Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2009-2010

doc21 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Thứ hai, ngày 9 tháng 11 năm 2009
Tập đọc
 Tiết 31,32 : Bà cháu
 I.Mục tiêu 
 - Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ khó dễ lẫn. Hiểu nghĩa các từ: đầm ấm, màu nhiệm.... Hiểu nội dung : Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn mọi thứ.
 - Rèn kĩ năng đọc đúng. Bước đầu biết đọc diễn cảm, phân biệt lời kể với lời nhân vật
 - Giáo dục bồi dưỡng tình cảm bà cháu.
 II . Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ, bảng phụ.
HS: SGK
 III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. ổn định tổ chức: KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới
 a.Giới thiệu bài :
 b. Nội dung :
 * Luyện đọc : Tiết 1
 + Gv đọc mẫu:
+ Đọc từng câu
 - Luyện đọc từ : làng, nuôi nhau, giàu sang, sung sướng, lúc nào, ra lá, nảy mầm 
 + Đọc từng đoạn trước lớp (GV chia đoạn )
- Luyện đọc câu : Hạt đào vừa gieo xuống / đã nảy mầm/ ra lá,/ đơm hoa, / biết bao nhiêu là trái vàng,/ trái bạc.// 
 - Giọng đọc : 
 + Đọc từng đoạn trong nhóm
Theo dõi , giúp đỡ .
 + Thi đọc giữa các nhóm 
Nhận xét bình chọn .
+ Đọc đồng thanh
 Giải nghĩa từ.
* Tìm hiểu bài : Tiết 2
? Trước khi gặp cô tiên ba bà cháu sống như thế nào?
 - Cô tiên cho hạt đào và nói gì?
- Cho H/S thảo về lời nói của cô tiên.
- Cây đào có gì đặc biệt?
 - H/S đọc đoạn 3,4.
-Sau khi bà mất hai anh em sống như thế nào?
 -Thái độ hai anh em như thế nào khi đã trở nên giàu có? 
 - Vì sao sống trong sung sướng mà hai anh em không vui? 
- Hai anh em xin bà tiên điều gì?
- Câu chuyện kết thúc ra sao?
 - Nội dung bài : 
 *Luyện đọc lại :
 HD thi đọc truyện theo vai.
 - GV và HS nhận xét bình chọn .
 c. Củng cố: Nhắc lại nội dung.
 4. Tổng kết: Nhận xét giờ học
 5. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị cho tiết kể chuyện
2 HS đọc bài : Thương ông và trả lời câu hỏi.
+ HS theo dõi.
+ HS đọc nối tiếp từng câu (lần 1)
- HS đọc cá nhân, đồng thanh .
+ HS đọc nối tiếp từng câu (lần 2)
+ HS đọc nối tiếp từng đoạn (lần 1)
- HS đọc cá nhân
+ HS đọc nối tiếp từng đoạn (lần 2)
+ HS luyện đọc trong nhóm
+ 2 nhóm thi đọc bài .
+ Lớp đọc đồng thanh một đoạn .
Một số HS đọc từ chú giải .
 - ... nghèo khổ, đầm ấm.
- H/S nêu
- H/S thảo luận.
- ... kết toàn trái vàng, trái bạc.
HS đọc cá nhân
- ... giàu có nhưng buồn vì nhớ bà.
- ... cảm thấy ngày càng buồn bã.
 - Vì vàng bạc không thể thay thế được tình cảm ấm áp của bà
- ... xin cho bà sống lại.
- ... bà sống lại..
2 nhắc lại nội dung bài.
3, 4 nhóm HS đọc lại toàn bài
Nhắc lại nội dung truyện
1,2 HS đọc lại toàn bài.
Toán
 Tiết 51 : luyện tập. 
 I.Mục tiêu: 
 - Củng cố các phép trừ có nhớ dạng 31-5, 31-15, 51-15. Củng cố về tìm số hạng trong 1 tổng ;Giải bài toán có lời văn. Lập phép tính trừ các dấu cho trước.
 - Rèn kĩ năng áp dụng để làm tính và giải các bài toán có lời văn
 - Giáo dục học sinh ý thức làm bài.
 II. Đồ dùng dạy học :
GV:SGK , bảng phụ , que tính. .
HS:SGK, VBT.
 III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1 ổn định tổ chức :
 KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài :
b. Nội dung : .
