Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2010-2011

doc21 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn: 23/10/2010
 Ngày giảng: Thứ hai 25/10/2010
Tiết 1+2	 Tập đọc kể chuyện
 &28-29:Giọng quê hương
A. Mục tiêu:
I. Tập đọc:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ: Luôn miệng, vui lòng, ánh lên , nén nỗi xúc động, lẳng lặng cúi đầu, yên lặng, sớm lệ
- Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải trong bài (đôn hậu,thành thực, trung kỳ, bùi ngùi).
- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện:: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
II. Kể chuyện:
1. Rèn kỹ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể (lời dẫn chuyện, lời nhân vật ) cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kĩ năng nghe .
B Đồ dùng:
Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
C. Các hoạt động dạy học:
I ổn định tổ chức.
Tập đọc
II. KTBC: GV nhận xét bài kt giữa kì I của HS.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 
2. Luyện đọc .
a. GV đọc diễn cảm toàn bài 
- HS chú ý nghe
- GV hướng dẫn cách đọc 
b. GV hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa 
- Đọc từng đoạn trước lớp 
- HS đọc từng đoạn trước lớp
+ HD ngắt, nghỉ những câu văn dài.
- HS đọc từng trên bảng phụ. 
- GV gọi HS giải nghĩa từ 
- HS giải nghĩa từ 
- Đọc từng đoạn trong nhóm 
- HS đọc theo N3
- GV theo dõi, HD học sinh đọc đúng 
- Đọc đồng thanh 
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 
3. Tìm hiểu bài:
* HS đọc thầm đoạn 1
- Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai ?
- Với 3 người thanh niên
* HS đọc thầm Đ2
- Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên?
- Thuyên và Đồng quên tiền, 1 trong 3 người thanh niên xin trả giúp tiền ăn.
* HS đọc thầm Đ3
- Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng 
- Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến một người mẹ
- Qua câu chuyện em nghĩ gì về giọng quê hương?
- Quyền có quê hương, tự hào về giọng nói quê hương.
- HS nêu theo ý hiểu 
4. Luyện đọc lại 
- GV đọc diễn cảm đ2 - 3
- HS chú ý nghe 
- 2 nhóm HS thi đọc phân vai đoạn 2 + 3
- 1 nhóm khi đọc toàn truyện theo vai
- Cả lớp bình chọn 
- GV nhận xét - ghi điểm cho CN và nhóm đọc hay nhất.
Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào 3 tranh minh hoạ ứng với 3 đoạn của câu chuyện kể toàn bộ câu chuyện.
2. HD học sinh kể chuyện theo tranh.
- GV yêu cầu HS quan sát 
- HS quan sát từng tranh minh hoạ.
- 1HS giỏi nêu nhanh từng sự việc trong từng tranh, ứng với từng đoạn 
- GV yêu cầu HS kể theo cặp 
- Từng cặp HS nhìn tranh tập kể một đoạn của câu chuyện 
- GV gọi HS kể trước lớp 
- 3 HS nối tiếp nhau kể trước lớp theo 3 tranh
- 1HS kể toàn bộ câu chuyệnn
3. Củng cố dặn dò:
- Nêu ND chính của câu chuyện ? - 2HS nêu 
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học
Tiết 3 Toán 
$46 :Thực hành đo độ dài
A. Mục tiêu: - Giúp HS: 
- Biết dùng thước kẻ vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài một cách tương đối chính xác.
