Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2011-2012 - Thái Thị Hà

doc8 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2011-2012 - Thái Thị Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Lịch báo giảng buổi chiều tuần30
Thứ ngày
Môn học
Tiết
Tên bài dạy
 2-2/04/2012 
Ôn tiếng
Ôn tiếng
Toán *
Tự chọn
.
 Nghỉ bù 10-3
3-3/04/2012
Ôn tiếng
Toán *
TNXH *
Tự chọn
Tiết1118
Tiết 30
Luyện viết chữ hoa O, Ô, Ơ, P.
Luyện tập
Trời nắng, trời mưa.
Hoàn thành bài tập.
5-5/ 04/2012
6-6/04/2012
Ôn tiếng
Ôn tiếng
Ôn toán
SH sao
Ôn tiếng
Ôn toán
Ôn toán
Thủ công*
Luyện bài Tập đọc : Mèo con đi học. 
Luyện vở luyện tiếng việt.
Luyện các ngày trong tuàn lễ.
Luyện ca múa hát tập thể.
Luyện đọc Người bạn tốt.
Luyện cộng trừ các số trong phạm vi 100.
Luyện toán nâng cao.
Cắt dán hàng rào đơn giản (T1)
 Thứ 3 ngày 3 tháng 4 năm 2012.
Tiếng việt: Luyện viết chữ hoa: O, Ô, Ơ, P.
 A: Yêu cầu: Giúp học sinh biết qui trình viết chữ hoa và viết được chữ hoa theo yêu cầu.
 B: Thiết bị dạy học: bảng nhóm, chữ mẫu.
 C: Các hoạt động dạy học.
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: GV hướng dẫn viết.
 GV viết mẫu và nêu qui trình viết.
 HS theo dõi và lắng nghe.
 HĐ3: Thực hành viết bài.
 HS thực hành viết bảng con.
 HS viết vở.
 GV theo dõi và giúp đỡ thêm.
 .
 HĐ4: GV chấm chữa và nhận xét.
Toán: Tiết 118.Luyện tập
I)Mục tiêu:Giúp HS:
-Biết đặt tính , làm tính trừ , tính nhẩm các số trong phạm vi 100 (không nhớ).
II)Đồ dùng:Tranh minh hoạ trong SGK.
III)Các hoạt động dạy-học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
1)Giới thiệu bài:
2)HĐ1:HDHS làm các BT trong SGK Toán(trang 160).
Bài 1:GV nêu BT: BT yêu cầu chúng ta làm gì?
Đặt tính rồi tính:
45-23 57-31 72-60 70-40
(Củng cố về cách đặt tính)
Bài 2:Tính nhẩm:
65-5= 65-60=
70-30= 94-3=
21-1= 21-20=
Tính nhẩm là tính như thế nào?
Bài 3:Điền dấu ,= ?
*Bài 4: HDHS đọc bài toán,tìm hiểu bài và làm bài.
 Tóm tắt
Có: 35 bạn
Nữ: 20 bạn
Nam:.....bạn?
Bài 4:Nối(theo mẫu)
HDHS chơi và nhận xét kết quả.
3)HĐ2:HS làm các BT vào vở ô li.
-Theo dõi,giúp đỡ những HS còn lúng túng.
4)Chấm bài,chữa bài:
5)Củng cố,dặn dò:
-Hệ thống bài học.
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau./. 
-Bài yêu cầu chúng ta đặt tính theo cột dọc rồi tính kết quả.
-Tính nhẩm và điền kết quả vào sau dấu bằng. -2 HS làm 2 cột.
Cả lớp theo dõi,nhận xét,bổ sung.
65-5= 60 65-60=5
70-30=40 94-3=91
21-1= 20 21-20=1
35-5 43 -3
30-20 = 40-30 31+42 = 41+32
Bài giải
Số bạn nam của lớp 1B là:
35-20=15 (bạn)
Đáp số:15 bạn.
-2 nhóm chơi trò chơi tiếp sức,mỗi nhóm 2 người.
76-5 54 40+14
68-14 71 11+21
 42-12 32 60+11
-Làm BT vào vở rồi chữa bài.
Tự nhiên xã hội: Tiết 30.Trời nắng trời mưa.
I) Mục tiêu: Giúp HS biết: 
- Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết : nắng , mưa.
-Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ trong những ngày nắng mưa . 
*Nêu được một số ích lợi hoặc tác hại của nắng , mưa đối với đời sống con người . 
II) Đồ dùng : GV:tranh các hình bài 30
III)Các hoạt động dạy học: 
HĐ của thầy
HĐ của trò
1)Giới thiệu bài:
2)HĐ1: Quan sát tranh và nhận biết dấu hiệu nắng ,mưa.
*Mục tiêu:HS biết được các dấu hiệu chính của trời nắng, trời mưa . Biết sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng , trời mưa .
