Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2009-2010 - Bùi Hồng Nhung
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2009-2010 - Bùi Hồng Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời khóa biểu & kế hoạch bài dạy tuần 18 HAI BA TƯ NĂM SÁU CC CT KC TLV TLV ĐĐ T T T T TĐ LT&C TĐ LT&C LS T KH ĐL KH SHL MT ÂN KT Thứ, ngày Môn Kế hoạch bài dạy Ghi chú Hai 14/12/2009 ĐĐ Thực hành cuối HKI TĐ Ôn tập tiết 1 T Diện tích hình tam giác MT Vẽ trang trí : Trang trí hình chữ nhật Ba 15/12/2009 CT Ôn tập tiết 2 T Luyện tập LT&C Ôn tập tiết 3 KH Sự chuyển thể của chất Tư 16/12/2009 KC Ôn tập tiết 4 T Luyện tập chung TĐ Ôn tập tiết 5 ĐL Kiểm tra cuối HKI ÂN Tập biẻu diễn 2 bài hát : Những bông hoa những bài ca, Ước mơ. Năm 17/12/2009 TLV Ôn tập tiết 6 T Kiểm tra cuối HKI LT&C Ôn tập tiết 7 (Kiểm tra) KH Hỗn hợp KT Thức ăn nuôi gà Sáu 18/12/2009 TLV Ôn tập tiết 8 (Kiểm tra) T Hình thang LS Ôn tạp và kiểm tra cuối học kì I SHL Tổng kết tuần 18 Tuần 18 Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009 Ñạo đức Thöïc haønh cuoái hoïc kì I A/ MUÏC TIEÂU: - HS thöïc haønh laïi ñöôïc caùc noäi dung veà kính giaø yeâu treû, toân troïng phuï nöõ, hôïp taùc vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh. - HS bieát kính troïng ngöôøi giaø, yeâu treû em, toân troïng phuï nöõ vaø bieát hôïp taùc vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh trong coâng vieäc. B/ ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC: - SGK. - Phieáu hoïc taäp. C/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH KIEÅM TRA BAØI CUÕ - GV laàn löôït neâu 2 tình huoáng coù lieân quan ñeán baøi tröôùc vaø goïi HS xöû lyù. - GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù. - 2 HS. GIÔÙI THIEÄU BAØI - GV neâu muïc tieâu tieát hoïc. - GV ghi töïa. - HS laéng nghe. HOAÏT ÑOÄNG 1 KÍNH GIAØ - YEÂU TREÛ - GV neâu noäi dung thöïc haønh. - YC HS döïa vaøo keát quaû thöïc haønh sau baøi hoïc ñeå trao ñoåi vôùi baïn beân caïnh nhöõng vieäc laøm kính giaø yeâu treû. - Môøi HS trình baøy tröôùc lôùp. - GV nhaän xeùt, nhaán maïnh laïi moät soá vieäc laøm toát. - Goïi HS ñoïc laïi Ghi nhôù cuûa baøi naøy. - HS laéng nghe. - HS trao ñoåi theo caëp, nhaän xeùt veà vieäc laøm cuûa nhau. - Vaøi HS trình baøy tröôùc lôùp, caû lôùp nhaän xeùt, boå sung. - 2 HS ñoïc. HOAÏT ÑOÄNG 2 TOÂN TROÏNG PHUÏ NÖÕ - Chia lôùp thaønh 6 nhoùm. - YC caùc nhoùm thaûo luaän ñeå laäp keá hoaïch toå chöùc Ngaøy Quoác teá Phuï nöõ. - Xong, goïi caùc nhoùm baùo caùo tröôùc lôùp. - GV nhaän xeùt laïi, tuyeân döông caùc nhoùm coù keá hoaïch hay. - Goïi HS ñoïc laïi Ghi nhôù cuûa baøi naøy. - HS ngoài theo nhoùm. - Caùc nhoùm thaûo luaän, cöû thö kyù ghi vaøo phieáu. - Ñaïi dieän caùc nhoùm laàn löôït baùo caùo, caû lôùp nhaän xeùt, boå sung vaø bình choïn nhoùm coù keá hoaïch hay. - 2 HS ñoïc. HOAÏT ÑOÄNG 3 HÔÏP TAÙC VÔÙI NHÖÕNG NGÖÔØI XUNG QUANH - Chia lôùp thaønh 5 nhoùm theo 5 toå cuûa lôùp, phaùt phieáu hoïc taäp (theo maãu ôû SGK.27). - YC caùc nhoùm thaûo luaän ñeå neâu noäi dung coâng vieäc, ngöôøi hôïp taùc vaø caùch hôïp taùc veà caùc coâng vieäc ôû nhaø, ôû lôùp, ôû