Bài 1:Tính nhẩm.
Giúp h/s ôn bảng trừ 11.
- HD thảo luận cặp đôi sau đó cho chơi trò chơi “Truyền điện” 
- GV nhận xét 
Bài 2:Đặt tính rồi tính
?Khi đặt tính cần lưu ý điều gì?
- G/V nhận xét.
Bài 3:Tìm x
-Y/C H/S nhớ lại quy tắc tìm 1 số hạng chưa biết trong 1 tổng.
- G/V nhận xét chữa bài .
Bài 4: Y/C H/S đọc đề, phân tích đề và làm bài vào vở.
- Bài toán cho biết gi ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Bán đi nghĩa là thế nào?
- G/V chấm bài, nhận xét
Bài 5 :
- HD làm nhóm 4
Nhận xét chữa bài 
 c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
 4. Tổng kết: Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau
1 HS lên bảng chữa bài 3.
 HS đọc yêu cầu
Thảo luận cặp đôi (thời gian 1phút ) .
HS chơi theo HD của GV
1 HS đọc lại
- Đọc đề nêu cách đặt tính
 +đơn vị thẳng cột đơn vị, chục thẳng chục, h/s làm bảng lớp.
-Làm vở phần a, b.
HS đọc yêu cầu
- Nêu quy tắc.Làm cá nhân vào bảng con, 2HS chữa bài trên bảng lớp
X + 18 = 61 32 + X = 71
 X = 61 – 18 X = 71 – 32
 X = 43 X = 39
2 HS đọc
HS thảo luận cặp đôi tìm cách giải
- ... bớt đi, lấy đi.
-Làm bài vào vở, thu bài
 Đ/ S : 22 kg táo 
HS đọc yêu cầu
Thảo luận và báo cáo
Thủ công
 Tiết 11 : ôn tập chương i : kỹ thuật gẩp hình
 I.Mục tiêu:
 - Ôn lại các cách gấp hình đã học. Đánh giá kiến thức kỹ năng của HS . 
 - Rèn kĩ năng gấp các hình đã học thành thạo. 
 - GD HS tự giác làm bài.
 II. Đồ dùng dạy học :
GV: Tranh quy trình , giấy thủ công, các mẫu gấp
 HS: Giấy thủ công, hồ dán, kéo
 III.Các hoạt động dạy học : 
 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1 ổn định tổ chức :
 KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài :
b. Nội dung : 
* Ôn lại kiên thức đã học
 Gv yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học
- Nêu quy trình gấp máy bay phản lực ?
- Nêu quy trình gấp máy bay đuôi rời?
- Nêu quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui và có mui ?
GV nhận xét và chốt lại
* Thực hành
- GV quan sát và giúp đỡ những HS còn lúng túng
* Trưng bày sản phẩm
- Cho HS các tổ tham quan lẫn nhau
 c . Củng cố: Nhắc lại quy trình.
 4. Tổng kết : Nhận xét giờ học 
 5. Dặn dò: Chuẩn bị dụng cụ tiết học sau .
2 HS nhắc lại tên các sản phẩm đã học
 HS thảo luận theo nhóm 4
Mỗi nhóm viết lại một quy trình một sản phẩm đã học
Đại diện các nhóm lên trình bầy
HS lấy giấy mầu thực hành và chọn một sản phẩm mình yêu thích để gấp lại
Các tổ chọn sản phẩm đẹp để trưng bày
 4 HS nhắc lại quy trình gấp.
Thứ ba, ngày 10 tháng 11 năm 2009
Toán
 Tiết 52 : 12 trừ đi một số 12 - 8
 I.Mục tiêu: 
 - Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 12- 8.Lập và thuộc bảng trừ 12 chính xác.
 áp dụng phép trừ có nhớ dạng 12-8 để giải bài toán có liên quan
 - Rèn kĩ năng làm tính trừ thành thạo.
 - GD HS yêu thích học môn toán.
 II. Đồ dùng dạy học :
GV:SGK , que tính
HS:SGK, VBT, que tính, VBT
 III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1 ổn định tổ chức :
 - KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài :
b. Nội dung : .
 * HD cách trừ 12 – 8 
- GV nêu bài toán
- HD phân tích bài toán : GV nêu câu hỏi
Thực hành trên que tính 
- Yêu cầu lấy 12 que tính
- Bớt đi 8 que tính 
- Còn lại bao nhiêu que tính ?
