Giáo án Công nghệ 6 - Trường THCS Phước Hưng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 6 - Trường THCS Phước Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Đề: 1/. Nêu cơ sở khoa học và ý nghĩa của việc phân nhóm thức ăn? Thức ăn được phân làm mấy nhóm? Kể tên các nhóm đó? (2đ) 2/. Hãy nêu nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn? (2đ) 3/. Hãy kể tên các món ăn mà em đã dùng trong các bửa ăn hàng ngày phân tích ăn như vậy đã hợp lí chưa? Tại sao? (2đ) 4/. Hãy nêu qui trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của một món ăn đã học mà em thích nhất. (2đ) 5/. Thu nhập của gia đình là gì? Em đã làm gi để góp phần tăng thu nhập gia đình? (2đ) *Đáp Án: 1/. *Dựa vào giá trị dinh dưỡng, người ta chia thức ăn ra lam 4 nhóm: (0,5đ) - Nhóm giàu chất đường bột. (0,5đ) - Nhóm giàu chất đạm. - Nhóm giàu chất béo. - Nhóm giàu chất khoáng và vitamin. *Ý nghĩa: Để thay đổi món ăn cho đở nhàm chán, hợp khẩu vị, hợp thời tiết mà vẫn đảm bảo cân bằng về mặt dinh dưỡng. 2/. Nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn: - Do thức ăn bị nhiễm vi sinh vật và độc tố của vi sinh vật. (0,5đ) - Do thức ăn bị biến chất. (0,5đ) - Do bản thân thức ăn có sẳn chất độc như mầm khoai tây, cá nốc, nấm độc. (0,5đ) - Do thức ăn ô nhiễm chất độc hoá học, hoá chất bảo vệ thực vật. (0,5đ) 3/. Ví dụ: Cơm cá rán, rau muống luộc. (0,5đ) - Phân tích: +Cơm: chất đường bột. (0,5đ) +Cá: chất đạm. +Khi rán -> có chất béo. +Rau muống -> chất khoáng. - Ăn như vậy đã hợp lí rồi. Vì bửa ăn có đủ thực phẩm trong 4 nhóm dinh dưỡng đã kết hợp thành 1 bửa ăn hoàn chỉnh cân bằng vể chất dinh dưỡng. (1đ) 4/. +Nêu đầy đủ qui trình thực hiện của 1 món ăn được 1đ. +Nêu đầy dủ yêu cầu kĩ thuật của 1 món ăn được 1đ. 5/. - Thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra. (1đ) - Công việc cần làm để góp phần tăng thu nhập cho gia đình là: (1đ) + Trồng rau. + Nuoi gà, vịt. + Vệ sinh nhà cửa. + Phụ giúp bán hàng. + Làm kinh tế phụ + Làm 1 số công việc nội trợ
File đính kèm:
- de thi cn tl hk2.doc