Giáo án Địa lý 10 bài 9: Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt trái đất

doc3 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 5945 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 10 bài 9: Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5
Bài: 9
Tiết: 9
NS:
ND: 
TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC
ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 Sau bài học, HS cần:
 -Hiểu khái niệm ngoại lực, nguyên nhân sinh ra và các tác nhân ngoại lực.
 -Trình bày được khái niệm về quá trình phong hóa. Phân biệt được phong hóa lí học, phong hóa hóa học và phong hóa sinh học.
2. Kĩ năng
 Quan sát và nhận xét tác động của các quá trình phong hóa đến địa hình bề mặt Trái Đất qua tranh ảnh, hình vẽ.
II. THIẾT BỊ DẠY - HỌC
 Tranh ảnh thể hiện tác động của các quá trình ngoại lực.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn dịnh (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
 -Vận động kiến tạo theo phương thẳng đứng diễn ra như thế nào? Nó có thể sinh ra hiện tượng gì?
 -Vận động kiến tạo theo phương nằm ngang diễn ra như thế nào? Nó có thể sinh ra hiện tượng gì?
3. Mở bài (1’)
 Để tạo nên địa hình, ngoài tác động của nội lực còn có sự đóng góp của ngoại lực. Ngoại lực là gì và cơ chế hoạt động của ngoại lực như thế nào? Vấn đề đó sẽ được đề cập đến trong bài học hôm nay.
Hoạt động 1
TÌM HIỂU VỀ NGOẠI LỰC
Mục tiêu: Biết khái niệm ngoại lực. Nguyên nhân sinh ra ngoại lực và các tác nhân ngoại lực.
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung chính
10’
-Em hiểu thế nào là ngoại lực, nguồn gốc và tác nhân ngoại lực?
-Vậy ngoại lực khác nội lực ở điểm nào?
 HS làm việc cả lớp
-Đọc mục I – SGK để trả lời câu hỏi.
-HS có thể trả lời: phát sinh ra ở đâu, do nguồn năng lượng nào cung cấp.
I. Ngoại lực
-Ngoại lực là lực có ngồn gốc bên ngoài.
-Nguồn năng lượng của bức xạ Mặt Trời là chủ yếu.
-Tác nhân là khí hậu, nước, sinh vật và con người.
Hoạt động 2
TÌM HIỂU TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC
Mục tiêu: 
 Trình bày được khái niệm về quá trình phong hóa. Phân biệt được phong hóa lí học, phong hóa hóa học và phong hóa sinh học.
Đặt vấn đề: Ngoại lực tác động đến đạ hình bề mặt Trái Đất như thế nào? Gồm các quá trình nào?
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung chính
20’
-Cho HS đọc và hiểu khái niệm và các tác nhân của quá trình phong hóa.
-Vì bề mặt của Trái Đất là nơi tập trung nhiều nhất các tác nhân phong hóa.
-GV sử dụng pp đàm thoại, vấn đáp để HS trình bày lại nội dung đã tìm hiểu.
-Miền khí hậu khô nóng và miền khí hậu lạnh là nơi có sự dao động nhiệt độ mạnh.
-Động Phong Nha (Q.B)
GV tóm tắt, uốn nắn, bổ sung: Tạo thành lớp vỏ phong hóa, tạo ra vật liệu cho quá trình vận chuyển và bồi tụ.
 Làm việc cả lớp:
-Đọc SGK để hiểu khái niệm, tác nhân và cường độ của phong hóa.
-Trả lời câu hỏi giữa bài
 Làm việc cá nhân:
-Đọc SGK để nêu được khái niệm, tác nhân, kết quả của các quá trình phong hóa.
-So sánh để thấy sự khác nhau giữa các quá trình
-Trả lời câu hỏi giữa bài, tham khảo hình 9.1
-Trả lời câu hỏi giữa bài, tham khảo hình 9.2
II. Tác động của ngoại lực
