Giáo án Công nghệ 8 - Tiết: 52 - Bài 55. Sơ đồ điện
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tiết: 52 - Bài 55. Sơ đồ điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan 26-3-2010 Tiết:52 Bài 55. sơ đồ điện I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh. - Hiểu được khái niệm, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện ( Quy ước, phân loại ). - Nắm chắc được các sơ đồ mạch điện cơ bản - Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà. - Làm việc khoa học, an toàn điện 2/Kỹ năng -Phân tích , tổng hợp 3/ Thái độ Nghiêm túc trong học tập II/ Phương pháp - Đàm thoại , nêu vấn đề , phân tích III.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 55, một số sơ đồ mạch điện cơ bản - Chuẩn bị: Bảng kí hiệu quy ước. - HS: Đọc và xem trước bài. IV/ Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 2/: - Lớp 8A:Ngày: / / 2010 Tổng số:23 . Vắng: - Lớp 8B:Ngày: / / 2010 Tổng số:34/ Vắng: 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Bài mới Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng . HĐ1. Tìm hiểu sơ đồ mạch điện. GV: Em hiểu thế nào là sơ đồ mạch điện? HS: Trả lời GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 53.1 SGK, chỉ ra những phần tử của mạch điện chiếu sáng. HĐ2.Tìm hiểu một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện. GV: Cho học sinh nghiên cứu hình 55.1 SGK, sau đó yêu cầu các nhóm học sinh phân loại và vẽ kí hiệu theo các nhóm. - Làm bài tập SGK. HĐ3.Phân loại sơ đồ điện. GV: Sơ đồ mạch điện được phân làm mấy loại? HS: Trả lời GV: Thế nào được gọi là sơ đồ nguyên lý? HS: Trả lời GV: Em hiểu thế nào là sơ đồ lắp ráp, lắp đặt.? HS: Trả lời là sơ đồ biểu thị vị trí sắp xếp, thể hiện rõ vị trí lắp đặt của ổ điện, cầu chì... GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập SGK. 4.Củng cố. GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK GV: Nhắc lại khái niệm sơ đồ mạch điện -Nguyên lý hoạt động của sơ đồ mạch điện. 8/ 10/ 20/ 3/ 1.Sơ đồ điện là gì? - Sơ đồ điện là hình biểu diễn quy ước của một mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện. 2. Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ mạch điện. - Là những hình vẽ tiêu chuẩn, biểu diễn dây dẫn và cách nối đồ dùng điện, thiết bị điện. 3.Phân loại sơ đồ điện. - Sơ đồ mạch điện được phân làm 2 loại. Sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. a. Sơ đồ nguyên lý. - Sơ đồ nguyên lý là sơ đồ chỉ nói lên mối liên hệ điện và không có vị trí sắp xếp, cách lắp ráp giữa các thành phần của mạng điện và thiết bị điện. b) Sơ đồ lắp đặt. - Là biểu thị vị trí sắp xếp, cách lắp đặt giữa các thành phần của mạng điện và thiết bị điện. - Thường dùng trong lắp ráp, sửa chữa, dự trù vật liệu và thiết bị 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK. - Tập thiết kế sơ đồ mạch điện đơn giản. - Đọc và xem trước bài 56 SGK, chuẩn bị bảng điện, sơ đồ nguyên lý V/ Tự rút kinh nghiệm Tiết: 53 Bài 56. TH: vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh. - Hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện. - Vẽ được sơ đồ nguyên lý của một số mạch điện đơn giản trong nhà. - Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà. - Làm việc khoa học, nghiêm túc, an toàn điện 2/ Kỹ năng -Phân tích , tổng hợp 3/ Thái độ Nghiêm túc trong học tập II/ Phương pháp - Tổng hợp III.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK bài 55, một số sơ đồ mạch điện cơ bản - Chuẩn bị: Bảng kí hiệu quy ước, Mô hình mạch điện chiếu sáng đơn giản - HS: Đọc và xem trước bài. IV. Tiến trình dạy học: ổn định tổ chức 2/: Kiểm tra bài cũ Bài mới - Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng HĐ1. Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành. GV: Nêu mục tiêu bài thực hành. GV: Chia nhóm thực hành, mỗi nhóm báo cáo việc chuẩn bị của từng nhóm. GV: Nêu mcụ tiêu cần đạt được của bài thực hành. HĐ2.Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành. GV: Hướng dẫn học sinh thực hành bằng cách đặt câu hỏi? GV: Em hãy phân biệt mạch chính, mạch nhánh, dây trung hoà, dây fa? HS: Trả lời GV: Hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm vẽ sơ đồ mạch điện hình 56.2 SGK. - Xác đinh nguồn điện là xoay chiều hay 1 chiều. - Xác đinh các điểm nối và điểm chéo nhau của dây dẫn. - Kiểm tra lại sơ đồ nguyên lý mạch điện so với mạch điện thực tế. 4.Củng cố. GV: Nhận xét đánh giá giờ thực hành về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu, vệ sinh an toàn lao động. Thu báo cáo thực hành, về nhà chấm. 3/ 35/ 2/ I. Chuẩn bị. - SGK II. Nội dung và trình tự thực hành. 1.Phân tích mạch điện. - Phân biệt mạch chính, mạch nhánh, dây fa, dây trung hoà. + Mạch chính: - Dây fa và dây trung hoà Â Dẫn từ công tơ đi đến các phòng và được đặt ở trên cao. + Mạch nhánh: Rẽ từ mạch chính đi đến các thiết bị tiêu thụ điện ở từng phòng và được mắc song song với nhau. 2.Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện. - Vẽ sơ đồ hình 56.2 5. Hướng dẫn về nhà 3/: - Về nhà tập vẽ sơ đồ thực tế mạch điện gia đình - Về nhà đọc và xem trước bài 57 chuẩn bị bảng điện, mạch điện, để lắp mạch điện. V / Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- cong nghe 8(2).doc