Giáo Án Công Nghệ 6 - Trường THCS Lê Thánh Tôn
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo Án Công Nghệ 6 - Trường THCS Lê Thánh Tôn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/08/2011 TUẦN1: Tiết 1 : BÀI MỞ ĐẦU I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh biết khái quát vai trị của gia đình và kinh tế gia đình. - Biết được nội dung, mục tiêu chương trình cơng nghê 6 (phân mơn kinh tế gia đình),những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập -Hứng thú học tập mơn học.. II/ Chuẩn bị: * GV: -Tranh miêu tả vai trị của gia đình và kinh tế gia đình - Sơ đồ tĩm tắt nội dung cơng nghệ 6 *HS: Sưu tầm một số loại tranh ảnh về gia đình III/ Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG 1: VAI TRỊ CỦA GIA ĐÌNH VÀ KINH TẾ GIA ĐÌNH Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trình bày bảng Gợi ý cho học sinh tìm hiểu nội dung mục I trong SGK _ Đặt vấn đề cho học sinh thảo luận : -Nêu vai trị của gia đình - Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình - Là học sinh liên hệ bản thân mình sau này? - GV giải thích cho học sinh hiểu nghĩa rộng về kinh tế gia đình - Những việc phải làm trong gia đình là gì? - Những cơng việc trong gia đình cĩ thuộc lĩnh vực kinh tế gia đình khơng? => chốt lại: kiến thức chuẩn và ghi nội dung lên bảng và yêu cầu học sinh nhắc lại Đọc nội dung mục I SGK. Trao đổi thảo luận nhữg nội dung câu hỏi của giáo viên, phân cơng nhĩm làm việc. Nhĩm 1 cử đại diện trình bày: gia đình lá nền tảng của xã hội. Trong gia đình mỗi thành viên phải cĩ trách nhiệm làm tốt cơng việc của mình. Nhĩm khác nhận xét bổ sung : -Học sinh tự liên hệ bản thân -Những cơng việc nội trợ trong gia đìnhthuộc lĩnh vực kinh tế gia đình => HS nhắc lại nội dung chính của bài I/ Vai trị của gia đình và kinh tế gia đình: -Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đĩ mỗi người được sinh ra, lớn lên , được nuơi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai. Trong gia đình mọi thành viên phải cĩ trách nhiệm làm; tốt cơng việc của mình để gĩp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh hạnh phúc. Những cơng việc phải làm trong gia đình: + Tạo ra nguồn thu nhập + Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu + Làm các cơng việc trong gia đình HOẠT ĐỘNG 3: MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH CƠNG NGHỆ 6 Giáo viện tìm hiểu mục tiêu, nội dung tổng quát của chương trình SGK và phương pháp học tập. Giáo viên giới thiệu một số vấn đề của chương trình Mục tiêu của bộ mơn cơng nghệ 6 là gì ? - Gợi ý cho học sinh trả lời các vấn đề đã nêu - Tổng kết lại các kiến thức trong phần mục tiêu của chương trình cơng nghệ 6 -Học sinh phát biểu nêu một số vần đề cĩ liên quan đến phân mơn cơng nghệ 6 -Thảo luận rút ra những vấn đề cần nêu: -Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh - Gĩp phần hình thành nhân cách tồn diện cho học sinh II/ Mục tiêu của chương trình cơng nghệ 6: - Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh - Biết được một số kiến thức cơ bản, phổ thơng liên quan đến đời sống của con người - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày. HOẠT ĐỘNG 4: PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP Trình bày các phương pháp học tập chuyên mơn cơng nghệ 6. Gợi ý để cho học sinh nghiên cứu thơng tin trong mục III của SGK Yêu cầu các nhĩm trao đổi trả lời và nhận xét lẫn nhau Tổng kết lại kiến thức chuẩn Học sinh tìm hiểu mục III trong SGK trả lới câu hỏi sau của giáo viên. Học sinh nêu được các phương pháp: -Tìm hiểu nắm vững và phát hiện các kĩ thuật mới - Tìm hiểu các hình vẽ , câu hỏi bài tập III/ Phương pháp học tập -Tìm hiểu nắm vững và phát hiện các kiến thức mới Tìm hiểu về các hình vẽ câu hỏi, bài tập HOẠT ĐỘNG 5: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ Vai trị của gia đình và những cơng việc chủ yếu thuộc lĩnh vực kinh tế gia đình. Nêu mục tiêu của chương trình cơng nghệ 6. HOẠT ĐỘNG 6: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi SGK - Nhắc học sinh soạn bài: Các loại vải thường dùng trong may mặc theo nội dung câu hỏi sau: Kể tên các loại vải? Cho biết nguồn gốc, tính chất? - Vẽ BĐTD của bài học. Ngày soạn: 23/08/2011 TUẦN 1 Tiết 2: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC(tiết1) I/ Mục tiêu: chuẩn KTKN Kiến thức : - Biết được nguồn gốc,tính chất của các loại vải. Kĩ năng : - Phân biệt được các loại vải. II/ Chuẩn bị: *GV: - Tranh quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên, vải sợi hĩa học - Bộ mẫu các loại vải sợi - Một số loại vải vụn, băng vải, bát nước, diêm . *HS: vải vụn các loại. III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: KTBC: - Gia đình là gi? Vai trị của gia đình và kinh tế gia đình? - Một số cơng việc cần làm trong gia đình ? Hoạt động 2: NGUỒN GỐC TÍNH CHẤT CÁC LOẠI VẢI HĐ của giáo viên HĐ của học sinh ND ghi bảng Tìm tranh cho học sinh quan sát nêu tên cây trồng & vật nuơi cung cấp sợi để dệt vải. - Cho học sinh quan sát vải thiên nhiên và yêu cầu học sinh trả lời: vài sợi thiên nhiên cĩ tính chất như thế nào? - Yêu cầu học sinh quan sát hình 1.2 cho biết vải sợi hĩa học cĩ nguồn gốc từ đâu ? - Yêu cầu học sinh nêu được tính chất vải sợi hố học. - Cho biết ưu & nhược của vài sợi hĩa học?-Vì sao vải sợi hĩa học được sử dụng nhiều trong may mặc? -Yêu cầu học sinh trả - Tổng kết kiến thức chuẩn Quan sát tranh hình 1.1 vá làm theo hướng dẫn của giáo viên - Học sinh nêu được tính chất vải sợi thiên nhiên. - Mặc thống mát, dễ bị nhàu, độ bền kém - Quan sát hình 1.2 nêu nguồn gốc vải sợi hĩa học + Học sinh nêu được: - Từ các dạng sợi do con người tạo ra từ một số chất hĩa học. - Học sinh nêu ưu điểm + Nhiều hoa văn bền đẹp, giặt mau khơ , khơng bị nhàu Nhược điểm: độ hút ẩm thấp, mặc bí ,ít thấm mồ hơi. Học sinh nêu được vài sợi hĩa học được sử dụng nhiều vì đẹp bền I/ Nguồn gốc tính chất các loại vảI: 1 - Vải sợi thiên nhiên: a) Nguồn gốc: xem SGK b) Tính chất: vải bơng , vải tơ tằm mặc thống mát, thích hợp với khí hậu nhiệt đới nhưng dễ bị nhàu và độ bền kém 2 - Vải sợi hĩa học a.Nguồn gốc: xem SGK Vải sợi hĩa học chia làm 2 loại: + vải sợi nhân tạo + vải sợi tổng hợp Tính chất: +Vải sợi nhân tạo mặc thống mát, ít nhàu hơn vải bơng. + Vải sợi tổng hợp bền đẹp, dễ giặt, khơng bị nhàu nhưng bí và ít thấm mồ hơi. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ - Em hãy cho biết vải sợi thiên nhiên cĩ nguồn gốc từ đâu? - Mang nhữg tính chất gì? - Em thử tập xác định loại cải áo má em đang mặc là loại vải gì? HOẠT ĐỘNG 4: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về nhà học bài Trả lời các câu hỏi SGK Soạn bài tiệp theo: “các loại vải thường sùng trong may mặc “tiết 2” Chuẩn bị : mỗi tổ que diêm, vại mục các loại để thử độ bền của vải Ngày soạn: 28/08/2011 TUẦN 2 Tiết 3: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC(tiết2) I/ Mục tiêu: - Giúp học sinh nắm được nguồn gốc, tính chất, cơng dụng của vải sợi pha -Biết phân biệt được một số loại vải thơng thường. -Thực hành chọn các loại vải, biết phân loại vải bằng cách đốt sợii vải,nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải khi đốt. - Rèn luyện kĩ năng thực hành, khả năng quan sát , phân tích. II/ Chuẩn bị: *GV: 1 số loại vải thơng dụng, diêm quẹt, bát nước để thực hành *HS: Sưu tầm tranh ảnh , vải vụn III/ Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG 1:KTBC: Nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên. Cho ví dụ? Nguồn gốc, tính chất vải sợi hĩa học. Cho ví dụ? HOẠT ĐỘNG 2: VẢI SỢI PHA HĐ của GV HĐ của HS Trình bày bài giảng - Cho học sinh quan sát một số loại vải cĩ ghi thành phần sợi pha - Em hãy cho biết nguồn gốc vải sợi pha -Yêu cầu học sinh nhắc lại tính chất của các loaị vải đã học. - Yêu cầu học sinh làm viêc theo nhĩm dựa vào tính chất của các loại vải đã học để nhận biết tính chất của vải sợi pha - Yêu cầu học sinh điền các tính chất má nhĩm thảo luận vào bảng kê sẵn. -Học sinh nghiên cứu thơng tin SGK và quan sát cụ thể trên mẫu Nêu được: -Được dệt bằng sợi pha Cĩ sự kết hợp giữa nhiều loại sợi khác nhau tạo thành -Tìm tính chất của vải sợi thiên nhiên -Tìm tính chất của vải sợi hĩa học -Trả lời tính chất của vải sợi pha -Cĩ ưu điểm của các loại vải trên 3/ Vải sợi pha: a/ Nguồn gốc: được dệt bằng sợi pha..Vải sợi pha được sản xuất bằng các kết hợp 2 hay nhiều loại sợi thành phần b/ Tính chất: cĩ ưu điểm của các loại sợi thành phần. Tính chất Vải sợi thiên nhiên Vải sợi hĩa học Vải bơng + vải tơ tằm Vải visco, xatanh Luạ nilon, polieste Độ nhàu Dễ bị nhàu Ít nhàu Khơng bị nhàu Độ vụn của hợp chất Tro bĩp dễ tan Tro bĩp dễ tan Tro vĩn cục, khĩ tan HOẠT ĐỘNG 3a/ THỬ NGHIỆM ĐỂ PHÂN BIỆT 1 SỐ LOẠI VẢI Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Tổ chức cho học sinh thử nghiệm để phân biệt một số loại vải Cho học sinh điền tính chất của một số loại vải vào bảng 1 Học sinh trao đổi thảo luận trong nhĩm để hồn thành phần điền tính chất của một số loại vải vào bảng Nội dung các tính chất của các loại vài vào bảng I Loại vải Tính chất Vải sợi thiên nhiên Vải bơng Vải tơ tằm Vải sợi hĩa học Vải visco, xatanh Lụa nilon, poliester Độ nhàu Độ vụn của tro Dễ nhàu Tro bĩp dễ tan Ít nhàu Tro bĩp dễ tan Khơng bị nhàu Tro vĩn cục khơng tan HOẠT ĐỘNG 3b/ THỬ NGHIỆM VỊ VẢI, ĐỐT VẢI Tổ chức thực hiện theo nhĩm - Tiến hành phân cơng các nhĩm tìm hiểu các thành phần sợi vải - Hướng dẫn học sinh các nhĩm vị vải, đốt sợi vải Thử nghiệm vị vải, đốt vải phân chia nhĩm cử nhĩm trưởng để điều hành, hướng dẫn tổ viên thực hiện thao tác vị vải và đốt vải theo sự hướng dẫn của giáo viên II/ Thử nghiệm để phân biệt các loại vải sợi Điền tính chất của 1 số loại vải ( bảng 1) ở