- Con làm như thế nào ?
GV chốt lại và biểu diễn trên bảng cài
- Vậy 12 – 8 bằng bao nhiêu ?
+ HD đặt tính : 
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính
 GV quan sát sửa sai
GV viết bảng bảng trừ 
HD HS luyện đọc bảng trừ 
 * Thực hành: 
 Bài 1: 
HD thảo luận cặp đôi sau đó cho chơi trò chơi “Truyền điện” 
- GV nhận xét 
 Bài 2:
 - HD thảo luận nhóm 4.
 GV kết luận cho điểm.
Bài 3 :
Tính hiệu là ta làm tính gì ?
HD làm cá nhân vào bảng con
 GV nhận xét chữa bài 
 Bài 4: 
- Bài toán cho biết gi ?
- Bài toán hỏi gì ?
- G/V chấm bài, nhận xét
 c.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
 4. Tổng kết; Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau
1 HS lên bảng đọc bảng trừ 11
HS nhắc lại bài toán
HS trả lời cá nhân
HS lấy để trên mặt bàn 
HS thực hành bớt
Còn lại 4 que tính
2,3 HS nêu cách làm
HS quan sát
- 12 - 8 bằng 4 
2 HS nhắc lại
1 HS lên bảng làm , lớp làm bảng con
HS thảo luận nhóm đôi để tìm kết quả của các phép tính còn lại
Đại diện các nhóm báo cáo
HS luyện đọc cá nhân , đồng thanh
Đọc yêu cầu. Thảo luận.
Thảo luận cặp đôi (thời gian 1phút ) .
HS chơi theo HD của GV
1 HS đọc lại
 Lớp nhận xét.
- Đọc yêu cầu .Thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo.
 KQ : 7 ; 6 ; 4 ; 5 ; 8 
Nhóm khác nhận xét bổ sung.
 Đọc yêu cầu.
 2 HS trả lời
1 HS lên bảng, lớp làm bảng con
HS đọc yêu cầu 
Thảo luận nhóm đôi tìm cách giải
1 HS lên bảng làm, lớp làm vở
Số quyển vở bìa xanh có là :
 12 – 6 = 6 ( quyển )
 Đáp số : 6 quyển vở 
Kể chuyện
 Tiết 11 : Bà cháu 
 I.Mục tiêu : 
 - Dựa vào tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện. Biết kể l ại toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên phù hợp với nội dung, Biết lắng nghe bạn kể chuyện. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
 - Rèn kĩ năng kể tự nhiên biết phối hợp với điệu bộ cử chỉ.
 - GD HS biết yêu quý kính trọng các thầy cô.
 II. Đồ dùng dạy học:
 GV:Tranh minh hoạ, bảng phụ.
 HS: SGK.
 III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. ổn định tổ chức :
 -KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài :
b. Nội dung : .
a. Kể từng đoạn theo tranh
- Hướng dẫn kể mẫu đoạn 1 và nêu câu hỏi:
+Trong tranh có những nhân vật nào?
+ Bà và cháu sống ntn?
+ Cô tiên nói gì?
- Yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm 4.
- Yêu cầu HS kể chuyện trước lớp.
GV treo tranh lên 
Nhận xét, khen những nhóm kể hay.
b.Kể toàn bộ câu chuyện.
Chọn 1 trong 2 hình thức: 4 HS nối tiếp nhau kể 4 đoạn của câu chuyện; mỗi HS kể lại cả câu chuyện.
- Mỗi HS kể lại cả câu chuyện.
- Nhận xét, khen HS có cách kể hay.
 c. Củng cố: 
 4. Tổng kết: Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Kể lại câu chuyện- Chuẩn bị bài sau.
2 HS nối tiếp kể câu chuyện : Sáng kiến của bé Hà và nêu nội dung 
Quan sát tranh 1
+ ... 3 bà cháu và cô tiên
+ ... sống rất vất vả, rau cháo nuôi nhau
 + ... bà mất gieo hạt đào nên mộ......
- Làm việc theo nhóm 4.
- Mối HS kể từng đoạn nối tiếp nhau.
- Đại diện một số nhóm lên chỉ tranh kể.
- Các nhóm khác nhận xét.
HS kể
HS khác nhận xét ND, cách kể, giọng điệu.
