Giáo án Địa lý 8 bài 10: Điều kiện tự nhiên khu vực Nam Á
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 8 bài 10: Điều kiện tự nhiên khu vực Nam Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 12 BAØI 10: ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN KHU VỰC NAM Á NS: ND: I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức. - Xác định vị trí các nước trong khu vực, nhận biết được 3 miền địa hình. Núi phía Bắc, Đồng bằng ở giữa và sơn nguyên phía nam. - Giải thích được khu vực có khí hậu gió mùa điển hình. Tính nhịp điệu của gió mùa ảnh hưởng sâu sắc đến nhịp điệu sản xuất và sinh hoạt của dân cư trong khu vực. - Phân tích ảnh hưởng của địa hình đối với khí hậu khu vực. 2. Kỹ năng. - Rèn luyện các kỹ năng phân tích các yếu tố tự nhiên trên bản đồ, rút ra mối quan hệ giữa chúng. - Phân tích biểu đồ lượng mưa. II. Đồ dùng dạy học - Lược đồ tự nhiên khu vực Nam Á. - Lược đồ phân bố lượng mưa Nam Á, - Bản đồ tự nhiên Châu Á. III. Tiến trình trên lớp. 1. ổn định. 2. Bài cũ. - Nêu vị trí của khu vực Tây Nam Á? Vị trí như thế thì nó có đặc điểm gì? - Nêu đặc điểm tự nhiên của khu vực Tây Nam Á? 3. Nội dung phơng pháp HOẠT ĐỘNG VỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV: Cho học sinh quan sát hình 10.1 hãy nêu vị trí của khu vực? CH: Quan sát lược đồ và cho biết nước nào trong khu vực có diện tích lớn nhất? Nhỏ nhất? ( Ấn §é: 3,28 triÖu km2, Man®iv¬: 298 km2) * Gi¸o viªn cho häc sinh ho¹t ®éng nhãm. Néi dung c©u hái chØ xoay quanh vÊn ®Ò t×m hiÓu vÒ sù ph©n bè ®Þa h×nh Nam ¸. CH: Quan s¸t lîc ®å vµ cho biÕt ®Þa h×nh cña vïng ph©n bè nh thÕ nµo? Tõ B¾c xuèng Nam. ( Gi¸o viªn gîi ý cho häc sinh ®Þa h×nh ë phÝa b¾c, phÝa nam vµ ë gi÷a.) GV: Cho häc sinh ®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c bæ sung. GV: Gi¶i thÝch thªm vÒ phÇn ®Þa h×nh. PhÝa b¾c lµ d·y nói cao, mÖnh danh lµ nãc nhµ cña thÕ giíi víi ®Ønh Everet. GV: Cho häc sinh quan s¸t h×nh 2.1 SGK trang 7. CH: Cho biÕt Nam ¸ n»m trong ®íi khÝ hËu nµo? ( NhiÖt ®íi giã mïa) * PhÇn nµy GV cho häc sinh ho¹t ®éng nhãm cÆp: CH: Quan s¸t h×nh 10.2 nhËn xÐt sè liÖu khÝ hËu ë 3 ®iÓm: MunTan, Sarapu®i, MunBay? ( 183mm, 1100mm, 3000mm) CH: Em h·y gi¶i thÝch vÒ lîng ma cña 3 khu vùc? ( Chó ü híng giã) CH: Dùa vµo h×nh 10.2 cho biÕt sù ph©n bè lîng ma cña 3 khu vùc? ( Kh«ng ®Òu) CH: Nguyªn nh©n cña sù ph©n bè lîng ma kh«ng ®Òu? ( C¶n giã tõ T©y Nam thæi lªn nªn ma nhiÒu ë sên Nam. Ng¨n sù x©m nhËp cña khÝ l¹nh tõ ph¬ng B¾c xuèng nªn Nam ¸ kh«ng cã mïa ®«ng kh« l¹nh. Gi¶i G¸cT©y ch¾n giã mïa T©y Nam nªn ma nhiÒu ë sên T©y) GV: Chó ý cho häc sinh lªn tr×nh bµy vµ cho c¸c nhãm kh¸c bæ sung. GV: yªu cÇu häc sinh ®äc mét ®o¹n vÒ nhÞp ®iÖu khÝ hËu ¶nh hëng ®Õn nhÞp ®iÖu s¶n xuÊt. CH: Sù ¶nh hëng cña giã mïa ®Õn sinh ho¹t con ngêi nh thÕ nµo? CH: Dùa vµo h×nh 10.1 Cho biÕt c¸c s«ng chÝnh trong khu vùc? GV: Cho häc sinh lªn b¶n chØ vµ ®äc tªn c¸c con s«ng trong khu vùc. CH: Dùa vµo ®Æc ®iÓm vÞ trÝ ®Þa lý, ®Þa h×nh khu vùc ch©u ¸ cã c¶nh quan tù nhiªn chÝnh nµo? GV: Gi¶i thÝch thªm vÒ c¸c c¶nh quan trong khu vùc. 1. Vị trí địa lý và địa hình. - Lµ bé phËn n»m r×a phÝa nam cña lôc ®Þa. - PhÝa b¾c: MiÒn nói Hymal©y cao ®å sé, híng T©y B¾c §«ng Nam. Dµi 2600 km, réng kho¶ng 400km. - PhÝa Nam: lµ s¬n nguyªn §ªcan víi 2 r×a ®îc n©ng cao thµnh hai d·y G¸c §«ng vµ G¸c T©y, ®é cao trung b×nh 1300m - ë gi÷a lµ ®ång b»ng thÊp. §ång b»ng Ên H»ng. 2. KhÝ hËu, s«ng ngßi, c¶nh quan tù nhiªn. a. KhÝ hËu. - Nam ¸ cã khÝ hËu nhiÖt ®íi giã mïa. - Lµ khu vùc ma nhiÒu cña thÕ giíi. - Do ¶nh hëng s©u s¾c cña ®Þa h×nh nªn lîng ma ph©n bè kh«ng ®Òu. - NhÞp ®iÖu ho¹t ®éng cña giã mïa ¶nh hëng rÊt lín ®Õn nhÞp ®iÖu s¶n xuÊt vµ sinh ho¹t cña d©n c trong khu vùc. b. S«ng ngßi c¶nh quan tù nhiªn. - Nam ¸ cã nhiÒu s«ng lín: Ên, H»ng, Bramaphut - C¸c c¶nh quan tù nhiªn chÝnh: Rõng nhiÖt ®íi, Xa van, hoang m¹c nói cao. 4. Củng cố: - Lên bản xác định lại vị trí, địa hình của khu vực? - Qua vị trí địa lý và địa hình giải thích sự phân bố lượng mưa. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài cũ và chú ỹ soạn bài mới: Kinh tế của khu vực Nam Á. 6. Rút kinh nghiệm. ..................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- DIA 8 - BAI 10.doc