Giáo án Chính tả Lớp 4 - Tiết 19 đến 35 - Năm học 2009-2010
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 4 - Tiết 19 đến 35 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày :31/12/2009 Tiết: 19 KIM TỰ THÁP AI CẬP I/Mục đích yêu cầu : -Nghe- viết đúng bài chính tả ;trình bày đúng hình thức bài văn xuơi . -Làm đúng bài tập chính tả về âm đầu , vần dễ lẫn (BT2) -GDBVMT (gián tiếp ):HS biết bảo vệ những danh lam thắng cảnh của đất nước và thế giới . II/Chuẩn bị : Phiếu BT, băng giấy III/Hoạt động dạy – học : Các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) 1/Hoạt động khởi động: Kiểm tra bài cũ (1’) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2/Dạy – học bài mới: (31’) Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1’) Hoạt động 2: Bài mới (30’) *Hướng dẫn HS nghe - viết (21’) - GV đọc mẫu Đoạn văn núi lên điều gì? GDBVMT : Qua bài em biết thêm một vẻ đẹp của người Ai Cập , cũng như ở đất nước mình chúng ta cũng cĩ rất nhiều cơng trình kiến trúc hay những danh lam thắng cảnh đẹp các em phải biết tự hào về những cơng trình kiến trúc và những danh lam thắng cảnh đẹp của nước mình cũng như trên thế giới .ngồi ra chúng ta phải biết bảo vệ . -HD viết những từ ngữ dễ viết sai: Kiến trúc, nhằng nhịt, chuyên chở ,giếng sâu -Nhắc nhở HS cách trình bày bài - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết -GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài -GV yêu cầu HS chữa lỗi -GV chấm 5 -7 bài Nhận xét chung Hoạt động 3: luyện tập (9’) Bài tập 2:Chọn chữ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn để hồn chỉnh các câu văn dưới đây .(4’) -YC HS đọc yêu cầu của bài + đoạn văn GV giao việc: Chọn một trong hai từ trong ngoặc đơn để hồn chỉnh các câu văn cho đúng -YC HS làm bài Nhận xột chốt lại lời giải đúng:Sinh, biết, biết, sáng,tuyệt,xứng. Bài tập 3:Xếp các từngữ sau đây thành hạ cột (từ ngữ viết đúng chính tả ,từ ngữ viết sai chính tả ) (5’) -YC HS đọc yêu cầu của bài Giao việc:Chọn từ ngữ đúng chính tả và từ ngữ sai chính tả để điền vào hai cột cho đúng. -YC HS tự làm bài -YC HS trình bày kết quả bài làm GV nhận xét chốt lời giải đúng: Từ ngữ viết đúng CT Từ ngữ viết sai CT a. Sáng sủa, sản sinh, sắp sếp, tinh sảo sinh động bổ xung b. Thời tiết, cơng việc, Thân thiếc, nhiệc tình chiết cành mải miếc Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị (3’) Muốn viết đúng chính tả em phải làm gì ? -Về sửa lỗi và chuẩn bị bài :Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp . GV nhận xét tiết học HS lắng nghe Ca ngợi kim tự tháp là một cơng trình kiến trúc vĩ đại của người Ai Cập cổ đại . HS viết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp theo hình thức tiếp sức HS đọc Làm bài cá nhân Một số HS trình bày kết quả . Lắng nghe Ngày :07/01/2010 Tiết: 20 CHA ĐẺ CỦA CHIẾC LỐP XE ĐẠP I/Mục đích yêu cầu : -Nghe - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức một bài văn xuơi . -Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (BT2 a, b ) hoặc (BT3a, b). -Rèn tính cẩn thận chính xác . II/Chuẩn bị: Phiếu BT III/Hoạt động dạy – học: Các hoạt động của GV Các hoạt động của HS 1/Hoạt động khởi động: Kiểm tra bài cũ (3’) -Cho HS viết B+b :sản sinh ,sắp xếp , nhằng nhịt , sáng sủa . -Kiểm tra việc sửa lỗi của HS Nhận xét bài cũ 2/Dạy – học bài mới(31’) Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1’) Hoạt động 2: Bài mới (30’) -GV đọc mẫu -GV yêu cầu HS đọc Ai là người đầu tiên sáng chế ra chiếc lốp xe đạp ? -GV cho HS nêu các từ khĩ khi viết chính