Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2012-2013
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch báo giảng buổi chiều tuần30 Thứ ngày Môn học Tiết Tên bài dạy 2-8/4/2013 Toán* Tập đọc HĐTT Tự chọn phép trừ trong phạm vi 100 Luyện bài chuyện ở lớp TC: lửa thiêng Luyện viết đẹp bài 116 3-9/4/2013 Tập viết Chính tả Toán Tự chọn Luyện viết chữ hoa O;Ô;Ơ,P Luyện viết bài chuyện ở lớp Luyện tập Hoàn thành bài tập 5-11/4/2013 6-12/4/2013 Tập viết* Kể chuyện* Âm nhạc Tự chọn Tập đọc Toán Tự chọn HĐTT Mèo con đi học Sói và Sóc Luyện bài đường và chân Hoàn thành bài tập Luyện bài người bạn tốt Luyện cộng trừ trong phạm vi 100 Luyện viết đẹp bài 117 Sinh hoạt sao Thứ 2 ngày 8 tháng 4 năm 2013 Toán: Phép trừ trong phạm vi 100 I) Mục tiêu: Giúp HS: Biết đặt tính và thực hiện phép tính trừ ( không nhớ) số có 2 chữ số. Biết giải toán có phép trừ số có 2 chữ số . II)Đồ dùng:Các bó chục que tính và các que tính rời. III) Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò A)Kiểm tra bài cũ: GV cho HS làm bài 3 SGK trang158. GV nhận xét, sửa sai (nếu có). B)Bài mới: 1)Giới thiệu bài: 2)HĐ1: Giới thiệu cách làm tính trừ (không nhớ) dạng 65-30 (tương tự như giới thiệu cách làm tính trừ dạng 57- 23). Giới thiệu cách làm tính trừ ( không nhớ) dạng 36- 4. GV thao tác trên que tính và HD cách đặt tính và thực hiện phép trừ dạng 36- 4 - Khi đặt tính : 4 thẳng cột với 6 ở cột đơn vị. - Tính từ hàng đơn vị sang hàng chục, có nêu hạ 3 viết 3 để thay cho 3 trừ 0 bằng 3, viết 3. 3)HĐ2: Thực hành: GV cho HS nêu yêu cầu của bài tập và làm bài tập. Bài 1:a . Tính. Lưu ý: hàng thẳng hàng các trường hợp xuất hiện số 0. Bài 2 : Đúng ghi Đ , sai ghi S GV nhận xét. Bài 3 : Tính nhẩm 4)Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét. -Nêu lại các bước làm bài giải. -Về nhà ôn bài và xem trước bài sau./. HS đặt tính và tính 65-30= 35. Làm bài và nêu lại cách đặt tính. 65 - 30 35 -HS đặt tính và tính36- 4= 32. Làm bài và nêu lại cách đặt tính. 36 - 4 32 -Làm bài vào bảng con sau đó chữa bài. d) Đ a,b,c: S Tính nhẩm và điền kết quả vào bài. 66-60=6 98-90=8 72-70=2 78-50=28 59-30=29 43-20=23 Luyện đọc bài: Mốo con đi học I/ Muùc tieõu: - Đọc đúng , nhanh cả bài : Mèo con đi học ; đọc đúng các từ ngữ khó : buồn bực , kiếm cớ , cái đuôi , cừu - Ôn các vần : ưu , ươu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HD đọc bài: - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó + Luyện đọc tiếng, từ - GV đọc mẫu lần 1 + Luyện đọc câu + Luyện đọc toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài Luyện đọc tiếng từ ngữ 2. Ôn các vần: ưu , ươu - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK - Tìm tiếng trong bài có vần : ưu ? - Tiếng, từ ngoài bài có vần : ưu , ươu ? GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua , cổ vũ HS đọc hay. - Nhận xột giờ học, tuyờn dương HS cú tinh thần tự giỏc học tập. - HS luyện đọc - HS phát âm các từ : Buồn bực , kiếm cớ , cái đuôi , cừu - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng thơ - HS thi đua đọc cả bài - Gọi 3 em mỗi em đọc cả bài . - Cả lớp đọc thầm - Đọc theo phân vai ( cừu ) - HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều. - HS thi đua tìm nhanh HĐTT: Trò chơi : Lửa thiêng -Theo tài liệu hướng dẫn HĐ ngoài giờ lên lớp Luyện viết: Luyện bài 116 A: Yêu cầu: Giúp học sinh viết đúng đep các tiếng từ ở bài 116. B: