Giáo án Đại số 11 tiết 1 đến 63

doc124 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 11 tiết 1 đến 63, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/8/2013 .
CHƯƠNG I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
A. Mục tiêu:
 1.Kiến thức: 
- Bảng giá trị lượng giác của các cung, các góc đặc biệt. 
-Các hàm số lượng giác , , ,. Tính tuần hoàn, sự biến thiên của các hàm số lượng giác.	
 2. Kĩ năng: 
 	- Học sinh diễn tả được tính tuần hoàn, chu kì tuần hoàn, sự biến thiên của các hàm số lượng giác.
	- Biểu diễn được đồ thị của các hàm số lượng giác
 3. Thái độ: 
	- Tự giác,tích cực trong học tập.
B. Chuẩn bị: 
 	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
	2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,tìm hiểu trước nội dung bài
C.Phương pháp dạy học: Gợi mở để hs phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình dạy học: 
 	I.Ổn định lớp:
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
II. Kiểm tra bài cũ: 
III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1. Nhắc lại bảng GTLG của các góc,(cung )đặc biệt
-Yêu cầu học sinh nhắc lại một số cung, đặc biệt và các GTLG của chúng.
- Cho học sinh thực hiện hoạt động 1(SGK)
+ Hướng dẫn học sinh xác định M trên đường tròn lượng giác để cung có số đo là x( rad) và cách xác định trên đường tròn lượng giác.
Hoạt động 2. I.Định Nghĩa:
 1. Hàm số sin và côsin
 a) Hàm số sin:
- Dẫn dắt học sinh đến định nghĩa hàm số sin.
- Quy tắc đặt tương ứng mỗi số thực x với số thực sin x được gọi là hàm số sin.
-Nhắc lại được các cung, góc đặc biệt và các giá trị lượng giác của chúng.
-Dùng MTBT xác định được với x là các số 
- Biết cách dùng đường tròn lượng giác xác định .
-Qua dẫn dắt của giáo viên hình thành định nghĩa hàm số sin
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
?) Nêu tập xác định và tập giá trị của hàm sin.
- Lưu ý lại cho học sinh tập xác định và
tập giá trị của hàm sin .
b) Hàm số côsin
- Qua định nghĩa hàm số sin yêu cầu học sinh tự định nghĩa hàm số côsin
?) Nêu TXĐ và TGT của hàm số côsin
- Đưa ra ví dụ 1: Xác định giá trị của hàm số và khi x nhận giá trị 
Hoạt động 3. Hàm số tang và hàm số côtang.
a) Hàm số tang:
- Giới thiệu định nghĩa hàm số tang là hàm số xác định bởi công thức 
?) Nêu tập xác định và tập giá trị của hàm tang
b) Hàm số côtang:
?Nêu định nghĩa, TXĐ,TGT của hàm số côtang 
- Chính xác lại câu trả lời của học sinh
- Đưa ra ví dụ 2: Tìm tập xác định của các hàm số 
a) b) 
- Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động 2 từ đó rút ra tính chẵn, lẻ của các hàm số lượng giác
- Nêu được tập xác định: và biết được tập giá trị của hàm sin là đoạn .
-Nêu được định nghĩa hàm số côsin 
Quy tắc đặt tương ứng mỗi số thực x với số thực cos x được gọi là hàm số cos.
Nêu được hàm số côsin cũng có tập xác định: và tập giá trị là đoạn 
- Thực hiện ví dụ 1
- Ghi nhận định nghĩa hàm số tang
- Nêu được hàm tang xác định khi có điều kiện khi đó 
Vậy TXĐ là 
TGT là .
- Nêu được định nghĩa hàm số côtang là hàm số được xác định bởi công thức 
- TXĐ: 
- TGT là .
- Vận dụng kiến thức về TXĐ của hàm tang và côtang để làm ví dụ 2. Xác định được kết quả 
IV.Củng cố: Bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt, định nghĩa các hàm số ,,,.
V.HDVN: Làm các bài tập 1;2; 3;4 ( sgk/17)
*Điều chỉnh sau khi dạy ..........................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 15/8/2013 ...................................
Tiết 2. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (t2)
A. Mục tiêu:
 1.Kiến thức: 
- Tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác. 
- Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác , 
 2. Kĩ năng: 
 	- Rèn kỹ năng khảo sát và vẽ đồ thị của các hàm số tuần hoàn , 
 3. Thái độ: 
 	- Tự giác,tích cực trong học tập.