tả Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: Đân-lốp, nẹp sắt, rất xốc, cao su, suýt ngã . -Nhắc nhở HS cách trình bày bài -GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết -GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài -GV cho HS chữa lỗi -GV chấm 5 -7 bài Nhận xét chung Hoạt động 3: luyện tập (8’) Bài tập 2b:Điền vào chỗ trống -YC HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn -GV giao việc :uơc hay uơt điền vào chỗ trống sao cho đúng -YC HS làm bài Nhận xét chốt lại lời giải đúng: b.Cuốc, buộc, chuột. Bài tập 3 a:Tìm tiếng thích hợp với mỗi ơ trống để hồn chỉnh các câu trong hai mẩu chuyện sau . -Cho HS đọc yêu cầu của bài -HDHS quan sát tranh để tìm hiểu nội dung mẩu chuyện . -Yêu cầu HS thi điền đúng và nhanh - Nhận xét và chốt lời giảiđúng :Trí , chẳng , trình . -Gọi HS đọc lại bài . Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị (3’) Muốn viết đúng chính tả em phải làm gì ? -Về sửa lại lỗi và kể chuyện cho người thân nghe -YC HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả -Chuẩn bị bài : Chuyện cổ tích về lồi người . Nhận xét tiết học. Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe 2HS đọc Người đầu tiên sáng chế ra chiếc lốp xe đạp là Đân-lớp . HS nêu HSviết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp HS đọc HS thi điền đúng và nhanh HS đọc lại bài Ngày :14/01/2010 Tiết: 21 CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LỒI NGƯỜI /Mục đích yêu cầu : -Nhớ - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng các khổ thơ , dịng thơ 5 chữ . -Làm đúng BT3 (kết hợp đọc bài văn sau khi đã hồn chỉnh ). -GDHS tính cẩn thận . II/Chuẩn bị: Giấy khổ to, phiếu BT III/Hoạt động dạy – học: Các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) 1/Hoạt động khởi động: Kiểm tra bài cũ (3’) -Cho HS viết B+b :chuyền bĩng , tuốt lúa , cuộc chơi . -Kiểm tra việc sửa lỗi của HS Nhận xét bài cũ 2/Dạy – học bài mới: (31’) Hoạt động 1: Giới thiệu bài(1’) Hoạt động 2: Bài mới (30’) -GV đọc mẫu -GV yêu cầu HS đọc Trong câu chuyện cổ tích này ai là nguaoaì sinh ra đầu tiên ? -GV cho HS nêu các từ khĩ khi viết chính tả Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai : sáng lắm , bế bồng , nhìn rõ -Nhắc nhở HS cách trình baỳ bài -YC HS tự nhớ, nhẩm lại và viết bài vào vở -GV chấm 5 -7 bài Nhận xét chung Hoạt động 3: luyện tập (8’) Bài tập 2b :Đặt trên những chữ in nghiêng dấu hỏi hay dấu ngã -YC HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn -GV giao việc :chọn dấu hỏi hay dấu ngã điền vào chỗ trống sao cho đúng -YC HS làm bài Nhận xét chốt lại lời giải đúng : b.Mỗi , mỏng , rực rỡ , rải , thoảng , tản Bài tập 3:Chọn những tiếng thích hợp trong ngoặc đơn để hồn chỉnh bài văn sau : -YC HS đọc yêu cầu của bài -YC HS thi tiếp sức -GV nhận xét chốt lời giải đúng : Dáng –dần –điểm –rắn –thẫm –dài –rỡ , mẫn . Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị (3’) Muốn viết đúng chính tả em phải làm gì ? -Về sửa lại lỗi và xem lại bài -YC HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả -Chuẩn bị bài : Sầu riêng . Nhận xét tiết học Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe 2HS đọc ...........trẻ em là người sinh ra đầu tiên HS nêu HSviết vào bảng con HS viết vào vở HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp HS đọc Chia nhĩm –thi tiếp sức giữa các nhĩm Lắng nghe Ngày :21/01/2010 Tiết: 22 SẦU RIÊNG I/Mục đích yêu cầu : -Nghe -viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng đoạn văn trích . -Làm đúng BT3 (kết hợp đọc bài văn sau khi đã hồn chỉnh ) , hoặc BT2 a,b . -GDHS tính cẩn thận II/Chuẩn bị: Bảng phụ phiếu BT, bút dạ III/Hoạt động dạy – học: Các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’) -Cho HS viết B+b :nhìn rõ , bế bồng , hiểu biết , biết nghĩ , trái đất . -Kiểm tra việc sửa lỗi của HS Nhận xét bài cũ Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’) 1/Giới thiệu bài (1’) 2/Hướng dẫn HS nghe - viết (23’) -GV đọc mẫu -GV yêu cầu HS đọc Nêu những nét đặc sắc của hoa sầu riêng ? Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: Trổ, toả khắp, nhuỵ, trái sầu riêng . Nhắc nhở HS cách trình baỳ bài -GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết -GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài -GV YC HS chữa lỗi -GV chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3: Luyện tập (7’) Bài tập 2b:Điền vào chỗ trống -YC HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn -GV giao việc :chọn ut hay uc điền vào chỗ trống sao cho đúng -YC HS làm bài -Nhận xét chốt lại lời giải đúng :Trúc , bút , bút -Cho HS đọc lại bài Bài tập 3: Chọn tiếng thích hợp trong ngoặc đơn để hồn chỉnh bài văn sau -YC HS đọc yêu cầu của bài và đoạn văn Cái đẹp Giao việc :các em làm bài trên bảng lớn chỉ cần bút gạch những chữ khơng thích hợp trong ngoặc đơn . -Cho HS thi tiếp sức -GV nhận xét chốt lời giải đúng :nắng , trúc , cúc , lĩng lánh , nên , vút , náo nức ,. -Cho HS đọc lại bài Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị Muốn viết đúng chính tả em phải làm gì ? -Về sửa lại lỗi và xem lại bài -YC HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả -Chuẩn bị bài : Chơ tết . GV nhận xét tiết học Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe 2HS đọc ...... hoa thơm ngát như hương cau , hương bưởi, hoa đậu từng chùm , màu trắng ngà , cánh hoa nhỏ li ti như vẩy cá , hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhuỵ li ti HS viết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp HS đọc lại bài HS đọc Chia nhĩm –thi tiếp sức giữa các nhĩm Lớp nhận xét kết quả HS đọc lại bài Lắng nghe Ngày :28/01/2010 Tiết: 23 CHỢ TẾT I/Mục đích yêu cầu : -Nhớ -viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng đoạn thơ trích . -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt âm đầu , vần dễ lẫn (BT2 ). -Rèn tính cẩn thận chính xác II/Chuẩn bị : Giấy khổ to, phiếu BT III/Hoạt động dạy – học: Nội dung –các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’) -Cho HS viết B+b :sầu riêng , thơm ngát , vảy cá , cánh son. . -Kiểm tra việc sửa lỗi của HS Nhận xét bài cũ Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (30’) 1/Giới thiệu bài (1’) 2/Hướng dẫn HS nghe - viết (25’) -GV đọc mẫu -GV yêu cầu HS đọc Mỗi người đến chợ tết với dáng vẻ riêng ra sao ? -Cho HS nêu các từ khĩ viết Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: Nĩc nhà gianh,viền, lon xon, cỏ biếc, ngộ nghĩnh . -Nhắc nhở HS cách trình bày bài -YC HS nhớ viết bài theo yêu cầu -GV cho HS chữa lỗi -GV chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3: Luyện tập (5’) Bài tập 2:Tìm tiếng thích hợp ............ -YC HS đọc yêu cầu của bài + đoạn văn: Một ngày và một đêm -GV giao việc: chọn s hay x , ưt hay ưc điền vào chỗ trống sao cho đúng -YC HS làm bài -YC HS thi tiếp sưc giữa hai dãy -Nhận xét chốt lại lời giải đúng : -Cho HS đọc lại bài Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị (3’) Muốn viết đúng chính tả em phải làm gì ? -Về sửa lại lỗi và xem lại bài -YC HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả -Chuẩn bị bài : Hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân . GV nhận xét tiết học Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe 2 HS đọc ............ rất vui , phấn khởi , .......... HS nêu HSviết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở Chia nhĩm –thi tiếp sức giữa các nhĩm HS đọc lại bài Lắng nghe Ngày :12/02/2010 Tiết: 24 HỌA SĨ TƠ NGỌC VÂN I/Mục đích yêu cầu : -Nghe - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng bài chính tả văn xuơi . -Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (BT2 a,b ). -GDHS trình bày bài cẩn thẩn II/Chuẩn bị : Bảng phụ phiếu khổ to, bút dạ III/Hoạt động dạy – học: Các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’) -Cho HS viết B+b :nĩc nhà gianh , chạy lon xon , chống gậy , lặng lẽ . -Kiểm tra việc sửa lỗi của HS Nhận xét bài cũ Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’) 1/Giới thiệu bài (1’) 2/Hướng dẫn HS nghe - viết (23’) -GV đọc mẫu -GV cho HS đọc Đoạn văn nĩi lên điều gì ? -Cho HS nêu những từ ngữ dễ viết sai Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai :Tơ Ngọc Vân , Trường Cao Đẳng Mĩ Thuật , Đơng Dương , hoả tuyến , nghệ sĩ , ngã xuống -Nhắc nhở HS cách trình bày bài - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết -GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài -GV cho HS chữa lỗi -GV chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3: Luyện tập (7’) Bài tập 2b: Đặt dấu hỏi hay dấu ngã trên chữ in nghiêng ? -YC HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn -GV giao việc :chọn dấu hỏi hay dấu ngã điền vào chỗ trống sao cho đúng -YC HS làm bài Nhận xét chốt lại lời giải đúng : b.Mởmỡ .Cãi.. cải .Nhỉ nghĩ . -Cho HS đọc lại bài Bài tập 3 : Em đốn xem đây là chữ gì ? -YC HS đọc yêu cầu của bài -YC HS nối tiếp trình bày -Nhận xét chốt lại lời giải đúng : a : nho- nhỏ - nhọ b : chi – chì - chỉ - chị Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị (3’) Muốn viết đúng chính tả em phải làm gì ? -Về sửa lại lỗi và xem lại bài -YC HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả -Chuẩn bị bài :Khuất phục tên cướp biển . GV nhận xét tiết học Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe 2HS đọc .... ca ngợi Tơ Ngọc Vân là một nghệ sĩ tài hoa , yham gia cơng tác cách mạng bằng tài năng hội hoạ của mình và đã ngã xuống trong kháng chiến . HS nêu HSviết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp HS đọc lại bài HS khá giỏi làm bài tập 3: HS đọc yêu cầu của bài HS nối tiếp trình bày Lắng nghe Ngày :04/03/2010 Tiết: 25 KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I/Mục đích yêu cầu : -Nghe -viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng đoạn văn trích. -Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (BT2 a, b) . -GDHS tính cẩn thận khi viết bài II/Chuẩn bị : Bảng phụ, tranh minh họa trong SGK III/Hoạt động dạy – học: Các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’) -Cho HS viết B+b :nghệ sĩ , nổi danh , hoả tuyến . -Kiểm tra việc sửa lỗi của HS Nhận xét bài cũ Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’) 1/Giới thiệu bài: (1’)Khuất phục tên cướp biển. 2/Hướng dẫn HS nghe - viết (24’) -GV đọc mẫu -GV cho HS đọc Lời nĩi và cử chỉ của bác sĩ LY cho thấy ơng là người như thế nào ? -Cho HS nêu những từ ngữ dễ viết sai Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: đứng phắt, rút soạt, quả quyết, dữdội Nhắc nhở HS cách trình bày bài - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết -GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài -GV cho HS chữa lỗi -GV chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3: Luyện tập (6’) Bài tập 2a: Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp với mỗi ơ trống -YC HS đọc yêu cầu của bài -GV giao việc: Tìm tiếng bắt đầu bằng r/d/gi để điền vào chỗ trống sao cho đúng . -YC HS làm bài -Nhận xét chốt lại lời giải đúng : a.Gian , giờ , dãi , giĩ , rang ,rừng . Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị (3’) Muốn viết đúng chính tả em phải làm gì ? -Về sửa lại lỗi và xem lại bài -YC HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả -Chuẩn bị bài : Thắng biển . GV nhận xét tiết học Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe 2HS đọc ....... ơng là người rất nhân từ , điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn , ....... HS nêu HS viết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp Chia nhĩm –thi tiếp sức giữa các nhĩm(bài b) Lắng nghe Ngày :11/03/2010 Tiết: 26 THẮNG BIỂN I/Mục đích yêu cầu : -Nghe - viết đúng bài chính tả ;trình bày đúng đoạn văn trích . -Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (BT2a,b ). -GDBVMT(trực tiếp ):HS cĩ lịng dũng cảm , tinh thần đồn kết chống lại sự nguy hiểm do thiên nhiên gây ra để bảo vệ cuộc sống con người . II/Chuẩn bị : Giấy khổ to. III/Hoạt động dạy – học: Nội dung –các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Dạy – học bài mới 1/Giới thiệu bài 2/Hướng dẫn HS nghe - viết GV đọc mẫu Cuộc tấn cơng dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào ? GDBVMT : Các em thấy cuộc tấn cơng của cơn bão và tinh thần đồn kết , lịng dũng cảm của nhân dân chống lại sự nguy hiểm do thiên nhiên gây ra . Dù ở hồn cảnh thế nào con người cần tinh thần đồn kết và lịng dũng cảm để vượt qua mọi nguy hiểm vì vậy các em phải cĩ tinh thần đồn kết và lịng dũng cảm để bảo vệ cuộc sống của con người trước mọi khĩ khăn nguy hiểm của thiên nhiên gây ra . Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: Lan rộng, vật lộn, dữ dội, điên cuồng Nhắc nhở HS cách trình bày bài * GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài GV cho HS chữa lỗi GV chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 2: YC HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn GV giao việc :chọn lhay n , điền vào chỗ trống sao cho đúng YC HS làm bài Nhận xét chốt lại lời giải đúng : Bài tập 3: YC HS đọc yêu cầu của bài GV giao việc :chọn lhay n , in hay inh điền vào chỗ trống sao cho đúng YC HS thi tiếp sức GV nhận xét chốt lời giải đúng : Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị : GDBVMT : Muốn vượt được khĩ khăn của thiên nhiên thì con người cần cĩ lịng dũng cảm và tinh thần đồn kết . GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe HS viết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp HS đọc Thi tiếp sức giữa các tổ Lắng nghe Ngày :18/03/2010 Tiết: 27 BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHƠNG KÍNH I/Mục đích yêu cầu: -Nhớ - viết đúng bài chính tả ; biết trình bày các dịng thơ theo thể thơ tự do và trình bày các khổ thơ. -Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ ( BT2 a, b ) hoặc (BT3 a,b ). II/Chuẩn bị : Bảng phụ thẻ từ III/Hoạt động dạy – học: Nội dung –các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Dạy – học bài mới 1/Giới thiệu bài 2/Hướng dẫn HS nghe - viết * GV đọc mẫu Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai :xoa ,sao trời , mưa xối , nuốt Nhắc nhở Hs cách trình baỳ bài * GV cho HS nhớ - viết GV cho HS chữa lỗi GV chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3 : luyện tập Bài tập 2: YC HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn GV giao việc :Tìm và viết vào chỗ trơng những từ ngữ theo yêu cầu SGK YC HS làm bài Nhận xét chốt lại lời giải đúng : a. S:sai , sải , sàn , sản , sạn , sợ , sợi X:xua , xuân , xùm ,xuơi , xuống , xuyến , b.Dấu ngã :cõng , cỗi , dẫm ,dẫy , muỗng Dấu hỏi :ải, ảnh , bản , bảng Bài tập 3: YC HS đọc yêu cầu của bài Giao việc :Chọn chữ viết đúng hcính tả trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để hồn chỉnh các câu văn YC HS thi tiếp sức Gv nhận xét chốt lời giải đúng : Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị GV nhận xét tiết học Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe HSviết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp HS đọc Chia nhĩm –thi tiếp sức giữa các nhĩm Lắng nghe Ngày:23/03/2010 Tiết: 28 ƠN TẬP I/Mục đích yêu cầu : -Nghe - viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 85 chữ /15 phút ), khơng mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn miêu tả . -Biết đặt câu theo các kiểu câu đã học (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? ) để kể , tả hay giới thiệu . II/Chuẩn bị : Phiếu ghi tên các bài tập đọc, HTL, phiếu BT. III/Hoạt động dạy - học: Nội dung –các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Nghe - viết a.Hướng dẫn chính tả . GV đọc lần 1 Nêu nội dung chính của bài Hoa giấy ? Hao giấy co 1những màu sắc nào ? *Luyện viết tiếng khĩ : Giấy , trắng muốt tinh khiết , thoảng , tản mát. b.Đọc cho HS viết c.Chấm –chữa bài . GV chấm 5-7 bài Nhận xét chung Hoạt động 3: Làm bài tập Bài tập 2: YC HS đọc yêu cầu của đề Giao việc :Câu a yêu cầu các em đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu hỏi nào các em đã học? Câu b yêu cầu các em đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu hỏi nào? Yêu cầu HS làm bài YC HS trình bày bài Nhận xét chốt ý đúng Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị Nhận xét tiết học Chuẩn bị tiết sau ơn tập tiếp theo Giới thiệu vẻ đẹp giản dị của hoa giấy Đỏ thắm ,màu tím nhạt , màu da cam , màu trắng muốt tinh khiết Viết bảng con Viết bài vào vở Đổi vở để sốt lỗi cho nhau. 1HS đọc HSlàm vài vào vở Ai làm gì ? Ai là gì ? YùHS làm bài trên bảng phụ , lớp làm bài vào vở Lắng ngghe Ngày :01/04/2010 Tiết: 29 AI ĐÃ NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1, 2, 3, 4? I/Mục đích yêu cầu : -Nghe - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng bài báo ngắn cĩ các chữ số . -Làm đúng BT3 ( kết hợp đọc lại mẩu chuyện sau khi hồn chỉnh BT ) , hoặc bài tập chính tả phương ngữ (BT2 a, b ). II/Chuẩn bị : Bảng phụ giấy khổ to, bút dạ, phiếu BT III/Hoạt động dạy – học: Nội dung –các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Dạy – học bài mới 1/Giới thiệu bài 2/Hướng dẫn HS nghe - viết * GV đọc mẫu Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: A –rập, Bát –đa, Ấn Độ, quốc vương, truyền bá Nhắc nhở HS cách trình baỳ bài * GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài GV cho HS chữa lỗi GV chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3 : luyện tập Bài tập 2: YC HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn GV giao việc :chọn tr hay ch , êt/êch để ghép vào vần sao cho đúng YC HS làm bài Nhận xét chốt lại lời giải đúng : Âm tr , ch cĩ thể ghép được với tất cả các vần đã cho. Bài tập 3: YC HS đọc yêu cầu của bài YC HS thi tiếp sức GV nhận xét chốt lời giải đúng : Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị GV nhận xét tiết học YC HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả HS lắng nghe