Giáo án Công nghệ 8 - Bài 55: Sơ đồ điện
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 55: Sơ đồ điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49 Bài 55: SƠ ĐỒ ĐIỆN A. MỤC TIÊU: Theo sách giáo viên B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY: Chuẩn bị theo sách giáo viên C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra: Cầu chì có công dụng gì trong mạng điện trong nhà?Trình bày nguyên lí làm việc của cầu chì? 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Tại sao lại cần dùng sơ đồ điện để biểu diễn một mạch điện? Một mạng điện hay một mạch điện bao gồm nhiều phần tử được nối với nhau theo một qui luật nhất định. Để thể hiện mạch điện đơn giản hơn và để cho mọi người cùng hiểu về mạch điện đó, người ta dùng sơ đồ điện, trong đó các phần tử của mạch điện được biểu diễn bằn các kí hiệu theo 1 qui tắc thống nhất. Đó là nội dung của bài học hom nay: “SƠ ĐỒ ĐIỆN” HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ điện. * Cho HS quan sát hình 55.1 SGK: Mạch điện chiếu sáng (từ mạch điện phức tạp) chúng ta có thể vẽ lại (nhờ các ký hiệu) sơ đồ mạch điện. - Vậy, thế nào là sơ đồ điện? * Cho HS quan sát hình 55.1 SGK, Em hãy chỉ ra những phần tử của mạch điện chiếu sáng được thể hiện trong sơ đồ mạch điện? * HS quan sát hình 55.1 SGK: Mạch điện chiếu sáng (từ mạch điện phức tạp) chúng ta có thể vẽ lại (nhờ các ký hiệu) sơ đồ mạch điện. - Sơ đồ điện là hình biểu diễn qui ước của một mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện. * HS quan sát hình 55.1 SGK, có thể trả lời: Bao gồm: nguồn điện, ampekế, 2 bóng đèn, khóa K. 1. Sơ đồ điện là gì? Hoạt động 3: Tìm hiểu một số ký hiệu qui ước trong sơ đồ điện * Đưa tranh vẽ bảng 55.1 SGK về một số ký hiệu qui ước để HS quan sát: * GV thuyết trình: Để giúp con người thông tin và nhận thức dễ dàng, người ta đã sử dụng ký hiệu để biểu thị nguòn điện, dây dẫn điện, các thiết bị và đồ dùng điện trong sơ đồ điện * GV cho HS nghiên cứu bảng 55.1 sau đó làm việc theo nhóm phân loại và vẽ ký hiệu điện theo các nhóm. - Phân công các nhóm làm việc: *Phương án 2: Có thể thay thế bằng bài tập cho HS gắn những phần thiếu lên bảng ký hiệu mà GV chuẩn bị sẵn. * Quan sát tranh vẽ bảng 55.1 SGK về một số ký hiệu qui ước. * HS nghe GV thuyết trình. * HS nghiên cứu bảng 55.1 sau đó làm việc theo nhóm phân loại và vẽ ký hiệu điện theo các nhóm. + Nhóm 1: Vẽ nhóm ký hiệu về nguồn điện + Nhóm 2: Vẽ nhóm ký hiệu về dâu dẫn điện + Nhóm 3 : Vẽ nhóm ký hiệu về các thiết bị điện + Nhóm 4: Vẽ nhóm ký hiệu về đồ dùng điện 2. Một số ký hiệu qui ước trong sơ đồ điện Hoạt động 4: Tìm hiểu phân loại sơ đồ điện * GV giới thiệu tranh vẽ hình 55.2 và 55.3 SGK, cho HS thấy được sự khác nhau về đặc điểm và chức năng của mỗi loại. - Em nào biết thế nào là sơ đồ nguyên lí?Sơ đồ nguyên lí dùng để làm gì? - Em nào biết thế nào là sơ đồ lắp đặt? Sơ đồ lắp đặt dùng để làm gì? * GV cho HS quan sát hình 55.4SGK: Cho HS phân loại sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt * Quan sát tranh vẽ hình 55.2 và 55.3 SGK, nghe GV thuyết trình về sự khác nhau của 2 sơ đồ điện. - Nêu lên mối liên hệ về điện giữa các phần tử, dùng để nghiên cứu về nguyên lí làm việc của mạch điện. - Biểu thị rõ vị trí, cách lắp đặt của các phần tử của mạch điện, dùng để lắp đặt, sửa chữa mạng điện. * HS quan sát hình 55.4SGK: Cho HS phân loại sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt 3. Phân loại sơ đồ điện a. Sơ đồ nguyên lí: b. Sơ đồ lắp đặt (Sơ đồ đấu dây) c. Phân loại: 4/ Tổng kết bài học: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ. - Hướng dẫn HS đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học. - GV nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS. 5/ Hướng dẫn tự học: * Bài vừa học: - Học thuộc bài, đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi ở cuối bài. - Tập phân loại các ký hiệu trong sơ đồ điện, sưu tầm các loại bản vẽ điện để đọc và hiểu chúng. * Bài sắp học: - Đọc trước bài 56, 57 “Thực hành: Vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện” - Chuẩn bị: Thước kẻ, giấy A4 , bút chì, mẫu báo cáo thực hành như mục III.
File đính kèm:
- Bai 55 So do dien.doc