B. Chuẩn bị: 
 	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
	2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,tìm hiểu trước nội dung bài
C.Phương pháp dạy học:Phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài dạy: 
 	I.Ổn định lớp:
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
II. Kiểm tra bài cũ: 
Nêu định nghĩa các hàm số lượng giác ,,,
III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1. 
II.Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác
-Yêu cầu học sinh thực hiện Hđ3(SGK)
?) Tìm số dương T nhỏ nhất thỏa mãn điều kiện đã cho 
- Giới thiệu cho học sinh hàm sin và côsin là hàm số tuần hoàn chu kỳ , hàm tang và côtang tuần hoàn với chu kỳ 
Hoạt động 2. 
III.Sự biến thiên và đồ thị của các hàm số lượng giác
1.Hàm số 
?) Nêu lại các tính chất về TXĐ, TGT, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn của hàm số 
- Hdẫn học sinh khảo sát sự biến thiên và đồ thị hàm số trên 
- Hướng dẫn học sinh cách vẽ đồ thị hàm số y= sinx trên 
- Trả lời được 
a) b) 
Số dương T nhỏ nhất thỏa mãn điều kiện 
a) b) 
- Ghi nhận kiến thức
Nêu được 
+ Tập xác định: 
+ TGT : 
+ Là hàm số chẵn
+ Tuần hoàn với chu kỳ 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Vẽ đường tròn lượng giác và hướng dẫn học sinh khảo sát sự biến thiên của hàm số trên 
- Yêu cầu học sinh lập bảng biến thiên của hàm số trên 
- Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị hàm số trên 
?) Từ tính chẵn lẻ và tính tuần hoàn của hàm số nêu cách vẽ đồ thị trên toàn tập xác định
- Chính xác lại câu trả lời của học sinh và hướng dẫn hs hoàn thiện đồ thị hàm số trên .
- Qua đồ thị chỉ rõ cho học sinh thấy miền giá trị của hàm số 
 Hoạt động 3. 
2.Hàm số 
?) Nêu lại các tính chất về TXĐ, TGT, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn của hàm số 
?) Nêu lại mối liên hệ giữa và 
?) Qua mối liên hệ nêu cách vẽ đồ thị hàm số từ đồ thị hàm số 
- Chính xác lại câu trả lời và hướng dẫn hs thực hiện vẽ đồ thị.
?)Từ đồ thị hàm số nêu sự biến thiên của hàm trên đoạn,TGT của hàm số 
- Theo hướng dẫn của giáo viên khảo sát được là hàm đồng biến trên và nghịch biến trên 
- lập được BBT của hàm số trên 
-Vẽ đồ thị hàm số trên theo hướng dẫn của giáo viên
- Nêu được:
 Vì hàm số chẵn nên lấy đối xứng phần đồ thị vừa vẽ qua trục oy được đồ thị hàm trên tù đó có được đồ thị hàm số trên 
Vì hàm tuần hoàn với chu kỳ nên ta tịnh tiến đồ thị hàm đã cho trên song song với trục ox từng đoạn có độ dài được đồ thị trên .
- Nêu được 
+ Tập xác định: 
+ TGT : 
+ Là hàm số lẻ
 + Tuần hoàn với chu kỳ 
- Nêu được 
- Nêu được cách vẽ đồ thị hàm số : 
Tịnh tiến đồ thị hàm số sang trái một đoạn có độ dài là ,song song với trục ox.
- Qua đồ thị nêu được hàm đồng biến trên và nghịch biến trên 
+ TGT là đoạn 
IV.Củng cố: Khái niệm tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác .Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác ,.
V.HDVN: Làm các bài tập 5; 6; 7 ( sgk/17)
*Điều chỉnh sau khi dạy
......................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 15/8/2013 .................................
Tiết 3 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
A. Mục tiêu: 
1.Kiến thức: 
- Phương pháp khảo sát và vẽ đồ thị các hàm số lượng giác ,. 
- Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác, 
 2. Kĩ năng: 
 	-Vận dụng thành thạo lý thuyết vào bài tập khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số tuần hoàn.
 3. Thái độ: 
 	- Tự giác, tích cực trong học tập.