trên Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải Vị vải, đốt vải HOẠT ĐỘNG 3c/ ĐỌC THÀNH PHẦN SỢI VẢI TRÊN CÁC BĂNG VẢI NHỎ ĐÍNH TRÊN ÁO QUẦN Giáo viên tiến hành phân cơng các nhĩm tìm hiểu các thành phần sợi vải Các nhĩm quan sát hình 1.3 SGK đọc thành phần các sợi vải trong các khung III/ Đọc thành phần các sợi vải SGK HOẠT ĐỘNG 4 LUYỆN TẬP CỦNG CỐ Cho học sinh đọc lại phần ghi nhớ Cho học sinh đọc mục “ cĩ thể em chưa biết” Vì sao người thích mặc áo vải bơng , vải tơ tằm và ít sử dụng lụa nilon, vải poliester vào mùa hè? DẶN DỊ: Về nhà học bài ghi nhớ Trả lời câu hỏi SGK Đọc và tìm hiêu bài: Lựa chọn trang phục. Ngày soạn 31/08/2011 TUẦN 2 Tiết 4: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tiết1) I/ Mục tiêu: -Giúp học sinh nắm được khái niệm trang phục là gì? Các loại trang phục? chức năng của trang phục? Phân biệt được các kiểu trang phục khác nhau - Phát triển kĩ năng quan sát tư duy - Rèn kĩ năng phân biệt, so sánh các kiểu trang phục II/ Chuẩn bị: *GV: Tranh ảnh về các kiểu trang phục của trẻ em và người lớn, các kiểu trang phục thường gặp. *HS: Sưu tầm các loại trang phục khác nhau qua tranh ảnh. III/ Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG 1: KTBC: Hãy nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha? Tự nhận xét vải áo em đang mặc thuộc loại vải sợi nào? HOẠT ĐỘNG 2 : TRANG PHỤC LÀ GÌ ? HĐ giáo viên HĐ học sinh ND ghi bảng - Thế nào là trang phục? - Một số loại trang phục? - Cho học sinh quan sát hình vẽ trong SGK -Yêu cầu nêu tên và cơng dụng từng loại trnag phục trong hình vẽ - Gợi ý cho học sinh trả lời kể tên các bộ mơn thể thao và trang phục đặc trưng của bộ mơn đĩ. Nêu trang phục của học sinh - HS dựa vào thơng tin SGK trả lời các câu hỏi ở bên của GV - HS nêu được: H1: Trang phục trẻ em H2: Trang phục thể thao H3: Trang phục lao động HS tự mơ tả trang phục của mình khi đi học. I/ Trang phục và chức năng của trang phục: 1)Trang phục là gì? *Trang phục là các loại quần áo và một số vật dụng khác cần thiết để cho con người sử dụng HOẠT ĐỘNG 3: CÁC LOẠI TRANG PHỤC - Giúp học sinh trình bày các loại trang phục. - Trang phục dành cho các lứa tuổi hoặc trang phục dành cho nam và nữ - Cho ví dụ về các loại trang phục -Lớp phát biểu bổ sung ghi nhận các loại trang phục khác nhau. 2)Các loại trang phục: Trang phục được phân loại theo: thời tiết cơng dụng lứa tuổi giới tính HOẠT ĐỘNG 4: CHỨC NĂNG CỦA TRANG PHỤC - Gợi ý cho học sinh lựa chọn trang phục đẹp - Yêu cầu phù hợp với vĩc dáng lứa tuổi màu da ... để cĩ bộ trang phục đẹp - Cho học sinh đọc nội dung bảng.2 - Trang phục cĩ chức năng gì? Tổng kết kiến thức chuẩn Thào luận nhĩm về chứa năng của trang phục – yêu cầu nêu được: + Bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người + Thể hiện cá tính, nghề nghiệp và trình độ người mặc 3) Chức năng của trang phục: -Bảo vệ cho cơ thể và làm đẹp cho con người -Trang phục phần nào thể hiện cá tính nghề nhgiệp và trình độ của người mặc HOẠT ĐỘNG 5: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ Học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK Trang phục là gì? Tại sao phải lựa chọn trang phục? Trang phục cĩ chức năng gì? Hướng dẫn hs vẽ BĐTD. HOẠT ĐỘNG 