cm =50 S
b)60cm-10cm=50cm Đ
c)60cm-10cm=40cm S
-Đọc yêu cầu của bài.
-Nhà Lan có 20 cái bát,mẹ mua thêm 10 cái bát nữa.
-Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu cái bát? Bài giải
Nhà Lan có tất cả số cái bát là:
20+10=30(cái bát)
 Đáp số: 30 cái bát.
50 – 10 = 40 30 + 20 = 50
 40 - 20 = 20
Tập đọc: Luyện bài Trường em.
A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài trường em.
Làm được nội dung bài tập ở vở in.
B: Thiết bị dạy học:
SGK, bảng con, vở ô li.
C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: Luyện đọc.
 HS mở SGK đọc.
 Đọc theo bàn.
 Đọc cá nhân.
 Thi đọc theo nhóm.
 Thi đọc cá nhân.
 Lớp đồng thanh.
 HĐ3: HD làm bài tập.
 Bài1: Viết tiếng trong bài chứa: ai, ay.
 Bài2: Viết tiếng ngoài bài chúa ai, ay.
 .Bài3: Trong bài, trường học được gọi là 
 gì?Ghi dấu x vào ô trống trước ý trả lời
 đúng.
 ngôi nhà thứ hai.
 nơi em học dược điều hay, điều tốt.
 nơi trẻ em sinh ra.
 HS làm bài.
 GV quan sát giúp đỡ thêm.
HĐ4: Luyện vở ô li.
 GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
 Bài 1: nghe đọc để viết
 GV đọc học sinh viết bài.
 Bài 2: Viết từ chứa : ai, ay.
Bài 3:Dành khá giỏi:
 Viết câu chứa vần: ai, ay Học sinh làm bài.
 GV theo dõi giúp đỡ thêm.
 HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài.
HĐTT: Tham quan một số danh lam thắng cảnh
-Theo hướng dẫn tài liệu hoạt động ngoài giờ lên lớp
Luyện viết: Luyện bài 103-105.
 A: Yêu cầu: Giúp học sinh viết đúng đep các tiếng từ ở bài 103, 105.
B: Thiết bị dạy học:
 Bảng nhóm, Vở viết đẹp.
 C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: HD viết.
 GV treo bảng nhóm viết sẵn nội dung.
 HS quan sát nêu lại qui trình.
 HS khác nhận xét bổ sung.
 GV chốt.
 Lớp đọc lại nội dung viết.
 HĐ3: Luyện viết.
 HS viết ở vở.
 GV theo dõi để HD thêm.
 HĐ4: GV chấm chữa và đánh giá tiết học.
 Thứ 3 ngày 26 tháng 2 năm 2013.
Tập viết: Luyện viết chữ hoa A, Ă, Â, B.
 A: Yêu cầu: Giúp học sinh biết qui trình viết chữ hoa và viết được chữ hoa theo yêu cầu.
 B: Thiết bị dạy học: bảng nhóm, chữ mẫu.
 C: Các hoạt động dạy học.
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: GV hướng dẫn viết.
 GV viết mẫu và nêu qui trình viết.
 HS theo dõi và lắng nghe.
 HĐ3: Thực hành viết bài.
 HS thực hành viết bảng con.
 HS viết vở.
 GV theo dõi và giúp đỡ thêm.
 A, Ă, Â, B. Ăn cơm. ấm chén, Bố em.
 HĐ4: GV chấm chữa và nhận xét.
chính tả: Luyện viết bài trường em
 Hướng dẫn học sinh làm bài ở vở luyện tiếng việt bài chính tả.
toán: Luyện tập 
 A: yêu cầu: Giúp học sinh biết vận dụng kiến thức đã học để làm bài theo nội dung yêu cầu. Biết làm bài và trình bày bài theo yêu cầu.
 B: Thiết bị dạy học: que tính.
 C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: GV cho học sinh làm miệng.
 Đọc các số tròn chục từ lớn đến bé và ngược lại.
 HĐ3: Vận dụng thực hành.
 GV ra bài và hướng dẫn làm bài.
 Bài1: viết theo mẫu: 
 30: ba mươi. 60: 20:
 50:.. 70:.. 10:
 bài 2: Tính.
 60+30 20-10 50-40 30+10
 90-40 50+20 20+40 80-30
 Bài 3: Tóm tắt rồi giải bài toán sau:
 Bài toán: Nga có 1chuc quả bóng, mẹ cho thêm 4 quả bóng nữa. Hỏi Nga có tất cả bao nhiêu quả bóng?