B. Chuẩn bị: 
 	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
	2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,tìm hiểu trước nội dung bài
C.Phương pháp dạy học:Phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài dạy: 
 	I.Ổn định lớp:
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
II. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp
III. Nội dung bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
III.Sự biến thiên và đồ thị của các hàm số lượng giác
Hoạt động 1. 3.Hàm số 
?) Nêu lại các tính chất về TXĐ, TGT, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn của hàm số 
Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên 
- Vẽ đường tròn lượng giác và hướng dẫn học sinh khảo sát sự biến thiên của hàm số trên 
- Vẽ bảng biến thiên của hàm số trên 
- Qua BBT nêu 1 số điểm mà đồ thị hàm số đi qua.
- Qua đồ thị hàm số giải quyết những bài toán tìm tọa độ giảo điểm của đồ thị với một đường thẳng nào đó
- Nêu được 
+ Tập xác định: 
+ TGT : 
+ Là hàm số lẻ
+ Tuần hoàn với chu kỳ 
- Theo hướng dẫn của GV khảo sát được hàm số mang tính đồng biến trên 
- Vẽ BBT, qua đó xác định được một số điểm mà đồ thị đi qua như 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị hàm số trên 
b) Đồ thị hàm số trên D
?) Từ tính chẵn lẻ và tính tuần hoàn của hàm số nêu cách vẽ đồ thị trên toàn tập xác định
- Chính xác lại câu trả lời của học sinh và hướng dẫn hs hoàn thiện đồ thị hàm số trên .
- Qua đồ thị chỉ rõ cho học sinh thấy miền giá trị của hàm số trên D
 Hoạt động 2. Bài tập 1( SGK/ 17)
- Nêu yêu cầu của bài 
Xác định để nhận các giá trị :
 a) 0 b) 1
 c ) Dương d) âm
- Yêu cầu học sinh quan sát đồ thị hàm số trên qua đó đưa ra kết quả
 HD: a, b) Quan sát xem trên đồ thị cắt trục ox , cắt đường thẳng
 y = 1 tại các điểm có hoành độ bao nhiêu
c, d) chú ý đến phần đồ thị phía trên, phía dưới của trục ox
- Nhận xét,chính xác hóa câu trả lời của học sinh
-Vẽ đồ thị hàm số trên theo hướng dẫn của giáo viên
- Nêu được:
 Vì hàm số là hàm lẻ nên lấy đối xứng phần đồ thị vừa vẽ qua gốc tọa độ O được đồ thị hàm trên từ đó có được đồ thị hàm số trên 
Vì hàm tuần hoàn với chu kỳ nên ta tịnh tiến đồ thị hàm đã cho trên song song với trục ox từng đoạn có độ dài được đồ thị trên .
- Nghe, hiểu yêu cầu của bài
- Quan sát đồ thị và theo hướng dẫn của giáo viên trình bày được 
a) khi 
b) khi 
c) khi 
c) khi 
IV.Củng cố: Bảng biến thiên, đồ thị hàm số và các dạng toán có liên quan.
V.HDVN: Làm các bài tập ( sgk/17, 18)
*Điều chỉnh sau khi dạy .
Ngày soạn: 19/8/2013 --------------------
Tiết 4: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
A. Mục tiêu: 
	1. Kiến thức:
 - Củng cố kỹ năng khảo sát và vẽ đồ thị hàm số tuần hoàn, cụ thể hàm số y=cotx. Áp dụng lý thuyết vào giải bải tập
	2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số tuần hoàn
	3. Thái độ:
- Nghiêm túc, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
B. Chuẩn bị:
	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,đọc và nghiên cứu trước nội dung bài .
C. Phương pháp dạy học: Phương pháp truyền thống kết hợp với phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài dạy: 
I. Ổn định lớp :
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
II. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp
	III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1
4. Hàm số y=cotx
 ? Nêu lại các tính chất của hàm số y=cotx
 ? TXĐ, TGT, tính chắn lẻ, tính tuần hoàn
 ?Nhắc lại cách khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số tuần hoàn
 a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số y=cotx trên 
 ? Nêu cách xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số y=cotx trên 
?Lập BBT
 ?Vẽ đồ thị hàm số y=cotx trên
 - Nêu lại được TXĐ, TGT, tính chắn lẻ, tính tuần hoàn của hàm số y=cotx
- Khảo sát hàm số tuần hoàn trên 1 chu kỳ: Chọn đoạn có độ dài mà hàm số xác định, từ đó suy ra đồ thị trên .
 - Biết được khoảng khảo sát ;
 - Hiểu được sự biến thiên của hàm số trên 
 - Vẽ được BBT.
