Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Bài 11+12+13 - Năm học 2006-2007
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Bài 11+12+13 - Năm học 2006-2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Thứ ngày tháng năm 200 Bài 11 TÔN TRỌNG ĐÁM TANG I- Mục tiêu: 1- Học sinh hiểu: Đám tang là lễ chôn cất người đã chết là một sự kiện đau buồn đối với những người thân của họ. - Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ chôn cất người đã khuất. 2- Học sinh biết ứng xử đúng khi gặp đám tang. 3- Học sinh có thái độ tôn trọng trong đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của những gia đình có người vừa mất. II- Tài liệu và phương tiện. - Vở bài tập. - Các tấm bìa đỏ, xanh, trắng. - Truyện đề về chủ đề bài học. `III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Cách thức tổ chức hoạt động 1- Hoạt động 1: Kể chuyện. Đám tang Kết luận: Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến đám tang. 2- Hoạt động 2: Đánh giá hành vi. * Mục tiêu: Biết phân biệt hành vi đúng với hành vi sai khi gặp. 3- Hoạt động 3: Tự liên hệ. * Mục tiêu: Biết tự đánh giá cách ứng xử của bản thân khi gặp đám tang. Hướng dẫn thực hiện Tiết 2 1- Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến * Mục tiêu: Biết trình bày những quan niệm đúng về cách ứng xử khi gặp đám tang và biết bảo vệ ý kiến của mình. - Tán thành ý kiến b, c - Không tán thành với ý kiến a. 2- Hoạt đông 2: Xử lý tình huống 3- Hoạt đông 3 Trò chơi nên và không nên. Kết luận chung: Cần phải tôn trọng đám tang, không nên làm gì xúc phạm đến đám tang lễ. Đó là biểu hiện của nếp sống. - G: kể chuyện. - H: đàm thoại theo các câu hỏi. + Mẹ Hoàn và một số người đi đường đã là gi khi gặp đám tang? + Vì sao mẹ Hoàng lại dừng xe nhường đường cho đám tang? - G: phát biểu cho học sinh và nêu yêu cầu của bài tập (VBT) + Em hãy ghi vào ô chữ Đ trước những việc làm đúng và chữ S trước những việc làm sai khi gặp đám tang. - H: trình bày kết quả làm việc và giải thích lý do vì sao theo mình là hành vi lại là đúng hoặc sai. -G: kết luận: việc b, d là những việc làm đúng, việc a, c, đ, e là những việc không nên làm. - G: nêu yêu cầu tự liên hệ. - H: lên hệ trong nhóm về cách ứng xử của bản thân. - G: mời một số học sinh trao đổi với các bạn trong nhóm. - G: nhận xét, khen học sinh cư xử đúng. - Về thực hiện tôn trọng đám tang và nhắn lại bạn bè cùng thực hiện. - G: lần lượt đọc từng ý kiến. - H: suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành. - H: thảo luận lý do tán thành và không tán thành, lưỡng lự. - G: kết luận. Tình huống a: Em không nên. Tình huống b: Em không nên. Tình huống c: Em nên hỏi thăm. Tình huống d: Em không khuyên ngăn các bạn. - G: chia nhóm và phổ biến luật chơi. Luật chơi: Trong thời gian 5 phút các nhóm thảo luận liệt kê việc nên làm và không nên làm khi gặp đám tang theo 2 cột. - H: tiến hành chơi. - Cả lớp nhận xét, đánh giá. - G: kết luận khen nhóm thắng cuộc. - H: đọc kết luận chung và ghi nhớ. Tuần: Thứ ngày tháng năm 200 Bài TÔN TRỌNG THƯ TỪ,TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC. I- Mục tiêu: 1- Học sinh hiểu: - Thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - Vì sao cần tôn trọng thư từ, tài sản của ngườikhác. - Quyền được tôn trong bí mật riêng tư của trẻ em. 2- Học sinh biết tôn trọng, giữ gìn, không làm hư hại thư từ, tài sản của những người trong gia đình thầy cô, bạn vè, hàng xóm láng giềng. 3- Học sinh có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. II- Tài liệu và phương tiện. - Vở bài tập Đạo đức 3 - Phiếu thảo luận nhóm. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Cách thức tổ chức hoạt động Tiết 1 1- Hoạt động 1: Xử lý tình huống qua đóng vai. * Mục tiêu: Biết được một biểu hiện tôn trọng trong thư từ, tài sản của người khác. Kết luận: Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. 