Thiết bị dạy học: Bảng nhóm, Vở viết đẹp. C: Các hoạt động dạy học: HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học. HĐ2: HD viết. GV treo bảng nhóm viết sẵn nội dung. HS quan sát nêu lại qui trình. HS khác nhận xét bổ sung. GV chốt. Lớp đọc lại nội dung viết. HĐ3: Luyện viết. HS viết ở vở. GV theo dõi để HD thêm. HĐ4: GV chấm chữa và đánh giá tiết học. Thứ3 ngày 9tháng 4 năm 2013. Tiếng việt: Luyện viết chữ hoa: O, Ô, Ơ, P. A: Yêu cầu: Giúp học sinh biết qui trình viết chữ hoa và viết được chữ hoa theo yêu cầu. B: Thiết bị dạy học: bảng nhóm, chữ mẫu. C: Các hoạt động dạy học. HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học. HĐ2: GV hướng dẫn viết. GV viết mẫu và nêu qui trình viết. HS theo dõi và lắng nghe. HĐ3: Thực hành viết bài. HS thực hành viết bảng con. HS viết vở. GV theo dõi và giúp đỡ thêm. . HĐ4: GV chấm chữa và nhận xét. Chính tả: Chuyện ở lớp I) Mục tiêu: - Nhìn bảng hoặc sách chép lại và trình bày đúng khổ thơ cuối bài: “Chuyện ở lớp” 20 chữ trong khoảng 10 phút . - Điền đúng vần uôt , uôc .Điền chữ c hay k vào ô trống. -Làm bài tập 2,3 (SGK) II) Đồ dùng: Giáo viên: bảng phụ chép sẵn bài viết. Học sinh: Vở viết Chính tả. III) Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò A)Kiểm tra: Bài viết tiết trước(trong VBT). GV nhận xét,cho điểm. B)Bài mới: 1)Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp bài học- GV treo bảng phụ viết đoạn thơ. - GV chỉ bảng cho HS đọc tiếng dễ viết sai. Ví dụ:nói,nghe,chẳng,viết,... GV sửa lỗi. 2)HĐ1: Hướng dẫn tập chép. - GV sửa tư thế ngồi cho HS, cách cầm bút, để vở, cách trình bày bài, đầu mỗi dòng phải viết hoa. - GV đọc thong thả bài viết. - GV chữa bài trên bảng. - GV chấm 1/ 2 số bài . 3)HĐ2: HD làm bài tập. a) Điền vần uôthay uôc? GVHD cách làm bài. GV nhận xét, bổ sung. b)Điền chữ c hay chữ k ? GVHD cách làm bài. GV nhận xét, bổ sung. C) Củng cố,dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Biểu dương những HS học tốt,viết đẹp và đúng mẫu ,cỡ chữ. - HS nhìn bảng đọc. - HS chú ý lắng nghe, luyện viết bảng con chữ dễ sai. -Nhận xét. - HS chép bài vào vở. - HS cầm bút chì sửa bài của mình. - HS soát bài. - 1 HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS lên chữa bài. Đáp án:buộc tóc,chuột đồng. - 1 HS đọc kết quả bài làm. - 1 HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS lên chữa bài. Đáp án:túi kẹo,quả cam. - 1 HS đọc kết quả bài làm. -Về nhà chép lại bài vào vở ô li cho đẹp. Luyện toán: Luyện tập:Phép trừ trong phạm vi 100 I) Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về cách trừ các số trong phạm vi 100 - Củng cố về giải toán có lời văn. II) Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò 1)Giới thiệu bài: 2)HĐ1:HDHS làm các BT Bài 1:Tính: 58 94 - 46 - 52 ... .... (củng cố cách đặt tính thẳng cột) Bài 2:Đặt tính rồi tính: 76-22 49-29 65-34 52-22 Bài 3:Đúng ghi Đ,sai ghi S: (Treo bảng phụ cho HS chơi trò chơi) -Bài 3:Tính: HDHS tìm hiểu bài và tự làm bài. Bài 4:GV nêu yêu cầu của đề: +BT cho ta biết gì? +BT yêu cầu gì? +Muốn biết trong phòng còn lại bao nhiêu cái ghế ta phải làm phép tính gì? HS làm BT vào vở ô li GV theo dõi,giúp đỡ HS yếu kém. 3)Chấm bài,chữa bài: 4)Củng cố,dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau./. -Mở VBT. -Nêu yêu cầu của bài. Tính rồi tự làm bài. Lưu ý:Viết kết quả phải thẳng cột với nhau. 58 94 46 52 12 42 Nêu yêu cầu dặt