B. Đồ dùng:
Thước thẳng HS và thước mét
C.Các hoạt động dạy học
I. ổn định
II.KTBC
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. HD làm bài tập 
a. Bài 1: - GV gọi HS nêu Y/c bài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS thảo luận theo nhóm về cách vẽ 
- GV gọi HS nêu cách vẽ 
- Vài HS nêu cách vẽ 
- HS nhận xét
- GV nhận xét chung 
- GV yêu cầu HS vẽ vào vở 
- HS làm vào vở
- 3HS lên bảng làm 
b. Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nhóm nêu cách làm 
- GV gọi HS nêu cách làm 
- Vài HS nêu cách đo 
- GV yêu cầu HS đo 
- HS cả lớp cùng đo - 1 vài HS đọc kết quả 
- Chiều dài chiếc bút: 13 cm
- HS ghi kết quả vào vở 
c. Bài 3: gọi HS .nêu yêu cầu bài tập
- HS dùng thước mét thẳng dựng thẳng đứng áp sát vào bức tường 
- HS quan sát, ước lượng độ cao của bức tường, bảng 
- HS dùng mắt ước lượng 
- HS nêu kết quả ước lượng của mình 
- GV dùng thước kiểm tra lại 
3. Củng cố dặn dò
- Nêu lại nội dung bài (1HS)
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
Tiết 4 Mĩ thuật ( GV nhóm 2 dạy )
Tiết 5 GDTT (Toàn trường chào cờ đầu tuần)
 Ngày soạn: 24/10/2010
 Ngày giảng: Thứ ba 26/10/2010
Tiết 1 Toán
$47:Thực hành đo độ dài (tiếp)
A. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về: Củng cố cách ghi kết quả đo độ dài 
- Đọc và đo các độ dài có kết quả cho trước 
- Đo chiều cao một cách chính xác. Củng cố cách đo chiều dài 
B.Đồ dùng
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: Làm lại BT1 (tiết 46) (1HS)
	- HS + GV nhận xét
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài 
2. Hướng dẫn làm BT
a. Bài 1: GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2HS nêu yêu cầu BT
- GV gọi HS đọc bảng theo mẫu 
- Vài HS đọc 
- Nam cao một mét mười năm cm
- Hằng cao một mét hai mươi cm 
- Minh cao một mét hai mươi năm cm 
- GV nhận xét, sửa sai cho HS 
- Tú cao một mét hai mươi xăng ty mét
- GV hỏi : Nêu chiều cao của bạn Minh và bạn Nam?
- Nam cao: 1m 15 cm 
- Minh cao 1m 25 cm
- Trong 5 bạn bạn nào cao nhất?
- Hương cao nhất 
- Nam thấp nhất 
- GV nhận xét 
b. Bài 2: Củng cố về đo độ dài 
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS thực hành đo 
- HS thực hành đo theo tổ rồi viết kết quả vào bảng 
- GV gọi HS đọc kết quả đo 
- Vài nhóm đọc kết quả đo và nêu xem ở tổ bạn nào cao nhất , bạn nào thấp nhất. 
- HS khác nhận xét 
- GV nhận xét chung 
3. Củng cố dặn dò 
- Nêu lại ND bài (1HS)
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau 
- Đánh giá tiết học 
Tiết 2 Chính tả( Nghe viết)
	 $19: Quê hương ruột thịt 
A. Mục tiêu:
	Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài Quê hương ruột thịt 
Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài.
- Luyện viết tiếng có vần khó (oai/oay) tiếng có âm đầu hoặc thành dễ lẫn ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: l/n thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng.
B. Đồ dùng:
- Giấy khổ to hoặc bảng để làm bài tập 
- Bảng lớp viết sẵn ND bài tập 3
C. Các hoạt động dạy học:
I ổn định tổ chức.
II. KTBC: Tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng r, d,gi (1 HS)
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 
2. Hướng dẫn HS viết chính tả 
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị 
- GV đọc toàn bài 1 lượt 
- HS chú ý nghe 
- 2HS đọc lại bài chốt 
- GV hướng dẫn HS nắm ND bài: 
+ Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình 
- Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên
- GV hướng dẫn nhận xét về chính tả 
- Chỉ ra những chữ viết hoa các chữ ấy?
- GV hướng dẫn viết tiếng khó 
- GV đọc: nơi trái sai, da dẻ.
- HS luyện viết bảng con 
- GV sửa sai cho HS 
b. GV đọc bài 
- HS viết vào vở 
c. Chấm chữa bài 
- GV đọc lại bài 
- HS đổi vở soát lỗi 
- GV thu bài chấm điểm 
- GV nhận xét bài viết 
3. HD làm bài tập 
a. Bài tập 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu 
- 2HS đọc yêu cầu BT
- GV yêu cầu HS thi làm bài theo tổ 
- HS làm bài theo tổ ( ghi vào giấy nháp)
- Đại diện các nhóm đọc kết quả 
- GV nhận xét - chốt lời giải đúng 
- HS nhóm khác nhận xét 
VD: Oai: khoai, ngoài,ngoại..
Oay: xoay, loay hoay.
b. Bài tập 3 (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2HS nêu yêu cầu BT
- HS từng nhóm thi đọc SGK
4. Củng cố - dặn dò 
- Nêu lại ND bài ?