 - Vẽ được đồ thị hàm số y=cotx trên ;
 - Nắm được tính chất tuần hoàn, chẵn lẻ của hàm số y=cotx nên có thể khảo sát 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
? Hãy thực hiện xét sự biến thiên của hàm số y=cotx theo phương án đó.
- Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị
Hoạt động 2:
 Bài tập 2d/17 SGK
 - Nêu yêu cầu bài tập: Tìm TXĐ của hàm số :
 d, 
 ? Nêu định nghĩa hàm số cotang, điều kiện xác định của hàm số y=cotx 
 ? Vận dụng vào bài tập;
- Nhận xét bài làm của học sinh, uốn nắn sai lầm nếu có.
 hàm số trên , biết sử dụng đường tròn lượng giác để xét chiều biến thiên của hàm số trên .
- Vẽ được đồ thị hàm số y=cotx trên D.
- Hiểu đề, vận dụng đĩnh nghĩa hàm số y=cotx, xác đinh được hàm số đã cho xác định khi 
Vậy tập xác định của hàm số đã cho là 
IV. Củng cố: Phương pháp khảo sát hàm số y=cotx, cách tìm tập xác định của các hàm số lượng giác.
V. HDVN: các bài tập SGK
* Điều chỉnh sau khi dạy:
...
...
Ngày soạn: 19/8/2013 ---------------------
Tiết 5: BÀI TẬP
A. Mục tiêu: 
	1. Kiến thức:
 - Nắm được phương pháp giải bài tập về TXĐ, đồ thị của các hàm số lượng giác. Giải các bài toán ứng dụng của đồ thị, các bài toán tìm GTLN, GTNN của hàm số lượng giác.
	2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng lý thuyết vào bài tập
	3. Thái độ: 
 - Cẩn thận, chính xác trong khi biến đổi, tính toán làm bài tập.
B. Chuẩn bị:
	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,làm các bài tập về nhà.
C. Phương pháp dạy học: Phương pháp truyền thống kết hợp với phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài dạy:
	I. Ổn định lớp:
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
II. Kiểm tra bài cũ: Nêu TXĐ, TGT của các hàm số lượng giác
	III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1. Bài 2a, b, c (SGK/17)
- Nêu yêu cầu bài tập
 - Nhắc lại định nghĩa TXĐ của hàm số y=f(x)
 - Nhắc lại đk có nghĩa của 
 các biểu thức: , 
 ?Vận dụng vào bài tập
 - Nhận xét bài làm của học sinh
- Hiểu đề, trình bày được lời giải
a) Hàm số xác định được khi
 Vậy TXĐ 
b) Hàm số xác định khi ,ta thấy 
Nếu 
Vậy để hàm số xác định thì 
 Vậy TXĐ 
c) TXĐ: 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
 Hoạt động 2. Bài 3 (SGK/17)
- Nêu yêu cầu bài tập
 - Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị hàm số 
? Nhắc lại 
 ? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số 
 - Vận dụng vào bài tập
- Chính xác hóa lại đồ thị
Hoạt động 3. Bài 5 (SGK/18)
- Nêu yêu cầu bài tập
 - Gọi học sinh trả lời: Trình bầy phương pháp giải toán
 - Vận dụng (cho học sinh tiếp cận khái niệm nghiệm của phương trình cosx =1/2)
Hoạt động 4. Bài 6 (SGK/18)
 - Nêu yêu cầu của bài tập
 - Hướng dẫn học sinh thực hiện – vận dụng
 - Nhận xét lời giải của học sinh
Hoạt động 5.Bài 7(SGK/18)
 - Nêu yêu cầu bài tập
 - Tương tự bài 6, yêu cầu học sinh thực hiện, uấn nắn sai lầm của học sinh
 - Hiểu vấn đề, nắm bắt được cách vẽ đồ thị hàm số y=f(x).
 Vận dụng vẽ được:
 + Giữ nguyên đồ thị hàm số y=sinx phía
trên trục ox
+ Lấy đối xứng phần đồ thị hàm số y=sinx phía dướitrục ox qua ox
- Hiểu vấn đề, hiểu phương pháp vận dụng: Tìm hoành độ giao điểm của đồ thị y=cosx với đường thẳng y=1/2. Vẽ 2 đồ thị đó trên cùng hệ trục tọa độ, suy ra 
- Hiểu đề, hiểu phương pháp giải, vẽ đồ thị hàm số y=sinx. Tìm các khoảng của x để đồ thị hàm số y= cosx nằm phía trên trục ox.