xoùm, ... - Xong, goïi caùc nhoùm baùo caùo tröôùc lôùp. - GV nhaän xeùt laïi, tuyeân döông. - Goïi HS ñoïc laïi Ghi nhôù cuûa baøi naøy. - HS ngoài theo nhoùm, nhaän phieáu. - Caùc nhoùm thaûo luaän trong 5 phuùt. - Ñaïi dieän caùc nhoùm laàn löôït baùo caùo, caû lôùp nhaän xeùt, boå sung. - 2 HS ñoïc. NHAÄN XEÙT – DAËN DOØ - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën HS thöïc haønh toát caùc noäi dung ñaõ hoïc. - Daën chuaån bò tieát sau: Em yeâu queâ höông. - HS laéng nghe. - HS laéng nghe. Tập đọc Ôn tập (Tiết 1) I. Mục tiêu: -Ñoïc troâi chaûy, löu loaùt baøi taäp ñoïc ñaõ hoïc; toác ñoä khoaûng 110 tieáng/ phuùt; bieát ñoïc dieãn caûm baøi thô, ñoaïn vaên; thuoäc 2 – 3 baøi thô, ñoaïn vaên deã nhôù; hieåu ND chính, yù nghóa cô baûn cuûa baøi thô , baøi vaên. Biết đọc nhấn giọng TN cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ . -Laäp ñöôïc baûng thoáng keâ caùc baøi taäp ñoïc trong chuû ñieåm : Giöõ laáy maøu xanh theo y/c cuûa BT2 -Bieát nhaän xeùt veà nhaân vaät trong baøi ñoïc theo y/c cuûa BT3 II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết nội dung từng bài. - Phiếu kẻ bảng thống kê bài tập 2. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Giới thiệu bài. a) Giáo viên kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng 1/5 số học sinh. ? Gọi học sinh lên bốc thăm. ? Giáo v iên nêu câu hỏi. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. Bài 2: - Hướng dẫn học sinh thảo luận. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. - Học sinh quan sát nêu nhiệm vụ kiểm tra. - Học sinh lên bốc thăm chọn bài sau đó về chỗ chuẩn bị 2- 3 phút. - Học sinh lên trình bày nội dung mình đã bốc thăm. - Học sinh trả lời. - Học sinh yêu cầu bài 2. Thảo luận lmà bài ra phiếu, trình bày, nhận xét. STT Tên bài Tác giả Thể loại 1 2 3 4 5 6 Chuyện một khu vườn nhỏ Tiếng vọng Mùa thảo quả Hành trình của bầy ong Người gác rừng tí hon Trồng rừng ngập mặn. Vân Long Nguyễn Quang Thiều Ma Văn Kháng Nguyễn Đức Mậu Nguyễn Thị Cẩm Châu Phan Nguyên Hồng Văn Thơ Văn Thơ Văn Văn Bài 3: Hướng dẫn học sinh làm cá nhân. ? Nêu nhận xét về bạn nhỏ và tìm dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét của em. - Học sinh trình bày cá nhân. - Học sinh nêu nhận xét về bạn nhỏ (trong truyện Người gác rừng tí hon) - Lớp quan sát nhận xét. 4. Củng cố: - Cho nhắc lại nội dung cốt chuyện ý nghĩa cốt chuyện. 5. Dặn dò: Về học bài g kiểm tra. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau. Toán Diện tích hình tam giác I. Mục tiêu: BiÕt tÝnh diÖn tÝch h×nh tam gi¸c . (Bµi 1) II. Đồ dùng dạy học: 2 hình tam giác bằng nhau, kéo, giấy bìa. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra: ? bài tập 3. 3. Bài mới: Giới thiệu bài. a) Cắt hình tam giác: - Hướng dẫn học sinh cắt hình tam giác. ? Lấy 1 trong 2 hình tam giác bằng nhau. ? Vẽ đường cao lên hình tam giác đó. ? Cắt theo đường cao, được 2 mảnh tam giác 1 và 2. b) Ghép thành hình chữ nhật. - Giáo viên hướng dẫn học sinh ghép 1 và 2 vào hình tam giác còn lại để thành hình chữ nhật ABCD. - Vẽ đường cao EH. c) So sánh các yếu tố hình học trong hình vừa ghép. ? Học sinh suy nghĩ, trả lời. - Giáo viên nhận xét. d) Hình thành quy tắc, công thức tính di tích tam giác. ? Tính diện tich hình chữ nhật ABCD. ? Diện tích tam giác EDC = ? c) Thực hành bài 1: Hướng dẫn học sinh làm cá nhân. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. Bài 2: Hướng dẫn học sinh thảo luận cặp. - Giáo viên chấm, chữa, nhận xét. - Học sinh theo dõi. - Học sinh thực hành cắt theo hướng dẫn của giáo viên. - Trong hình chữ nhật ABCD có chiều dài DC bằng độ dài đáy DC của tam giác EDC. - Hình chữ nhật AD bằng hiều cao EH của tam giác EDC - Diện tích hình chữ nhật ABCD gấp 2 lần diện tích tam giác EDC. SABCD = DC x AD = DC x EH g - Quy tắc, công thức: hoặc S = a x h : 2 S: là diện tích. a: độ dài đáy. h: chiều cao. - Học sinh làm cá nhân, chữa bài. a) Diện tích hình tam giác là: 8 x 6 : 2 = 24 (cm2) b) Diện tích hình tam giác là: 2,3 x 1,2 : 2 = 1,38 (dm2) Đáp số: a) 24 cm2 b) 1,38 dm2 - Học sinh thảo luận: a) Đổi 5 m = 50 dm Diện tích hình tam giác là: 50 x 24 : 2 = 600 (dm2) b) Diện tích hình tam giác là: 42,5 x 5,2 : 2 = 110,5 (m2) Đáp số: 600 dm2 110,5 m2 4. Củng cố: - Hệ thống nội dung. - Liên hệ – nhận xét. 5. Dặn dò: - Học bài Luyện từ và câu Ôn Tập Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu: -Möùc ñoä y/c veà kó naêng ñoïc nhö tieát 1 -Laäp ñöôïc baûng thoáng keâ caùc baøi taäp ñoïc trong chuû dieåm Vì haïnh phuùc cuûa con ngöôøi theo y/c BT2 -Bieát trình baøy caûm nhaän caùi hay cuûa moät soá caâu thô cuûa BT3. II. Đồ dùng dạy học: - 5, 6 tờ giấy khổ to + bút dạ để các nhóm HS làm bài. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra Tập đọc: - Số HS kiểm tra: 1/3 số HS trong lớp + những HS kiểm tra ở tiết trước chưa đạt. Thực hiện như tiết 1 3. Lập bảng thống kê: - HS đọc yêu cầu đề .. - . GV phát giấy + bút dạ cho các nhóm. - Các nhóm thống kê các bài TĐ trong chủ điểm Vì hạnh phúc con người. - HS trình bày kết quả. STT Tên bài Tác giả Thể loại 1 Chuỗi ngọc lam Phun-tơn O-xlơ Văn 2 Hạt gạo làng ta Trần Đăng Khoa Thơ 3 Buôn Chư Lênh đón cô giáo Hà Đình Cẩn Văn 4 Về ngôi nhà đang xây Đồng Xuân Lan Thơ 5 Thầy thuốc như mẹ hiền Trần Phương Hạnh Văn 6 Thầy cúng đi bệnh viện Nguyễn Lăng Văn - GV nhận xét, chốt lại. 4. Trình bày ý kiến: - HS đọc yêu cầu đề . - HS làm bài + phát biểu ý kiến. - GV nhận xét, khen những HS lí giải hay, thuyết phục. 5. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở BT 2. Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2009 Chính tả Ôn tập ( Tiết 3) I. Mục đích, yêu cầu: -Möùc ñoä y/c veà kó naêng ñoïc nhö tieát 1 -Laäp ñöôïc baûng toång keát voán töø veà moâi tröôøng * HS khá giỏi, giỏi nhaän bieát ñöôïc moät soá biệïn phaùp ngheä thuaät ñöôïc söû duïng trong caùc baøi thô baøi vaên. