Giáo án các môn lớp 1 - Trường THCS Mã Đà - Tuần 10
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 1 - Trường THCS Mã Đà - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: Trọng thầy mới được làm thầy. Lịch báo giảng Tuần 10 Ngày Tiết PPCT Môn Tên bài dạy Điều chỉnh Thứ 2 3/11 10 19 46 19 10 Đạo đức Tập đọc Toán Khoa học Chào cờ Tình bạn (tiết 2) Ôn tiết 1 Luyện tập chung Phòng tránh tai nạn giao Thứ 3 4/11 10 19 20 47 10 Chính tả LTVC Khoa học Toán Mĩ thuật Ôn tiết 2 Ôn tiết 3 Ôn tập: Con người và sức Kiểm tra giữa HKI Vẽ trang trí: Trang trí đối Thứ 4 5/11 10 19 48 10 10 Kể chuyện Thể dục Toán Lịch sử Kĩ thuật Ôn tiết 4 Động tác vặn mình. TC: Ai Cộng hai số thập phân Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc... Bày, dọn bữa ăn trong gia Thứ 5 6/11 10 20 10 49 19 Nhạc Tập đọc Địa lý Toán TLV Ôn: Những bông hoa những Ôn tiết 5 Nông nghiệp Luyện tập Ôn tiết 6 Thứ 6 7/11 20 20 50 20 10 LTVC Thể dục Toán TLV SHTT Ôn tiết 7 Trò chơi: Chạy nhanh theo số Tổng nhiều số thập phân Ôn tiết 8 Thứ hai ngày 3 tháng 11 năm 2008 Đạo đức Tiết 10 - Tuần 10 Tình bạn (Tiết 2) A. Mục tiêu: - HS biết: + Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày. + Thân ái, đoàn kết với bạn bè. B. Đồ dùng dạy - học: - Phiếu ghi tình huống. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: + Là bạn bè, các em phải đối xử với nhau như thế nào? + Vì sao em phải làm như vậy? - Nhận xét, đánh giá. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: HS ứng xử trong một số tình huống - HS làm việc theo nhóm tổ: GV phát phiếu cho các nhóm: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau: + Nhóm 1: Khi em nhìn thấy bạn làm việc sai trái. + Nhóm 2: Bạn em vứt rác bừa bãi. + Nhóm 3: Bạn em quay cóp trong giờ kiểm tra. + Nhóm 4: Bạn em nói chuyện riêng trong giờ học. - Thời gian: 2 phút - Đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung. (?) Em có sợ bạn giận khi em khuyên bạn không? (?) Em có giận khi bạn khuyên mình không được làm những điều sai trái không? Vì sao? - GV kết luận. 2. Hoạt động 2: Liên hệ bản thân - HS trao đổi theo cặp: + Mình đã làm được những việc gì tốt cho bạn bè? Những việc chưa làm được. + Thống nhất những việc nên làm để có một tình bạn đẹp. - Thời gian: 2 phút - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - Trò chơi: Thi đọc câu ca dao, thơ, tục ngữ nói về tình bạn. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: ... Tập đọc Tiết 19 - Tuần 10 Ôn tiết 1 A. Mục tiêu: - Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu. - Lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam Tổ quốc em, Cánh chim hòa bình, Con người với thiên nhiên. B. Đồ dùng dạy - học: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL - Bảng phụ kẽ sẵn BT2. C. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL. - Từng HS bốc thăm và đọc bài; sau đó trả lời 1 câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Nhận xét, ghi điểm. - HS đọc chưa đạt về nhà luyện đọc, tiết sau kiểm tra lại. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập - HS nêu yêu cầu BT2. - HS làm việc theo nhóm tổ; GV phát phiếu cho các nhóm. - HS hoàn thành bảng thống kê các bài thơ đã học trong 9 tuần. Chủ điểm Tên bài Tác giả Nội dung - Thời gian: 3 phút - Đại diện 1 nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung. 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Luyện đọc thêm ở nhà. Rút kinh nghiệm: ... Toán Tiết 46 - Tuần 10 Luyện tập chung A. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố về: + Chuyển phân số thập phân thành số thập phân, đọc số thập phân. + So sánh số đo độ dài viết dưới dạng một số dạng khác nhau. + Giải bài toán liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tỉ số”. B. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ, bảng con. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: + HS1: Làm BT1 VBT/56. + HS2: Làm BT4 VBT/57. - Nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài Bài 1: - HS nêu yêu cầu bài: Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. - HS làm bài vào bảng con. HS đọc các số thập phân. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài: Tìm số đo bằng với 11,02km. - HS thảo luận theo nhóm bàn. Thời gian: 2 phút - Nêu kết quả và giải thích cách làm. - Nhận xét, ghi điểm. Bài 3: - HS nêu yêu cầu bài: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm. - HS làm vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm. Bài 4: - HS đọc đề toán. + BT cho biết gì? BT hỏi gì? BT thuộc dạng toán gì? + Có thể giải BT theo mấy cách? - HS làm vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm. 2. Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà. Rút kinh nghiệm: ... Khoa học Tiết 19 - Tuần 10 Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ A. Mục tiêu: - HS có khả năng: + Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông. + Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông. B. Đồ dùng dạy - học: - Hình sgk/40, 41. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Ba HS lên bảng: + Chúng ta phải làm gì để phòng tránh bị xâm hại? + Khi có nguy cơ bị xâm hại, em sẽ làm gì? + Tại sao bị xâm hại, chúng ta cần tìm người tin cậy để chia sẻ, tâm sự? - Nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông - HS kể những vụ tai nạn giao thông mà mình chứng kiến. (?) Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn giao thông? - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. 2. Hoạt động 2: Những vi phạm luật giao thông của người tham gia và hậu quả của nó. - HS làm việc theo nhóm bàn: Quan sát hình sgk/ 40. + Chỉ ra những vi phạm của người tham gia giao thông. + Điều gì có thể xảy ra với người tham gia giao thông? + Hậu quả của vi phạm đó là gì? - Thời gian: 2 phút - Đại diện 3 nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. 3. Hoạt động 3: Những việc làm thể hiện an toàn giao thông - HS làm việc theo nhóm bàn: Quan sát tranh sgk/41. + Lợi ích của những việc làm được mô tả trong hình. + Những việc nên làm để thể hiện an toàn giao thông? - Thời gian: 3 phút - HS trình bày. Nhận xét, bổ sung. 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò - Trò chơi: Thực hành đi bộ - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Chấp hành đúng luật giao thông đường bộ. Rút kinh nghiệm: ... Thứ ba ngày 4 tháng 11 năm 2008 Chính tả Tiết 10 - Tuần 10 Ôn tiết 2 A. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. - Nghe - viết đúng đoạn văn: Nỗi niềm giữ nước giữ rừng. B. Đồ dùng dạy - học: - Phiếu ghi tên bài tập đọc và HTL. C. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL - Từng HS bốc thăm và đọc bài; sau đó trả lời 1 câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Nhận xét, ghi điểm. - HS đọc chưa đạt về nhà luyện đọc, tiết sau kiểm tra lại. 2. Hoạt động 2: Nghe - viết chính tả - GV đọc đoạn văn cần viết. HS đọc phần chú giải sgk/96. (?) Tại sao tác giả lại nói chính người đốt rừng đang đốt cơ man nào là sách? (?) Vì sao người chân chính lại càng thêm canh cánh nỗi niềm giữ nước giữ rừng? (?) Bài văn cho biết điều gì? - HS luyện viết từ khó vào bảng con: bột nứa, nỗi niềm, cầm trịch, cơ man, canh cánh. - GV đọc, HS viết bài vào vở. GV thu và chấm điểm. 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Luyện đọc thêm ở nhà. Rút kinh nghiệm: ... Luyện từ và câu Tiết 19 - Tuần 10 Ôn tiết 3 A. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. - Ôn lại các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam Tổ quốc em, Cánh chim hòa bình, Con người với thiên nhiên nhằm trau dồi kĩ năng cảm thụ văn học. B. Đồ dùng dạy - học: - Phiếu ghi tên những bài tập đọc và HTL. C. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và HTL. - Từng HS bốc thăm và đọc bài; sau đó trả lời 1 câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Nhận xét, ghi điểm. - HS đọc chưa đạt về nhà luyện đọc, tiết sau kiểm tra lại. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập - HS nêu cầu bài 2 sgk/96. - HS chọn 1 bài văn, ghi lại chi tiết mình thích nhất trong bài. Giải thích vì sao mình thích? - HS tiếp nối nhau phát biểu. Nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Ôn tập và chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: ... Khoa học Tiết 20 - Tuần 10 Ôn tập: Con người và sức khỏe A. Mục tiêu: - HS có khả năng: + Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển cảu con người. + Viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, bệnh sốt xuất huyết, bệnh viêm não, bệnh viêm gan A, bệnh HIV/AIDS. B. Đồ dùng dạy - học: - Sơ đồ sgk/ 42, 43. - Bảng phụ. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: + Chúng ta cần làm gì để thực hiện an toàn giao thông? + Tai nạn giao thông để lại những hậu quả như thế nào? - Nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS ôn tập về con người - HS làm việc theo nhóm bàn: GV phát phiếu cho các nhóm. Nội dung: Câu 1; 2; 3 sgk/42. - Thời gian: 2 phút - HS trình bày. Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. (?) Nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nam (nữ) giới. (?) Nêu quá trình hình thành một cơ thể người. (?) Phụ nữ có vai trò gì? 2. Hoạt động 2: Cách phòng tránh một số bệnh - Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? - HS làm việc theo nhóm tổ: GV phát phiếu thảo luận cho các nhóm. + Nhóm 1: Vẽ sơ đồ cách phòng tránh bệnh sốt rét. + Nhóm 2: Vẽ sơ đồ cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. + Nhóm 3: Vẽ sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm não. + Nhóm 4: Vẽ sơ đồ cách phòng tránh bệnh HIV/AIDS. - Thời gian: 3 phút - Đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung. (?) Bệnh đó nguy hiểm như thế nào? (?) Bệnh đó lây truyền bằng con đường nào? 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Ôn tập các kiến thức đã học. Rút kinh nghiệm: ... Toán Tiết 47 - Tuần 10 Kiểm tra giữa học kì I (Theo đề của nhà trường) Thứ tư ngày 5 tháng 11 năm 2008 Kể chuyện Tiết 10 - Tuần 10 Ôn tiết 4 A. Mục tiêu: - Hệ thống hóa vốn từ ngữ: danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ gắn với các chủ điểm đã học trong 9 tuần đầu. - Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa gắn với chủ điểm. B. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ kẻ bảng BT1 và BT2. C. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - HS đọc yêu cầu và nội dung bài. - HS làm việc theo nhóm (6 nhóm): Tìm những từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) thuộc các chủ điểm: + Nhóm 1; 2: Việt Nam Tổ quốc em. + Nhóm 3; 4: Cánh chim hòa bình. + Nhóm 5; 6: Con người với thiên nhiên. - Thời gian: 5 phút - Đại diện 3 nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung. Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài: Tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa của: bảo vệ, bình yên, đoàn kết, bạn bè, mênh mông. - HS làm việc theo nhóm tổ. - Thời gian: 4 phút - Đại diện một vài nhóm trình bày. Nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Ghi nhớ các câu thành ngữ, tục ngữ, các từ vừa tìm được trong bài. Rút kinh nghiệm: ... Toán Tiết 48 - Tuần 10 Cộng hai số thập phân A. Mục tiêu: - Giúp HS: + Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. + Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân. B. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: Viết số thích hợp vào chỗ chấm 3km 5m = km 7kg 4g = kg 86005m2 = ha 2 tấn 7kg = tấn - Dưới lớp HS làm vào bảng con: 6m 7dm = m; 5ha8791m2 = ha - Nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn cộng 2 số thập phân - GV vẽ đường gấp khúc ABC, nêu bài toán sgk/49. C 2,45m A 1,84m B (?) Muốn tính độ dài của đường gấp khúc ta làm như thế nào? - HS nêu: 1,84 + 2,45 = ? - GV: Đây là phép cộng (tổng) hai số thập phân. - HS tìm cách tính tổng này. HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. - GV hướng dẫn HS đặt tính rồi tính như sgk: + Đặt tính: 1,84 + 2,45 + Tính: 4,29 + Viết dấu phẩy vào kết quả thẳng cột với dấu phẩy của các số hạng. - HS so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa phép cộng 2 số tự nhiên và phép cộng 2 số thập phân. - HS rút ra cách cộng 2 số thập phân. - GV cho HS thực hiện: câu a và câu b bài 1. - Hai HS lên bảng làm. HS làm vào nháp. HS nêu cách làm. Nhận xét, bổ sung. - HS nhắc lại cách cộng hai số thập phân. Một HS đọc phần ghi nhớ sgk/50. 2. Hoạt động 2: Luyện tập - thực hành Bài 1: - HS làm bảng con: câu c; d. HS nêu cách làm. Nhận xét, bổ sung. Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài: Đặt tính rồi tính. - HS làm vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm. Bài 3: - HS đọc đề toán. + BT cho biết gì? BT hỏi gì? - HS làm vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm. 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? + Luật chơi: Mỗi dãy cử 2 HS lên thi làm bài: 32,4 + 5,41; 15,62 + 0,54 - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà. Rút kinh nghiệm: ... Lịch sử Tiết 10 - Tuần 10 Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập A. Mục tiêu: - HS biết: + Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, chủ tịch Hồ Chí Minh đoc Tuyên ngôn Độc lập. + Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. + Ngày 2/9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta. B. Đồ dùng dạy - học: - Hình sgk. - Phiếu học tập. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: + Thuật lại cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội 19/8/1945. + Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám có ý nghĩa như thế nào với dân tộc ta? - Nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Quang cảnh Hà Nội ngày 2/9/1945 - HS đọc sgk: Từ “Sáng 2/9/1945 lễ đài mới dựng.” và quan sát hình 1 sgk/21. (?) Miêu tả quang cảnh của Hà Nội vào ngày 2/9/1945. - Một vài HS miêu tả trước lớp. Nhận xét, tuyên dương. - GV kết luận. 2. Hoạt động 2: Diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập - HS làm việc theo nhóm bàn: Đọc sgk từ “Đúng 14 giờ hết bài”. - GV phát phiếu cho các nhóm. Nội dung: (?) Buổi lễ tuyên bố độc lập diễn ra như thê nào? + Buổi lễ bắt đầu khi nào? + Trong buổi lễ, diễn ra các sự việc chính nào? + Buổi lễ kết thúc ra sao? - Thời gian: 4 phút - Đại diện một vài nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung. - Một HS nêu lại diễn biến của buổi lễ. (?) Khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, Bác đã dừng lại để làm gì? (?) Điều đó cho thấy tình cảm của Bác đối với nhân dân như thế nào? 3. Hoạt động 3: Một số nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập. - HS đọc thầm đoạn trích của Tuyên ngôn Độc lập. + Nêu nội dung chính của 2 đoạn trích. - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Bản Tuyên ngôn Độc lập khẳng định quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc ta, đồng thời khẳng định dân tộc Việt Nam quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy. 4. Hoạt động 4: Ý nghĩa của ngày 2/9/1945 (?) Sự kiện 2/9/1945 đã khẳng định điều gì về nền độc lập của dân tộc Việt Nam, đã chấm dứt sự tồn tại của chế độ nào ở Việt Nam? (?) Tuyên bố khai sinh ra chế độ nào? (?) Người Việt Nam có truyền thống gì? - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. 5. Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò - GV hỏi: Ngày 2/9/1945 là ngày kỉ niệm gì của dân tộc ta? - HS phát biểu cảm nghĩ khi nhìn thấy hình ảnh Bác Hồ trong ngày 2/9/1945. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: ... Kĩ thuật Tiết 10 - Tuần 10 Bày, dọn bữa ăn trong gia đình A. Mục tiêu: - HS cần phải: + Biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình. + Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn. B. Đồ dùng dạy - học: - Tranh, ảnh sgk. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: + Nêu các bước luộc rau. + Đun lửa to khi luộc rau có tác dụng gì? - Nhận xét, đánh giá. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - HS quan sát hình 1, đọc nội dung 1a: + Việc Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn nhằm mục đích gì? - HS nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn của gia đình mình. - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. (?) Dụng cụ ăn uống và dụng cụ bày món ăn phải như thế nào? (?) Các món ăn phải được sắp xếp như thế nào? Vì sao? - GV kết luận. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn (?) Việc thu dọn sau bữa ăn nhằm mục đích gì? (?) Nêu cách thu dọn sau bữa ăn của gia đình mình. - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. - HS so sánh cách thu dọn sau bữa ăn của gia đình với cách thu dọn sau bữa ăn nêu trong sgk. (?) Đối với những thức ăn còn thừa mà vẫn sử dụng được chúng ta làm gì? 