tính thẳng cột. Chuyển thành trò chơi 2 nhóm tiếpsức. -Tự làm bài và chữa bài. -Đọc bài toán. -Trong phòng có 75 cái ghế,người ta đã đưa ra khỏi phòng 25 cái ghế. -Hỏi trong phòng còn lại bào nhiêu cái ghế. -Làm phép tính trừ. Bài giải Trong phòng còn lại số ghế là: 75-25=50(cái ghế) Đáp số: 50 cái ghế. Tự chọn: Hoàn thành bài tập -GV hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập trong ngày Thứ 5 ngày 11 tháng 4 năm 2013. Chính tả: Mèo con đi học. I) Mục tiêu: - HS chép lại chính xác không mắc lỗi và trình bày đúng các tiếng trong8 dòng đầu bài “Mèo con đi học” Tốc độ viết tối thiểu 2 chữ / 1 phút. - Điền đúng vần iên hay in .Điền chữ d ,r hay gi vào ô trống. -Viết chữ đẹp,giữ vở sạch. II) Đồ dùng: Giáo viên: bảng phụ chép sẵn bài viết. Học sinh: Vở viết Chính tả. III) Các hoạt động dạy học: A)Kiểm tra:Bài viết tiết trước(trong VBT). GV nhận xét,cho điểm. B)Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1)Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp bài học- GVởteo bảng viết bảng đoạn thơ. - GV chỉ bảng cho HS đọc tiếng dễ viết sai. GV sửa lỗi. 2)HĐ1: Hướng dẫn tập chép. - GV sửa tư thế ngồi cho HS, cách cầm bút, để vở, cách trình bày bài, đầu mỗi dòng phải viết hoa. - GV đọc thong thả bài viết. - GV chữa bài trên bảng. - GV chấm 1/ 2 số bài . 3)HĐ2: HD làm bài tập. a) Điền vần in hay iên? GVHD cách làm bài. GV nhận xét, bổ sung. b)Điền chữ d,r hay chữ gi ? GVHD cách làm bài. GV nhận xét, bổ sung. 4) Củng cố,dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Biểu dương những HS học tốt,viíet đẹp và đúng mẫu ,cỡ chữ vừa và nhỏ. - HS nhìn bảng đọc. - HS chú ý lắng nghe, luyện viết bảng con chữ dễ sai:Mèo,kiếm cớ,toáng,... -Nhận xét. - HS chép bài vào vở. - HS cầm bút chì sửa bài của mình. - HS soát bài. - 1 HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS lên chữa bài. Đáp án:Đàn kiến đang đi. Ông đọc bản tin. - 1 HS đọc kết quả bài làm. - 1 HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS lên chữa bài. Đáp án:Thầy giáo dạy học. Bé nhảy dây, Đàn cá rô lội nước. - 1 HS đọc kết quả bài làm. -Về nhà chép lại bài vào vở BTTVcho đẹp. Kể chuyện : Sói và Sóc I) Mục tiêu : - HS hào hứng nghe GV kể chuyện Sói và Sóc. - HS nhớ và kể lại được từng doạn câu truyện theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. Sau đó phân vai kể lại toàn bố câu chuyện . - HS nhận ra Sóc là con vật thông minh nên đã thoát khỏi tính thế nguy hiểm. II)Đồ dùng dạy học -Tranh minh hoạ truyện trong SGK - Bảng gợi ý 4 đoạn của câu truyện . III)Các hoạt động dạy học: A)KT: HS kể lại chuyện “Niềm vui bất ngờ” GV nhận xét,cho điểm. B)Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò 1)Giới thiệu bài: 2)HĐ1:GV kể chuyện . -GV kể chuyện với giọng diễn cảm. -Kể lần 1 để HS biết câu chuyện. -Kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ - Lưu ý: +Lời người dẫn truyện:thong thả +Lời Sóc khi còn trong tay Sói: mềm mỏng nhẹ nhành . +Lời Sói: thể hiện sự băn khoăn. + Lời Sóc đứng ở trên cây:ôn tồn nhưng rắn rỏi, mạnh mẽ. 3)HĐ2:HDHS kể từng đoạn truyện theo tranh. -Tranh 1: GV yêu cầu HS xem tranh 1 trong SGK, đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi: Câu hỏi dưới tranh là gì? GV yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1. GV nhận xét. HS tiếp tục kể theo các tranh 2, 3, 4( cách làm tương tự với tranh 1). 4)HĐ3:Phân vai kể toàn bộ câu chuyện: -Mỗi nhóm 3 em đóng vai : người dẫn chuyện, Sói, Sóc. -Nhận xét giúp đỡ các em 5)Giúp HS nêu ý nghĩa câu chuyện: Phải thông minh,nhanh nhẹn,ứng xử tốt trong mọi tình huống. 5)Củng cố,dặn dò: HS chú ý lắng nghe. HS chú ý lắng nghe, yêu cầu nhớ câu chuyện. Thực hiện như GVHD. Cả lớp chú ý lắng nghe bạn kể để nhận xét: Bạn có nhớ chuyện không, thiếu hay thừa chi tiết nào? Có diễn cảm không? - HS kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách phân vai . -Nhận xét nhóm nào kể hay nhất. -Sói và Sóc ai là người thông minh? Hãy nêu 1 việc chứng tỏ sự thông ý nghĩa câuchuyện minh đó? (Sóc là người thông minh...). Âm nhạc: Ôn bài đường và chân học sinh hát thuộc lời bài hát: đường và chân -Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp,và múa phụ họa II.Lên lớp: HĐ1:GV nêu nội dung , yêu cầu của tiết học HĐ2:GV hát mẫu Cả lớp theo dõi , lắng nghe GV hát mẫu HĐ3:HS luyện hát -hát toàn bài -Gọi các nhóm đưng dậy hát - Gọi HS khac nhận xét -HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp HĐ4; Hát kết hợp múa phụ họa GV làm mẫu Cả lớp làm theo III . Củng cố , dặn dò Tự chọn: Hoàn thành bài tập Thứ 6 ngày 12 tháng 4 năm 2013. Tiếng việt: Luyện bài: Người bạn tốt. A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài :Người bạn tốt. Làm được nội dung bài tập ở vở in. B: Thiết bị dạy học: SGK, bảng con, vở ô li. C: Các hoạt động dạy học: HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học. HĐ2: Luyện đọc. HS mở SGK đọc. Đọc theo bàn. Đọc cá nhân. Thi đọc theo nhóm. Thi đọc cá nhân. Lớp đồng thanh. HĐ3: HD làm bài tập. Bài1: Viết tiếng trong bài chứa: uc, ut. Bài2: Viết câu chứa vàn uc, ut. .Bài3:Ghi dấu x vào ô trống trước tên người cho hà mượn bút. .Bài 4: Người giúp cúc sửa dây đeo cặp là? Bài 5: Ghi dấu x vào ô trống trước ý em cho là đúng. HS làm bài. GV quan sát giúp đỡ thêm. HĐ4: Luyện vở ô li. GV viết mẫu và nêu quy trình viết. Bài 1: nghe đọc để viết GV đọc học sinh viết bài. Bài 2: Viết từ chứa : uc, ut. Bài 3:Dành khá giỏi: Viết câu chứa vần: uc,ut Học sinh làm bài. GV theo dõi giúp đỡ thêm. HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài. Toán : Luyện cộng trừ trong phạm vi 100 I, Mục tiêu: -Giúp HS củng cố , khắc sâu kiến thức cộng trừ trong phạm vi 100 (không nhớ) -Biết giải toán có liên quan -Biết cách trình bày sạch đẹp II,Lên lớp: HĐ1:GV nêu nội dung yêu cầu tiết học HĐ2: Ôn lý thuyết HĐ3:Bài tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính: 63+26 26+53 95-25 65+24 25+54 79-26 Bài2:Tính 99-66 = 78-14= 63-21= 45+12= 76+11= 32+13= Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau Tóm tắt : An có : 43 bông hoa Bình có : 31 bông hoa Cả hai bạn bông hoa Bài 4 :Mẹ có 79 con gà trong đó có 36 con gà mái. hỏi mẹ có bao nhiêu con gà trống ? HĐ4: Chấm, chữa bài III : Củng cố dặn dò. Luyện viết: Luyện bài 117. A: Yêu cầu: Giúp học sinh viết đúng đep các tiếng từ ở bài 117 B: Thiết bị dạy học: Bảng nhóm, Vở viết đẹp. C: Các hoạt động dạy học: HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học. HĐ2: HD viết. GV treo bảng nhóm viết sẵn nội dung. HS quan sát nêu lại qui trình. HS khác nhận xét bổ sung. GV chốt. Lớp đọc lại nội dung viết. HĐ3: Luyện viết. HS viết ở vở. GV theo dõi để HD thêm. HĐ4: GV chấm chữa đánh giá tiết học HĐTT: Sinh hoạt sao -HS ra sân hoạt động theo hướng dẫn của anh chị phụ trách sao
File đính kèm:
- tuan 30 nam).doc