2 HS nhắc lại nội dung bài.
Chính tả ( tập chép)
 Tiết 21 : bà cháu 
 I.Mục tiêu : 
 - Chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài, làm đúng các bài tập phân biệt: g/gh; s/x; ươn /ương.
 - Rèn kĩ năng viết đều đẹp , đúng chính tả.
 - GD HS tính cẩn thận tỉ mỉ trong khi viết.
 II. Đồ dùng dạy học:
GV:Bảng phụ.
HS:SGK, vở viết.bảng con.
 III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1 .ổn định tổ chức :
 -KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài :
b. Nội dung : .
 * Hướng dẫn HS viết bài
 + GV đọc đoạn viết
- Đoạn văn ở phần nào của câu chuyện?
 - Câu chuyện kết thúc ra sao?
 - Mấy câu lời nói của hai anh em được viết với dấu câu nào?
 + Hướng dẫn học sinh viết từ khó:GV đọc
 Giáo viên quan sát sửa sai.
+ Viết chính tả.
 + Soát lỗi
 + Chấm 5,7 bài nhận xét
 * Bài tập
 - Bài 2;
 - HD thảo luận cặp đôi.
- Nhận xét ,chữa bài,
 Bài 3:
 - HD thảo luận nhóm 4.
Nhận xét chốt lại
- gh + i, e, ê còn lại là ghép với ng 
 - Nhận xét tuyên dương.
 c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
 4. Tổng kết: Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau
2 HS lên bảng viết : long lanh ; nức nở ; nông sâu.
2-3 HS đọc lại
 - ... ở phần cuối của câu chuyện.
- ...bà sống lại.
-H/S tìm và nêu.
- Sống lại, móm mém, ruộng vườn, màu nhiệm.
 HS viết bảng con các từ vừa tìm được.
HS nhìn bảng chép bài vào vở.
Học sinh đổi vở soát lỗi
- Đọc yêu cầu. Thảo luận.
 Đại diện cá cặp báo cáo.
gừ, gò, ga,gô, gõ, gỗ ....
ghi, ghì, ghế, ghé ...
- Đọc yêu cầu, thảo luận.
- Đại diện các nhóm báo cáo.
HS nhắc lại nội dung bài.
 Làm trong VBT.
Thứ tư, ngày 11 tháng 11 năm 2009
Tập đọc
 Tiết 33: cây xoài của ông em
 I.Mục tiêu : 
 - Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ khó dễ lẫn lẫm chẫm, đu đưa, đậm đà, trảy. Ngắt nghỉ hơi đúng. Hiểu các từ mới và nội dung bài : miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm thương nhớ, biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ với người ông đã mất.
 - Rèn kĩ năng đọc đúng rõ ràng, rành mạch, đúng và hay.
 - GD HS có ý thức yêu quý, nhớ thương những kỉ niệm về ông, bà. 
 II. Đồ dùng dạy học:
 GV : Bảng phụ, tranh minh hoạ
 HS : SGK
 III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. ổn định tổ chức :
 - KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài :
b. Nội dung : .
 * Luyện đọc :
 + GV đọc mẫu:
 + Đọc từng câu
 - Luyện đọc từ : lẫm chẫm, nếp hương, nào, trảy....
 + Đọc từng đoạn trước lớp (GV chia đoạn )
 - Luyện đọc câu : Mùa xoài nào/mẹ chín vàng /và to nhất / bày ông.// Ăn quả..trảy  trồng / kèm với xôi nếp hương thì không thứ quà gì ngon bằng.//
 - Giọng đọc: to, dõng dạc, tình cảm.
 + Đọc từng đoạn trong nhóm
 Theo dõi , giúp đỡ .
 + Thi đọc giữa các nhóm 
 Nhận xét bình chọn .
 + Đọc đồng thanh
 Giải nghĩa từ.
 *Tìm hiểu bài : 
- GV giới thiệu về cây xoài.
- Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát?
 - Qủa xoài cát có mùi vị, màu sắc như thế nào?
 -Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông?
- Vì sao nhìn cây xoài bạn nhở lại càng nhớ ông?
 -Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất?
- Bài văn nói lên điều gì? 
- Em học tập đựợc gì ở bài văn?