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - HS trả lời hai câu hỏi cuối bài sgk/43. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Giúp đỡ gia đình trong công việc nội trợ và chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: ... Thứ năm ngày 6 tháng 10 năm 2008 Tập đọc Tiết 20 - Tuần 10 Ôn tiết 5 A. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. - Nắm được tính cách của các nhân vật trong vở kịch “Lòng dân”; phân vai, diễn lại sinh động một trong hai đoạn kịch, thể hiện đúng tính cách nhân vật. B. Đồ dùng dạy - học: - Phiếu ghi tên bài tập đọc và HTL. C. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra đọc và HTL - Từng HS bốc thăm và đọc bài; sau đó trả lời 1 câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Nhận xét, ghi điểm. - HS đọc chưa đạt về nhà luyện đọc, tiết sau kiểm tra lại. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập - HS nêu yêu cầu bài 2. - HS đọc thầm vở kịch “Lòng dân” để tìm hiểu tính cách của các nhân vật: dì Năm, An, chú cán bộ, lính, cai. - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: + Dì Năm: bình tĩnh, nhanh trí, dũng cảm, khôn khéo. + An: thông minh, nhanh trí, biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ. + Chú cán bộ: bình tĩnh, tin tưởng vào lòng dân. + Lính: hống hách + Cai: xảo quyệt, vòi vĩnh. - HS làm việc theo nhóm tổ: Chọn một trong 2 đoạn kịch để chuẩn bị đóng vai. - Thời gian: 4 phút - Đại diện các nhóm lên đóng vai. Nhận xét, bình chọn nhóm diễn hay nhất. 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Ôn lại các kiến thức ở phân môn Luyện từ và câu và tiếp tục luyện đọc. Rút kinh nghiệm: ... Địa lý Tiết 10 - Tuần 10 Nông nghiệp A. Mục tiêu: - HS biết: + Ngành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng phát triển. + Nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất. + Nhận biết trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta. B. Đồ dùng dạy - học: - Bản đồ Hành chính Việt Nam. - Hình minh họa sgk. - Phiếu học tập. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: + Nước ta có bao nhiêu dân tộc? Dân tộc nào có số dân đông nhất? Phân bố chủ yếu ở đâu? Các dân tộc ít người sống ở đâu? + Sự phân bố dân cư của nước ta có đặc điểm gì? - Nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Vai trò của ngành trồng trọt - HS quan sát lược đồ nông nghiệp Việt Nam sgk/87. + Nêu tên lược đồ và tác dụng của lược đồ. (?) Nhìn lược đồ thấy kí hiệu của cây trồng chiếm nhiều hơn hay ít hơn kí hiệu của con vật? (?) Ngành trồng trọt có vai trò như thế nào trong sản xuất nông nghiệp? - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Trồng trọt là ngành sản xuất chính trong nền nông nghiệp nước ta. Trồng trọt nước ta phát triển mạnh hơn chăn nuôi. 2. Hoạt động 2: Các loại cây và đặc điểm chính của cây trồng Việt Nam. - HS làm việc theo nhóm bàn: Hoàn thành phiếu bài tập sau: + Kể tên các loại cây trồng chủ yếu của Việt Nam. + Loại cây được trồng nhiều nhất ở Việt Nam là cây gì? + Khí hậu nước ta có sự tác động như thế nào đến trồng trọt? - Thời gian: 3 phút - Đại diện một vài nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa nên nước ta trồng được nhiều loại cây, chủ yếu là các cây xứ nóng. Lúa gạo là loại cây trồng nhiều nhất ở nước ta. 3. Hoạt động 3: Giá trị của lúa gạo và các cây công nghiệp lâu năm; sự phân bố cây trồng ở nước ta. (?) Loại cây nào được trồng chủ yếu ở đồng bằng? (?) Nước ta đã đạt được những thành tựu gì trong việc trồng lúa gạo? - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. - GV: Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (sau Thái Lan). (?) Vì sao nước ta lại trồng nhiều lúa gạo nhất và trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới? (Vì có các đồng bằng lớn; đất phù sa màu mỡ; người dân có kinh nghiệm trồng lúa; có nguồn nước dồi dào) (?) Loại cây nào được trồng chủ yếu ở vùng núi, cao nguyên? (?) Ngành trồng trọt có vai trò như thế nào trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta? - HS quan sát lược đồ: + Nêu tên cây và sự phân bố của chúng. + Chỉ bản đồ vùng phân bố. - GV kết luận: Lúa được trồng nhiều ở vùng đồng bằng đặc biệt là đồng bằng Bắc Bộ. Cây công nghiệp lâu năm được trồng nhiều ở vùng núi: Chè được trồng ở miền núi phía Bắccà phê được trồng nhiều ở Tây Nguyên. Cây ăn quả trồng nhiều ở đồng bằng Nam Bộ, miền núi phía Bắc. 4. Hoạt động 4: Ngành chăn nuôi ở nước ta - HS làm việc theo nhóm bàn: + Kể tên một số vật nuôi ở nước ta. + Trâu, bò được nuôi chủ yếu ở vùng nào? + Lợn, gà được nuôi nhiều ở đâu? + Những điều kiện nào giúp ngành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc? - Thời gian: 2 phút - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. 5. Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: ... Toán Tiết 49 - Tuần 10 Luyện tập A. Mục tiêu: - Giúp HS: + Củng cố kĩ năng cộng các số thập phân. + Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. + Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học, tìm số trung bình cộng. B. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ kẻ sẵn bảng BT1. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: + HS1: Làm BT2 VBT/60. + HS2: Làm BT3 VBT/61. - Nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài. + BT cho biết gì? BT yêu cầu làm gì? - Một HS làm bảng phụ. HS làm vào vở. Nhận xét, ghi điểm. + Giá trị của 2 tổng như thế nào? + Vị trí các số hạng của 2 tổng ra sao? + Khi đổi chỗ các số hạng của tổng a + b thì được tổng nào? + Tổng này có giá trị như thế nào so với tổng a + b? + Đây là tính chất nào của phép cộng? Nêu nội dung của tính chất đó. - HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung. HS nhắc lại. Bài 2: - HS đọc đề bài. (?) Em hiểu “dùng tính chất giao hoán để thử lại” như thế nào? - HS làm vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm. Bài 3: - HS đọc đề toán. (?) Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào? - HS làm vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm. Bài 4: - Tiến hành tưong tự bài 3. 2. Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò - HS nhắc lại tính chất giao hoán của phép cộng. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà. Rút kinh nghiệm: ... Tập làm văn Tiết 19 - Tuần 10 Ôn tiết 6 A. Mục tiêu: - Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. - Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ. B. Đồ dùng dạy - học: - Phiếu kẻ bảng BT1. - Bảng phụ ghi nội dung BT2. C. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Hưóng dẫn HS làm BT Bài 1: - HS nêu yêu cầu bài. HS đọc các từ in đậm. (?) Vì sao cần thay những từ in đậm đó bằng những từ đồng nghĩa khác? - HS trao đổi theo cặp: Tìm từ thay thế cho thích hợp và giải thích lí do. - Thời gian: 2 phút - GV phát phiếu cho một nhóm. Nhận xét, bổ dung, chốt lại: bưng, mời, xoa. Bài 2: - HS đọc đề bài: Điền những từ trái nghĩa thích hợp vào chỗ chấm. - HS làm vào vở. Hai HS lên thi làm bài nhanh, đúng. - Nhận xét, tuyên dương. HTL các câu tục ngữ. Bài 3: - HS nêu yêu cầu bài: Đặt câu với từ đồng âm. - HS đặt câu vào vở. Hai HS đặt câu trên bảng. HS đọc câu mình đặt. - Nhận xét, ghi điểm. Bài 4: - HS nêu yêu cầu bài: Đặt câu đúng với nghĩa đã cho của từ “đánh”. - HS đặt câu vào vở. Ba HS lên bảng. Nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Ôn tập để tiết sau kiểm tra. Rút kinh nghiệm: ... Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2008 Luyện từ và câu Tiết 20 - Tuần 10 Ôn tiết 7 (Kiểm tra) Đọc- hiểu, Luyện từ và câu. (Kiểm tra theo đề của nhà trường) Toán Tiết 50 - Tuần 10 Tổng nhiều số thập phân A. Mục tiêu: - Giúp HS: + Biết tính tổng của nhiều số thập phân. + Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân và biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. B. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ kẻ sẵn BT2. C. Các hoạt động dạy - học: I. Kiểm tra bài cũ: - Hai HS lên bảng: + HS1: Làm BT2 VBT/61. + HS2: Làm BT3 VBT/62. - HS nêu lại tính chất giao hoán của phép cộng 2 số thập phân. - Nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới: Giới thiệu bài: 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân - HS nêu ví dụ sgk/51. (?) Làm
File đính kèm:
- GA 5 TUAN 10.doc