 HS đọc và làm bài.
 GV theo dõi để giúp đỡ thêm.
HĐ4: GV chấm và chữa bài.
 HĐ5: Củng cố bài: 
Tự chọn : Hoàn thành bài tập 
 Thứ 5 ngày 28 tháng 2 năm 2013
Chớnh tả: (Tập chộp) BÀI : TẶNG CHÁU
I.Yờu cầu: 1.Kiến thức:Nhỡn bảng chộp lại đỳng 4cõu thơ bài Tặng chỏu trong khoảng 15 – 17 phỳt. 
-Điền đỳng chữ l,n vào chỗ trống, hoặc dấu hỏi , dấu ngó vào chỗ in nghiờng Làm được bài tập 2 a ( hoặc b)
 2.Kĩ năng: Rốn cho HS viết đỳng chớnh tả, khoảng cỏch, cỡ chữ bài thơ Tặng chỏu.
 3.Thỏi độ: Giỏo dục HS tớnh cẩn thận, sạch sẽ.
II.Chuẩn bị:
-Bảng phụ, bảng nam chõm.
III.Cỏc hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC : 
Kiểm tra vở chộp bài Trường em.
Gọi học sinh lờn bảng làm lại bài tập 2 và 3.
Nhận xột chung KTBC.
2.Bài mới:
GV giới thiệu mục đớch yờu cầu của tiết học:.
Ghi tựa bài.
3.Hướng dẫn học sinh tập chộp:
Gọi học sinh nhỡn bảng đọc bài thơ (giỏo viờn đó chuẩn bị ở bảng phụ)
Cho học sinh tỡm tiếng hay viết sai viết vào bảng con (theo nhúm)
Giỏo viờn nhận xột chung về việc tỡm tiếng khú và viết bảng con của học sinh.
Thực hành bài viết (chộp chớnh tả).
Hướng dẫn cỏc em tư thế ngồi viết, cỏch cầm bỳt, đặt vở, cỏch viết đầu bài, cỏch viết chữ đầu của đoạn văn thụt vào 2 ụ, xuống hàng khi viết hết một dũng thơ.
Cho học sinh nhỡn bài viết ở bảng từ hoặc SGK để viết.
Hướng dẫn học sinh cầm bỳt chỡ để sữa lỗi chớnh tả:
Giỏo viờn đọc thong thả, chỉ vào từng chữ trờn bảng để học sinh soỏt và sữa lỗi, hướng dẫn cỏc em gạch chõn những chữ viết sai, viết vào bờn lề vở.
Giỏo viờn chữa trờn bảng những lỗi phổ biến, hướng dẫn cỏc em ghi lỗi ra lề vở phớa trờn bài viết.
Thu bài chấm 1 số em.
4.Hướng dẫn làm bài tập chớnh tả:
Học sinh nờu yờu cầu của bài (cõu a).
Đớnh trờn bảng lớp 2 bảng phụ cú sẵn 2 bài tập Nhận xột, chữa bài
Đọc lại cỏc từ đó điền
5.Nhận xột, dặn dũ:
Yờu cầu học sinh về nhà chộp lại bài thơ cho đỳng, sạch đẹp, làm lại bài tập cõu a và làm thờm bài tập cõu b.
Học sinh để lờn bàn: vở tập chộp bài: Trường em để giỏo viờn kiểm tra.
2 em làm lại bài tập 2 và 3 trờn bảng.
Học sinh khỏc nhận xột bài bạn làm.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh nhắc lại.
2 học sinh đọc bài thơ, học sinh khỏc dũ theo bài bạn đọc trờn bảng từ.
Học sinh viết vào bảng con cỏc tiếng, Chẳng hạn: chỏu, gọi, là, ra, mai sau, giỳp, nước non
Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giỏo viờn.
Học sinh tiến hành chộp bài vào vở.
Học sinh đổi vở và sữa lỗi cho nhau.
Học sinh ghi lỗi ra lề theo hướng dẫn của giỏo viờn.
Điền chữ n hay l
Học sinh làm bài vào vở
Giải 
nụ hoa, con cũ bay lả bay la.
3 đến 5 em đọc.
Lắng nghe
Kể chuyện: BÀI : RÙA VÀ THO
I.Yờu cầu:
 1.Kiến thức: Kể lại được một đoạn cõu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh
-Hiểu lời khuyờn của cõu chuyện :Chớ nờn chủ quan và kiờu ngạo 
 2.Kĩ năng: Rốn cho HS kể cõu chuyờn theo tranh thành thạo
 3.Thỏi độ: Giỏo dục HS khụng nờn kiờu căng mà phải biết khiờm tốn.