- 1HS 
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
Đánh giá tiết học 
Tiết 3 Tự nhiên xã hội
	$19:Các thế hệ trong một gia đình
A. Mục tiêu:
- Sau bài học, HS biết:
- Các thế hệ trong một gia đình 
- Phân biệt được gia đình 2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ 
- Giới thiệu với các bạn về thế hệ trong gia đình của mình.
B. Đồ dùng 
- Các hình trong SGK trang 38 - 39
- HS mang ảnh chụp gia đình đến lớp.
C. Các hoạt động dạy học 
I ổn định tổ chức.
II. KTBC
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 
2. Nội dung
 Hoạt động 1: Thảo luận theo cặp 
* Tiến hành
- Bước 1:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp 
? Trong gia đình bạn ai là người nhiều tuổi nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
- HS thảo luận theo nhóm: 1 em hỏi một em trả lời
- Bước 2: GV gọi một số HS lên kể trước lớp 
- Vài HS lên kể trước lớp 
- GV kết luận: Trong mỗi gia đình thường có các lớp người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống 
 Hoạt động 2: QS tranh theo nhóm
* Tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- GV chia nhóm 
- HS chia thành nhóm cử nhóm trưởng.
- GV yêu cầu các nhóm 9/0 hình trong SGK sau đó đặt câu hỏi 
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát và hỏi đáp 
- GĐ bạn Minh, Lan có mấy thế hệ .
- Thế hệ thứ nhất gia đình Minh là ai?
- Bước 2: Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- GV kết luận: Trong mỗi gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 3 thế hệ (gđ Minh), gđ 2 thế hệ (gđ Lan), cũng có gia đình chỉ có một thế hệ.
 Hoạt động 3: GT về gia đình mình 
* Tiến hành: 
- Bước 1
- GV yêu cầu HS GT tranh , ảnh đã sưu tầm.
- Từng HS gt tranh mô tả gia đình mình 
- Bước 2: GV chia nhóm và yêu cầu HS kể trong nhóm 
- HS kể về gia đình của mình với các bạn trong nhóm
Bước 3: GV gọi 1 số HS giới thiệu về gia đình mình 
- GV: Các em có quyền được giữ gìn bản sắc DT, quyền được chăm sóc bởi cha mẹ, gia đình
- Bổn phận biết tôn trọng, kính yêu và vâng lời ông bà cha mẹ 
- HS kể trước lớp về gia đình của mình 
* Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 2,3 thế hệ, có những gia đình chỉ có thế hệ 
3. Củng cố dặn dò
- Nêu lại ND bài ? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài.
* Đánh giá tiết học 
Tiết 4 Thể dục ( GV nhóm 2 dạy )
Tiết 5 Tiếng Anh (GV nhóm 2dạy )
 Ngày soạn: 25/10/2010
 Ngày giảng: Thứ tư 27/10/2010
Tiết 1 Toán
$48: Luyện tập chung
A. Mục tiêu:
	Giúp đỡ HS củng cố về:
- Nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Quan hệ của một số đơn vị có độ dài thông dụng.
- Giải toán dạng " gấp 1 số lên nhiều lần" và tìm một trong các phần bằng nhau của một số"
B.Đồ dùng
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: - Đọc bảng đơn vị đo độ dài (2 HS)
	- HS + GV nhận xét 
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài 
2. Hướng dẫn làm BT 
a. Bài 1: Củng cố về nhân chia trong bảng
- GV gọi HS nêu yêu cầuBT
- 2HS nêu yêu cầu BT
- GV yêu cầu HS làm - nêu kết quả 
- HS tính nhẩm sau đó thi đua nêu kết quả 
- HS nhận xét 
6 x 9 = 54 28 : 7 = 4 7 x 7 = 49 
7 x 8 = 56 36 : 6 = 6 6 x 3 = 18
- GV nhận xét kết luận 
6 x 5 = 30 42 : 7 = 6 7 x 5 = 35
b. Bài 2: Củng cố về phép chia hết và nhân số có 2 chữ số cho số có 1 cs
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS thực hiện bảng con cột 1,2,4
 15 30 42
 7 6 5
24 2 93 3 69 3
c Bài 3: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS nêu miệng KQ
4m 4 dm = 44 dm
2m 14 cm = 214 cm
c. Bài 4: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm làm vào vở, 1HS lên bảng T.h 
Bài giải
Tổ hai trồng được số cây là:
25 x 3 = 75 (cây)
 Đáp số : 75 ( Cây)
d. Bài 5: Củng cố về tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số 
- GV gọi HS yêu cầu bài tập 
- 2HS nêu yêu cầu BT 
- HS đo độ dài đường thẳng (12 cm)
- HS tính độ dài đường thẳng rồi viết vào vở.
