Giáo án Địa lý 7 bài 24: Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi

doc3 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 2520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 7 bài 24: Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 
Ngày dạy : 
Tiết tuần..
Bài 24
 Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi
I. Mục tiêu
1. Kiến thức : 
HS cần:
- Biết được hoạt động kinh tế cổ truyền ở các vùng núi trên thế giới ( Chăn nuôi, trồng trọt, khai thác lâm sản, nghề thủ công )
- Biết được những điếu kiện phát triển kinh tế vùng núi và những hoạt động kinh tế hiện đại ở vùng núi, cũng như những hậu quả đến môi trường vùng núi do hoạt động kinh tế của con người gây ra
2. Kĩ năng
- HS rèn kĩ năng đọc và phân tích ảnh địa lí.
II. Chuẩn bị
 1. Giáo viên
- Các tranh ảnh các hoạt động kinh tế của vùng núi
- Bản đồ tự nhiên thế giới
2. Học sinh
- Ôn lại các kiến thức , kĩ năng đã học về vùng núi
III. Tiến trình trên lớp
 1. ổn định tổ chức lớp
- Quan sát và điều chỉnh lớp cho hợp lí tạo không khí làm việc
 2. Kiểm tra bài cũ
 Chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu sau:
1. Sườn đón gió có gì khác so với sườn khuất gió ?
 a. Nóng ẩm hơn b. Khô nóng hơn 
 c. Mát mẻ, mưa nhiều hơn d. Khô lạnh hơn
2. Dân cư miền núi có đặc điểm như thế nào ?
 a. Thưa thớt b. Thường là các dân tộc ít người
 c. Cư trú theo tập quán d. Cả 3 ý trên
3.Môi trường vùng núi có những khó khăn gì ?
 a. Đất đai dễ xói mòn b. Dễ xảy ra lũ quét lở đất
 c. Giao thông khó khăn d. Cả 3 ý trên
3. Dạy bài mới
 a. Giới thiệu bài
 ở các tiết trước các em đã đựơc học về môi trường vùng núi. Vậy con người ở đây đã làm ăn sinh sống ra sao? chúng ta hãy vào bài học hôm nay ?
b. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học
 * Hoạt động 1: Tổ chức cho HS tìm hiểu các hoạt động kinh tế cổ truyền của vùng núi (20’ )
 -Phương pháp : Nêu vấn đề, trực quan, thảo luận nhóm
 -Phương tiện: các tranh ảnh về hoạt động kinh tế cổ truyền của vùng núi 
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cơ bản
? Quan sát các ảnh H24.1 & 24.2 trong SGK nêu các nội dung của ảnh?
? Kể một số hoạt động kinh tế cổ truyền của vùng núi?
? Tại sao ở vùng núi hoạt động kinh tế lại mang tính chất tự cung tự cấp ?
? Kể tên những cây trồng vật nuôi, các sản phẩm thủ công mĩ nghệ của miền núi mà em biết ?
? Tại sao các hoạt động kinh tế của các dân tộc vùng núi lại đa dạng và không giống nhau ?
? ở nước ta các dân tộc miền núi có các hoạt động kinh tế cổ truyền nào ?
- GV chốt rồi chuyển
- HS quan sát ảnh và trả lời câu hỏi
- Hoạt động chăn nuôi, trồng trọt và làm các nghề thủ công mĩ nghệ, khai thác và chế biến lâm sản -> Mang tính chất tự cung tự cấp
- Cơ cấu cây trồng vật nuôi , các sản phẩm thủ công mĩ nghệ rất đa dạng
- Do tài nguyên, môi trường khác nhau, do tập quán sản xuất và truyền thống khác nhau...
- Khai thác lâm sản, làm nghề thủ công, trồng trọt...
1. Hoạt động kinh tế cổ truyền
- Chăn nuụi, trồng trọt (phỏt triển đa dạng, cú sự khỏc nhau giữa cỏc chõu lục, cỏc địa phương) khai thỏc và chế biến lõm sản, làm cỏc nghề thủ cụng.
- Nguyờn nhõn: phự hợp với mụi trường tự nhiờn vựng nỳi.
* Hoạt động 2: Tổ chức cho HS tìm hiểu về sự thay đổi kinh tế - xã hội 
( 10’ )
 -Phương pháp : Nêu vấn đề, trực quan, nhóm
 -Phương tiện: các tranh ảnh về hoạt động kinh tế hiện đại ở vùng núi 
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cơ bản
? Nhắc lại những khó khăn của miền núi?
? Quan sát H34.3 & 24.4 hãy cho biết nội dung của ảnh ?
? Để phát triển được kinh tế miền núi cần có các điều kiện gì ?
? Nêu những hoạt động kinh tế tạo lên sự biến đổi bộ mặt của vùng núi ?
? Kể tên những khu công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng ở miền núi mà em biết ?
? ở Việt Nam có các hoạt động kinh tế hiện đại nào ở vùng núi ?
? Sự phát triển kinh tế miềm núi sẽ gây ra những hậu quả gì ?
? Cần có những biện pháp nào khắc phục những hậu quả đó ?
? Nêu tình hình của khu vực miền núi nước ta iện nay ?
- GV chốt rồi chuyển
- HS quan sát ảnh rồi trả lời câu hỏi
- Muốn phát triển kinh tế miền núi cần phải phát triển giao thông và điện...
- Khai thác khoáng sản, du lịch, nghỉ dưỡng, chơi thể thao, thuỷ điện
- Hậu quả : tác động tiêu cực tới tài nguyên môi trường
- Biện pháp: Chống phá rừng, chống xói mòn, chóng săn bắt động vật quý hiếm, chống gây ô nhiễm nguồ nước...Bảo tồn thiên nhiên
- Rừng bị tàn phá nhiều ...
2. Sự thay đổi kinh tế - xã hội
- Phỏt triển cụng nghiệp, du lịch, thể thao,
- Nguyờn nhõn: giao thụng, thủy điện, đời sống,phỏt triển.
3. Sự thay đổi kinh tế xó hội:
- Suy thoỏi tài nguyờn: Nguyờn nhõn (phỏ rừng, săn bắn động vật quý hiếm,)
- ễ nhiễm cỏc nguồn nước. Nguyờn nhõn
4. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
 GV cho HS làm bài tập trắc nghiệm sau:
Điền chữ Đ vào ở các câu đúng và chữ S vào cho các câu sai
1. Làm nghề thủ công, mĩ nghệ là hoạt động kinh tế cổ truyền của miền núi
2. Các hoạt động kinh tế cổ truyền của các dân tộc miền núi là giống nhau
3. Muốn phát triển kinh tế miềm núi cần phải phát triển cơ sở hạ tầng trước
4. Một số nơi HĐKT đã gây tác động xấu tới văn hoá và tài nguyên, môi trường
5. Hoạt động nối tiếp.
 - Nắm được nội dung bài học
 - Làm các bài tập ở Vở BT và TBĐ
 - Tìm hiểu thêm về các hoạt động kinh tế của miền núi
 - Chuẩn bị cho bài mới: Bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng

File đính kèm:

  • docDIA 7 - BAI 24.doc