 - Nội dung bài : 
 * Luyện đọc lại :
 + HD HS đọc lại bài
 GV hướng dẫn cách đọc
 Nhận xét, bình chọn.
 c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
 4. Tổng kết:Nhận xét giờ học
 5. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị cho tiết kể chuyện
2 HS đọc bài : Bà cháu và nêu nội dung
 +HS theo dõi.
 +HS đọc nối tiếp từng câu (lần 1) 
- HS đọc cá nhân, đồng thanh .
+ HS đọc nối tiếp từng câu (lần 2)
+HS đọc nối tiếp từng đoạn (lần 1)
- HS đọc cá nhân
+HS đọc nối tiếp từng đoạn (lần 2)
+ HS luyện đọc trong nhóm
+2 nhóm thi đọc bài .
+ HS đọc đồng thanh .
Một số HS đọc từ chú giải .
 - Nghe và nhận xét.
- ... hoa nở trắng cành, từng chùm quả to đu đưa theo gió mùa hè.
- ... thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc vàng đẹp.
- ... để tưởng nhớ, biết ơn ông đã trồng cây cho con cháu có quả ăn.
- ... vì ông đã mất.
- ... gắn với kỉ niệm về người ông của mình
- ... tình cảm của hai mẹ con đối với người ông.
- ... luôn biết ơn người đã mang lại điều tốt cho mình
1,2 HS nhắc lại nội dung bài.
HS luyện đọc lại bài.
Luyện từ và câu
 Tiết 11: từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà
 I.Mục tiêu:
 - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến đồ dùng và côngviệc trong nhà.
 - Rèn kĩ năng đặt câu tìm từ nhanh chính xác.
 - GD HS tự giác trong học tập 
 II. Đồ dùng dạy học :
GV:SGK , bảng phụ.
HS:SGK, VBT.
 III.Các hoạt động dạy học :
 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1 .ổn định tổ chức :
 - KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài :
 b. Nội dung :
 Bài 1: Hướng dẫn h/s quan sát gọi tên đồ vật và tác dụng của đồ vật : - Đó là những đồ vật ở đâu?
 HD thảo luận nhóm 4
 GV kết luận.
 Bài 2: Tìm từ chỉ các việc.
Từ chỉ các việc mà ông và cháu làm là từ chỉ gì?
- HD thảo luận theo cặp
- Chấm chữa chốt lại lời giải đúng.
? Bạn nhỏ trong bài thơ có gì là ngộ nghĩnh,đáng yêu?
- Kể tên những việc em đã làm ở nhà. Chọn 1 từ chỉ hoạt động và đặt câu.
c. Củng cố: Nhắc lại nội dung.
 4. Tổng kết: Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Ôn bài – Chuẩn bị bài sau. 
2 HS lên bảng chữa bài 2 và 4
Đọc yêu cầu .Thảo luận 
 Đại diện nhóm cặp trình bày.
phần tên, tác dụng của các đồ vật VD: Bát to để đựng thức ăn.
 Thìa để xúc thức ăn 
HS khác bổ sung.
 Đọc yêu cầu, và đọc bài thơ:Thỏ thẻ
- ... là từ chỉ hoạt động của bé và ông.
Thảo luận. Đại diện cặp báo cáo.
-Ngộ nghĩnh ở lời nói, đáng yêu là bạn biết giúp ông nhiều việc.
HS trả lời cá nhân
Toán
 Tiết 53: 	 	 32 - 8
 I.Mục tiêu:
 - H/S biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng; 32- 8. áp dụng giải các bài toán có liên quan (tìm x, toán có lời văn).
 - Rèn kĩ năng làm tính và giải toán với các số kèm theo đơn vị kg. 
 - Giáo dục HS tự giác trong học tập.
 II. Đồ dùng dạy học :
 -GV: Bảng phụ, que tính
- HS : VBT.
 III.Các hoạt động dạy học :
 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. ổn định tổ chức :
 - KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài :
 b. Nội dung :
 * HD cách trừ 32 – 8 
- GV nêu bài toán
- HD phân tích bài toán : GV nêu câu hỏi
Thực hành trên que tính 
- Yêu cầu lấy 32 que tính
- Bớt đi 8 que tính 
- Còn lại bao nhiêu que tính ?
- Con làm như thế nào ?
GV chốt lại và biểu diễn trên bảng cài
- Vậy 32 – 8 bằng bao nhiêu ?