6: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Về nhà học bài Trả lời các câu hỏi trong SGK Đọc mục: “ cĩ thể em chưa biết” trong SGK - Đọc tiếp bài:Lựa chọn trang phục - phần II Ngày soạn: 04/09/2011 TUẦN 3 Tiết 5: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tiết2) I/ Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hồn cảnh gia đình. - Đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ. II/ Chuẩn bị: Tranh 1.5SGK phĩng to Tranh 1.6, 1.7 SGK phĩng to III/ Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: Trang phục là gì? Cho ví dụ? Chức năng trang phục? HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VỀ LỰA CHỌN TRANG PHỤC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh ND ghi bảng Thuyết trình cơ thể con người đa dạng về tầm vĩc, hình dáng à lựa chọn kiểu may à tơn vinh vẻ đẹp của mình à Hoạt động lựa chọn vải Treo hình 1.5 phĩng to_ yêu cầu quan sát Nêu câu hỏi? Nhận xét màu sắc hoa văn của vải cĩ ảnh hưởng gì đến vĩc dáng người mặc hay khơng? - Cho học sinh xem tranh H2.6 & H1.7, yêu cầu nhận xét - Ảnh hưởng kiểu may ảnh hưởng đến vĩc dáng người mặc? - Trẻ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo phải chọn vải, hoa văn, kiểu may nhứ thế nào ? - Thanh thiếu niên? - Người đứng tuổi? _ Cho học sinh quan sát H1.8 SGK nêu và nhận xét sự đồng bộ cảu trang phục (áo, quần mũ) - GV nhắc lại những vật dụng thường đi với áo quần và sự cần thiết phải chọn các vật dụng đi kèm phù hợp với nhiều loại áo quần ? HS nghe giáo viên giảng - Tìm hiểu thêm thơng tin ở SGK - Quan sát tranh 1.5 phĩng to ở bảng - Trả lời các câu hỏi. Đáp án: + cảm giác gầy, đi cao lên: màu tối, vải trơn phẳng, mờ đục, kẻ sọc dọc, hoa nhỏ. + tạo cảm gáic mập ra, thấp xuống : màu sáng bĩng láng, thơ xốp, kẻ sọc ngang, hoa to - Xem tranh h2.6 H1.7 trả lời cá nhân à Lớp nhận xét bổ sung - Trả lời cá nhân - Lớp nhận xét HS quan sát h1.8 nhận xét _ cá nhân trình bày _ lớp nhận xét bổ sung II/ Lực chọn trang phục: Chọn vải kiểu may phù hợp với cơ thể:. Lựa chọn vải _ chú ý hoa văn, màu sắc, chất liệu vải . Lựa chọn kiểu may: _ chú ý đường nét, kiểu tay, kiểu cổ . Chọn vải kiểu may phù hợp với lứa tuổI: Lứa tuổi khác nhau à việc lựa chọn vải may mặc cũng khác nhau phù hợp với tính cách, điều kiện sinh hoạt, làm việc. Sự đồng bộ của trang phục _Cần biết đặc điểm bản thân để chọn màu sắc, chất liệu, hoa văn , kiểu may cho phù hợp. _ Biết chọn giày, mũ, dép, phù hợp với trang phục. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ Mặc đẹp cĩ hồn tồn phụ thuộc vào kiểu mốt và gái tiền trang phục khơng? Vì sao Hãy mơ tả trang phục đi chơi hợp với em nhất? Vẽ BĐTD của bài học. HOẠT ĐỘNG 4: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về học bài theo nội dung câu hỏi SGK Soạn bài tiếp theo: “ Lựa chọn trang phục”- tiết thực hành Chuẩn bị cho tiết học thực hành theo nội dung SGK Giải thích thời trang, mốt thời trang, thẩm mĩ. Vẽ BĐTD cho bài sử dụng và bảo quản trng phục. Ngày soạn : 07/09/2011 TUẦN 3 Tiết 6 THỰC HÀNH : LỰA CHỌN TRANG PHỤC I/ Mục tiêu: Thơng qua bài học thực hành học sinh cần nắm vững Những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục Lựa chọn được vải, kiểu may phù hợp với bản thân, đạt yêu cầu thẩm mĩ và