Giáo án Địa lý 11 bài 4: Thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 11 bài 4: Thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Bài: 4 Tiết: 4 NS: ND: THỰC HÀNH TÌM HIỂU NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA TOÀN CẦU HÓA ĐỐI VỚI CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN I. MỤC TIÊU Sau bài thực hành, HS cần: 1. Kiến thức Hiểu được những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển. 2. Kĩ năng Thu thập và xử lí thông tin, thảo luận nhóm và viết báo cáo về một số vấn đề mang tính toàn cầu. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC -Một số ảnh về việc áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào sản xuất, quản lí, kinh doanh. -Đề cương báo cáo phóng to. -Sử dụng phương pháp phân tích SWOT. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (3’) Chứng minh rằng trên thế giới, sự bùng nổ dân số chủ yếu diễn ra ở các nước đang phát triển. 3. Bài mới Hoạt động 1 TÌM HIỂU NHỰNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC Mục tiêu: Xác định những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển TL Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung chính 3’ 7’ -Đàm thoại gợi mở với ô kiến thức 1 làm ví dụ minh họa cho các ô kiến thức sau -Chia lớp thành 6 nhóm, cử nhóm trưởng, thư kí, giao nhiệm vụ và nêu yêu cầu: Đọc thông tin ở ô kiến thức, kết hợp với hiểu biết cá nhân để rút ra kết luân về 2 nội dung những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đang đặt ra với các nước đang phát triển. -Lắng nghe, trả lời, ghi chép vào phần trả lời cho ô kiến thức 1. -Hoạt động nhóm: Các nhóm trao đổi, bàn luận về các kết luận của từng cá nhân trong nhóm, cuối cùng thống nhất kết luận chung. (Nhóm 1: ô kiến thức 2, nhóm 2: ô kiến thức 3, ) 1. Tự do hóa thương mại -Mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển. -Trở thành thị trường tiêu thụ cho các cường quốc kinh tế. 2. Cách mạng khoa học-CN -Chuyển dịch cơ cấu theo hướng tiến bộ, hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức. -Nguy cơ tụt hậu xa hơn về trình độ phát triển kinh tế. 3. Sự áp đặt lối sống, văn hóa của các siêu cường -Tiếp thu các tinh hoa văn hỏa của nhân loại. -Giá trị đạo đức bị biến đổi theo hướng x6ú, đánh mất bản sắc dân tộc. Hoạt động 2 TRÌNH BÀY BÁO CÁO Mục tiêu: Trình bày được kết quả thảo luận bằng văn bản báo cáo. TL Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung chính 20’ -GV và các nhóm khác nhận xét góp ý, bổ sung -GV tổng kết: Cơ hội: +Khắc phục các khó khăn, hạn chế về vốn, cơ sở vật chất kĩ thuật, công nghệ. +Tận dụng các tiềm năng của toàn cầu để phát triển đất nước. +Gia tăng tốc độ phát triển. Thách thức: +Chịu sự cạnh tranh quyết liệt hơn. +Chịu nhiều thua tiệt, rủi ro như tụt hậu, nợ nần, ô nhiễmthậm chí đánh mất nền độc lập. -Các nhóm lần lượt cử đại diện lên báo cáo bằng cánh điền vào phần ô kiến thức liên quan, về cơ hội và thách thức. 4. Chuyển giao công nghệ -Tiếp nhận đầu tư, công nghệ, hiện đại hóa cơ sở vật chất kĩ thuật. -Trở thành bãi thải công nghệ lạc hậu cho các nước phát triển. 5. Toàn cầu hóa trong công nghệ -Đi tắt đón đầu, từ đó có thể đuổi kịp các nước phát triển -Gia tăng nhanh chóng nợ nước ngoài, nguy cơ tụt hậu 6. Chuyển giao mọi thành tựu của nhân loại -Thúc đẩy nền kinh tế phát triển với tốc độ nhanh, hòa nhập nhanh chóng vào nền kinh tế thế giới. -Sự cạnh tranh trở nên quyết liệt, nguy cơ hòa tan. 7. Sự đa phương hóa, đa dạng hóa -Tận dụng tiềm năng, thế mạnh toàn cầu để phát triển đất nước. -Chảy máu chất xám, gia tăng tốc độ cạn kiệt tài nguyên. 4. Củng cố - đánh giá (5’) -GV kết luận chung về cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển. -Đánh giá kết quả tiết học, đánh giá tinh thần làm việc của các nhóm. 5. Hoạt động nối tiếp (1’) GV yêu cầu HS về nhà hoàn thiện bài viết. Chuẩn bị bài học mới. V. RÚT KINH NGHIÊM ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- DIA 11 - BAI 4.doc