+ HD đặt tính : 
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính
 GV quan sát sửa sai
 Bài 1: 
 - HD thảo luận cặp đôi.
 - GV kết luận. 
 Bài 2:
 HD làm cá nhân
 Nhận xét, tuyên dương.
 Bài 3: 
 Chia nhóm thảo luận tìm cách giải bài toán.
Nhận xét, chốt đáp án.
 Bài 5: 
- HD làm cá nhân vào vở
 Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ? 
 - Nhận xét, chốt đáp án.
c. Củng cố:Nhắc lại nội dung bài.
 4. Tổng kết: Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Hoàn thành bài tập – chuẩn bị bài sau.
1,2 HS đọc bảng trừ 12 
HS nhắc lại bài toán
HS trả lời cá nhân
HS lấy để trên mặt bàn 
HS thực hành bớt
Còn lại 24 que tính
2,3 HS nêu cách làm
HS quan sát
- 32 - 8 bằng 24 
2 HS nhắc lại
1 HS lên bảng làm , lớp làm bảng con
Đọc yêu cầu. Thảo luận.
 Đại diện 1 số cặp trình bày. 
 HS khác nhận xét bổ sung.
 Đọc yêu cầu. làm bảng con
 3 HS lên bảng làm
 HS khác nhận xét, bổ sung.
 Đọc yêu cầu. Thảo luận nhóm 4.
 Đại diện các nhóm báo cáo
 HS làm cá nhân vào vở
 Số nhãn vở còn lại là :
 22 – 9 = 13 ( nhãn vở )
 Đáp số: 13 nhãn vở
Đọc yêu cầu. 
- ... lấy tổng trừ đi số hạng đã biết
HS làm cá nhân vào vở 2HS lên bảng chữa bài 
Kết quả là : 35 ; 57
Thể dục
 Tiết 21: trò chơi : bỏ khăn. ôn bài thể dục
 I. Mục tiêu :
 - Tiếp tục ôn bài thể dục, và chơi trò chơi bỏ khăn
 - Rèn kĩ năng thực hiện động tác thành thạo và chơi trò chơi chủ động. 
 - Giáo dục học sinh yêu TDTT, chăm rèn luyện thân thể.
 II. Địa điểm phương tiện :
- Địa điểm: sân trường , vệ sinh sạch sẽ, khăn
- Phương tiện: còi tranh TD.
 III.Nội dung và phương pháp :
Nội dung
đ/l
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu
 *Tập trung lớp , phổ biến nội dung
 * Khởi động :
 - Xoay các khớp chân đầu gối. 
5 phút.
x x x x x x
x x x x x x GV 
x x x x x x
HS làm theo hướng dẫn của GV
 2. Phần cơ bản
 * Ôn bài TD phát triển chung.
* Trò chơi : Bỏ khăn
25 phút.
- Lần1 GVtập mẫu HS tập theo.
- Lần 2 lớp tập GV quan sát.
- Lần 3 tập theo tổ .
 Lần 5: Các tổ thi tập.
- Cán sự điều khiển, lớp tập.
 GV quan sát, sửa sai.
- GV phổ biến HD cách chơi
Cả lớp cùng chơi
GV theo dõi HD và sửa sai
 3. Phần kết thúc:
 - Hồi tĩnh
 - Hệ thống bài
 - Nhận xét giờ học
 - Giao bài
5 phút.
- Cúi người thả lỏng.
- GV nhắc lại nội dung
- GVnhận xét
- Ôn bài TDPTC. Chuẩn bị bài sau
 Thứ năm, ngày 12 tháng 11 năm 2009
Tập viết 
 Tiết 11: Chữ hoa I
 I. Mục tiêu:
 -Viết chữ hoa I theo cỡ vừa và nhỏ, câu ứng dụng theo cỡ nhỏ.
 - Rèn kĩ năng viết đúng mẫu , đều nét, nối đúng quy định.
 - GD HS tính cẩn thận tỉ mỉ trong khi viết.
 II, Đồ dùng dạy học:
 - GV : Mẫu chữ ,bảng phụ.
 - HS: Bảng con vở viết.
 III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. ổn định tổ chức :
 - KT sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét cho điểm.
 3 . Bài mới :
 a. Giới thiệu bài :
 b. Nội dung :
 * HD viết chữ hoa.
 - Đưa chữ mẫu.