chọn được một số vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã cho II/ Chuẩn bị: - Mẫu vật Tranh ảnh về trang phục III/ Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ Màu sắc hoa văn , chất liệu vải cĩ ảnh hưởng gì đến vĩc dáng người mặc? Hãy mơ tả trang phục đi chơi phù hợp với em nhất HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH “ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG VỀ CHỌN VẢI _ KIỀU MAY MỘT BỘ TRANG PHỤC MẶC ĐI CHƠI *Tiến hành 3 bước: Bước 1: làm việc cá nhân Từng HS ghi vào giấy đặc điểm vĩc dáng của bản thân. kiểu áo, quần định may, chọn vài cĩ chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp với vĩc dáng kiểu may, chọn một số vật dụng đi kèm với trang phục đã chọn. Bước 2: Hs trình bày bài viết của mình trong nhĩm , các bạn gĩp ý kiến GV theo dõi nhĩm thảo luận . Bước 3: GV nhận xét đánh giá: + Tinh thần làm việc. + NộI dung đạt được so với yêu cầu. + Giới thiệu một số phương án lựa chọn hợp lí. Gv nêu yêu cầu vận dụng tại gia đình . Thu bài viết HS để chấm điểm. Dặn dị đọc trước bài ở nhà : bài 4 – Sưu tầm tranh về sử dụng trang phục và các mẫu ghi kí hiệu bảo quản trang phục Ngày soạn: 11/09/2011: TUẦN 4 Tiết 7: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (tiết1) I/ Mục tiêu: Học sinh : - Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với mơi trường và cơng việc Biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẩm mĩ Biết cách bảo quản trang phục. Sử dụng trang phục hợp lí, bảo quản trang phục đúng kĩ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc. II/ Chuẩn bị: Mẫu vật: Trang phục cĩ kí hiệu Bảng kí hiệu: giặt, là, vẽ sẵn. III/ Hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG 1: KTBC: Kiểm tra lại nội dung thực hành tiết trước GiớI thiệu bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC HĐ của GV HĐ của HS ND ghi bảng - Đưa ra tình huống về trang phục của một người nào đĩ? - Vậy trang phục cĩ phù hợp với hoạt động đĩ hay khơng? Tại sao? +Em cho biết trang phục của em khi đi học? +Trang phục của em khi đi lao động ? +Trang phục lễ hội của em ? _ GV cho học sinh trả lời và nhận xét với nhau. _ GV hỏi thêm: Vậy phải sử dụng trang phục như thế nào đối với từng hoạt động? _ GV cho học sinh thảo luận nhĩm ND bài đọc thêm về bài: “Trang phục của Bác” _ gọi 1 học sinh đọc lại nội dung bài _ Đặt câu hỏi cho học sinh thảo luận:? Khi đi thăm đền đo năm 1946 bác mặc trnag phục như thế nào? Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại bắt các đồng chí cùng đi phải về mặc com lê, cà vạt nghiêm chỉnh? Khi đĩn Bác về thăm đền đơ Bác Ngơ Từ Vân mặc như thế nào? Vì sao Bác đã nhắc nhở Ngơ Từ Vân ? _ Yêu cầu học sinh rút ra kết luận + Trang phục đẹp là trang phục như thế nào? + tìm hiểu cách phối hợp trang phục? HS nghe tình huống của giáo viên _ Trao đổi trả lời các câu hỏi _ Cá nhân trình bày nội dung các câu hỏi _ Các học sinh khác nhận xét, bổ sung à rút ra kết luận _ Trả lời câu hỏi thêm của giáo viên -Thảo luận nhĩm vê ND bài “ Trang phục của Bác” _ Trả lời cá nhân _ Trả lời cá nhân à Lớp nhận xét các nội dung trả lời ở trên và đi đến kết luận _ Trả lời cá nhân I/ Cách sử dụng trang phục: Cách sử dụng trang phục Trang phục phù hợp với