HSviết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc HS làm bài vào vở sau đĩ vài HS trình bày trước lớp HS đọc Chia nhĩm –thi tiếp sức giữa các nhĩm Lắng nghe Ngày :08/04/2010 Tiết: 30 ĐƯỜNG ĐI SAPA I/Mục đích yêu cầu : -Nhớ-viết đúng bài chính tả ; biết trình bày đúng đoạn văn trích . -Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (BT2a,b ) hoặc (BT3 a, b ). II/Chuẩn bị : Bảng phụ, phiếu BT III/Hoạt động dạy – học: Nội dung –các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Dạy – học bài mới 1/Giới thiệu bài 2/Hướng dẫn HS nghe - viết * GV đọc mẫu Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: Thoắt, khoảnh khắc, hây hẩy, nồng nàn Nhắc nhở HS cách trình bày bài * GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài GV cho HS chữa lỗi GV chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 2: YC HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn trong phiếu học tập GV giao việc: Điền những tiếng cĩ nghĩa ứng với mỗi ơ trống dưới đây . Bài tập 3 YC HS đọc yêu cầu của bài Giao việc :Điền những tiếng cĩ nghĩa thích hợp vào chỗ trống GV nhận xét chốt lời giải đúng : a.Giới – rơng –giới –giới –dài b.viện –giữ –vàng –dương – giới Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả Cả lớp viết bảng con HS lắng nghe HSviết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc Làm bài theo nhĩm 4 trong phiếu học tập Đại diện 2 nhĩm trình bày kết quả bài làm , lớp nhận xét . HS đọc Chia nhĩm –thi tiếp sức giữa các nhĩm Lắng nghe Ngày :15/04/2010 Tiết: 31 NGHE LỜI CHIM NĨI I/Mục đích yêu cầu: -Nghe - viết đúng bài chính tả ;biết trình bày các dịng thơ , khổ thơ theo thể thơ 5 chữ . -Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (BT2 a, b ) hoặc (BT3a,b ). -GDBVMT(trực tiếp ): HS cĩ ý thức yêu quý , bảo vệ mơi trường thiên nhiên và cuộc sống của con người . II/Chuẩn bị: Bảng phụ , phiếu BT, bút dạ III/Hoạt động dạy – học: Nội dung –các hoạt động của giáo viên(GV) Các hoạt động của học sinh(HS) Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Dạy – học bài mới 1/Giới thiệu bài 2/Hướng dẫn HS nghe - viết GV đọc mẫu Tác giả nghe thấy chim nĩi những gì ? GDBVMT : Các em thấy vẻ đẹp của đất nước ta rất là đẹp vậy muốn cho vẻ đẹp đĩ luơn tươi đẹp thì các em phải biết yêu quý và biết bảo vệ mơi trường thiên nhiên cũng như cuộc sống con người. Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai :Bận rộn , bạt núi , tràn , thanh khiết , ngỡ ngàng , thiết tha . Nhắc nhở HS cách trình bày bài * GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết GV đọc một lượt bài chính tả cho HS sốt bài GV cho HS chữa lỗi Gv chấm 5 -7 bài, NX chung Hoạt động 3 : luyện tập Bài tập 2 Cho HS đọc yêu cầu của bài +đoạn văn GV giao việc :Tìm 3 trường hợp chỉ viết lkhơng viết n và ngược lại .Tìm 3 trường hợp chỉ viết dấu hỏi khơng viết dấu ngã và ngược lại . YC HS làm bài Nhận xét chốt lại lời giải đúng Bài tập 3 YC HS đọc yêu cầu của bài Giao việc :Chọn những từ trong ngoặc đơn để viết vào chỗ trống cho thích hợp . YC HS thi tiếp sức GV nhận xét chốt lời giải đúng : Hoạt động 4: Củng cố - dặn dị: GDBVMT: Cảnh đẹp và cuộc sống của con người xung quanh ta rất đẹp , muốn cĩ được cảnh đẹp đĩ và cuộc sống con người chúng ta thì các em phải biết yêu quý và bảo vệ mơi trường thiên nhiên cũng như cuộc sống con người . GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả 2 HS HS lắng nghe HSviết vào bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi bằng bút chì HS lắng nghe HS đọc Làm bài t
File đính kèm:
- chinh taLOP4 HKII.doc