 Đs: 
- Thực hiện tương tự bài tập 6. Tìm được các khoảng của đồ thị x để đồ thị hàm số y=cosx nằm phía dưới ox
 Đs: 
IV. Củng cố: Củng cố các bài tập vẽ TXĐ,đồ thị của các hàm số lượng giác
V. HDVN: các bài tập SGK
* Điều chỉnh sau khi dạy:
...
Ngày soạn : 20/8/2013 --------------------------------------
Tiết 6: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
A. Mục tiêu: 
	1. Kiến thức:
 - Nắm được phương pháp giải các phương trình sinx=a, điều kiện có nghiệm và các công thức nghiệm của phương trình 
	2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng lý thuyết vào bài tập
	3. Thái độ: 
 - Cẩn thận, chính xác, tích cực học tập
B. Chuẩn bị:
	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,đọc và nghiên cứu trước nội dung bài .
C. Phương pháp dạy học: Phương pháp truyền thống kết hợp với phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài dạy: 
I.Ổn định lớp:
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
	II. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp
	III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1. Khái niệm phương trình lượng giác, Phương trình lượng giác cơ bản
?Thực hiện hoạt động 1(SGK/18)
 ? Nêu khái niệm PT lượng giác 
? Nêu khái niệm giải pt lượng giác
 ? Nêu khái niệm pt lượng giác cơ bản
 ? Đơn vị của nghiệm
Hoạt động 2. 
 1. Phương trình sinx=a
? Thực hiện hđ 2/(sgk/19)
Khi nào pt sinx=a có nghiệm? có bao nhiêu nghiệm?
 - Xét hai trường hợp đối với a.
 và 
Yêu cầu học sinh nêu lai tập giá trị của hàm số y= sinx
- Hiểu và thực hiện nhiệm vụ, 
- Nắm được các k/n về pt lượng giác, giải pt lượng giác và pt lượng giác cơ bản
- Biết được đơn vị của nghiệm các pt lượng giác là độ hoặc rad
- Thực hiện hoạt động 2: không tồn tai 
Biết được pt sinx=a chỉ có nghiệm khi . khi đó nó có vô số nghiệm.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Minh họa trên đường tròn lượng giác
 - Nêu kết luận về nghiệm của pt sinx=a. Chú ý ký hiệu với
 và
 - Nếu chú ý về nghiệm trong các trường hợp a= 0; a= 1;a= -1
 - Chú ý nghiệm phương trình và 
? Vận dụng thực hiện hoạt động 2 /21
 Giải PT: 
 a) 
 b) 
 - Gọi học sinh trình bầy
 - Nhận xét bài làm của học sinh
Hoạt động 3. Bài tập 1a, b(SGK/28)
 - Giải các PT:
 a) 
 b) 
 - Gọi học sinh trình bầy lời giải
 - Nhận xét cách làm của học sinh
- Sử dụng đường tròn lượng giác để tìm cách minh họa công thực nghiệm của phương trình:
 đó là
Với α là góc sinα=a hoặc
- Vận dụng vào hoạt động 2/(SGK/21)
a) b) 
- Vận dụng làm bài tập 1(a,b)/28 sgk
 a) có các nghiệm
 b) 
IV. Củng cố: Phương pháp giải pt sinx=a, điều kiện có nghiệm và các công thức nghiệm của pt sinx=a thông qua ví dụ
V. HDVN: Làm bài tập1c,d (SGK/28)
* Điều chỉnh sau khi dạy:
..
.......
Ngày soạn: 28/8/ 2013 -------------------------
Tiết 7: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
A. Mục tiêu: 
	1. Kiến thức: 
 - Nắm được phương pháp giải các phương trình cosx=a, điều kiện có nghiệm của phương trình. Công thức nghiệm của phương trình 
	2. Kỹ năng: 
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng lý thuyết vào bài tập
	3. Thái độ: 
- Cẩn thận, chính xác, tích cực học tập
B. Chuẩn bị:
	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,đọc và nghiên cứu trước nội dung bài .