*Ghi chỳ: HS khỏ giỏi kể được 2 – 3 đoạn của cõu chuyện
II.Chuẩn bị:
-Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK. 
-Mặt nạ Rựa, Thỏ cho học sinh tập kể chuyện theo phõn vai.
III.Cỏc hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC : 
 Giỏo viờn nờu yờu cầu đối với học sinh học kể chuyện đối với mụn kể chuyện tập 2, do yờu cầu cao hơn nờn cỏc em cần chỳ ý hơn để học tốt mụn học này.
2.Bài mới :
 Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa.
ŒRựa tuy chậm chạp,Thỏ cú tài và nhanh nhẹn. Nhưng trong cuộc chạy đua giữa Rựa và Thỏ cỏc em cú biết ai thắng cuộc khụng? Thật bất ngờ người thắng cuộc lại là Rựa. Qua cõu chuyện này cỏc em sẽ biết nguyờn nhõn nào khiến Rựa thắng cuộc.
Kể chuyện: Giỏo viờn kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm:
Kể lần 1 để học sinh biết cõu chuyện
Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giỳp học sinh nhớ cõu chuyện.
Lưu ý: Lời Thỏ đầy kờu căng ngạo mạn, mĩa mai. Lời Rựa chậm rói, khiờm tốn nhưng đầy tự tin.
ŽHướng dẫn học sinh kể từng đoạn cõu chuyện theo tranh: 
Tranh 1: Giỏo viờn yờu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời cõu hỏi dưới tranh.
 +Tranh 1 vẽ cảnh gỡ?
 +Cõu hỏi dưới tranh là gỡ?
 +Thỏ núi gỡ với Rựa?
Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tương tự như tranh 1.
Hướng dẫn học sinh phõn vai kể toàn cõu chuyện:
Tổ chức cho cỏc nhúm, mỗi nhúm 3 em (vai Rựa, Thỏ và người dẫn chuyện). Thi kể toàn cõu chuyện. 
Yờu cầu học sinh kể lại toàn chuyện
Giỳp học sinh hiểu ý nghĩa cõu chuyện:
Cõu chuyện khuyờn cỏc em chớ chủ quan, kiờu ngạo như Thỏ sẽ thất bại. Hóy học tập Rựa, tuy chậm chạp thế mà nhờ kiờn trỡ và nhẫn nại đó thành cụng
3.Củng cố dặn dũ: 
Nhận xột tổng kết tiết học, yờu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thõn nghe. Chuẩn bị tiết sau, xem trước cỏc tranh minh hoạ phỏng đoỏn diễn biến của cõu chuyện
Lắng nghe
Học sinh nhắc tựa.
Học sinh lắng nghe và theo dừi vào tranh.
Rựa tập chạy, Thỏ vẽ mĩa mai coi thường nhỡn theo Rựa.
Rựa đang làm gỡ? Thỏ núi gỡ với Rựa?
Chậm như Rựa mà cũng đũi tập chạy.
Học sinh hoỏ trang theo vai và thi kể theo nhúm 3 em.
Lần 1: Giỏo viờn đúng vai người dẫn chuyện và 2 học sinh đúng vai Rựa, Thỏ để kể lại cõu chuyện.
Cỏc lần khỏc học sinh thực hiện (khoảng 4 ->5 nhúm thi đua nhau. Tuỳ theo thời gian mà giỏo viờn định lượng số nhúm kể).
Học sinh khỏc theo dừi và nhận xột cỏc nhúm kể và bổ sung.
Hai em kể lại toàn chuyện
Thỏ thua Rựa vỡ chủ quan, kờu ngạo, coi thường bạn. Học sinh nhắc lại ý nghĩa cõu chuyện.
Âm nhạc: Ôn bài :quả
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hát thuộc lời bài hát quả
-Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp,và múa phụ họa
II.Lên lớp:
HĐ1:GV nêu nội dung , yêu cầu của tiết học
HĐ2:GV hát mẫu 
Cả lớp theo dõi , lắng nghe GV hát mẫu
HĐ3:HS luyện hát
-hát toàn bài 
-Gọi các nhóm đưng dậy hát
- Gọi HS khac nhận xét
-HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
HĐ4; Hát kết hợp múa phụ họa
GV làm mẫu 
Cả lớp làm theo
III . Củng cố , dặn dò 
Tự chọn: Hoàn thành bài tập
-GV hướng dẫn HS hoàn thành bài tập
 Thứ 6 ngày 1 tháng3 năm 2013.