 - Chữ i cao mấy li, viết mấy nét.
 - GV viết mẫu HD cách viết .
 - Luyện bảng con.
 - Quan sát , sửa chữa.
 * HD viết câu ứng dụng.
 - GV giải nghĩa.
 - GV viết mẫu câu ứng dụng.
 - HD nhận xét độ cao các con chữ , nét chữ nối, khoảng cách , cách ghi dấu.
 - HD viết chữ iích vào bảng con. 
 - GV quan sát ,sửa sai.
 * HD viết vào vở.
 - Chấm bài , nhận xét.
 c. Củng cố:
 4. Tổng kết:Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Luyện viết chữ phần ở nhà Chuẩn bị bài sau
2HS lên bảng viết : H, Hai.
- HS quan sát.
- Cao 5 li, viết 1 nét.
- HS viết bảng con.
- HS đọc cụm từ.
4,5 HS trả lời.
- HS viết vào bảng.
 -HS viết vào vở
 Nhắc lại cách viết.
CHIềU
Toán
 Tiết 54: 	 52 - 28 
 I, Mục tiêu:
 - Giúp h/s biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 52-28.áp dụng để giải các bài tập có liên quan.Tính nhẩm, tính viết và giải toán thành thạo.
 - GD HS yêu thích môn học.
 - Giáo dục HS yêu thích môn học.
 II, Đồ dùng dạy học:
 - GV: - Bảng phụ, que tính.
 - HS: SGK, VBT.
 III.Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. ổn định tổ chức:
 - Kiểm tra sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ :
 Nhận xét, cho điểm.
 3. Bài mới :
 a.Giới thiệu bài:
 b. Nội dung :
 * Giới thiệu phép trừ dạng 52 - 28
 GV nêu bài toán.
 ? Lấy 52 que tính ( GV gài bảng )
 ? Bớt đi 28 que tính ( GV gài bảng )
 ? Làm thế nào để lấy đi 28 que tính. Con hãy nêu cách làm.
 GV chốt lại và biểu diễn trên bảng: Lấy đi 2 que tính rời, đổi 1 chục thành 10 que tính rời, lấy tiếp 6 que tính rời còn lại 4 que tính rời và lấy 2 bó 1 chục còn lại 2 bó 1 chục và 4 que tính rời. Vậy còn lại 24 que tính 
 ? Vậy 52 – 28 bằng bao nhiêu.
 - GV viết: 52
 -
 28
 24
 *Thực hành: 
 Bài 1: 
 - HD HS thảo luận theo cặp đôi.
 - Nhận xét tổng kết.
 Bài 2:
 - HD làm bảng con.
 - Chữa bài, nhận xét .
 Bài 3: 
 HD làm vào vở. GV nêu câu hỏi gợi ý cách làm 
 GV chấm bài. 
 Nhận xét, tuyên dương.
 c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
 4. Tổng kết: Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài tập – Chuẩn bị bài sau 
1 HS chữa bài tập 4.
 2,3 HS nhắc lại.
 HS để mặt bàn.
 HS để mặt bàn.
 - HS nêu cách làm
 2, 3 HS nêu.
 HS quan sát.
52 - 28 = 24
 HS nêu cách đặt tính.
Đọc yêu cầu. Thảo luận cặp,làm vào phiếu học tập.
Đại diện các cặp trình bày 
-Đọc yêu cầu, lớp làm bảng con.
3 HS lên bảng làm.
Kết quả: 45 ; 44 ; 37 
 - Đọc yêu cầu. Làm vào vở. 2 HS chữa bài.
Số cây đội hai ttrồng được là :
 92 – 38 = 54 ( cây )
 Đáp số : 54 cây 
 2 HS nhắc lại nội dung bài.
 Đạo đức.
 Tiết 11: thực hành kỹ năng giữa học kỳ i 
 I. Mục tiêu:
Củng cố 1số chuẩn mực hành viđạo đức của 5 bài đạo đức đã học.Củng cố kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và mọi người xung quanh theo chuẩn mực đã học.Biết lựa chọn hành vi phù hợp.	 
 - Rèn ý thức tự giác học và vận dụng bài vào thực hành
 - GD HS có ý thức tự giác vận dụng bài học vào cuộc sống.
 II. Đồ dùng dạy học: 
 GV: Phiếu bài tập. 1 số câu hỏi ôn tập 
 HS: - VBT.