*Kết luận:Khi trời nắng , bầu trời trong xanh và có mây trắng , Mặt Trời sáng chói , nắng vàng chiếu xuống mọi cảnh vật , đường xá khô ráo . Khi trời mưa , có nhiều giọt mưa rơi , bầu trời phủ đầy mây xám nên thường không nhìn thấy Mặt Trời , nước mưa làm ướt đường , cây cối ...
3) Hoạt động 2 : Thảo luận :
* Mục tiêu : HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng , trời mưa.
Tại sao khi đi dưới trời nắng, trời mưa chúng ta phải đội mũ , nón ?
Kết luận : Đi dưới trời nắng , trời mưa chúng ta phải đội mũ ,nón ; đi dưới trời mưa phải mặc áo mưa để khỏi bị cảm, ốm...
4)Củng cố – dặn dò : 
GV nhận xét tiết học 
Về học bài và chuẩn bị bài sau ./.
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Phân loại những tranh , ảnh các em đã sưu tầm mang đến lớp, để riêng những ảnh trời nắng/ trời mưa.
- HS ( theo cặp) quan sát tranh, đọc câu hỏi và trả lời các câu hỏi trong SGK.
-1 số em nêu VD về trời mưa.
- Đội mũ, nón để tre mát đầu, đi dép để khỏi bị cảm ,ốm, ...
- Mặc áo mưa, đội mũ nón hoặc che ô để khỏi bị ướt người , cảm, ốm...
Tự chọn: Hoàn thành bài tập toán nâng cao.
 GV hướng dẫn hoàn thành nâng cao toán tiết 117,118.
 Thứ 5 ngày 5 tháng 4 năm 2012.
Tiếng việt: Luyện bài: Mèo con đi học.
A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài :mèo con đi học.
Làm được nội dung bài tập ở vở in.
B: Thiết bị dạy học:
SGK, bảng con, vở ô li.
C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: Luyện đọc.
 HS mở SGK đọc.
 Đọc theo bàn.
 Đọc cá nhân.
 Thi đọc theo nhóm.
 Thi đọc cá nhân.
 Lớp đồng thanh.
 HĐ3: HD làm bài tập.
 Bài1: Viết tiếng trong bài chứa: ưu.
 Bài2: Viết tiếng ngoài bài chứa vần ưu, ươu.
 .Bài3:Viết câu chứa tiếng có vần ưu, ươu.
.Bài 4: Mèo kiếm cớ gì để trốn học?
 Bài 5: Ghi lại lời cừu nói với mèo (bằng hai câu).
 HS làm bài.
 GV quan sát giúp đỡ thêm.
HĐ4: Luyện vở ô li.
 GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
 Bài 1: nghe đọc để viết
 GV đọc học sinh viết bài.
 Bài 2: Viết từ chứa : ưu, ươu.
Bài 3:Dành khá giỏi:
 Viết câu chứa vần: ưu, ươu. Học sinh làm bài.
 GV theo dõi giúp đỡ thêm.
 HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài.
Luyện toán: Luyện tập:Phép trừ trong phạm vi 100
I) Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về cách trừ các số trong phạm vi 100
- Củng cố về giải toán có lời văn.
II) Các hoạt động dạy học: 
HĐ của thầy
HĐ của trò
1)Giới thiệu bài:
2)HĐ1:HDHS làm các BT
Bài 1:Tính:
 58 94
- 46 - 52
 ... ....
(củng cố cách đặt tính thẳng cột)
Bài 2:Đặt tính rồi tính:
 76-22 49-29 65-34 52-22
Bài 3:Đúng ghi Đ,sai ghi S:
(Treo bảng phụ cho HS chơi trò chơi)
-Bài 3:Tính:
HDHS tìm hiểu bài và tự làm bài.
Bài 4:GV nêu yêu cầu của đề:
+BT cho ta biết gì?
+BT yêu cầu gì?
+Muốn biết trong phòng còn lại bao nhiêu cái ghế ta phải làm phép tính gì?
 HS làm BT vào vở ô li
GV theo dõi,giúp đỡ HS yếu kém.
3)Chấm bài,chữa bài:
4)Củng cố,dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau./.
-Mở VBT.
-Nêu yêu cầu của bài.
Tính rồi tự làm bài.
Lưu ý:Viết kết quả phải thẳng cột với nhau. 58 94
 46 52
 12 42 
Nêu yêu cầu dặt tính thẳng cột.
Chuyển thành trò chơi 2 nhóm tiếpsức.
-Tự làm bài và chữa bài.
-Đọc bài toán.
-Trong phòng có 75 cái ghế,người ta đã đưa ra khỏi phòng 25 cái ghế.
-Hỏi trong phòng còn lại bào nhiêu cái ghế.
-Làm phép tính trừ.
Bài giải
Trong phòng còn lại số ghế là:
75-25=50(cái ghế)
Đáp số: 50 cái ghế.
Sinh hoạt sao: Ca múa hát tập thể 
 Thực hiện theo kế hoạch của tổng phụ trách đội.
 Thứ 6 ngày 6 tháng 4 năm 2012.
