Giáo án Các môn Lớp 4 - Tuần 35 - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn Lớp 4 - Tuần 35 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 35 Thứ hai ngày 9 tháng 5 năm 2011 Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II: TIẾT 1 I/ MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ đọc khoảng 120 tiếng/ phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5-7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu BT2,3. * Học sinh khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu viết tên các bài tập đọc III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: - HS đọc thuộc lòng bài Sang năm con lên bảy và trả lời các câu hỏi về bài. Giáo viên nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài : - GV giới thiệu bài, ghi tên bài . 2.2. Kiểm tra lấy điểm đọc: -Yêu cầu HS lên bốc thăm chọn bài. ( khoảng 5 HS) - Gọi từng HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét , cho điểm. 2.3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2: - Gọi HS đọc bài tập. - GV chốt yêu cầu của bài tập. Hỏi HS lần lượt về đặc điểm của: +VN trong câu kể “Ai-thế nào” ; CN trong câu kể “Ai-thế nào”. +VN trong câu kể “Ai-là gì” ; CN trong câu kể “Ai-là gì”. - GV dán giấy đã viết sẵn những nội dung cần ghi nhớ. - Phát phiếu cho HS làm bài cá nhân - GV chốt lại lời giải đúng. 3.Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nhắc lại kiến thức về câu đơn, câu ghép. - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về ôn bài tập, chuẩn bị bài sau. - 3 HS đọc thuộc bài và lần lượt trả lời câu hỏi theo SGK. - Lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. - HS lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị 3 phút. - Từng HS lên đọc bài đã chọn và trả lời câu hỏi của bài đọc. - Lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu của BT2. Lớp đọc thầm lại. - HS lần lượt trả lời. - 2 Học sinh nhìn đọc thành tiếng. - HS làm bài cá nhân. - 4, 5 HS làm bài trên giấy khổ to dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét, sửa bài. - 2 HS nhắc lại. - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Biết thực hành tính và giải toán có lời văn. - Bài tập cần làm: Bài 1 (a, b, c), Bài 2 (a), Bài 3. * HSKG làm thêm Bài 1 (d), Bài 2 (b), Bài 4, Bài 5. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài tập 1(cột 2,3), bài 2( cột 2) /171 - GV nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài : - GV giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng. 2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1/176: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu đề. Gọi HS nêu quy tắc nhân, chia hai phân số? ® Giáo viên lưu ý: nếu cho hỗn số, ta đổi kết quả ra phân số. Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. - Gọi HS chữa bài và nêu lại cách làm. - GV: ở bài này, ta được ôn tập kiến thức gì? Bài 2/177 - Gọi HS đọc và nêu y/c. Cho HS làm bài cá nhân. Yêu cầu học sinh đọc kết quả bài làm của mình. Bài 3/177 - Cho HS đọc bài toán. - HD học sinh giải. - Gọi HS chữa bài và nêu lại cách làm. - Cho HS kiểm tra kết quả. - GV nhận xét. Bài 4 HSKG - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán, tự làm bài sau dó đi hướng dẫn riêng cho HS kém. + Nêu cách tính vận tốc của thuyền khi đi xuôi dòng nước. + Biết vận tốc và thời gian đi xuôi dòng, hãy tính quãng đường thuyền đi xuôi dòng. + Nêu cách tính vận tốc của thuyền khi đi ngược dòng. + Biết quãng đường và vận tốc của thuyền đi ngược dòng, hãy tính thời gian cần để đi hết quãng đường đó. - GV mời HS nhận xét bài làm của bạn trên trên bảng lớp. - GV nhận xét bài làm và cho điểm HS. Bài 5: HSKG - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV mời HS nhận xét bài làm của bạn trên trên bảng lớp. - GV nhận xét bài làm và cho điểm 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà làm tiếp các bài tập còn lại và chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng làm bài. - HS dưới lớp đọc kết quả bài làm của mình. - HS nhận xét. - HS nghe và xác định nhiệm vụ của tiết học. - 1 HS nêu yêu cầu. - 2 HS phát biểu. - HS làm vào nháp. 3 HS làm bài trên bảng. - HS chữa bài và nêu cách làm. - Cả lớp nhận xét. - HS nêu. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài cá nhân. - 2 HS làm trên bảng. - 2 HS trình bày. Cả lớp nhận xét - 1 HS đọc và nêu y/c. - HS làm bài cá nhân. 1 HS làm bài trên bảng. - HS chữa bài và nêu nhận xét. - HS đổi vở để kiểm tra kết quả. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - HS tự làm bài. Bài giải Vận tốc của thuyền khi đi xuôi dòng là: 7,2 + 1,6 = 8,8 (km/giờ) Quãng đường thuyền đi xuôi dòng trong 3,5 giờ là: 8,8 x 3,5 = 30,8 (km) Vận tốc của thuyền khi đi ngược dòng là: 7,2 – 1,6 = 5,6 (km/giờ) Thời gian cần để đi hết quãng đường đó là: 30,8 : 5,6 = 5,5 (giờ) Đáp số: a) 30,8 km; b) 5,5 giờ. - 1 HS nhận xét, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. - 1 HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài vào vở. 8,75 x x + 1,25 x x = 20 (8,75 + 1,25) x x = 20 10 x x = 20 x = 20 : 10 x = 2 - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. Khoa häc TiÕt 69: ¤n tËp : M«i trêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn. I. Môc tiªu Sau bài học, HS được củng cố, khắc sâu hiểu biết về: - Một số từ ngữ liên quan đến môi trường. - Một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường. *GD BVMT: Møc ®é tÝch hîp toµn phÇn: + Tr¸ch nhiÖm cña häc sinh trong viÖc tham gia gi÷ g×n, b¶o vÖ m«i trêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn (phï hîp víi kh¶ n¨ng). II. §å dïng d¹y häc - Phiếu học tập III. ho¹t ®éng d¹y häc 1-Giới thiệu bài: -GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. 2-Bài ôn: -GV phát cho nỗi HS một phiếu học tập. -HS làm bài độc lập. Ai xong trước nộp bài trước. -GV chọn ra 10 HS làm bài nhanh và đúng để tuyên dương. 3-Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. *Đáp án: a) Trò chơi “Đoán chữ”: Bạc màu đồi trọc Rừng Tài nguyên Bị tàn phá b) Câu hỏi trắc nghiệm: 1 – b ; 2 – c ; 3 – d ; 4 – c Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II: TIẾT 2 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ đọc khoảng 120 tiếng/ phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5-7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu BT2,3. * Học sinh khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật. - Hoàn chỉnh được bảng tổng kết về trạng ngữ theo y/c của BT2. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu lại đặc điểm của câu ghép và cho ví dụ. - GV nhận xét , cho điểm 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài : - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2.2. Kiểm tra các bài tập đọc: Yêu cầu HS bốc thăm chọn bài. ( khoảng 5 HS) - GV nhận xét , cho điểm. 2.3. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: - Y/c HS đọc bài tập. - GV chốt yêu cầu của BT. Hỏi HS lượt về trạng ngữ và đặc điểm của từng loại: + Trạng ngữ là gì? + Có những loại trạng ngữ nào? + Đặc điểm của từng loại? Mỗi loại trạng ngữ trả lời cho những câu hỏi nào? Dán giấy viét sẵn những nội dung cần ghi nhớ. Phát phiếu cho học sinh làm bài cá nhân. - Giáo viên chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học , dặn chuẩn bị bài sau. - 2 HS trả lời. - Lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. - HS bốc thăm và xem lại bài khoảng 3 phút. HS đọc bài và trả lời câu hỏi - Cả lớp theo dõi Học sinh đọc yêu cầu BT2. - HS lần lượt trả lời. Nhìn bảng tổng kết, làm rõ yêu cầu của bài. - 4, 5 HS làm bài trên giấy khổ to dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét, sửa bài. - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. ________________________________________________________________________________ Thứ ba ngày 3 tháng 5 năm 2011 Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Biết tính giá trị của biểu thức; tìm số trung bình cộng; giải các bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài 4,5/177 - GV nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài : - GV giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng. 2.2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo. - GV nhận xét. - Y/c HS nêu cách tính giá trị biểu thức. Bài 2a - Gọi HS nêu y/c. - Y/c HS nêu cách tìm số trung bình cộng của hai hay nhiều số. - Cho HS làm vào vở. - Gọi HS chữa bài và nêu lại cách làm. - GV nhận xét. Bài 3: - Gọi HS đọc bài. - Y/c HS làm bài cá nhân. - Gọi HS chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về ôn các kiến thức vừa ôn tập và là các bài tập còn lại. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - Lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - 1 HS nêu. - HS làm bài cá nhân. 2 HS làm trên bảng. - HS nêu. - 1 HS nêu. - 2 HS nêu. - HS tự làm bài. 2HS làm trên bảng. - Một số HS nêu kết quả bài làm của mình. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - HS làm bài vào vở. - 1 HS làm trên bảng. - HS chữa bài và kiểm tra kết quả. - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. _____________________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II: TIẾT 3 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ đọc khoảng 120 tiếng/ phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5-7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu BT2,3. - Biết lập bảng hống kê và nhận xét về bảng thống kê theo yc của BT2,3 * Học sinh khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu học tập ghi tên các bài tập đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Y/c HS lên bảng đặt câu ghép. - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài : - GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2.2. Kiểm tra lấy điểm đọc: - Yêu cầu HS lên bốc thăm chọn bài. ( khoảng 5 HS) - Gọi từng HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét , cho điểm. 2.3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Dựa vào các số liệu đã cho, lập bảng thống kê - Gọi HS đọc yêu cầu của BT. - Giáo viên hỏi học sinh: + Các số liệu về tình hình phát triển giáo dục của nước ta trong mỗi năm học được thống kê theo những mặt nào? + Bảng thống kê cần lập gồm mấy cột ? - GV phát bút dạ + giấy trắng khổ to cho 4, 5 học sinh làm bài. - GV nx, bổ sung, chốt lại lời giải đúng. - GV chấm điểm một số bài làm tốt. - Hỏi : So sánh bảng thống kê đã lập với bảng liệt kê trong SGK, em thấy có điểm gì khác nhau? Bài 3: - Qua bảng thống kê, em rút ra những nhận xét gì? Chọn những nhận xét đúng. - Phát riêng bút dạ và tờ phiếu khổ to cho 3, 4 HS. - Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng. - Lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. - HS lên bốc thăm chọm bài và chuẩn bị 3 phút. - Từng HS lên đọc bài đã chọn và trả lời câu hỏi của bài đọc. - Lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS đọc to. Cả lớp đọc thầm lại. + Số trường – Số phòng học – Số học sinh – Tỉ lệ học sinh dân tộc ít người. - HS trả lời. HS làm việc cá nhân, các em tự lập bảng thống kê vào vở hoặc trên nháp. Những HS làm bài trên giấy trình bày bảng thống kê. Cả lớp nhận xét. - HS trả lời Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. 1 HS đọc to. Cả lớp đọc thầm theo. HS đọc kĩ từng câu hỏi, xem bảng thống kê đã lập ở BT2, khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng trong SGK. Những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét. Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. ________________________________________________________________________________ Thứ tư ngày 4 tháng 5 năm 2011 Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II: TIẾT 4 I. MỤC TIÊU: - Lập được biên bản cuộc họp( theo y/c ôn tập) đúng thể thức, đầy đủ nội dung cần thiết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu học tập ghi tên các bài tập đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng. 2.2. Kiểm tra lấy điểm đọc: - Yêu cầu HS lên bốc thăm chọn bài. ( khoảng 5 HS) - Gọi từng HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét , cho điểm. 2.3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2 - Gọi HS đọc và nêu y/c. - Y/c HS kể tên các bài đọc là văn miêu tả từ tuần 19 – 27 - GV nhận xét , chốt kết quả. Bài 3: - Gọi HS nêu y/c của bài tập. - GV: Em hãy tưởng tượng mình là thư kí trong cuộc họp của các chữ viết, viết biên bản cuộc họp ấy. GV kiểm tra HS đọc câu hỏi tìm hiểu bài Cuộc họp của chữ viết (tr.45), Tập tổ chức cuộc họp (tr.46). GV phát phiếu cho từng HS làm bài - GV hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. - Gọi HS chữa bài. - GV nhận xét, chấm điểm một số bài. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. - HS lên bốc thăm chọm bài và chuẩn bị 3 phút. - Từng HS lên đọc bài đã chọn và trả lời câu hỏi của bài đọc. - Lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS đọc đề bài. - HS nối tiếp nhau trả lời. - HS đọc và nêu y/c. 1 HS đọc yêu cầu của bài (lệnh + văn bản “Cuộc họp của chữ viết”). - 3 HS làm vào phiếu HS dưới lớp làm bài vào vở nháp. - Nhiều HS tiếp nối nhau đọc biên bản. - HS nhận xét. - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. __________________________________________ Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Biết tính tỉ số phần trăm , giải toán về tỉ số phần trăm; tính diện tích, chu vi hình tròn II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS lên bảng làm bài 4,5/178. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng. 2.2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Bài 1 Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. Giáo viên nhận xét bài sửa đúng, chốt cách làm ( vì 0,8 % = 0,008 = ) Bài 2 : Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. GV nhận xét bài sửa đúng, chốt cách làm Khoanh vào C ( vì số đó là 475 x 100 : 95 = 500 và 1/ 5 số đó là 500 : 5 = 100 ) Bài 3 : - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Giáo viên nhận xét bài sửa đúng, chốt cách làm: Khoanh D Phần 2 . Bài 1 : - Y/c HS đọc bài tập quan sát hình . + Nhận xét phần hình tô màu . + Cho HS làm bài và sửa bài . - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn về nhà làm các bài tập còn lại và chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng làm bài. - HS lần lượt nêu. Lớp theo dõi và nhận xét. - HS lắng nghe. - Học sinh nêu. Học sinh nhận xét. - Khoanh chữ C - 1 HS đọc và nêu y/c. - HS nêu đáp án và giải thích cách làm. - Khoanh chữ C - HS nêu. - Khoanh D - HS đọc đề và tóm tắt. - HS nêu cách giải. - Cả lớp sửa bài - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. _______________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II: TIẾT 5 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ đọc khoảng 120 tiếng/ phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5- 7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu BT2,3. - Đọc bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, tìm được những hình ảnh sống động trong bài thơ. * Học sinh khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài : - GVgiới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng. 2.2. Kiểm tra lấy điểm đọc: -Yêu cầu HS lên bốc thăm chọn bài. ( những HS chưa KT và KT chưa đạt y/c) - Gọi từng HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét cho điểm. 2.3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Đọc bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mĩ”. - Gọi HS đọc yêu cầu và bài tập. + Bài thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em. Đó là những hình ảnh nào? Giáo viên chốt: Sóng biển vỗ bờ ồn ào, bỗng nhiên có những phút giây nín bặt. Trẻ em ở biển nước da cháy nắng, tót bết đầy nước mặn vì suốt ngày bơi lội trong nước biển. Bãi biển rộng mênh mong, các bạn ùa chạy thoải mái mà chẳng cần tới đích. + Buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển được tả như thế nào? - Nhận xét, chẩm điểm kết quả bài làm của một số em. Nêu một hình ảnh hoặc chi tiết mà em thích trong bức tranh phong cảnh ấy? - GV nhận xét và củng cố thêm. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn về nhà ôn tập chuẩn bị KTĐK. - HS lắng nghe. - HS lên bốc thăm chọm bài và chuẩn bị 3 phút. - Từng HS lên đọc bài đã chọn và trả lời câu hỏi của bài đọc. - Lớp theo dõi và nhận xét. - 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài. 1 HS đọc lại bài thơ. Cả lớp đọc thầm. + Bài thơ gợi ra những hình ảnh sống động về trẻ em: Tóc bết ... Trẻ con là hạt gạo ...Nắm cơm khoai ăn với cá chuồn. + Tác giả tả buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển bằng cảm nhận của nhiều giác quan (bằng mắt, tai, mũi). - HS Lần lượt phát biểu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. _____________________________ Đạo đức THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố kiến thức các bài từ bài 12 đến bài 14, biết áp dụng trong thực tế những kiến thức đã học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu học tập cho hoạt động 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng. 2.2. Hướng dẫn HS luyện tập hành vi đạo đức: Hoạt động 1: Làm việc cá nhân *Bài tập 1: Em hãy ghi những hành động, việc làm thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày. - HS làm bài ra nháp. - Mời một số HS trình bày. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm *Bài tập 2: Em hãy chọn một trong các từ sau: hợp tác quốc tế, Liên Hợp Quốc, hoà bình để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây cho phù hợp. LHQ là tổ chức..lớn nhất. Việt Nam là một nước thành viên của .. Nước ta luôn .. chặt chẽ với các nước thành viên khác của LHQ trong các hoạt động vì .., công bằng và tiến bộ xã hội. - GV phát phiếu học tập, cho HS thảo luận nhóm 4. - Mời đại diện một số nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. *Lời giải: LHQ là tổ chức quốc tế lớn nhất. Việt Nam là một nước thành viên của LHQ. Nước ta luôn hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên khác của LHQ trong các hoạt động vì hoà bình, công bằng và tiến bộ xã hội. Hoạt động 3: Làm việc theo cặp *Bài tập 3: Em hãy cùng bạn lập một dự án để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ở quê hương. - GV cho HS trao đổi với bạn ngồi cạnh. - Mời một số HS trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - HS làm bài ra nháp. - HS trình bày. - HS khác nhận xét. - HS làm bài theo nhóm 4. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung thêm. - HS trao đổi với bạn. - HS trình bày trước lớp. - Lớp theo dõi và nhận xét. - HS lắng nghe và htực hiện theo y/c. ________________________________________________________________________________ Thứ năm ngày 5 tháng 5 năm 2011 Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II: TIẾT 6 I. MỤC TIÊU: - Nghe-viết đúng Chính tả đoạn thơ trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ, tốc độ viết khoảng 100 chữ/ 15 phút, trình bày đúng thể thơ tự do. - Viết đoạn văn khoảng 5 câu ( dựa vào ND, hình ảnh gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài và ghi tên bài lên bảng. 2.2. Hướng dẫn HS viết chính tả: - GV đọc bài chính tả. + Nội dung bài nói gì ? + Y/c HS đọc thầm rút từ khó ? + Nêu cách trình bày . - Đọc cho HS viết . - GV nhận xét đánh giá. 2.3. Hướng dẫn HS viết đoạn văn: - Hướng dẫn chọn đề . - Hướng dẫn viết đoạn văn. + Cho HS đọc đoạn văn đã viết. + Nhận xét chỉnh sửa - Gọi HS đọc đoạn văn hay. - GV nhận xét, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học - HS nghe. - 2 HS đọc. - HS nêu. - HS lần lượt nêu. - HS viết bài. - HS soát và sửa lỗi. 1 học sinh đọc đề. HS phân tích đề, gạch dưới từ ngữ quan trọng. HS chọn đề bài viết. HS lập nhanh dàn bài, viết đoạn văn vào vở. - HS tiếp nối nhau đọc bài. Lớp nhận xét bình chọn người viết bài hay nhất. - HS đọc. - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Biết giải bài toán về chuyển động cùng chiều, tỉ số phần trăm, thể tích hình hộp chữ nhật. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng chữa bài 3/179. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài : - GV giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng. 2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Phần 1: Bài 1 Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. Giáo viên nhận xét bài sửa đúng, chốt cách làm ( Vì đoạn đường thứ nhất ô tô đã đi là 1 giờ ; đoạn đường thứ hai ô tô đã đi là 60 : 30= 2(giờ) Tổng số thời gian đi trên 2 đoạn đường 1 + 2 =3 ( giờ ) Bài 2 : Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. Giáo viên nhận xét bài sửa đúng, chốt cách làm : Khoanh C ( vì thể tích bể cá 60 x 40 x 40 = 96000(cm3) = 96 dm3 Thể tích của nửa bể cá 96 : 2 = 48 (dm3)= 48 lít ) Bài 3 : - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Cho HS làm bài cá nhân. - Gọi HS chữa bài. - GV nhận xét bài sửa đúng, chốt cách làm 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn về nhà làm bài tập còn lại và chuẩn bị bài sau. - 1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - HS cả lớp theo dõi và nhận xét . - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. - HS đọc đề bài. - HS làm vở nháp để nêu đáp án và giải thích cách làm. - HS làm theo các bước như bài tập 1. - 1 HS đọc và nêu y/c - HS làm bài cá nhân. 1 HS làm trên bảng. - HS chữa bài và đọc bài làm của mình. - HS lắng nghe và thực hiện theo y/c. ____________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II: TIẾT 7 ( kiÓm tra ®äc) I .MỤC TIÊU: - Kiểm tra đánh giá mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc hiểu của HS qua bài đọc. - Kiểm tra kiến thức về luyện từ và câu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV in sẵn bài kiểm tra cho HS. Nội dung đề bài như trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. æn ®Þnh tæ chøc. 2. GV ph¸t ®Ò KT cho HS lµm. * §äc bµi v¨n " C©y g¹o ngoµi bÕn s«ng" vµ tr¶ lêi 10 c©u hái tr¾c nghiÖm trong kho¶ng 20 phót. 3. GV thu bµi vµ gäi HS lÇn lît lªn b¶ng bèc th¨m ®äc bµi vµ TLCH néi dung bµi ®äc. * BiÓu ®iÓm chÊm bµi KT: - §äc hiÓu: 5 ®iÓm. *Khoanh ®óng mçi c©u sau ®îc: 0,5 ®iÓm 1 - a 6 – b 2 - b 7 – b 3 – c 8 – a 4 – c 9 - a 5 – b 10 - c - §äc thµnh tiÕng: 5 ®iÓm. + §äc ®óng tiÕng, ®óng tõ :1 ® ( §äc sai 2 – 4 tiÕng : 0,5 ® , sai 5 tiÕng trë lªn : 0 ® ) + Ng¾t nghØ h¬i ®óng :1 ® + Giäng ®äc bíc ®Çu cã biÓu c¶m :1 ® + Tèc ®é ®äc ®¹t yªu cÇu :1 ® + Tr¶ lêi ®óng c©u hái GV nªu :1 ® ( Tr¶ lêi cha ®ñ ý hoÆc diÔn ®¹t cha râ rµng : 0,5 ® Tr¶ lêi sai hoÆc kh«ng tr¶ lêi ®îc : 0 ® ) §iÓm bµi KT lµ tæng ®iÓm cña 2 phÇn ®äc hiÓu, ®äc thµnh tiÕng vµ ®îc lµm trßn. ____________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 6 tháng 5 năm 2011 Toán KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU: Kiểm tra HS về: - Kiến thức ban đầu về số thập phân, kĩ năng thực hành tính với số thập phân, tỉ số phần trăm. - Tính diện tích, thể tích một số hình đã học. - Giải bài toán về chuyển động đều. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Nội dung đề bài kiểm tra. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài và nêu y/c của giờ học. 2.2. Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra. - GV phát bài cho HS . *Phần trắc nghiệm: Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước đáp án đúng cho mỗi bài tập sau đây: Phân số bằng phân số nào sau đây: (1 điểm) A. B. C. D. 1,5m3 = . . . dm3. Số thích hợp để điền vào chỗ chấm là: (0,5 điểm) A. 15 B. 150 C. 105 D. 1500 1 tấn 8 kg = . . . . tấn. Số thích hợp để điền vào chỗ chấm là: (1 điểm) A. 1,8 B. 1,08 C. 1,008 D. 1,0008 90 000 m2 = ha (0,5 điểm) A. 9000 B. 900 C. 90 D. 9 Một lớp học có 10 học sinh nữ và 15 học sinh nam . Tỉ số học sinh nữ và số học sinh của lớp đó là: A. 20% B. 40 C. 100 D. 15 phân số viết thành hỗn số là: (1 điểm) A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 biết 86% của một số là 602. số đó là bao nhiêu : (0,5 điểm) A. 500 B. 600 C. 700 D. 800 * Phần
File đính kèm:
- nhung binh ha.doc