2- Hoạt động 2: Thảo luận nhóm: 3- Hoạt động 3: Liên hệ thực tế: * Mục tiêu: tự đánh giá việc mình tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. Hướng dẫn thực hiện Tiết 2 Hoạt động 1: Nhận xét hành vi * Mục tiêu: có kỹ năng nhận xét những hành vi liên quan đến tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. Hoạt động 2: Đóng vai * Mục tiêu: Có kỹ năng thực hiện một số hành động thể hiện sự tôn trọng thư từ tài sản của người khác. * Kết luận: Thư từ, tài sản của mỗi người thuộc về riêng họ không ai được xâm phạm. - G: yêu cầu các nhóm thảo luận để xử lý tình huống qua trò chơi đóng vai. - H: thảo luận tìm cách giải quyết rồiphân vai cho nhau. - Một số nhóm lên đóng vai. - H: thảo luận: các cách giải quyết, cách nào phù hợp nhất? - G: kết luận. - H: mở VBT - H: thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - G: kết luận học sinh đọc và ghi nhớ. - G: yêu cầu học sinh trao đổi với nhau câu hỏi. + Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì, của ai? + Việc đó xảy ra như thế nào? - H: trình bày trước lớp, học sinh khác hỏi thêm những chi tiết mình quan tâm. - G: tổng kết khen học sinh thực hiện tốt. - H: thực hiện việc tôn trọng thư từ tài sản của người khác. - H: về sưu tầm những tấm gương mãi chuyện về tôn trọng thư từ tài sản của người khác. - G: giao việc, học sinh thảo luận để nhận xét hành vi đúng hành vi sai. - H: thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - H: khác bổ sung nêu ý kiến khác. - G: kết luận về từng nội dung. Tình huống a: sai. Tình huống b: đúng. Tình huống c: sai Tình huống d: đúng - H: thực hiện trò chơi đóng vai theo 2 tình huống, một nửa theo tình huống 1 nửa còn lại theo tình huống 2. - H: thảo luận rồi trình bày trò chơi đóng vai theo cách của mình trước lớp. - G: kết luận: khen nhóm đã thực hiện tốt trò chơi đóng vai, khuyến khích các em thực hiện tốt tôn trọng thư từ tài sản của người khác. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy Tuần: Thứ ngày tháng năm 200 Bài 13: TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC I- Mục tiêu: 1- Học sinh hiểu: Nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. - Sự cần thiết phải sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. 2- Học sinh biết sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. 3- Học sinh có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lãng phí nước và ô nhiệm nguồn nước. II- Tài liệu và phương tiện. - Vở bài tập Đạo đức 3 - Các tư liệu về việc sử dụng nước và tình hình ô nhiễm nước ở địa phương. - Phiếu học tập cho hoạt động 2,3 tiết 1 và hoạt động 2, tiết 2. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Cách thức tổ chức hoạt động Tiết 1 1- Hoạt động 1: Vẽ tranh xem ảnh * Mục tiêu: Học sinh hiểu nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Được sử dụng nước sạch đầy đủ, trẻ em sẽ có sức khoẻ và phát triển tốt. 2- Hoạt động 2: Thảo luận nhóm * Mục tiêu: Học sinh biết nhận xét và đánh giá hành vi khi sử dụng nước và bảo vệ nguồn nước. 3- Hoạt động 3: Thảo luận nhóm. * Mục tiêu: Học sinh quan tâm tìm hiểu thực tế sử dụng nước nơi mình ở. Hướng dẫn thực hành Tiết 2 * Hoạt động 1: Xác định các biện pháp * Mục tiêu: Học sinh đưa ra các biện pháp tiết kiệm và bảo về nguồn nước. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. * Mục tiêu: Học sinh biết đửâ ý kiến đúng, sai. * Hoạt động 3: Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” * Mục tiêu: Học sinh ghi nhớ việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Kết luận chung: Nước là tài nguyên quý, nguồn nước sử dụng trong cuộc sống chỉ có giới hạn, do đó chúng ta cần phải sử dụng hợp lý nhất, tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm. - G: nêu yêu cầu - H: vẽ tranh hoặc xem ảnh - H: làm việc cá nhân hoặc nhóm - G: nhấn mạnh vào yếu tố nước. Nếu không có nước thì cuộc sống sẽ như thế nào? - G: kết luận: nước là nhu cầu thiết yếu của con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt. - G: chia nhóm, phát phiếu thảo luận cho các nhóm. - Các nhóm thảo luận nhận xét việc làm trong mỗi trường hợp là đúng hay sai? Tại sao nếu có mặt ở đây em sẽ làm gì? Vì sao?. - Một sốnhóm trình bày kết quả thảo luận các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến. - G: kết luận: - G: chia học sinh thành các nhóm nhỏ và phát triển thảo luận cho các nhóm. - H: thảo luận nhóm. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác trao đổi bổ sung ý kiến. - G: tổng kết ý kiến, khen ngợi học sinh biết quan tâm đến việc sử dụng nước. - Tìm hiểu thực tế sử dụng nước ở gia đình - Các nhóm lần lượt trình bày kết quả. - Cả lớp mình chọn biện phát hay nhất. - G: nhận xét kết quả hoạt động của nhóm. - G: chia nhóm, phát phiếu học tập. - Đại diện từng nhóm trình bày. - Các nhóm khác trao đổi bổ sung. - G: kết luận. - G: chia học sinh thành các nhóm và phổ biến cách chơi. - Các nhóm phải liệtkê các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. - Nhóm nào ghi được nhiều nhất đúng nhất, nhanh nhất, sẽ thắng cuộc. - H: làm việc theo nhóm. - Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả làm việc. - G: nhận xét và đánh giá kết quả chơi.
File đính kèm:
- Bài 11, 12, 13.doc