 III.Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. ổn định tổ chức:
 - Kiểm tra sĩ số:
 2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại tên các bài đã học 
 3. Bài mới :
 a. Giới thiệu bài:
 b. Nội dung : 
Y/C h/s thảo luận nêu nội dung các bài đạo đức đã học.
 - Em hãy cho biết ý kiến của mình về 1 số tình huống sau:
+ trẻ em không cần học tập sinh hoạt đúng giờ.
+ Trẻ em không có quyền tham gia xây dựng thời gian biểu của bản thân.
+ Cần làm gì sau khi mắc lỗi?
+ Có nên sống gọn gàng ngăn nắp không? 
+ Em còn nhỏ không cần phải giúp bố mẹ làm những công việc nhà?
+ Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì?
- Y/C h/s trình bày ý kiến trước lớp.
- Y/C h/s tự đưa ra 1 số tình huống để bạn xử lý tình huống.
 - GV kết luận. 
 c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
 4. Tổng kết: Nhận xét giờ học
 5. Dặn dò: Thực hành vận vào cuộc sống.
2 , 3 HS trả lời.
- Nêu tên các bài đạo đức đã học 
-Thảo luận nhóm đôi sau đó đưa ra ý kiến ví dụ:
+Trẻ em rất cần học tập sinh hoạt đúng giờ.
+Trẻ em có quyền được tham gia xây dựng thời gian biểu của bản thân.
+ Cần nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. 
+ Sống gọn gàng ngăn ngăn làm cho nhà cửa sạch đẹp và không lãng phí thời gian.
+ Em cần làm những công việc phù hợp với khả năng của mình
+ Giúp em học hành giỏi hơn và được mọi người yêu quý.
Đại diện HS trình bầy
- Lớp nhận xét,bổ sung.
- H/S đóng vai 1số tình huống
 2 HS đọc lại.
 2 HS nhắc lại nội dung bài.
Tự nhiên xã hội
 Tiết 11: gia đình
 I .Mục tiêu:
 - Sau bài học H/S biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình. Kể được các công việc hàng ngày của mọi người trong gia đình mình.
 - Rèn ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
 - Giáo dục HS yêu quý và kính trọng người thân trong gia đình.
 II. Đồ dùng dạy học;
 -GV: Tranh vẽ SGK.
 -HS: VBT.
 III.Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. ổn định tổ chức:
 - Kiểm tra sĩ số: 
 2. Kiểm tra bài cũ: Muốn cơ thể khoẻ mạnh , chóng lớn ta cần làm gì ?
 3. Bài mới :
 a. Giới thiệu bài:
 b. Nội dung : 
 * Hoạt động1: Nhận biết những người trong gia đình Mai.
 - Bước 1: Làm việc theo nhóm. GVtreo tranh và hướng dẫn thảo luận
+ Gia đình Mai có mấy người?
+ Ông Mai làm gì?
+ Mẹ Mai làm gì?
+Mai giúp mẹ làm gì ?
 Bước 2: Làm viêc cả lớp.
 - GV kết luận.
 * Hoạt động 2: Nói về công việc hàng ngày của mọi người trong gia đình 
 Bước 1: Làm việc theo cặp.
- Kể cho nhau nghe những công việc hằng ngày của mọi người trong gia đình
 Bước 2: Làm việc cả lớp.
 GVnhận xét kết luận và viết bảng
 + Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người không làm tròn bổn phận của mình GV tổng kết lại.
 c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài.
 4.Tổng kết: Nhận xét giờ học.
 5. Dặn dò: Học bài. Chuẩn bị bài sau.
2 HS trả lời.
 Quan sát tranh thảo luậnvà trả lời câu hỏi
 ... 6 người. 
... tưới cây 
... nấu cơm
.... nấu cơm
Đại diện 1 số nhóm trình bbày.
2 HS nhắc lại
HS nhớ lại những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình mình và kể cho bạn nghe
Đại diệínH trình bầy. 
 - ......lúc đó không còn gọi là gia đình nữa
 2 HS nhắc lại nội dung bài.
Thứ sáu , ngày 17 tháng 10 năm 2009
Toán
 Tiết 55: Luyện tập
 I, Mục tiêu;
 - Biết thực hiện phép cộng dạng 26 + 5. Củng cố về nhiều hơn cách

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 11.doc