Tiếng việt: Luyện bài: Người bạn tốt.
A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài :Người bạn tốt.
Làm được nội dung bài tập ở vở in.
B: Thiết bị dạy học:
SGK, bảng con, vở ô li.
C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: Luyện đọc.
 HS mở SGK đọc.
 Đọc theo bàn.
 Đọc cá nhân.
 Thi đọc theo nhóm.
 Thi đọc cá nhân.
 Lớp đồng thanh.
 HĐ3: HD làm bài tập.
 Bài1: Viết tiếng trong bài chứa: uc, ut.
 Bài2: Viết câu chứa vàn uc, ut.
 .Bài3:Ghi dấu x vào ô trống trước tên người cho hà mượn bút.
.Bài 4: Người giúp cúc sửa dây đeo cặp là?
 Bài 5: Ghi dấu x vào ô trống trước ý em cho là đúng.
 HS làm bài.
 GV quan sát giúp đỡ thêm.
HĐ4: Luyện vở ô li.
 GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
 Bài 1: nghe đọc để viết
 GV đọc học sinh viết bài.
 Bài 2: Viết từ chứa : uc, ut.
Bài 3:Dành khá giỏi:
 Viết câu chứa vần: uc,ut Học sinh làm bài.
 GV theo dõi giúp đỡ thêm.
 HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài.
Luyện toán: Luyện tập:Phép cộng trừ trong phạm vi 100
I) Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về cách trừ các số trong phạm vi 100
- Củng cố về giải toán có lời văn.
II) Các hoạt động dạy học: 
HĐ của thầy
HĐ của trò
1)Giới thiệu bài:
2)HĐ1:HDHS làm các BT
Bài 1:Tính:
 58 94
- 46 - 52
 ... ....
(củng cố cách đặt tính thẳng cột)
Bài 2:Đặt tính rồi tính:
 32+22 49+20 65-33 52-21
Bài 3:Đúng ghi Đ,sai ghi S:
(Treo bảng phụ cho HS chơi trò chơi)
-Bài 3:Tính:
HDHS tìm hiểu bài và tự làm bài.
Bài 4:GV nêu yêu cầu của đề:
+BT cho ta biết gì?
+BT yêu cầu gì?
+Muốn biết trong phòng còn lại bao nhiêu cái ghế ta phải làm phép tính gì?
 HS làm BT vào vở ô li
GV theo dõi,giúp đỡ HS yếu kém.
3)Chấm bài,chữa bài:
4)Củng cố,dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau./.
-Mở VBT.
-Nêu yêu cầu của bài.
Tính rồi tự làm bài.
Lưu ý:Viết kết quả phải thẳng cột với nhau. 58 94
 46 52
 12 42 
Nêu yêu cầu dặt tính thẳng cột.
Chuyển thành trò chơi 2 nhóm tiếpsức.
-Tự làm bài và chữa bài.
-Đọc bài toán.
-Trong phòng có 65 cái ghế,người ta đã đưa ra khỏi phòng 35 cái ghế.
-Hỏi trong phòng còn lại bào nhiêu cái ghế.
-Làm phép tính trừ.
Bài giải
Trong phòng còn lại số ghế là:
65-35=30(cái ghế)
Đáp số: 30 cái ghế.
Ôn toán: Luyện toán nâng cao
 GV hướng dãn làm tiết 119, 120.
Thủ công: 	Cắt dán hàng rào đơn giản(t1)
I) Mục tiêu: Giúp HS:
- HS cắt được các nan giấy.
- HS cắt , dán được hàng rào đơn giản
II)Đồ dùng: GV: bút chì, thước kẻ, 1 tờ giấy. 
 HS: bút chì, thước kẻ, 1 tờ giấy 
III)Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
1)Giới thiệu bài:
2)HĐ1: HD Quan sát và nhận xét:
-Cho HSQS các nan giấy mẫu và hàng rào.
-Số nan đứng? Số nan ngang?
- Khoảng cách giữa các nan đứng bao nhiêu ô? giữa các ngang bao nhiêu ô? 
3)HĐ2:HD kẻ, cắt các nan giấy:
Cắt theo các đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy. GV thao tác cho HS quan sát.
4)HĐ 3: Thực hành kẻ, cắt các nan giấy.
Cắt các nan giấy thực hiện cắt theo đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy.
QS giúp đỡ HS còn lúng túng.
5)Củng cố,dặn dò:
-Chuẩn bị giờ sau học tiếp./.
- HS quan sát thấy: cạnh của các nan giấy là những đường thẳng cách đều. Hàng rào được dán bởi những nan giấy.
2 nan ngang, 4 nan đứng
khoảng cách 1 ô.
-HS quan sát GV thao tác mẫu.
Nắm được cách cắt các nan giấy.
-HS thực hành kẻ, cắt các nan giấy như GV đã HD. Chú ý cắt đúng quy trình, đẹp.
-Giữ gìn vệ sinh lớp học.

File đính kèm:

  • doctuan 30.doc