Độ dài đường thẳng dài là: 12: 4 = 3 (cm)
- GV sửa sai cho HS 
- HS vẽ đường thẳng CD dài 3 cm vào vở 
3: Củng cố - dặn dò 
- Nêu ND bài ? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài, chuẩn bị bài sau
Tiết 2 Tập đọc
$30: Thư gửi bà
A. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương: Lâu rồi, dạo này, khoẻ, năm nay, lớp, ánh trăng, chăm, ngoan, sống lâu.
- Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng, thích hợp với từng kiểu câu (câu kể, câu hỏi, câu cảm)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. Hiểu được ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương, quý mến bà của người cháu.
B. Đồ dùng :
- 1 phong bì thư và bức thư của HS trong trường gửi người thân. (GV sưu tầm
C. Các hoạt động day -học
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: 	- Đọc thuộc lòng bài thơ quê hương. (2HS)
	- Em hiểu ý 2 dòng thơ cuối như thế nào? (1HS)
	- GV + HS nhận xét.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu - ghi đầu bài
2. Luyện đọc: 
a. GV đọc toàn bài 
- HS chú ý nghe 
- GV hướng dẫn cách đọc 
b. GVhướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu 
- HS nối tiếp đọc từng câu trong bài
- Đọc từng đoạn trước lớp 
- GV hướng dẫn ngắt, nghỉ câu văn dài 
- HS nối tiếp đọc đoạn trước lớp 
- GV gọi HS giải nghĩa từ 
- HS giải nghĩa từ mới 
- Đọc từng đoạn trong nhóm 
- HS đọc theo nhóm 3 
- Thi đọc 
- 2 - 3 HS thi đọc toàn bộ bức thư 
- HS nhận xét, bình chọn 
- GV nhận xét, ghi điểm 
3. Tìm hiểu bài 
- Đức viết thư cho ai?
- Cho bà của Đức ở quê 
- Dòng đầu bức thư bạn ghi thế nào ?
- Hải Phòng, ngày 6 tháng 11 năm 2003
- Đức hỏi thăm bà điều gì ?
- Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà 
- Đức kể gì với bà những gì ?
- Tình hình gia đình và bản thân được lên lớp 3 được điểm 8 điểm 10
- Đoạn cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức với ba như thế nào?
- GV nêu: Các em có quyền có ông, bà, quyền được tham gia (Viết thư để thể hiện tình cảm gắn bó, quý mến với bà)
- Rất kính trọng và yêu quý bà 
4. Luyện đọc lại 
- 1HS đọc lại toàn bộ bức thư 
- GV hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm 
- HS thi đọc theo nhóm 
- HS nhận xét 
- GV nhận xét ghi điểm 
4. Củng cố dặn dò 
- Nêu ND bài ( 1HS)
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
Tiết 3 Tập viết
	 $10 : Ôn chữ hoa G (tiếp)
A. Mục tiêu:
Củng cố cách viết chữ hoa G (Gi) thông qua các bài tập ứng dụng.
- Viết tên riêng: Ông Gióng.
- Viết câu ƯD : Gió đưa cành trúc la đà / Tiếng chuông Trấn Vũ, canh ....Xương
B. Đồ dùng :
	- Mẫu chữ viết hoa: G, Ô, T
	- Tên riêng và câu ca dao trong bài 
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: GV đọc: G; Gò Công (HS viết bảng con)
III. Bài mới:
1. GT bài - ghi đầu bài 
2. HD học sinh luyện viết bảng con 
a. Luyện viết chữ hoa 
- GV yêu cầu HS quan sát bài viết 
- HS quan sát 
+ Hãy tìm các chữ hoa có trong bài ?
- G,O,T,V,X
- GV viết mẫu các chữ, kết hợp nhắc lại cách viết.