- Đó là các quá trình phá hủy đá ở chỗ này, bồi tụ ở chỗ kia do tác động của sự thay đổi nhiệt độ, nước chảy, sóng biển, gió, băng hà.tạo nên các dạng địa hình xâm thực, mài mòn, thổi mòn, bồi tụ
* Các quá trình của ngoại lực:
- Qúa trình phong hóa.
- Qúa trình bóc mòn.
- Qúa trình vận chuyển.
- Qúa trình bồi tụ.
4. Củng cố - đánh giá (7’)
 1/Ngoại lực là gì? 
 Nguồn năng lượng sinh ra ngoại lực?
 2/Lập bảng so sánh các quá trình phong hóa theo mẫu:
Các quá trình
Khái niệm
Tác nhân chính
Kết quả
Phong hóa lí học
Phong hóa hóc học
Phong hóa sinh học
5. Hoạt động nối tiếp (1’): 
 Học bài, chuẩn bị bài tiếp.
IV. THÔNG TIN PHẢN HỒI
 Hoàn thành bảng so sánh như sau:
Các quá trình
Khái niệm
Tác nhân chính
Kết quả
Phong hóa lí học
-Là quá trình phá hủy đá nhưng không làm biến đổi tính chất của đá
-Sự dao động nhiệt độ, ma sát, va đập
-Đá bị vỡ vụn
Phong hóa hóa học
-Là quá trình phá hủy đá làm biến đổi tính chất của đá
-Phản ứng hóa học của các chất với đá
-Đá thấm nước và hòa tan
Phong hóa sinh học
-Phá hủy đá cả về mặt cơ giới cũng như hóa học
-Vi khuẩn, nấm, rễ cây..
-Đá vỡ
V. RÚT KINH NGHIỆM
..
BẢNG SO SÁNH CÁC QUÁ TRÌNH PHONG HÓA
Các quá trình
Khái niệm
Tác nhân chính
Kết quả
Phong hóa lí học
-Là quá trình phá hủy đá nhưng không làm biến đổi tính chất của đá
-Sự dao động nhiệt độ, ma sát, va đập
-Đá bị vỡ vụn
Phong hóa hóa học
-Là quá trình phá hủy đá làm biến đổi tính chất của đá
-Phản ứng hóa học của các chất với đá
-Đá thấm nước và hòa tan
Phong hóa sinh học
-Phá hủy đá cả về mặt cơ giới cũng như hóa học
-Vi khuẩn, nấm, rễ cây..
-Đá vỡ
Các quá trình
Khái niệm
Tác nhân chính
Kết quả
Phong hóa lí học
-Là quá trình phá hủy đá nhưng không làm biến đổi tính chất của đá
-Sự dao động nhiệt độ, ma sát, va đập
-Đá bị vỡ vụn
Phong hóa hóa học
-Là quá trình phá hủy đá làm biến đổi tính chất của đá
-Phản ứng hóa học của các chất với đá
-Đá thấm nước và hòa tan
Phong hóa sinh học
-Phá hủy đá cả về mặt cơ giới cũng như hóa học
-Vi khuẩn, nấm, rễ cây..
-Đá vỡ
Các quá trình
Khái niệm
Tác nhân chính
Kết quả
Phong hóa lí học
-Là quá trình phá hủy đá nhưng không làm biến đổi tính chất của đá
-Sự dao động nhiệt độ, ma sát, va đập
-Đá bị vỡ vụn
Phong hóa hóa học
-Là quá trình phá hủy đá làm biến đổi tính chất của đá
-Phản ứng hóa học của các chất với đá
-Đá thấm nước và hòa tan
Phong hóa sinh học
-Phá hủy đá cả về mặt cơ giới cũng như hóa học
-Vi khuẩn, nấm, rễ cây..
-Đá vỡ
Các quá trình
Khái niệm
Tác nhân chính
Kết quả
Phong hóa lí học
-Là quá trình phá hủy đá nhưng không làm biến đổi tính chất của đá
-Sự dao động nhiệt độ, ma sát, va đập
-Đá bị vỡ vụn
Phong hóa hóa học
-Là quá trình phá hủy đá làm biến đổi tính chất của đá
-Phản ứng hóa học của các chất với đá
-Đá thấm nước và hòa tan
Phong hóa sinh học
-Phá hủy đá cả về mặt cơ giới cũng như hóa học
-Vi khuẩn, nấm, rễ cây..
-Đá vỡ
Các quá trình
Khái niệm
Tác nhân chính
Kết quả
Phong hóa lí học
-Là quá trình phá hủy đá nhưng không làm biến đổi tính chất của đá
-Sự dao động nhiệt độ, ma sát, va đập
-Đá bị vỡ vụn
Phong hóa hóa học
-Là quá trình phá hủy đá làm biến đổi tính chất của đá
-Phản ứng hóa học của các chất với đá
-Đá thấm nước và hòa tan
Phong hóa sinh học
-Phá hủy đá cả về mặt cơ giới cũng như hóa học
-Vi khuẩn, nấm, rễ cây..
-Đá vỡ

File đính kèm:

  • docDIA 10 - BAI 9.doc