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tền từng bài tập đọc và học thuộc lòng - Một vài tờ giấy khổ to, băng dính, bút dạ để học sinh học nhóm. III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: 2. Kiểm tra tập đọc và hoc thuộc lòng (1/5 số học sinh trong lớp) Bài 1: - Giáo viên tiếp tục kiểm tra học sinh các bài tập độc và học thuộc lòng bài đã học. Bài 2: - Giáo viên giải thích rõ thêm các từ sinh quyển, thủy quyển, khí quyển. - Học sinh đọc yêu cầu bài 2. - Học sinh làm việc theo nhóm. - Nhóm trưởng lên trình bày kết quả. - Nhóm khác nhận xét. tổng kết vốn từ về môi trường Sinh quyển (môi trường động, thực vật) Thuỷ quyển (Môi trường nước) Khí quyển (môi trường không khí) Các sự vật trong môi trường. Rừng, con người, thú (hổ, báo, cáo, ) chim (cò, vạc, bồ nông, sấu ) cây ăn quả, cây rau, cỏ, Sông, suối, ao, hồ, biển, đại dương, khe, thác, kênh, rạch, mương, ngòi, Bầu trời, vũ trụ , mây, không khí, ánh sáng, khí hậu, Những hành động bảo vệ môi trường Trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc, chống đốt nương. Giữ sạch nguồn nước, xây dung nhà máy nước, lọc nước thải công nghiệp. Lọc khói công nghiệp, xử lí rác thải chống ô nhiễm bầu không khí - Giáo viên nhận xét bổ xung. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Giao bài về nhà. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: BiÕt : -TÝnh diÖn tÝch h×nh tam gi¸c. -TÝnh diÖn tÝch h×nh tam gi¸c vu«ng khi biÕt ®é dµi 2 c¹nh gãc vu«ng (Bµi 1, 2, 3) II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh lên bảng làm lại bài 2 giờ trước. - Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Hoạt động 1: Lên bảng - Gọi 2 học sinh lên bảng làm. - Nhận xét, cho điểm. 3.3. Hoạt động 2: - Hướng dẫn học sinh quan sát hình tam giác vuông chỉ ra đáy và đường cao tương ứng. 3.4. Hoạt động 3: - Hướng dẫn học sinh quan sát tam giác vuông: + Gọi độ dài BC là độ dài đáy thì độ dài AB là chiều cao tương ứng. + Diện tích tam giác BC bằng độ dài đáy x chiều cao rồi chia 2. - Gọi 2 học sinh lên bảng làm. Lớp làm vào vở. - Nhận xét cho điểm. 3.5. Hoạt động 4: Làm vở. - Chấm vở. - Gọi học sinh lên bảng chia. - Nhận xét. Bài 1: Đọc yêu cầu bài. a) 30,5 x 12 : 2 = 183 (dm2) b) 16 dm = 1,6 m 1,6 x 5,3 : 2 = 4,24 (m2) Bài 2: Hình tam giác ABC coi AC là đáy thì AB là đường cao tương ứng. Bài 3: SABC = Nhận xét: Muốn tính diện tích hình tam giác vuông, ta lấy tích độ dài 2 cạnh góc vuông rồi chia cho 2. a) Diện tích hình tam giác vuông ABC là: 4 x 3 : 2 = 6 (cm2) b) Diện tích hình tam giác vuông DEG là: 5 x 3 : 2 = 7,6 (cm2) Đáp số: a) 6 cm2 b) 7,5 cm2 Bài 4: Đọc yêu cầu bài 4. a) Diện tích hình tam giác ABC là: 4 x 3 : 2 = 6 (cm2) b) Diện tóch hình chữ nhật MNPQ là: 4 x 3 = 12 cm Diện tích hình tam giác MQN là: 3 x 1 : 2 = 1,5 (cm2) Diện tích hình tam giác NEP là: 3 x 3 : 2 = 4,5 (cm2) Tổng diện tích hình tam giác MQE và diện tích hình tam giác NEP là: 1,5 + 4,5 = 6 (cm2) Diện tích hình tam giác EQP là: 12 – 6 = 6 (cm2) 4. Củng cố- dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ. - Dặn chuẩn bị bài sau. Khoa học Sự chuyển thể của chất I. Mục tiêu: Nêu được ví dụ về một số chất ở thể rắn, thể lỏng và thể khí. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh trang 73 sgk. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức. - Chia lớp làm 2 đợt. Mỗi đợt cử 5- 6 học sinh tham gia. - Mỗi đội viên sẽ nhúp phiếu và dán vào cột tương ứng cử tiếp tục. 2.3. Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” - Chia lớp làm 4 nhóm. - Giáo viên đọc câu hỏi. - Nhận xét giữa các đội. 2.3. Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận. - Yêu cầu học sinh quan sát tranh trang 73 sgk và nói về sự chuyển thể của nước. gGiảng: Khi thay đổi nhiệt độ, các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác, sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lí học. 3.5 Hoạt động 4: “Ai nhanh, Ai đúng” Chi lớp làm 4 nhóm phát phiếu cho các nhóm. + Kể tên những chất ở thể rắn, lỏng, khí. ? Kể tên các chất cơ thể chuyển từ thể rắn sang thể lỏng, lỏng sang khí. - Nhận xét. “Phân biệt 3 thể của chất” Thể rắn Thể lỏng Thể khí Cát trắng Đường Nhôm Nước đá Nước Cồn Dầu ăn Nước Xăng Hơi nước Ôxi Nitơ - Thảo luận ghi đáp án vào bảng con. Nhóm nào lắc chuông trước được trả lời. 1- b 2- c 3- a H1: Nước ở thể lỏng H2: Nước đá chuyển từ thể lỏng trong điều kiện nhiệt độ bình thường. H3: Nước bốc hơi chuyển từ thể lỏng sang thể khí ở nhiệt độ cao. - Trong cùng thời gian nhóm nào kể được nhiều tên các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác là thắng. - Đại diện lên dán phiếu lên bảng. - Nhận xét. 4. Củng cố- dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2009 Kể chuyện Ôn tập ( Tiết 4) I. Mục đích, yêu cầu: - Möùc ñoä y/c veà kó naêng ñoïc nhö tieát 1 - Nghe vieát ñuùng baøi chính taû, vieát ñuùng ten phieân aâm tieáng nöôùc ngoaøi vaø caùc töø ngöõ deã vieát sai, trình baøy ñuùng baøi Chôï Ta- sken, toác ñoä vieát khoaûng 95 chöõ/ 15 phuùt II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở của học sinh. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Giảng bài. - Nêu các chủ điểm đã học ở học kì I? - Các bài kể chuyện đã học từng chủ điểm? - Giáo viên giao phiếu làm nhóm. - Giáo viên nhận xét và kết luận. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời. - Học sinh làm nhóm. + (Mỗi nhóm 1 chủ điểm do giáo viên chọn) + Đại diện mỗi nhóm lên kể và nêu ý nghĩa của câu chuyện đó. + Lớp nhận xét. 4. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về nhà ôn bài chuẩn bị kiểm tra. Tập đọc Ôn tập ( Tiết 5) I. Mục đích, yêu cầu: Vieát ñöôïc laù thö göûi ngöôøi thaân ñang ôû xa, keå laïi ñöôïc keát quaû hoïc taäp reøn luyeän cuûa baûn thaân trong HK1, ñuû 3 phaàn ( Phaàn ñaàu thö, phaøn chính vaø phaàn cuoái thö) , ñuû ND caàn thieát. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: Đọc những bài học thuộc lòng đã học. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (1/5 số học sinh trong lớp): 1. Giáo viên cho học sinh ôn luyện tập và học thuộc lòng. 2. Giáo viên lập bảng thống kê các bài tập độc trong chủ điểm “vì hạnh phúc con người”. - Học sinh nêu tên bài, tên tác giả và thể loại. STT Tên bài Tên tác giả Thể loại 1 2 3 4 5 6 Chuỗi ngọc lam Hạt gạo làng ta Buôn Chư Lênh đón cô giáo Về ngôi nhà đang xây. Thầy thuốc như mẹ hiền Thầy cúng đi bệnh viện Phun- tơn O- Xlơ Trần Đăng Khoa Hà Đình Cần Đồng Xuân Lan Trần Phương Hạnh Nguyễn Lăng Văn Thơ Văn Thơ Văn Văn Bài 3: Trong 2 bài thơ đã học ở chủ điểm Vì hạnh phúc con người, em thích những câu thơ nào nhất? - Giáo viên nhận xét bổ xung. + Bài thơ: “Hạt gạo làng ta” - Học sinh tự tìm câu thơ hay nhất rồi trình bày cái hay của câu thơ ấy. + Bài thơ: Về ngôi nhà đang xây - Học sinh tự tìm câu thơ hay nhất rồi trình bày cái hay của câu thơ ấy. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Giao bài về nhà. Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: BiÕt: -Gi¸ trÞ theo vÞ trÝ cña mçi ch÷ sè trong sè thËp ph©n. -T×m tØ sè phÇn tr¨m cña 2 sè. -Lµm c¸c phÐp tÝnh víi sè thËp ph©n. -ViÕt sè ®o ®¹i lîng díi d¹ng sè thËp ph©n. (PhÇn 1, PhÇn 2: Bµi 1,2) II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Học sinh chữa bài tập. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Giảng bài: Phần 1: Hãy khoanh vào trước những câu trả lời đúng. Bài 1: Cho học sinh tự làm. - Giáo viên gọi học sinh trả lời miệng. Bài 2: Cho học sinh tự làm Bài 3: Giáo viên cho học sinh tự làm Phần 2: Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Giáo viên gọi học sinh lên bảng chữa và nêu cách tính. - Giáo viên nhận xét chữa bài. Bài 2: - Giáo viên gọi học sinh lên bảng chữa. - Nhận xét chữa bài. Bài 3: - Giáo viên gọi học sinh trình bày kết quả. - Giáo viên nhận xét chữa bài. Bài 4: - Giáo viên gọi học sinh nêu miệng kết quả. - Nhận xét chữa bài. - Học sinh làm bài rồi chữa có thể trình bày miệng chữ số 3 trọng số thập phân 72, 364 có giá trị là: B - Học sinh làm bà rồi trả lời miệng. Tỉ số % của cá chép và cá trong bể là: C 80% - Học sinh làm bài rồi trả lời miệng 2800g bằng: C. 2,8 kg - Học sinh tự đặt tính rồi tính kết quả. a) b) Học sinh làm bài rồi chữa. a) 8 m 5 dm = m b) 8 m2 5 dm2 = 8,05 m2 - Học sinh làm bài rồi chữa. Giải Chiều rộng của hình chữ nhật là: 15 + 25 = 40 (cm) Chiều dài của hình chữ nhật là: 2400 : 40 = 60 (cm) Diện tích tam giác MCC là: 60 x 25 : 2 = 750 (cm2) Đáp số: 750 cm2 - Học sinh làm bài rồi chữa. 3,9 < < 41 = 4 ; = 3,91 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. Giao bài về nhà. Địa lý Kiểm tra định kì cuối học kì I (Câu hỏi kiểm tra tham khảo) I. Mục đích: - Kiểm tra các kiến thức đã học về phần địa lí Việt Nam. - Hoc sinh làm bài nghiêm túc. II. Đồ dùng dạy học: - Nội dung kiểm tra. - Giấy kiểm tra. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh. 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + ghi đầu bài. b) Giảng bài. - Giáo viên đọc và chép đề lên bảng. 1. Hãy trình bày đặc điẻm chính của địa hình nước ta? 2. Nêu đặc điểm của sông ngòi nước ta? 3. Nêu vị trí và đặc điểm của vùng biển nước ta? - Giáo viên cho học sinkh làm bài. Cách cho điểm. Câu 1: 3 điểm Câu 2: 3 điểm Câu 3: 4 điểm - 3/4 diện tích là đồi núi và chủ yếu là đồi núi thấp, chỉ có ẳ diện tích là đồng bằng. - Đồi núi nước ta trải rộng khắp các tỉnh biên giới phía Bắc và chạy dài từ Bắc vào Nam. - Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc. - Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa và có nhiều phù xa. + Vị trí: vùng biển nước ta là 1 bộ phận của biển Đông. Biển bao bọc phía Đông, Nam và Tây Nam phần đất lion nước ta. + Đặc điểm: Nằm trong vùng có khí hậu nóng quanh năm nên nước không bao giờ đóng băng. Biển ở miền Bắc và miền Trung hay có bão, gây thiệt hại cho tàu thuyền và những vùng ven biển. - Học sinh làm bài. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giờ sau. Âm nhạc Taäp biểu diễn 2 baøi haùt : Nhöõng boâng hoa nhöõng baøi ca , Öôùc mô I MUÏC TIEÂU : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Tập biểu diễn hai bài hát * Hs giỏi : Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. II/ CHUAÅN BÒ CUÛA GV : Phaân chia haùt ñoái ñaùp trong baøi Nhöõng boâng hoa nhöõng baøi ca vaø xaùc ñònh caùch haùt lónh xöôùng trong baøi Öôùc mô . Baêng nhaïc , maùy nghe , caùc nhaïc cuï goõ ñôn giaûn . III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU : Hoaït ñoäng cuûa gv Hoaït ñoäng cuûa hs 1/ oån ñònh lôùp : Gv ñieåm danh , nhaéc nhôû hs . 2/ baøi cuõ : Gv hoûi laïi hs noäi dung baøi hoïc tieát tröôùc . Gv ñeäm laïi baøi haùt ñaõ hoïc keát hôïp goõ ñeäm . Gv nhaän xeùt chung. 3/ baøi môùi : oân taäp 2 baøi haùt Nhöõng boâng hoa nhöõng baøi ca , Öôùc mô ; nghe nhaïc A/ Hoaït ñoäng 1 : oân taäp baøi haùt : Nhöõng boâng hoa nhöõng baøi ca . Gv giôùi thieäu sô qua noäi dung baøi hoïc . Gv cho hs nghe laïi giai ñieäu cuûa baøi haùt : Nhöõng boâng hoa nhöõng baøi ca . Gv ñeäm ñaøn vaø baét nhòp cho hs haùt oân baøi haùt keát hôïp goõ ñeäm cho chính xaùc . Gv cho hs haùt oân theo caùc kieåu : theo nhoùm , toå daõy lôùp vaø caù nhaân . Gv nhaän xeùt tuyeân döông hs . Gv cho hs haùt oân baøi haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoïa theo nhaïc . Gv cho hs haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoïa , daõy naøy haùt daõy kia vaän ñoäng theo nhaïc . Gv môøi hs nhaän xeùt sau ñoù gv nhaän xeùt . Gv goïi hs leân trình aøy caù nhaân vaø nhaän xeùt tuyeân döông hs . B/ Hoaït ñoäng 2 : oân taäp baøi : öôùc mô Gv cho hs nghe laïi giai ñieäu cuûa baøi haùt maãu . Gv cho hs haùt oân baøi haùt vaø keát hôïp goõ ñeäm theo phaùch . Gv nhaéc nhôû hs haùt cho roõ lôøi ca , theå hieän ñuùng tính chaát cuûa baøi haùt . Gv cho töøng daõy haùt vaø nhaän xeùt . Gv cho daõy naøy haùt coøn daõy kia goõ ñeäm vaø ñoåi laïi . Gv quan saùt vaø giuùp hs haùt cho chính xaùc . Gv cho hs trình baøy baøi haùt theo caùch bieåu dieãn nhö : caù nhaân , song ca , theo toå , nhoùm . Khi gv cho hs haùt oân thaønh thaïo baøi haùt , gv ñaët moät vaøi caâu hoûi : trong baøi haùt hình aûnh naøo töôïng tröng cho haøo bình ? Em haõy haùt 1 caâu trong baøi haùt khaùc veà chuû ñeà öôùc mô ? Gv nhaän xeùt vaø tuyeân döông hs . 4/ Cuûng coá – daën doø : Gv hoûi laïi noäi dung baøi hoïc , cho hs haùt taäp theå baøi : Nhöõng boâng hoa nhöõng baøi ca ï Gv goïi moät nhoùm leân trình baøy vaø nhaän xeùt . Gv nhaän xeùt chung tieát hoïc , tuyeân döông hs vaø nhaéc nhôû hs chöa tích cöïc caàn coá gaéng hôn . Veà nhaø haùt laïi caùc baøi haùt ñaõ hoïc , chuaån bò baøi sau Hs chaøo + haùt Hs traû lôøi Hs haùt oân Hs nghe gv giôùi theäu Hs nghe baøi haùt maãu Hs haùt oân baøi haùt Hs haùt vaø vaän ñoäng phuï hoïa theo daõy lôùp Hs haùt caù nhaân Hs nghe maãu baøi haùt . Hs haùt oân Hs trình baøy theo daõy lôùp , haùt vaø vỗ tay Hs bieåu dieãn baøi haùt Hs traû lôøi caâu hoûi Hs nhaéc baøi vaø haùt oân Hs bieåu dieãn nhoùm Hs nghe gv nhaän xeùt vaø daën doø Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn Ôn tập ( Tiết 6) I. Mục tiêu: -Möùc ñoä y/c veà kó naêng ñoïc nhö tieát 1. -Ñoïc baøi thô vaø traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi cuûa BT1,2 II. Chuẩn bị: - Giấy viết thư. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Hoạt động 1: Viết thư - Một vài học sinh đọc yêu cầu bài và gợi ý. - Lưu ý: viết chân thực, kể đúng những thành tích cố gắng của em trong học kì I vừa qua thể hiện được tình cảm với người thân. - Nhận xét Lớp theo dõi trong sgk. - Học sinh viết thư. - Học sinh nối tiếp đọc lại thư đã viết. - Nhận xét, bình chọn bài hay nhất. 4. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. - Dặn chuẩn bị bài sau. Toán Đề kiểm tra định kì kì i I. Mục tiêu: Đề tham khảo -X¸c ®Þnh gÝa trÞ theo vÞ trÝ cña c¸c ch÷ sè trong sè thËp ph©n. -KÜ n¨ng thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh víi sè thËp ph©n. -Gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan ®Õn tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh tam gi¸c. II. Đồ dùng dạy học: Đề kiểm tra. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Hoạt động 1: phát đề. Phần 1: Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. 1) Chữ số 9 trong số thập phân 85,924 có giá trị là: A. B. C. D. 9 2) Tìm 1% của 100000 đồng. A. 1 đồng. B. 10 đồng C. 100 đồng D. 1000 đồng 3) 3700 m bằng bao nhiêu km? A. 370 km B. 37 km C. 3,7 km D. 0,37 km Phần 2: 1) Đặt tính rồi tính: a) 286,43 + 521,85 b) 516,40 – 350,28 c) 25,04 x 3,5 d) 45,54 : 1,8 2) Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: a) 8 kg 375 g = kg b) 7 m2 8 dm2 = m2 3) Tính diện tích phần đã tô đậm của hình vẽ bên. 2.3. Hoạt động 2: Học sinh làm bài (45 phút) - Thu bài. Hướng dẫn đánh giá: Phần 1: (3 điểm) Mỗi lần khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng được 1 điểm. Phần 2: (7 điểm) Bài 1: (4 điểm) Bài 2: (1 điểm) Bài 3: (2 điểm) Phần tô đâm của hình vẽ gồm 2 tam giác AMB và AMC 2 tam giác này đều có đáy = 4 cm, chiều cao tường ứng với đáy AM = 5 cm Vậy diện tích phần đã tô đậm là: (4 x 5 : 2) x 2 = 20 (cm2) Đáp số: 20 cm2 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. - Dặn chuẩn bị bài sau. Luyện từ và câu Ôn tập ( Tiết 7) I. Mục tiêu: Kieåm tra ( Ñoïc) theo möùc ñoä caàn ñaït veà kieùn thöùc, kó naêng HK1( Neâu ôû tieát 1, oân taäp ). II. Chuẩn bị: - Văn bản đọc- hiểu có độ dài khoảng 200- 250 chữ. - Câhu hỏi trắc nghiệm dưới 10 câu (khoảng 5- 6 câu kiểm tra đọc- hiểu, 4- 5 câu kiểm tra kiến thức kĩ năng về từ và câu) III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - Phổ biến nội dung bài 2.2. Hoạt động 1: Phát đề chẵn, lẻ. - Hướng dẫn cách làm bài. 3.3. Hoạt động 2: - Quan sát, giữ trật tự lớp. - Thu bài chấm. - Học sinh làm bài 30 phút Đáp án: 1- b 2- a 3- c 4- c 5- b 6- b 7- b 8- a 9- c 10- c 4. Củng cố- dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. Khoa học Hỗn hợp I. Mục tiêu: - Nêu được một số ví dụ về hỗn hợp. - Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp (tách cát trắng ra khỏi hỗn
File đính kèm:
- de thi toan GKII.doc