- HS quan sát
- GV đọc các chữ hoa 
- HS luyện viết bảng con ( 3 lần )
- GV quan sát sửa sai
b. Luyện viết từ ứng dụng
- GV gọi HS đọc tên riêng 
- 2 HS đọc tên riêng
- GV giới thiệu về tên riêng Ông Gióng
- GV viết mẫu tên riêng
- HS quan sát
- HS luyện viết vào bảng con ( 2 lần)
c.Luyện viết câu ứng dụng 
- GV gọi HS đọc
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng
- HS nghe 
+ Nêu tên các chữ viết hoa trong câu ca dao ?
- Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương
- GV đọc từng tên riêng
- HS luyện viết bảng con ( 2lần)
- GV quan sát, sửa sai
3. Hướng dẫn viết VTV
- GV nêu yêu cầu 
- HS chú ý nghe
- HS viết vào vở
4. Chấm, chữa bài
- GV thu bài - chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
- HS chú ý nghe
5. Củng cố - dặn dò 
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS
- Về nhà ở bị bài sau
Tiết 4 Tiếng Anh ( GV nhóm 2dạy )
Tiết 5 Đạo Đức
	 $ 10 : Chia sẻ vui buồn cùng bạn (T2)
A. Mục tiêu:
- HS biết cảm thông, chia sẻ buồn vui cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn.
- Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn với bạn bè.
B. Tài liệu và phương tiện.
- Phiếu học tập cho hoạt động 1 của tiết 2.
- Các câu chuyện bài thơ, bài hát.về tình bạn về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng với bạn.
- Cây hoa để chơi trò chơi. Hái hoa dân chủ.
C. Các hoạt động dạy - học
I ổn định tổ chức.
II. KTBC: Thế nào là chia sẻ, vui buồn cùng bạn?
III. Bài mới 
1. GT bài - ghi đầu bài 
2. Nội dung
Hoạt động 1: Phân biệt hành vi đúng - hành vi sai.
* Tiến hành 
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm bài cá nhân
- HS làm bài cá nhân
- GV gọi HS thảo luận 
- HS thảo luận cả lớp về các ý kiến mình cho là đúng -> HS khác nhận xét 
- GV kết luận: Các việc A, B , C, D, Đ, G là việc làm đúng 
- HS chú ý nghe 
- Các việc E, H là việc làm sai 
 Hoạt động 2: Liên hệ và tự liên hệ.
* Tíên hành 
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm tự liên hệ và liên hệ 
- HS nhận nhiệm vụ liên hệ và tự liên hệ trong nhóm 
- GV gọi một số HS liên hệ trước lớp 
- 4- 5 HS liên hệ trước lớp 
- GV kết luận 
- HS khác nhận xét.
Bạn bè tốt cần phải biết thông cảm, chia sẻ vui buồn cùng nhau.
 Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên.
* Tiến hành : Các học sinh trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học.
VD: Vì sao bạn bè cần quan tâm, chia sẻ vui buồn cùng nhau ? 
- Hãy kể một câu chuyện về chia sẻ vui buồn cùng bạn ?
* GV kết luận chung.
Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi đi. Mọi trẻ em đều có quyền được đối sử bình đẳng. Ngoài ra, các em còn có quyền được tự do kết giao bạn bè, quyền được đối xử bình đẳng, quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn
3.Củng cố - dặn dò
- VN học bài - chuẩn bị bài sau
 Ngày soạn: 26/10/2010
 Ngày giảng: Thứ năm 28/10/2010
Tiết 1 Toán
 $49 : Kiểm tra định kỳ ( giữa kỳ 1)
(Đề nhà trường ra)
Tiết 2 Luyện từ và câu
$10 : So sánh . dấu chấm
A. Mục tiêu:
1. Tiếp tục làm quen phép so sánh ( so sánh âm thanh với âm thanh)
2. Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong đoạn văn.
B. Đồ dùng:
- Bảng phụ viết BT1
- Bảng phụ viết BT3
C. Các hoạt động dạy học 
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: - 1HS làm BT2
	 - 1 HS làm bài tập 3 (tuần 9)
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. HD làm bài tập 
a. Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu 
- HS đọc yêu cầu BT
- GV giới thiệu lá cọ (ảnh)
- HS quan sát
- GV hướng dẫn từng cặp HS tập trả lời câu hỏi 
- HS tập trả lời câu hỏi theo cặp 
- GV gọi HS trả lời 
- 1 số HS nêu kết quả 
- Tiếng mưa rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào 
- Tiếng thác tiếng gió 
- Qua sự so sánh trên em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao?
- Tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất vang động 
- GV giải thích: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn 
b. Bài tập 2: GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp
- HS trao đổi theo cặp - làm vào nháp 
- GV dán lên bảng 3 tờ phiếu 
- HS lên bảng làm 
- HS nhận xét
- GV nhận xét 
Âm thanh 1 
Từ so sánh
Âm thanh 2
Tiếng suối 
Như 
Tiếng đàn cầm
Tiếng suối
Như 
Tiếng hát xa
Tiếng chim
Như 
Tiếng..tiền đồng
c. Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu 
- HS nêu yêu cầu bài tập 
- 1HS lên bảng làm + lớp làm nháp 
- HS khác nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm 
Trên lương.một việc. Người lớnra cày. Các bàtra ngô. Các cụ giàđốt lá. Mấy chú béthổi cơm
3: Củng cố dặn dò
- Nêu lại ND bài ? ( 1HS)
- Về học bài, chuẩn bị bài sau.
Tiết 3 Âm nhạc ( GV nhóm 2 dạy )
Tiết 4 Chính tả ( Nghe viết )
 $20 : Quê Hương
A. Mục tiêu:
	Rèn luyện kỹ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài thơ Quê Hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.
- Luyện đọc, viết các chữ có vần khó (oet); tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương; nặng nắng; lá - là;
B. Đồ dùng:
	- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2
	- Tranh minh hoạ gải đố.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: 	- GV đọc: quả xoài, nước xoáy , đứng lên (HS viết bảng)
	- GV nhận xét.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu - ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn học sinh viết chính tả.
a. HD học sinh chuẩn bị: 
- GV đọc 3 khổ thơ đầu 
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc lại 
- GV hướng dẫn năm ND bài 
- Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hươn?
- Chùm khế ngọt,đường đi học con đò nhỏ
+ Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa?
- HS nêu
- Luyện viết tiếng khó:
+ GV đọc: Trèo hái, rợp cầu tre
- HS luyện viết bảng con
b. GV đọc bài 
- HS viết bài vào vở 
- GV quan sát, uấn nắn cho HS 
c. Chấm chữa bài.
- GV đọc lại bài 
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở chấm bài 
- GV nhận xét bài viết 
3. HS làm bài tập 
a. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2HS lên bảng làm + lớp làm vở 
- HS nhận xét 
- GV nhận xét - kết luận lời giải đúng:
- Lá toét miệng cười, mùi khét , xoèn xoẹt, xem xét.
b. Bài 3: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm nháp - nêu miệng kết quả 
- GV nhận xét - chốt lại lời giải đứng yên nặng - nắng; lá - là.
4. Củng cố - dặn dò 
- Nêu ND bài?
- 1HS 
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Tiết 5 Thủ công
	$9 : Ôn tập chủ đề Phối hợp gấp, cắt, dán hình(T2) 
A. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học.
B. Chuẩn bị:
- Các mẫu của bài 1, 2,3, 4,5.
C . C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: KT đồ dùng học thủ công.
III. Bài mới:
1. GT bài - ghi đầu bài 
2. ND bài.
 Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I
- GV nêu mục đích, yêu cầu của bài thực hành
- GV gọi HS nhắc lại tên các bài đã học (2HS)
- GV tổ chức cho HS làm bài thực hành.
- GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
3. Đánh giá:
- Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành (A)
	+ Nếp gấp phẳng.
	+ Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa.
	+ Thực hiện đúng kỹ thuật, quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Những em có sản phẩm đẹp, sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt (A+)
+ Chưa hoàn thành (B)
	+ Thực hiện chưa đúng quy trình kỹ thuật
	+ Không hoàn thành sản phẩm
4. Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tt và thái độ học tập và bài kết quả kiểm tra của HS 
- Dặn dò HS giờ học sau.
 Ngày soạn: 27/10/2010
 Ngày giảng: Thứ sáu 29/10/2010
Tiết 1 Toán
	 $50 :Bài toán giải bằng hai phép tính.
A. Mục tiêu:
- Giúp HS:
+ Làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính.
+ Bước đầu biết giải và trình bày bài giải.
