Giáo án Địa lí Lớp 4 - Bài 9: Thành phố Đà Lạt - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 4 - Bài 9: Thành phố Đà Lạt - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12 / 5 / 2011 Ngày giảng : / 5 / 2011 Thứ ngày tháng 5 năm 2011 Địa lý Bài 9 : Thành phố Đà Lạt I, mục tiêu, yêu cầu: HS biết được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ. Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt ( Đà Lạt thành phố nổi tiếng với rừng thông và thác nước, là thành phố du lịch, nghỉ mát lý tưởng). Xác lập được mối quan hệ đại lý giữa địa hình và khí hậu, giữa thiên nhiên với hoạt sản xuất của con người. II, đồ dùng dạy - học: Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. Lược đồ các cao nguyên ở Tây Nguyên.( SGK trang 82 ). Tranh ảnh về thành phố Đà Lạt. Iii, các hoạt động dạy – học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A, Kiểm tra bài cũ (4p’): - Gọi 1 hs trả lời câu hỏi: ? Nêu một số đặc điểm của sông ở Tây Nguyên và lợi ích của nó. - Nhận xét, đánh giá. ? Qua các bài đã học về Tây Nguyên, bạn nào cho cô biết : Tây Nguyên có thành phố du lịch nào nổi tiếng ? B, dạy bài mới. 1, Giới thiệu bài : (1 p’) - Bài học hôm nay cô cùng các em đi tìm hiểu vì sao Đà Lạt lại trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát nổi tiếng của nước ta. 2, Bài mới: a, Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước. (10 p’). Ä Hoạt động1: làm việc cá nhân * Bước 1 : GV treo bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam và lược đồ các cao nguyên ở Tây Nguyên. Yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi : ? Xác định vị trí thành phố Đà Lạt trên bản đồ địa lý Việt Nam. ? TP Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào ? ? Đà Lạt ở độ cao là bao nhiêu ? ? Với độ cao đó Đà Lạt có khí hậu như thế nào ? - Yêu cầu HS nêu lại vị trí địa lý, khí hậu Đà Lạt. - GV giải thích thêm : Nhìn chung cứ lên cao 1000m thì nhiệt độ không khí giảm từ 5 -6 oC. Vì vậy mùa hạ nóng bức, những địa điểm nghỉ mát ở vùng núi thường rất Đông du khách. Vào mùa đông Đà Lạt cũng lạnh nhưng không chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên không rét buốt như ở miền Bắc * Bước 2 : HS quan sát hình 1,2 SGK và lược đồ trung tâm thành phố Đà Lạt. ? Xác định vị trí Hồ Xuân Hương và thác Cam Li trên lược đồ khu trung tâm thành phố. ? Mô tả cảnh đẹp Hồ Xuân Hương và thác Cam Li. - GV nhận xét và giới thiệu thêm: Hồ Xuân Hương là hồ đẹp nhất nằm ở trung tâm thành phố Đà Lạt, hồ rộng gần 5 km2, có hình trăng lưỡi liềm. Những con đường quanh hồ rợp bóng những hàng thông, hàng tùng reo hát suốt ngày đêm, khi đi dạo quanh hồ có thể nghe tiếng suối chảy róc rách. Một dòng suối đổ vào hồ ở phía Bắc, một dòng thác chảy từ hồ ra từ phía Nam. Cả hai dòng sông đều mang tên Cam Li. Dòng chảy ra lượn về phía Tây, khi cách hồ gần 2km thì vượt qua những tảng đá hoa cương lớn tạo thành thác Cam Li, cảnh đẹp nổi tiếng của Đà Lạt. ? Vì sao Đà Lạt nổi tiếng về rừng thông và thác nước? - Đà Lạt có không khí mát mẻ quanh năm , lại có nhiều cảnh đẹp tự nhiên, vì thế du lịch ở Đà Lạt rất phát triển. Chúng ta cùng tìm hiểu ngành du lịch ở thành phố Đà Lạt. b, Đà Lạt thành phố du lịch và nghỉ mát. (10 p’) Ä Hoạt động 2 : làm việc theo nhóm. * Bước 1: GV chia lớp theo nhóm 4 và phát phiếu thảo luận cho các nhóm. Phiếu thảo luận Nhóm :. ! Viết tiếp vào chỗ trống các câu sau : Đà Lạt trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát nổi tiêng vì : - Có khí hậu - Có cảnh quan tự nhiên đẹp như . - Có các công trình phục vụ du lịch như: - Có các thành phố du lịch hứng thú như .. *Bước 2 : Đại diện nhóm lên trình bày (2-3 HS). - Nhận xét, chốt kiến thức. - GV: Đà Lạt có khí hậu mát mẻ tạo điều kiện thuận lợi cho cây cối phát triển, chúng ta cùng tìn hiểu về rau, hoa, quả của Đà Lạt. c, Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt(6p’). Ä Hoạt động 3:HS đọc phần 3 SGK, trả lời câu hỏi: ? Rau, hoa ở Đà Lạt trồng với diện tích như thế nào ? ? Vì sao Đà Lạt lại thích hợp với việc trông râu và hoa ở xứ lạnh ? ? Kể tên một số loại rau, hoa, quả của Đà Lạt. ? Hoa, quả, rau ở Đà Lạt có giá trị như thế nào ? - GV kết luận : Ngoài thế mạnh về du lịch, Đà Lạt còn là một vùng hoa, quả, rau xanh nổi tiếng với nhiều sản phấm đẹp, ngon,có giá trị dinh dưỡng cao. - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK (trang 96). C , Củng cố, dặn dò (4p’): - GV chốt kiến thức toàn bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. - ở Tây Nguyên sông thường nhiều thác ghềnh, là điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng sức nước làm thuỷ điện. - Thành phố Đà Lạt. - Lắng nghe. - HS lên bảng xác định(4-5 HS ) . - Cao nguyên Lâm Viên. - 1500m so với mực nước biển. - Khí hậu Đà Lạt mát mẻ quanh năm. - 1 HS trả lời : Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, có độ cao 1500m, có khí hậu quanh năm mát mẻ. - HS chú ý lắng nghe. - 2 HS lên bảng xác định. - HS trả lời (1-2 HS) - HS đọc SGK và trả lời. - HS thảo luận nhóm: Kết quả: - có khí hậu quanh năm mát mẻ. - Cảnh đẹp : Rừng thông, vườn hoa, thác nước, chùa chiền. - Nhà ga, khách sạn, biệt thự, sân gôn. - Du thuyền, cưỡi ngựa, ngắm cảnh. - Đại diện các nhóm trình bày bài làm của mình. - Nhận xét bài của mỗi nhóm. - Đọc bài. - Trồng với diện tích khá lớn và trồng quanh năm. - Vì Đà Lạt có khí hậu mạnh và mát mẻ quanh năm nên thích hợp với việc trồng cây ở xứ lạnh. - Đà Lạt có những loài hoa nổi tiếng như: lan, hồng ,lay ơn, cúc,Các loại hoa quả ngon như : dâu tây, đào,Các loại rau như : bắp cải, súp lơ, cà chua - Hoa Đà Lạt được tiêu thụ chủ yếu ở các thành phố lớn và xuất khẩu. - Lắng nghe. - 2 HS đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. Ngày soạn : 12 / 5/ 2011. Ngày giảng : / 5 /2011. Danh sách nhóm 1 Nguyễn Thị Thanh Bình. Nguyễn Thị Ngọc Mai. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh. Nguyễn Thị Dung. Đinh Thị Minh Hảo. Đặng Thị Hương. Nguyễn Thị Yến
File đính kèm:
- bai 9 thanh pho Da Lat.doc