C. Phương pháp dạy học: Phương pháp truyền thống kết hợp với gợi mở để học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề
D. Tiến trình bài dạy: 
	I. Ổn định lớp :
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
	II. Kiểm tra bài cũ: Nêu công thực nghiệm của pt sinx=a, sinx=sinα
	III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1. 1. Phương trình cosx=a
- Hướng dẫn học sinh về điều kiện có nghiệm của pt cosx=a
? Khi nào pt cosx=a có nghiệm? có bao nhiêu nghiệm?
 - Xét hai trường hợp đối với a.
 và 
 - Minh họa trên đường tròn lượng giác, yêu cầu học sinh tìm tất cả các nghiệm của pt cosx=a.
- Yêu cầu học sinh giải ví dụ:
 + Hướng dẫn học sinh chọn sao cho , từ đó viết công thức nghiệm
- Nắm được các trường hợp có nghiệm của pt cosx=a
 + Khi , phương trình vô nghiệm
 + Khi , phương trình có vô số nghiệm
 Dựa trên đường tròn lượng giác tìm được tất cả các nghiệm của pt cosx=a là
 Với cosα=a , 
- Thực hiện vi dụ theo yêu cầu, tìm được các nghiệm: 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
* Chú ý cho học sinh:
a) 
 b) 
 c) Ký hiệu arccosa
- Yêu cầu học sinh GPT: cos x = 1, 
cos x = -1, cos x= 0
 d) Các t/h đặc biệt , a=0
- Yêu cầu học sinh thực hiện HĐ4(SGK)
? Giải các pt:
- Gọi học sinh trình bày
- Nhận xét , sửa chữa các sai lầm
Hoạt động 2. Luyện tập
 Bài tập 3a,b(SGK/28)
 Giải các pt:
- Gọi h/s thực hiện
- Nhận xét kết quả, hoàn thiện lời giải
- Ghi nhận các chú ý
- Giải được các phương trình cos x = 1, 
cos x = -1, cos x= 0
- Nắm được lý thuyết, vận dụng được vào
Giải các phương trình:
 b) 
 c) 
- Vận dụng vào bài tập, trình bày lời giải
IV. Củng cố: Phương pháp giải pt cosx=a, điều kiện có nghiệm và các công thức nghiệm của pt cosx=a thông qua ví dụ
V. HDVN: các bài tập SGK
* Điều chỉnh sau khi dạy:
...
...
Ngày soạn: 28/8/ 2013 ------------------------------
Tiết 8: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
A. Mục tiêu: Thông qua nội dung bài, học sinh cần nắm được:
	1. Kiến thức:
 Nắm được phương pháp giải phương trình tanx=a, điều kiện có nghiệm của phương trình. Công thức nghiệm của phương trình , biết sử dụng ký hiệu arctan a để viết công thực nghiệm của phương trình tanx=a
	2. Kỹ năng:
Giải được pt và tanx=a
	3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong biến đổi, tính toán giải PT lượng giác
B. Chuẩn bị:
	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,đọc và nghiên cứu trước nội dung bài .
C. Phương pháp dạy học: Phương pháp truyền thống kết hợp với phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài dạy: 
	I. Ổn định lớp học:
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
	II. Kiểm tra bài cũ: Vẽ đồ thị hàm số y=cosx
	III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1. 3. Phương trình tanx=a
? Nêu điều kiện xác định của ptrình
 ? Nêu điều kiện có nghiệm của pt tanx=a
- Hướng dẫn học sinh cách giải pt tanx=a và cách dùng kí hiệu arctan để viết nghiệm
Gọi sao cho tanx=a
Ký hiệu x1=arctan a, khi đó tất cả các 
nghiệm của pt tanx=a là: 
- Lưu ý học sinh cách giải các pt ; tanx=tanβo và các trường hợp đặc biệt khi 
-Nêu được điều kiện của pt là 
- Biết được pt tanx=a có nghiệm 
- Nắm được cách giải pt tanx=a
- Nắm được các trường hợp đặc biệt : 
 * tanx= tanα
 Tổng quát:
 tan f(x)= tan g(x)
 * tanx=tanβo
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
? giải các phương trình:
- Yêu cầu h/s thực hiện ví dụ giải các pt:
 - Gọi h/s trình bày lời giải
Hoạt động 2. Bài 5a(SGK/29)
- Nêu yêu cầu của bài
 Giải pt: 
 - Yêu cầu học sinh trình bày lời giải
- Nhận xét lời giải của h/s, sửa chữa lưu ý các sai lầm
Giải được các PT cơ bản đặc biệt:
- Vận dụng vào ví dụ giải các pt
 a) 
 b) 
 c) 
 d) 
Vận dụng vào bài tập
 Vậy pt có các nghiệm là:
IV. Củng cố: Phương pháp giải pt tanx=a, điều kiện có nghiệm và các công thức nghiệm của pt cosx=a thông qua ví dụ
V. HDVN: các bài tập SGK
* Điều chỉnh sau khi dạy:
...
