Giáo án Địa 11 bài 7 tiết 1: EU – liên minh khu vực lớn trên thế giới
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 11 bài 7 tiết 1: EU – liên minh khu vực lớn trên thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Bài: 7 Tiết: Ngày soạn: LIÊN MINH CHÂU ÂU – EU TIẾT 1: EU – LIÊN MINH KHU VỰC LỚN TRÊN THẾ GIỚI I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức -Hiểu được quá trình hình thành và phát triển, mục đích và thể chế của EU. -Chứng minh được rằng EU là trung tâm kinh tế hàng đầu của thế giới. 2. Kĩ năng -Sử dụng bản đồ để nhận biết các nước thành viên EU Quan sát hình vẽ để trình bày về các liên minh, hợp tác chính của EU. -Phân tích bảng số liệu thống kê có trong bài học để thấy được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới. II. THIẾT BỊ DẠY - HỌC -Bản đồ Các nước trên thế giới -Phóng to hình 7.5 và bảng 7.1 – SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (3’) Kiểm tra bài thực hành 1 số HS. Nhận xét. 3. Mở bài (1’) Qua 1 số sự kiện, hiện tượng mà các em đã biết như đồng tiền EURO, máy bay Airbus,Vì sao EU ngày nay nổi tiếng là 1 tổ chức liên kết khu vực có nhiều thành công trên thế giới? EU đã ra đời và phát triển như thế nào? Ngày nay, EU có vai trò như thế nào trên thế giới? Hoạt động 1 TÌM HIỂU QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN EU Mục tiêu: Nắm được quá trình hình thành và phát triển của EU TL Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung chính 10’ Pp phân tích-tổng hợp -Hãy nêu những mốc quan trọng và các nước thành viên trong quá trình hình thành và phát triển EU? (Chú ý mốc thời gian với hướng mở rộng) -Chuẩn kiến thức Làm việc cả lớp -Dựa vào nội dung mục I.1, hãy phân tích và tổng hợp lại quá trình hình thành và phát triển của EU. -Lần lượt phát biểu ý kiến I. Quá trình hình thành và phát triển 1. Sự ra đời và phát triển -1957→2007: 6→27 -1957 (6), 1973 (3), 1981 (1), 1986 (2), 1995 (3), 2004 (10), 2007 (2). -Bắc (73, 95), Tây (86), Nam (81), Đông (04, 07) Hoạt động 2 TÌM HIỂU MỤC ĐÍCH VÀ THỂ CHẾ CỦA EU Mục tiêu: Nắm được mục đích và thể chế của EU TL Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung chính 10’ Pp giảng giải, đàm thoại mở -Cho HS ghi: DT: 3,9 triệu km2, DS: 464,1 triệu người (2005) (4,2 – 487 – 2007) -Mục đích của EU là gì: -Hãy nêu tên các cơ quan đầu não của EU và chức năng của nó? -Chuẩn kiến thức Làm việc cả lớp -Dựa vào kênh chữ và phân tích các hình 7.3, 7.4 để trả lời các câu hỏi -1 số HS được chỉ định trả lời, các em khác phát biểu góp ý, bổ sung 2. Mục đích và thể chế a/ Mục đích -Tạo ra 1 khu vực tự do mậu dịch -Tăng cường liên kết và hợp tác toàn diện b/ Thể chế -Ba trụ cột -Bốn cơ quan đầu não Hoạt động 3 TÌM HIỂU VỀ VỊ THẾ CỦA EU TRONG NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI Mục tiêu: HS thấy được EU là trung tâm kinh tế hàng đầu của thế giới. TL Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung chính 15’ Pp phân tích bảng biểu -Hãy chứng tỏ EU là 1 trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới? -Nêu bật vai trò của EU trong thương mại quốc tế? -Phân tích vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới? -GV sửa chữa, bổ sung, khẳng định và đánh giá kết quả làm việc của các nhóm Làm việc theo nhóm: Từng 2 nhóm làm 1 nhiệm vụ, lần lượt như sau: -Nhóm 1 và 4 dựa vào nội dung mục II.1, bảng 7.1, hình 7.5 tìm hiểu vấn đề 1 -Nhóm 2 và 5 dựa vào nội dung mục II.2, bảng 7.1 tìm hiểu vấn đề 2 -Nhóm 3 và 6 dựa vào hình 7.5 tìm hiểu vấn đề 3 -Các nhóm lần lượt cử đại diện trình bày, lớp nhận xét, góp ý, bổ sung II. Vị thế của EU trong nền kinh tế thế giới 1. Trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới -Thành công: Dẫn đầu 3 trung tâm về cả GDP, tỉ trong XK trong GDP, và tỉ trọng XK của thế giới -Hạn chế: Vẫn còn sự chênh lệch đáng kể giữa các nước thành viên 2. Tổ chức thương mại hàng đầu thế giới -Dẫn đầu về thương mại TG -Bạn hàng lớn nhất của các nước đang phát triển 4. Củng cố đánh giá (4’) 1/ Mục đích và thể chế của EU là gì? 2/ Chứng minh EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. 5. Hoạt động nối tiếp (1’) Câu hỏi 1 cuối bài là câu hỏi khó, phải trình bày được mục đích, quá trình và kết quả. Chuẩn bị bài tiếp theo. V. PHỤ LỤC Câu hỏi 1, ý 1 (khó): -Với mong muốn duy trì hòa bình và cải thiện đời sống nhân dân, 1 số nước có ý tưởng xây dựng 1 châu Âu thống nhất. Năm 1957, 6 nước sáng lập EEC, 1993 là EU, đến 2007 có 27 thành viên -Qúa trình 50 năm phát triển, số lượng các thành viên tăng liên tục; EU mở rộng theo các hướng trong không gian; mức độ liên kết, thống nhất ngày càng cao. VI. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- DIA 11 - BAI 7 - TIET 1.doc