hoạt động Trang phục đi học Trang phục đi lao động Trang phục lễ hội lễ tân Trang phục phù hợp với cơng việc: Sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động cơng việc và hồn cảnh xã hội cĩ ý nghĩa rất quan trọng đối với kết quả cơng việc và thiện cảm của mọi người đối với mình. HOẠT ĐỘNG 3: CÁCH PHỐI HỢP TRANG PHỤC _ Đặt vấn đề: Lợi ích của việc mặc thay đổi quần áo của các bộ trang phục _ Sử dụng tranh ảnh và nêu một số gợi ý về cách mặc phối hợp giữa quần áo hợp lí và đẹp _ Đưa hình vẽ một số màu áo , màu quần, Học sinh tự ghép thành bộ _ Yêu cầu học sinh nhắc lại nguyên tắc kết hợp. Xem một số tranh ảnh của giáo viên treo _ Nhận xét cách phối hợp _ Hs tự ghép các mẫu áo quần cho phù hợp Nhắc nguyên tắc kết hợp Cách phối hợp trang phục Phối hợp vải hoa văn với vải trơn Khơng nên mặc áo và quần cĩ 2 dạng hoa văn khác nhau, vải hoa hợp với vải trơn. Phối hợp màu sắc (SGK) HOẠT ĐỘNG 4: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ Vì sao sử dụng trang phục hợp lí cĩ ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người ? Nêu ví dụ về cách phối hợp trang phục khi em sử dụng? Hướng dẫn hs vẽ BĐTD. HOẠT ĐỘNG 5: HƯỚNG DẪN, DẶN DỊ: Yêu cầu học sinh tập ghép quần áo của mình thành nhiều bơ nhưng phải phù hợp. Xem phần:” Bảo quản trang phục”. Sưu tầm quần áo cĩ kí hiệu giặt là. Ngày soạn :14 / 09 / 2011 TUẦN 4 Tiết 8: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (tiết2) I/ Mục tiêu: Học sinh biết bảo quản trang phục qua các cơng việc: giặt phơi, ủi, cất giữ. nắm được các kí hiệu giặt là, quy trình giặt. vận dụng vào thực tế cuộc sống. II/ Chuẩn bị: - Tranh quy trình giặt - Kí hiệu giặt là, ủi III/ Hoạt động dạyvà học: HOẠT ĐỘNG 1: KTBC: Vì sao sử dụng trang phục cĩ ý nghĩa quan trọng trong đời sống của con người?Cho ví dụ: 2 màu cùng sắc màu trong một loại màu 2 màu tương phản HOẠT ĐỘNG 2: Bài mớI BẢO QUẢN TRANG PHỤC HĐ của gv H Đ của học sinh Nội dung ghi bảng Đặt câu hỏi: ? Vì sao phải bảo quản trang phục? ? Bảo quản trang phục gồm những cơng việc nào? - Treo bài tập trên bảng phụ - Hướng dẫn học sinh đọc từ trong khung và đoạn văn để cĩ hiểu biết chung và tìm từ trong khung để điền vào chỗ () hồn thiện quy trình giặt là - Nhận xét chung kiến thức học sinh đã trình bày - Đặt câu hỏi: ? Sau khi giặt phơi khơ tiếp theo là làm gì ? ? Dụng cụ dung để ủi là dụng cụ nào ? ? Nêu quy trình ủi. ? tại sao khơng để ủi lâu tại mội chỗ trong khi đang ủi? ? Cĩ phải loại vải nào em cũng ủi một nhiệt độ như nhau khơng? ? Vây phải sử dụng nấc nhiệt độ nào cho thích hợp. - Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi ở trên . - Cho các nhĩm học sinh khác nhận xét bổ sung _ Tổng kết kiến thức chuẩn _ Giới thiệu tranh giặt là ở bảng và SGK/24 _ Đưa ra một số áo quần cĩ kí hiệu giặt là _ Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích các kí hiệu đĩ _ Cho lớp nhận xét _Nhận xét chuẩn kiến thức yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK/25 - HS trao đổi nhĩm trả lời cá nhân à lớp nhận xét - Làm bài tập trên bảng phụ - Đọc các từ trong khung 1 học sinh làm bài tập điền từ - Rút ra kết luận từ bài tập đã làm - Trả lời cá nhân - Trà lời - Nêu quy trình - Trả lời cá nhân à các HS khác nhận xét, bổ sung - Rút ra kết luận - Xem tranh giáo viên đã đưa ra ở bảng - Quan sát 1 số áo quần của giáo viên mang đến xem các kí hiệu trên áo , quần _giải thích các kí hiệu đĩ II/ Bảo quản trang phục 1 - Giặt phơi: quy trình giặt (SGK) 2 .Là (ủi): ủi là làm phẳng áo quần sau khi giặt. Dụng cụ ủi: + Bàn là + Bình phun nước + Cầu là 3, Quy trình là: Điều chỉnh nấc nhiệt độ của bàn là phù hợp với vải Bắt đầu là: Là theo chiều dọc vải. đưa bàn là đều, khơng để bàn là lâu trên mặt vải 4. Kí hiệu giặt là: SGK 5. Cất giữ: Sau khi giặt sạch, phơi khơ, cần cất giữ trang phục ở nơi khơ ráo , sạch sẽ HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP CỦNG CỐ Bảo quản quần áo gồm những cơng việc nào? Các kí hiệu giặt là cĩ ý nghĩa quan trọng gì? Vẽ BĐTD. HOẠT ĐỘNG 4: HƯỚNG DẪN DẶN DỊ Về nhà học bài theo câu hỏi Sgk/25 Chuẩn bị bài sau: + 1 mảnh vải : 8cm x 10cm + 1 mảnh vải : 10cm x 15cm + chỉ, kim khâu, kéo, thước, bút chì để thực hành. +Xem bài thực hành: Ơn các mũi khâu cơ bản. Ngày soạn : 18 / 0 9/ 2011 TUẦN 5 Tiết 9: CẮT KHÂU MỘT SỐ SẢN PHẨM THỰC HÀNH : ƠN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN. I. Mục tiêu: Thơng qua bài học thực hành, HS nắm vững thao tác khâu một số mũi cơ bản để áp dụng khâu 1 số sản phẩm đơn giản. II. ĐDDH: Của giáo viên và HS Mẫu hồn chỉnh, bìa, kim, len Hai mảnh vải hình chữ nhật 8cm x 15cm Một mảnh vài 10cm x 15cm Chỉ khâu thường, chỉ thêu màu. Kim khâu, kéo, thước, bút chì,phấn may. III. Thực hành: Ổn định lớp: Kiểm tra bài: Ktra dụng cụ học sinh Bài mới: Khâu mũi thường: Giáo viên hướng dẫn khâu mũi thường hay gọi là mũi khâu tới. Vạch đường chỉ trên can vải Xâu chỉ 1 đầu, kim gút 1 đầu chỉ Tay trái cầm vải, tay phải cầm kim Lên kim từ mặt vải trái, xuống kim cách 3canh sợi vải, cứ như thế khâu xong “ lại mũi “ cắt chỉ. Khâu mũi đột mau Giáo viên thao tác mẫu _ học sinh làm theo - Vạch 1 đường thẳng ở giữa mảnh vải theo chiều dài bằng bút chì. - Lên kim mũi thứ nhất cách mép vải 8 cạnh sợi vải, xuống kim đúng lỗ mũi kim đầu tiên, lên kim về phía trước 4 cạnh sợi vải tiếp tục đến hết. Khâu vắt: Giáo viên hướng dẫn học sinh thao tác. Gấp mép vải khâu bọc cố định Khâu từ phải sang trái Lên kim từ dưới nếp vải gấp. Lấy 2-3 sợi vải mặt dưới rồi đưa chết kim lên qua nếp gấp nút chỉ để mũi kim chặt vừa, các mũi phải cách đều nhau. Đánh giá kết quả thực hành: Giáo viên: nhận xét chung tiết học. Giáo viên: thu bài học sinh để chấm điểm. HDVN: Cắt khâu bao tay trae sơ sinh, mỗi em mang theo dụng cụ Một mảnh vài mềm hay vải dệt kim màu sang hcn 20cm x 24cm hoặc 2 mảnh 11cm x 15cm, giây thun nhỏ chỉ, kim chỉ, phấn vẽ, kéo, thước, bìa mỏng 10cm x 12cm. Ngày soạn: Tiết 10. THỰC HÀNH CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (tiết1) I/Mục tiêu: Thơng qua bài thực hành, học sinh: Vẽ tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu để khâu bao tay trẻ sơ sinh May hồn chỉnh 1 chiếc bao tay. Cĩ tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy trình. II/ĐDDH: Học sinh: 1 mảnh vải mềm hoặc vải dệt kim màu sang hcn 20cm x 24cm hoặc 2 mảnh vải 11cm x 13cm, Dây chun nhỏ Kim chỉ, phấn vẽ, kéo, thước, bìa mỏng 10cm x 12cm Giáo viên: mẫu bao tay hồn chỉnh, tranh
File đính kèm:
- tiet 16 KT 45phCN6.doc