...
Ngày soạn: 29/8/ 2013 ------------------------------
Tiết 9: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
A. Mục tiêu: Thông qua nội dung bài, học sinh cần nắm được:
	1. Kiến thức:
 Nắm được phương pháo giải phương trình cotx=a, điều kiện có nghiệm của phương trình. Các công thức nghiệm của phương trình , biết sử dụng ký hiệu arccot a để viết công thực nghiệm của phương trình cotx=a
	2. Kỹ năng:
Giải được phương trình và cotx=a
	3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong biến đổi, tính toán giải pt lượng giác
B. Chuẩn bị:
	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,đọc và nghiên cứu trước nội dung bài .
C. Phương pháp dạy học: Phương pháp truyền thống kết hợp với gợi mở để HS phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài dạy:
I. Ổn định lớp học: 
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
	II. Kiểm tra bài cũ: Vẽ đồ thị hàm số y=cotx
	III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động1. 4. Phương trình cotx=a (1)
? Nêu điều kiện xác định của phương trình (1)
 ?Với giá trị nào của a thì pt(1) có nghiệm? Có bao nhiêu nghiệm?
- Hướng dẫn học sinh tìm công thức nghiệm của pt cotx=a và cách dùng kí hiệu arccot a để viết nghiệm
Gọi là giá trị mà cotx=a. 
Đặt , khi đó tất cả các nghiệm của pt(1) là:
- Nêu được điều kiện xác định:
- Nắm được thì pt cotx=a luôn có vô số nghiệm.
- Nắm được cách giải pt cotx=a và cách dùng kí hiệu arccot a để viết nghiệm
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
? Viết công thức nghiệm của PT 
- Chú ý cho HS trường hợp :
? Giải PT (1) khi a = 0 hoặc 
- Đưa ra ví dụ:
 - Gọi học sinh trình bày
 - Nhận xét, uấn nắn sai lầm
Hoạt động 2. Bài tập 5b (sgk/29)
- Nêu yêu cầu của bài
 ?Giải pt:
 - Yêu cầu h/s nhận dạng bài toán, vận dụng lý thuyết?
 - Gọi học sinh trình bày
 - Nhận xét lời giải của học sinh, chỉ ra các sai lầm thường gặp
- Nêu được
- Vận dụng lý thuyết vào trình bày ví dụ:
- Vận dụng giải pt:
IV. Củng cố: Phương pháp giải pt cotx=a, điều kiện có nghiệm và các công thức nghiệm của pt cosx=a thông qua ví dụ
V. HDVN: các bài tập SGK
* Điều chỉnh sau khi dạy:
..................................................................................................................................................
Ngày soạn :3/9/2013 
Tiết 10: BÀI TẬP
A. Mục tiêu: Thông qua nội dung bài, học sinh cần nắm được:
	1. Kiến thức:
 Củng cố cách viết công thức nghiệm của pt lượng giác cơ bản. Cách biểu diễn nghiệm của pt lượng giác cơ bản trên đường tròn lượng giác.
2. Kỹ năng:
Luyện kỹ năng viết công thức nghiệm của pt lượng giác cơ bản, cách biểu diễn nghiệm của pt lượng giác cơ bản trên đường tròn lượng giác.
	3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong biến đổi, tính toán giải pt lượng giác
B. Chuẩn bị:
	1.Giáo viên : SGK + giáo án + thước.
2.Học sinh : SGK + thước kẻ ,đọc và nghiên cứu trước nội dung bài .
C. Phương pháp dạy học: Phương pháp truyền thống kết hợp với gợi mở để HS phát hiện và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình bài dạy:
	I. Ổn định lớp học:
Lớp 11A5: Ngày dạy:TiếtSĩ sốVắng.............
Lớp 11A6: Ngày dạy: TiếtSĩ sốVắng............
	II. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp
	III. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1.Bài 1c,d (sgk/28)
 - Nêu yêu cầu của bài: Giải PT:
 ?Nêu cách giải pt: sinx=a

File đính kèm:

  • docDAI SO 11.doc
Đề thi liên quan