B. Đồ dùng :
- Các tranh vẽ tương tự như trong sách
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC: + ở lớp 2 em đã được học những dạng toán về giải toán có lời văn nào? 
III. Bài mới:
1: Giới thiệu bài 
2 . Nội dung
HD giải bài toán bằng 2 phép tính.
a. Bài toán 1:
- GV sơ đồ minh hoạ lên bảng.
- HS quan sát 
- GV nêu bài toán 
- HS nghe - vài HS nêu lại 
+ Muốn tìm số kèn ở hàng dưới ta làm như thế nào?
- Lấy số kèn ở hàng trên + với số hơn ở hàng dưới:
3 + 2= 5 ( cái )
+ Muốn tìm số kèn ở cả 2 hàng ta làm như thế nào ?
- Lấy số kèn hàng trên + với số kèn ở hàng dưới:
3 + 5 = 8 (cái)
- GV gọi HS lên bảng + lớp làm vào nháp 
- 1 HS lên bảng làm
b. Bài toán 2: 
- GV vẽ sơ đồ và nêu bài toán.
- HS nghe và quan sát
- Vài HS nhìn tóm tắt nêu lại bài toán.
+ Muốn tìm số cá ở cả hai bể, trước tiên ta phải làm gì?
- Tìm số cá ở bể thứ hai.
+ Muốn tìm số cá ở bể thứ 2 ta làm như thế nào?
- Lấy số cả bể thứ nhất cộng với số hơn ở bể thứ 2:
4 + 7 = 11 (con)
- GV gọi HS lên bảng giải 
- 1HS lên bảng giải + lớp làm vở 
- HS nhận xét.
c. GV giới thiệu: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
- Nhiều HS nhắc lại.
- GV nhận xét.
3 : Thực hành.
* Bài 1 + 2 + 3: Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính.
a. Bài 1 (50)
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- YC HS phân tích bài toán và tóm tắt giải 
- HS phân tích + giải vào nháp 
- 1 HS đọc bài làm trên bảng lớp 
 Bài giải
Số tấn lưu ảnh của em là:
 15 - 7 = 8 (tấn)
- GV nhận xét, sửa sai cho HS 
 Đ/ s: 23 tấm lưu ảnh
b. Bài 2 (50): GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
GV gọi HS phân tích giải 
- HS phân tích - giải vào vở
( Dành cho HS khá, giỏi)
 Bài giải
 Số lít dầu ở thùng thứ 2 là:
 18 + 6 = 24 (l)
 Số lít dầu ở cả 2 thùng là:
 18 + 24 = 42 (l)
 Đ/s: 42 lít dầu.
- GV nhận xét 
c. Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV gọi HS làm bảng 
- HS giải vào vở + 1 HS lên bảng giải:
- HS nhận xét.
 Bài giải 
Bao ngô cân nặnglà:
 27 + 5 = 32 (kg)
Cả 2 bao cân nặng là:
 27 + 32 = 59 (kg)
- GV nhận xét 
 Đáp số: 59 kg
4. Củng cố:
- Dạng toán hôm nay học được giải bằng mấy bước ?
- Được giải bằng 2 bước.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- Đánh giá tiết học.
Tiết 2 Thể dục ( GV nhóm 2 dạy )
Tiết 3 Tập làm văn
	 $10 : Tập viết thư và phong bì thư
A. Mục tiêu:
1. Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và gợi ý về thức - nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoẳng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân.
2. Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức một bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư gửi theo đường bưu điện.
B. Đồ dùng:
- Bảng phụ phép sẵn bài tập 1
- 1 bức thư và phong bì thư.
C. Các hoạt động dạy học.
I.ổn định
II. KTBC: - 1HS đọc bài thư gửi bài 
	 + Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư? (1HS)	
III Bài mới :
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 
2. Hướng dẫn làm bài tập 
a. Bài tập 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập 
- 1HS đọc lại phần gợi ý.
- GV gọi HS nêu xem mình sẽ viết thư cho ai?
- 4- 5 học sinh đứng tại chỗ nêu 
- GV gọi HS làm mẫu 
VD: 
- 1HS nói về bức thư mình sẽ viết theo gợi ý 
+ Em sẽ viết thư gửi cho ai?
- Gửi ông nội, bà nội
+Dòng đầu thư em sẽ viết như

File đính kèm:

  • doctuan 10.doc