Tập đọc : Luyện bài : cái nhãn vở.
A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài : cái nhãn vở.
Làm được nội dung bài tập ở vở in.
B: Thiết bị dạy học:
SGK, bảng con, vở ô li.
C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: Luyện đọc.
 HS mở SGK đọc.
 Đọc theo bàn.
 Đọc cá nhân.
 Thi đọc theo nhóm.
 Thi đọc cá nhân.
 Lớp đồng thanh.
 HĐ3: HD làm bài tập.
 Bài1: Viết tiếng trong bài chứa: ang.
 Bài2: Viết tiếng ngoài bài chúa ang, ac.
 .Bài3: Bố giang khen bạn ấy thế nào?
 .
 HS làm bài.
 GV quan sát giúp đỡ thêm.
HĐ4: Luyện vở ô li.
 GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
 Bài 1: nghe đọc để viết
 GV đọc học sinh viết bài.
 Bài 2: Viết từ chứa : ang, ac.
Bài 3:Dành khá giỏi:
 Viết câu chứa vần: ang, ac. Học sinh làm bài.
 GV theo dõi giúp đỡ thêm.
 HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài.
 LUYỆN TẬP VỀ ĐIỂM Ở TRONG , ĐIỂM Ở NGOÀI MỘT HèNH
I.Mục tiờu:
Củng cố cho HS nắm chắc điểm ở trong và điểm ở ngoài mọt hỡnh .
Rốn cho HS cú kĩ năng chấm điểm và đặt tờn điểm ở trong và ở ngoài một hỡnh .
Giỏo dục HS tớnh cẩn thận.
II.Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Đặt tớnh rồi tớnh.
90-60 80-20 70-60
Cựng HS nhận xột sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Đỳng ghi đ, sai ghi s
A
 . Điểm A ở trong hỡnh trũn
B
C
 . .D Điểm B ở trong hỡnh trũn
ấ
 . 
 Điểm M ở ngoài hỡnh trũn
M
 . .
 Điểm D ở trong hỡnh trũn
 Điểm C ở ngoài hỡnh trũn
 Điểm ấ ở trong hỡnh trũn
Cựng HS nhận xột sửa sai
Bài 2: a) Vẽ 2 điểm ỏ trong hỡnh tam giỏc 
 vẽ 3 điểm ở ngoài hỡnh tam giỏc.
b)Vẽ 4 điểm ở trong hỡnh vuụng 
 2 điểm ở ngoài hỡnh vuụng
Hướng dẫn HS cỏch vẽ cỏc điểm rồi đặt tờn cho cỏc điểm 
Theo dừi giỳp đỡ HS cũn chậm.
Cựng HS nhận xột sửa sai
Bài 3: tớnh.
 10+20+40=... 70-20-10=..... 80-50+20=......
 30+10+50=... 70-10-20=.... 20+40-60=......
Hướng dẫn HS thực hiện từ trỏi sang phải.
Bài 4: Hướng dẫn HS đọc đề toỏn , hõn tớch , túm tắt và giải bài toỏnvào VBT
IV.Củng cố dặn dũ: Nhận xột giờ học .
 2 em lờn làm bảng lớp , lớp làm VBT
Nờu yờu cầu
HS nối tiếp lờn điền , lớp nhận xột sửa sai.
lớp điền vào VBT
Nờu yờu cầu
2 em lờn bảng vẽ , lớp vẽ vào VBT
Nờu yờu cầu
3 em lờn bảng , lớp làm VBT
Đọc đề toỏn , phõn tớch , túm tắt , tự giải vào VBT
Thực hiện ở nhà
Luyện viết: Luyện bài 106-108
 A: Yêu cầu: Giúp học sinh viết đúng đep các tiếng từ ở bài 106,108.
B: Thiết bị dạy học:
 Bảng nhóm, Vở viết đẹp.
 C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: HD viết.
 GV treo bảng nhóm viết sẵn nội dung.
 HS quan sát nêu lại qui trình.
 HS khác nhận xét bổ sung.
 GV chốt.
 Lớp đọc lại nội dung viết.
 HĐ3: Luyện viết.
 HS viết ở vở.
 GV theo dõi để HD thêm.
 HĐ4: GV chấm chữa và đánh giá tiết học.
Sinh hoạt sao: Ca múa hát tập thể 
 Thực hiện theo kế hoạch của tổng phụ trách đội

File đính kèm:

  • doctuan 25 nam.doc